Ngành dệt may đặt mục tiêu xuất khẩu 45 tỷ USD trong năm 2023
Triển vọng đơn hàng xuất khẩu dệt may 2023 không khả quan | |
Xuất khẩu dệt may lần đầu cán mốc 4 tỷ USD/tháng |
Ông Vũ Đức Giang cập nhật các thông tin của ngành Dệt may Việt Nam. Ảnh: N.H |
Thông tin tại buổi họp báo về hội nghị tổng kết Hiệp hội Dệt may Việt Nam tổ chức ngày 18/11, ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho biết, trong 10 tháng năm 2022, ngành Dệt may Việt Nam đã xuất khẩu được gần 38 tỷ USD, tăng 17,2% so với cùng kỳ năm 2021. Theo đó, ông Giang tin tưởng ngành Dệt may Việt Nam sẽ hoàn thành kế hoạch xuất khẩu 43 tỷ USD đã đề ra.
Bên cạnh sự tăng trưởng ổn định của kim ngạch xuất khẩu, ngành Dệt may Việt Nam cũng đạt nhiều bước tiến trong việc đa dạng hoá thị trường khi đã xuất khẩu được tới 66 quốc gia và vùng lãnh thổ. Theo đó, 15 FTA đã có hiệu lực chính là nền tảng cho các doanh nghiệp trong việc đa dạng hoá thị trường. Cùng với đó, áp lực của sự giảm phát, lạm phát và đồng tiền mất giá tại nhiều nước đã buộc các doanh nghiệp phải có đối sách đa dạng hoá thị trường. Đặc biệt, các doanh nghiệp dệt may Việt Nam đã có sự chuyển đổi từ hình thức gia công sang chủ động phát triển mẫu, quản trị số và thúc đẩy chuỗi cung ứng, tự chủ trong thị trường trong nước.
Dự báo năm 2023, ông Vũ Đức Giang cho biết, ngành Dệt may đang đặt ra mục tiêu xuất khẩu từ 45-47 tỷ USD. Lý giải cho mục tiêu đầy tham vọng này trong bối cảnh còn rất nhiều khó khăn như hiện nay, ông Giang cho biết, trong năm 2023, Hiệp định thương mại EVFTA của Việt Nam ký với EU đưa thuế suất về mức 0%. Đây chính là động lực thúc đẩy chuyển dịch đầu tư từ bên ngoài vào Việt Nam. “Thời gian qua, dù có nhiều khó khăn, nhưng chuyển dịch đầu tư của các nước trong khu vực qua Việt Nam vẫn có sự bứt phá” – ông Giang thông tin.
Bên cạnh đó, Việt Nam đã và đang thúc đẩy được việc giảm nhập khẩu và chủ động nguyên phụ liệu trong nước. Tỷ lệ nội địa hoá của dệt may Việt Nam hiện đã đạt 49% và mục tiêu sẽ tăng lên 51% vào năm 2025.
Đặc biệt, ông Giang cho biết, động lực để các nhãn hàng đặt hàng tại Việt Nam chính là chương trình phát triển bền vững, quản trị số và kinh tế tuần hoàn. Đây là một trong những giải pháp trọng tâm của ngành Dệt may để giữ ổn định và phát triển trong thời gian tới. “Quản trị số và kinh tế tuần hoàn ngày càng tạo ra lực hấp dẫn cho các nhãn hàng đến với ngành dệt may Việt Nam” – ông Giang khẳng định.
Tin liên quan
Xuất khẩu 2024 có thể lập đỉnh mới hơn 400 tỷ USD
09:38 | 23/12/2024 Xuất nhập khẩu
Trung Đông- thị trường tiềm năng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam
15:28 | 22/12/2024 Kinh tế
(INFOGRAPHICS) Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 có chiều hướng giảm
10:54 | 22/12/2024 Infographics
Đánh thức tiềm năng dược liệu vùng Đồng bằng sông Cửu Long
08:38 | 23/12/2024 Kinh tế
Xuất khẩu dừa bước vào chu kỳ tăng tốc
09:52 | 22/12/2024 Kinh tế
Cơ hội bền vững để hàng Việt Nam thâm nhập thị trường toàn cầu
08:00 | 20/12/2024 Kinh tế
Nắm bắt xu thế chuyển đổi xanh - Cơ hội sống còn của doanh nghiệp Việt Nam
07:53 | 20/12/2024 Kinh tế
Diễn biến nào của lãi suất cho vay trong năm 2025?
21:39 | 19/12/2024 Kinh tế
Nhập khẩu từ Trung Quốc cao kỷ lục đạt hơn 130 tỷ USD
14:40 | 19/12/2024 Xuất nhập khẩu
TP Hồ Chí Minh: Đa dạng hình thức hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa
07:46 | 19/12/2024 Kinh tế
Phòng vệ thương mại bảo vệ các ngành sản xuất trong nước
16:40 | 18/12/2024 Kinh tế
Thị trường xuất khẩu đầu tiên cán mốc 100 tỷ USD
16:38 | 18/12/2024 Xuất nhập khẩu
Hồng Kông: Cầu nối cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường khu vực Vịnh Lớn
09:11 | 18/12/2024 Kinh tế
Chuyển đổi số thúc đẩy kinh tế tuần hoàn và tiêu dùng bền vững trong bán lẻ
21:18 | 17/12/2024 Kinh tế
Không tạo cơ chế xin cho trong cấp tín dụng, tiếp tục giảm lãi suất cho vay
17:17 | 17/12/2024 Kinh tế
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 8,8%
09:47 | 17/12/2024 Kinh tế
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Sau châu Á, Viettel High Tech tiếp tục mở rộng tại thị trường châu Mỹ
Malaysia triển khai nhiều sáng kiến thúc đẩy thịnh vượng trong suốt năm 2024
Cuộc "chiến tranh lạnh" mới
Ấn tượng Trung Nguyên E-Coffee tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024
Xuất khẩu 2024 có thể lập đỉnh mới hơn 400 tỷ USD
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics