Ngành dệt may đặt mục tiêu xuất khẩu 45 tỷ USD trong năm 2023
Triển vọng đơn hàng xuất khẩu dệt may 2023 không khả quan | |
Xuất khẩu dệt may lần đầu cán mốc 4 tỷ USD/tháng |
Ông Vũ Đức Giang cập nhật các thông tin của ngành Dệt may Việt Nam. Ảnh: N.H |
Thông tin tại buổi họp báo về hội nghị tổng kết Hiệp hội Dệt may Việt Nam tổ chức ngày 18/11, ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho biết, trong 10 tháng năm 2022, ngành Dệt may Việt Nam đã xuất khẩu được gần 38 tỷ USD, tăng 17,2% so với cùng kỳ năm 2021. Theo đó, ông Giang tin tưởng ngành Dệt may Việt Nam sẽ hoàn thành kế hoạch xuất khẩu 43 tỷ USD đã đề ra.
Bên cạnh sự tăng trưởng ổn định của kim ngạch xuất khẩu, ngành Dệt may Việt Nam cũng đạt nhiều bước tiến trong việc đa dạng hoá thị trường khi đã xuất khẩu được tới 66 quốc gia và vùng lãnh thổ. Theo đó, 15 FTA đã có hiệu lực chính là nền tảng cho các doanh nghiệp trong việc đa dạng hoá thị trường. Cùng với đó, áp lực của sự giảm phát, lạm phát và đồng tiền mất giá tại nhiều nước đã buộc các doanh nghiệp phải có đối sách đa dạng hoá thị trường. Đặc biệt, các doanh nghiệp dệt may Việt Nam đã có sự chuyển đổi từ hình thức gia công sang chủ động phát triển mẫu, quản trị số và thúc đẩy chuỗi cung ứng, tự chủ trong thị trường trong nước.
Dự báo năm 2023, ông Vũ Đức Giang cho biết, ngành Dệt may đang đặt ra mục tiêu xuất khẩu từ 45-47 tỷ USD. Lý giải cho mục tiêu đầy tham vọng này trong bối cảnh còn rất nhiều khó khăn như hiện nay, ông Giang cho biết, trong năm 2023, Hiệp định thương mại EVFTA của Việt Nam ký với EU đưa thuế suất về mức 0%. Đây chính là động lực thúc đẩy chuyển dịch đầu tư từ bên ngoài vào Việt Nam. “Thời gian qua, dù có nhiều khó khăn, nhưng chuyển dịch đầu tư của các nước trong khu vực qua Việt Nam vẫn có sự bứt phá” – ông Giang thông tin.
Bên cạnh đó, Việt Nam đã và đang thúc đẩy được việc giảm nhập khẩu và chủ động nguyên phụ liệu trong nước. Tỷ lệ nội địa hoá của dệt may Việt Nam hiện đã đạt 49% và mục tiêu sẽ tăng lên 51% vào năm 2025.
Đặc biệt, ông Giang cho biết, động lực để các nhãn hàng đặt hàng tại Việt Nam chính là chương trình phát triển bền vững, quản trị số và kinh tế tuần hoàn. Đây là một trong những giải pháp trọng tâm của ngành Dệt may để giữ ổn định và phát triển trong thời gian tới. “Quản trị số và kinh tế tuần hoàn ngày càng tạo ra lực hấp dẫn cho các nhãn hàng đến với ngành dệt may Việt Nam” – ông Giang khẳng định.
Tin liên quan
(INFOGRAPHICS) Hơn 33 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 11/2024
15:46 | 22/11/2024 Infographics
Xuất khẩu tăng hơn 45 tỷ USD, ngành hàng nào đóng góp nhiều nhất?
11:02 | 22/11/2024 Xuất nhập khẩu
“Thời khắc vàng” để các thương hiệu Việt vươn tầm thế giới
15:27 | 22/11/2024 Kinh tế
Nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam do xu hướng phục hồi mạnh mẽ
08:17 | 22/11/2024 Kinh tế
Chính sách đột phá phát triển nhà ở xã hội
20:34 | 21/11/2024 Kinh tế
10 tháng chi hơn 117 tỷ USD nhập hàng Trung Quốc
14:35 | 21/11/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) Malaysia: Đối tác chục tỷ đô của Việt Nam ở Đông Nam Á
11:01 | 21/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Thương mại Việt Nam - Campuchia đạt hơn 8 tỷ USD
08:37 | 21/11/2024 Infographics
Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Cần được đánh giá rất kỹ với góc nhìn đa chiều
22:33 | 20/11/2024 Kinh tế
Giữa tháng 11, xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD bằng cả năm 2023
15:50 | 20/11/2024 Xuất nhập khẩu
Nhập khẩu nguyên liệu dệt may da giày tăng mạnh
14:49 | 20/11/2024 Xuất nhập khẩu
“Thủ phủ” xuất khẩu đồ gỗ trước nhiều cơ hội bứt phá
13:30 | 20/11/2024 Kinh tế
(INFOGRAPHICS) 70 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 10/2024
10:33 | 20/11/2024 Xuất nhập khẩu
Sắt thép nhập khẩu tăng mạnh vào nhóm chục tỷ đô
09:03 | 20/11/2024 Xuất nhập khẩu
Triển vọng xuất khẩu tôm thời điểm cuối năm
08:41 | 20/11/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Ra mắt Bộ quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp môi giới bất động sản
Sẽ có nhiều điểm mới quản lý loại hình gia công, sản xuất xuất khẩu
Chú trọng hỗ trợ thuế cho các lĩnh vực mang tính động lực tăng trưởng
TP Hồ Chí Minh: Phổ biến pháp luật cho người Việt Nam ở nước ngoài
Giúp người tiêu dùng “Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024
14:31 | 21/11/2024 Hải quan
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics