Nếu "dễ dãi" thì sản phẩm OCOP không đạt hiệu quả xuất khẩu
Hơn 10.000 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên Thương mại điện tử “chắp cánh” cho sản phẩm OCOP Tôn vinh hơn 500 nông sản Việt OCOP |
![]() |
Tọa đàm "Tiếp sức sản phẩm OCOP vươn xa". |
Sau 5 năm thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (Chương trình OCOP), tính đến tháng 6/2024, cả nước có 13.368 sản phẩm OCOP trong 7.000 ngành hàng, trong đó có hơn 70% là được đánh giá 3 sao, khoảng 26% được đánh giá 4 sao còn lại là sản phẩm 5 sao.
Tại nhiều địa phương, Chương trình OCOP đã tác động tích cực đến phát triển kinh tế nông thôn, khơi dậy tiềm năng đất đai, sản vật, lợi thế so sánh. Theo chia sẻ của các chuyên gia tại tọa đàm "Tiếp sức sản phẩm OCOP vươn xa" được tổ chức ngày 12/7, mặt được của phong trào OCOP là thay đổi được giá trị sản phẩm nông nghiệp.
Tuy nhiên, mặt chưa được là quy mô sản xuất các sản phẩm OCOP còn nhỏ lẻ, manh mún, mang tính thời vụ; không đáp ứng đủ nhu cầu của thị trường ngày càng khắt khe; thị trường cũng yêu cầu cần phải được đảm bảo về số lượng, chất lượng; năng lực sản xuất, phân phối thương mại của các cơ sở sản xuất OCOP còn yếu, mẫu mã bao bì chưa tạo sự hấp dẫn đối với người tiêu dùng. Các sản phẩm cũng chưa thuyết phục được lượng lớn đối tác, người tiêu dùng vì chưa minh bạch trong truy xuất nguồn gốc.
Theo PGS.TS. Mai Quang Vinh, Viện trưởng Viện Công nghệ xanh, cần phải khắc phục những hạn chế này khi nhà cung cấp đã có, công nghệ đã sẵn sàng, cơ chế chính sách đã hỗ trợ. Ngoài ra, với thời kỳ chuyển đổi xanh, chuyển đổi số thì càng cần những giải pháp để nâng cao giá trị của sản phẩm OCOP. Nếu "dễ dãi" trong việc công nhận sản phẩm OCOP, chỉ quan tâm đến mẫu mã, bao bì đẹp mà không quan tâm đến chất lượng, minh bạch, các vấn đề môi trường - xã hội... thì sẽ không đạt hiệu quả, khó chiếm lĩnh thị trường trong nước và xuất khẩu đến những thị trường khó tính.
Ngoài ra, các chuyên gia và doanh nghiệp nhận định, việc phát triển sản phẩm OCOP cần sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa từ ngành ngân hàng vì không chỉ có vấn đề lãi suất mà còn liên quan đến thế chấp, tín chấp.
Chẳng hạn tại Agribank, đến nay, ngân hàng này đã đáp ứng hơn 500 tỷ đồng vốn tín dụng cho các khách hàng sản xuất, kinh doanh các sản phẩm OCOP; đối với chương trình cho vay ưu đãi khách hàng cá nhân sản xuất, kinh doanh sản phẩm OCOP mới triển khai từ 26/1/2024 thì đến nay đạt doanh số cho vay 101 tỷ đồng.
Tuy nhiên, ông Phạm Trường Giang, Giám đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh tỉnh Phú Thọ cho biết, việc cấp vốn hay lãi suất, hoặc chương trình cho nông nghiệp không phải là vấn đề nhưng lại chưa có gói tín dụng đặc thù cho các khách hàng triển khai các sản phẩm OCOP. Ngoài ra, phương thức cho vay như theo hạn mức hiện nay chưa phù hợp bởi đặc thù OCOP liên quan đến tính mùa vụ, vùng miền, nơi tiêu thụ…
Từ những vấn đề trên, ông Đào Đức Huấn, Trưởng phòng OCOP, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới Trung ương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiến nghị, các ngân hàng cần có sự ưu tiên hỗ trợ giải quyết nhanh hơn về mặt thủ tục, vì các sản phẩm nông nghiệp phải đặt vấn đề thời vụ và yêu cầu về nguồn vốn.
Tin liên quan

Ngành ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp
10:16 | 11/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

OCOP Ninh Bình lên sàn thương mại điện tử: nhiều tiềm năng, lắm rào cản
13:38 | 04/06/2025 Thương mại điện tử

Quảng Ninh đưa 100% sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử
10:19 | 20/05/2025 Thương mại điện tử

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Xuất khẩu tăng, nhưng dệt may vẫn đứng trước bài toán đổi hướng
08:57 | 10/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Doanh nghiệp giày da, may mặc Quảng Ngãi ký đơn hàng dài hạn đến 2026
14:43 | 09/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Sun Life Việt Nam sau tăng vốn và thay CEO: Bước chuyển chiến lược trong thị trường bảo hiểm cạnh tranh
16:18 | 07/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Shopee miễn phí vận chuyển toàn sàn và tăng trợ lực cho doanh nghiệp Việt
07:52 | 05/06/2025 Nhịp sống thị trường

Phân khúc nhà phố thương mại đang đối mặt với thực tế khó khăn
20:03 | 04/06/2025 Nhịp sống thị trường

Bất động sản Hải An lên hạng: Sức hút từ quy hoạch và hạ tầng
15:22 | 04/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

HanoiPlas 2025: Đa dạng sản phẩm, công nghệ mới trong ngành nhựa, cao su
14:19 | 04/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Hướng nghiệp sát với thực tế sẽ tạo nhiều cơ hội tìm kiếm công việc phù hợp
10:42 | 04/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Loạt giải pháp kiểm soát giá, ổn định thị trường bất động sản
22:35 | 03/06/2025 Nhịp sống thị trường

Báo cáo phát triển bền vững HDBank 2024 "Vươn xa kỷ nguyên số - lan tỏa giá trị xanh"
21:18 | 03/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Hệ thống chưa ghi nhận được thói quen đọc tin của bạn.
Hãy đăng nhập/ đăng ký để hệ thống có thể cung cấp các bài viết theo nhu cầu đọc của bạn.
Tin mới

Thanh Hóa chuyển cơ quan điều tra khởi tố hình sự 170 vụ kinh doanh hàng giả

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững

Lạng Sơn: Thu giữ hơn nửa tấn xúc xích không rõ nguồn gốc

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao

Giá bán lẻ xăng, dầu đồng loạt tăng

(INFOGRAPHICS): Ứng dụng hóa đơn điện tử với nhiều tính năng hỗ trợ người nộp thuế
00:00 | 12/06/2025 Infographics

(LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế
10:29 | 09/06/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): 5 tiêu chí xác định người nộp thuế “rủi ro cao” trong đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử
17:01 | 06/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Từ 1/7/2025: Số định danh cá nhân sẽ thay thế mã số thuế cá nhân
09:43 | 05/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Từ 1/6/2025, trốn thuế sẽ bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử
11:01 | 03/06/2025 Infographics

Hải quan khu vực XI thu ngân sách đạt 3.119,4 tỷ đồng

Thu ngân sách từ hộ kinh doanh tăng 25% so với cùng kỳ

Hải quan khu vực IV triển khai 3 ứng dụng công nghệ hỗ trợ doanh nghiệp

Tháng 5, Hải quan thu ngân sách đạt 39.780 tỷ đồng

Hải quan Vạn Gia đối thoại với 23 doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Lạng Sơn: Tạo thuận lợi tối đa cho vải, nhãn tươi xuất khẩu

Cấp phép cho Sun PhuQuoc Airways: Thêm một hãng hàng không Việt cất cánh

Sapo 6870: giải pháp phần mềm xuất hóa đơn điện tử miễn phí cho hộ kinh doanh

Ngành ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp

Doanh nghiệp thành lập mới và quay trở tăng 11,3%

FDI 5 tháng đầu năm tăng mạnh, vượt 18,3 tỷ USD

Hai sản phẩm hạt nêm Vedan được trao tặng danh hiệu “Vị ngon thượng hạng 2025”

Tăng thuế thuốc lá không phải là sự lựa chọn mà là đòi hỏi cấp thiết

Nhiều điểm mới về sử dụng tem điện tử rượu và thuốc lá

Chuyển đổi số toàn diện công tác quản lý thu thuế

Thuế hàng tạm nhập tái xuất để thử nghiệm, nghiên cứu phát triển sản phẩm

Mã số HS mặt hàng thủy, hải sản có vỏ

Phân loại đối với mặt hàng cuộn khăn lau từ vải không dệt

Xuất khẩu phương tiện vận tải và phụ tùng của Việt Nam đạt 6,7 tỷ USD

Xuất khẩu thủy sản hướng đến mục tiêu 16 tỷ USD

Thị trường Bắc Trung Bộ đón dòng giao thương quốc tế

Ngành tôm Việt Nam tìm giải pháp ứng phó trước sức ép tăng thuế từ Mỹ

Nhập khẩu hàng hóa từ Mỹ tiếp đà tăng trưởng

Sớm khắc phục những điểm yếu nội tại để xuất khẩu sầu riêng bứt phá

TP. Hồ Chí Minh gỡ vướng mắc, tăng nguồn cung nhà ở

Chung cư hướng biển sẽ dẫn dắt thị trường bất động sản Đà Nẵng

Xử lý nghiêm hành vi đầu cơ, tăng giá bất hợp lý, găm hàng vật liệu xây dựng

Cơ chế đặc thù trong phát triển nhà ở xã hội là rất cần thiết

Giá bán bất động sản nghỉ dưỡng không có biến động
