Ngành dệt may nỗ lực xoay xở vượt qua khó khăn
![]() |
Công nhân sản xuất hàng dệt may tại May10. Ảnh: ST |
Xoay xở giữ chân lao động
Theo thống kê của Hiệp hội Dệt may Việt Nam, tỷ lệ lao động nghỉ việc trong ngành hiện ở mức 5-7%. Tỷ lệ này không phải là lớn so với các ngành da giày, gỗ. Ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam khẳng định ngành dệt may xác định lao động là tài sản số 1, trên cả tài sản thiết bị công nghệ, nhà xưởng. Do đó, trong bối cảnh đơn hàng sụt giảm, các DN đang nỗ lực xoay xở để giữ chân người lao động. “Có những đơn vị đang sản xuất may mặc đã phải nhận làm cả mặt hàng túi xách PP cho siêu thị để có việc làm cho người lao động. Dù làm mặt hàng này năng suất lao động rất thấp nhưng DN muốn giữ được tài sản của mình là người lao động sau khi nền kinh tế phục hồi, đặc biệt là ngành dệt may Việt Nam phục hồi trở lại” – ông Vũ Đức Giang chia sẻ.
Đáng chú ý, những DN “đi hai chân”, gồm cả thị trường xuất khẩu và thị trường nội địa, vẫn giữ được sự vững vàng và vẫn ổn định lao động. Điển hình như tại Tổng công ty may Việt Tiến, doanh thu từ thị trường nội địa trong năm nay dự kiến đạt trên 1.000 tỷ đồng, cao hơn mức 850 tỷ đồng hồi năm 2021. Hay như nhãn hàng Yody cũng đạt mức tăng trưởng tới 18%, đạt gần 2.000 tỷ đồng tại thị trường nội địa. Tương tự, các nhãn hàng như May 10, Nhà Bè, An Phước, X28… đều khá vững vàng. Ông Vũ Đức Giang đánh giá, thị trường nội địa chính là giải pháp để các DN duy trì chính sách lao động. Theo đó, rất nhiều nhãn hàng mới gia nhập thị trường. Như Tổng công ty May 10 vừa ra mắt hàng loạt nhãn hàng mới, mở hàng loạt cửa hàng giới thiệu sản phẩm.
Thương mại điện tử cũng là một giải pháp đã được các DN áp dụng hiệu quả trong tình hình hiện nay. Trong năm 2021, tại nhiều DN tỷ trọng bán hàng online mới chỉ ở mức 7-8% thì sang năm nay đã tăng lên 18-20%, đáng chú ý tại thương hiệu Yody tỷ trọng này đã lên tới 50%.
Bên cạnh đó, ngành dệt may cũng đang nỗ lực để đa dạng hoá thị trường xuất khẩu. Hiện thị trường của các nước khu vực Trung Đông đang là một yếu tố thúc đẩy khả năng xuất khẩu trong thời gian tới, ông Vũ Đức Giang cho biết, trước đây Việt Nam sản xuất các sản phẩm áo sơ dài qua gối để xuất khẩu cho các nước đạo Hồi, nhưng tỷ trọng rất thấp. Từ năm 2021 đến nay, số lượng này lại tăng rất mạnh nhờ các đơn hàng từ một số nước như Thổ Nhĩ Kỳ, Bangladesh, Srilanka, Myanmar chuyển qua. Điều này có được là nhờ Việt Nam đã chủ động được nguồn nguyên liệu.
Nỗ lực xanh hoá
Bên cạnh những giải pháp giữ ổn định lao động, ngành dệt may đang đẩy mạnh các kế hoạch xanh hoá, phát triển bền vững và kinh tế tuần hoàn, quản trị số nhằm hướng tới các mục tiêu tăng trưởng trong dài hạn. Theo đó, Hiệp hội Dệt may Việt Nam đã phối hợp cùng các tổ chức quốc tế xây dựng chương trình khu công nghiệp phát triển bền vững và lựa chọn KCN Bảo Minh (Nam Định) làm KCN kiểu mẫu, đi đầu về phát triển bền vững, đáp ứng các yêu cầu của các nhà đầu tư trong nước, quốc tế. Mới đây, đoàn nghị sĩ Quốc hội của EU, Vương quốc Anh đã tới làm việc với Hiệp hội Dệt may Việt Nam để tìm hiểu về chính sách phát triển bền vững đối với sản phẩm dệt may xuất khẩu vào các thị trường này. Theo đó, phát triển bền vững, quản trị số đang được đánh giá là lực hấp dẫn của dệt may Việt Nam đối với các khách hàng quốc tế.
Công ty CP Dệt may Đầu tư Thương mại Thành Công (TCM) là một trong những DN đã có nhiều nỗ lực trong việc xanh hoá, phát triển bền vững. Bên cạnh việc phát triển các dòng sản phẩm từ vật liệu tái chế, vật liệu bền vững, công ty đang hướng đến việc sử dụng nguồn nước hiệu quả và tiết kiệm bằng cách tái sử dụng nguồn nước thông qua hệ thống tuần hoàn nước. Về nguồn nước thải, khí thải, TCM đã đầu tư hệ thống xử lý nước với công nghệ cao, đảm bảo kiểm soát nước thải đầu ra đạt chuẩn môi trường. Bên cạnh đó TCM đang có kế hoạch thay đổi chất đốt lò hơi từ than đá sang nguyên liệu sinh khối Bio-mass hoặc sử dụng các nồi hơi điện thay thế các lò hơi công suất thấp để giảm khí thải CO2 ra môi trường cho một số nhà máy…
Bên cạnh nỗ lực xanh hoá, phát triển bền vững, các DN cũng đang mạnh dạn chuyển từ gia công sang FOB (Free One Board- sau khi đơn hàng đã được sản xuất hoàn thiện, xưởng may sẽ liên hệ và đưa sản phẩm ra bến tàu), ODM (Original Design Manufacturing- phương thức sản xuất ngành dệt may bao gồm cả khâu thiết kế). Theo đó, khi gia công một chiếc áo sơ mi, DN chỉ thu về được 1 USD, nhưng nếu làm FOB sẽ thu được tới 5 USD và làm ODM thu về là 7 USD. “Các DN đã nhận thấy rằng việc làm gia công chịu tác động lớn từ việc giảm đơn hàng trong năm nay, nên đã tìm cách chuyển đổi để chủ động hơn” – ông Vũ Đức Giang cho biết.
Tuy nhiên, để có thể đầu tư cho phát triển bền vững và chuyển đổi từ gia công sang làm FOB, ODM, DN cần phải có vốn. Trong khi, tình hình lãi suất tại Việt Nam hiện đang ở mức cao. Do đó, Hiệp hội Dệt may Việt Nam kiến nghị ngành ngân hàng nên cân nhắc giữ ổn định lãi suất đối với các ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn, thặng dư thương mại cao và giải quyết lượng lớn việc làm cho người lao động để đảm bảo sự ổn định.
Tin liên quan

Hà Nội mạnh tay xử lý vi phạm thương mại điện tử và an toàn thực phẩm
10:00 | 11/08/2025 Thương mại điện tử

OCOP Thái Nguyên tiếp cận thương mại điện tử, mở rộng thị trường
09:37 | 11/08/2025 Thương mại điện tử

Xây dựng các sàn giao dịch nông sản Việt Nam theo mô hình B2B hiện đại
09:19 | 11/08/2025 Thương mại điện tử

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Kinh tế Thủ đô 7 tháng năm 2025: Nhiều tín hiệu lạc quan

Kê khai thông tin tại ô số 7 trên C/O mẫu E và mẫu D

(INFOGRAPHICS): Trường hợp và cách nộp phí, lệ phí hải quan

Công ty Phú Thái lại bị phạt 75 triệu đồng do kinh doanh 16 mỹ phẩm không có hồ sơ

Việt Nam đẩy mạnh thương mại biên giới với Campuchia

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk
16:26 | 07/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng
09:35 | 07/08/2025 Infographics

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025
14:04 | 06/08/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất
09:19 | 01/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi
08:00 | 30/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Trường hợp và cách nộp phí, lệ phí hải quan

IMF hỗ trợ cơ quan thuế Việt Nam đánh giá hiệu quả công tác quản lý thuế

Phát hành Sổ tay hướng dẫn người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế thương mại điện tử

Thuế tỉnh Hưng Yên công khai 90 công chức hỗ trợ người nộp thuế

Hải quan sân bay Đà Nẵng sáng tạo trong “tự đào tạo”

(INFOGRAPHICS): Kim ngạch nhập khẩu chịu thuế 4 nhóm hàng có số thu lớn

10 công ty bảo hiểm nộp ngân sách 7.800 tỷ đồng

3.321 bưu điện xã sẽ trở thành “điểm chạm” của nền kinh tế số

Vedan khẳng định uy tín thương hiệu cùng người tiêu dùng Việt

Đưa vào sử dụng phần mềm quản lý dịch vụ container rỗng

Các công ty chứng khoán nộp ngân sách tăng 25% trong năm 2024

Hơn 8,2 triệu cổ phiếu F88 chính thức giao dịch trên UPCoM

Kê khai thông tin tại ô số 7 trên C/O mẫu E và mẫu D

Hàng hóa xuất kho ngoại quan đưa ra cửa khẩu xuất để xuất khẩu

Cấp hóa đơn theo từng lần phát sinh trong trường hợp áp dụng biện pháp cưỡng chế

Bài 1: Chính sách thuế sát thực tế, gần doanh nghiệp

Xuất hóa đơn bán hàng trong thời gian tham vấn giá

Hướng dẫn kê khai, nộp thuế khi thuê hoặc mua tài sản

Việt Nam đẩy mạnh thương mại biên giới với Campuchia

Một số chỉ tiêu chưa đạt, các đơn vị Bộ Công Thương bị yêu cầu sớm xây dựng kịch bản cuối năm

7 tháng, xuất nhập khẩu đạt hơn 514 tỷ USD

Tiếp tục đàm phán thương mại đối ứng với Mỹ để đạt được cam kết thuận lợi nhất cho Việt Nam

Hàng hóa xuất nhập khẩu của TP. Hồ Chí Minh đạt gần 110 tỷ USD

Trái dứa Việt Nam hướng tới mục tiêu tỷ USD

12 nước được miễn thị thực khi du lịch đến Việt Nam từ 15/8/2025

Kích cầu tiêu dùng, tạo động lực cho tăng trưởng

Nhóm khách hàng chủ lực của thị trường bất động sản có xu hướng giảm

Nhiều giải pháp được triển khai giúp cải thiện mạnh mẽ nguồn cung nhà ở

Thị trường bất động sản Đà Nẵng kỳ vọng duy trì đà tăng trưởng
