Thương mại điện tử “chắp cánh” cho sản phẩm OCOP
Kết nối sản phẩm OCOP và đặc sản vùng miền với thị trường TPHCM và xuất khẩu Các sàn thương mại điện tử cam kết chống hàng giả Tăng tốc xuất khẩu nông sản, thực phẩm từ xúc tiến thương mại số |
![]() |
Toàn cảnh tọa đàm. |
Tại toạ đàm “Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP”, do Tạp chí Công Thương tổ chức ngày 26/12, ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) thông tin, sau hơn 5 năm triển khai Quyết định số 490/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) số lượng các sản phẩm OCOP đã phát triển rất nhanh, tính đến giữa tháng 12/2023 đã có 11.054 sản phẩm, vượt cả mục tiêu của giai đoạn 2021-2025 là 10.000 sản phẩm.
Trong số đó có 68,9% sản phẩm được công nhận 3 sao và gần 30% sản phẩm được công nhận sản phẩm 4 sao và đặc biệt có 42 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP 5 sao và nhiều sản phẩm có tiềm năng 5 sao. Bên cạnh đó chất lượng các sản phẩm OCOP được nâng cao và cải thiện từ ứng dụng khoa học công nghệ đến bao bì mẫu mã.
Xét về thương mại, giai đoạn đầu, các sản phẩm OCOP chủ yếu tập trung tại thị trường nội địa, phạm vi trong tỉnh, huyện. Nhưng đến nay rất nhiều sản phẩm đã có mặt rộng khắp cả nước, có những sản phẩm đã xuất khẩu sang thị trường thế giới. Các đặc sản truyền thống của Việt Nam đã bắt đầu được bạn bè thế giới chấp nhận với tiêu chuẩn của sản phẩm OCOP.
Cùng với đó, công tác xúc tiến thương mại cũng đã được đẩy mạnh bằng cả hình thức truyền thống, qua các điểm phân phối, hệ thống chuỗi siêu thị đến trực tuyến qua thương mại điện tử.
Đặc biệt, sản phẩm OCOP không chỉ phân phối tại các kênh truyền thống mà còn được đưa sàn thương mại điện tử. Trong năm 2023 trên nền tảng TikTok Shop đã đạt doanh thu lên tới 100 tỷ. Bên cạnh đó, trên sàn thương mại điện tử Postmart, hiện đã có hơn 8.000 sản phẩm OCOP góp mặt.
Chia sẻ góc nhìn từ phía doanh nghiệp có sản phẩm OCOP 4 sao là chè Suối Giàng (Yên Bái), ông Đào Đức Hiếu, Giám đốc Hợp tác xã hệ sinh thái du lịch Suối Giàng cho biết, hiện trà shan tuyết Suối Giàng ngoài kênh phân phối truyền thống đã tham gia các kênh như trải nghiệm khách hàng, thương mại điện tử trong nước và xuyên biên giới, hay đưa vào khách sạn 5 sao, hệ thống sân bay… để thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm.
“HTX cũng tham gia các hệ thống sàn thương mại điện tử quốc tế như là Alibaba.com và Amazon. Tuy doanh thu chưa nhiều nhưng việc có mặt ở trên sàn cũng đòi hỏi sản phẩm cần phải có câu chuyện, cần triển khai các hoạt động bên lề chuyên nghiệp, từ hình ảnh đến tiêu chuẩn để người tiêu dùng bản địa có thể tiếp cận được. Điều này giúp nâng tầm cho sản phẩm”, ông Đào Đức Hiếu nói.
Ông Nguyễn Thế Anh, Giám đốc Trung tâm Kinh doanh phân phối, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost) cho rằng, lợi thế của các sản phẩm OCOP khi lên sàn là kiểm soát chất lượng không chỉ theo tiêu chí của sàn mà còn phải đáp ứng được tiêu chuẩn của các bộ, ban, ngành và đảm bảo sản phẩm đến tay người tiêu dùng đúng giá trị. Các sản phẩm OCOP cũng là một sự bảo chứng cho sàn trong việc kết nối, tiêu thụ các sản phẩm giữa chủ thể OCOP và người tiêu dùng.
Tuy nhiên, bên cạnh điểm mạnh, các sản phẩm OCOP còn tồn tại nhiều điểm yếu. Theo ông Nguyễn Thế Anh một trong những điểm yếu của các sản phẩm OCOP là khâu đóng gói, nhận diện thương hiệu. Hiện, phần lớn sản phẩm OCOP là các sản phẩm nông sản, xuất phát từ khu vực nông thôn nên còn hạn chế trong khâu thiết kế hình ảnh sản phẩm, kể một câu chuyện về sản phẩm. Bên cạnh đó, khả năng bảo quản, vận chuyển cũng còn nhiều hạn chế.
Để gia tăng tiêu thụ sản phẩm OCOP trên các loại hình kênh phân phối nói chung và trên sàn thương mại điện tử nói riêng, ông Nguyễn Minh Tiến cho rằng, có 3 vấn đề mang tính mấu chốt cần triển khai gồm: chất lượng, căn cứ vào việc ứng dụng khoa học công nghệ; mẫu mã và bao bì phải đáp ứng được cả thị trường trong nước và thị trường quốc tế; xây dựng được thương hiệu và đăng ký bảo hộ và cùng với đó triển khai các chương trình về thương hiệu.
Ở góc độ cơ quan nhà nước, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng với Bộ Công Thương, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Bộ Ngoại giao sẽ phối hợp để nâng tầm của sản phẩm OCOP, đẩy mạnh xúc tiến thương mại đa kênh, kết hợp xúc tiến thương mại bằng các kênh truyền thống như tổ chức hội chợ và các triển lãm, các hội nghị kết nối cung cầu.
Tin liên quan

Từ 19/5/2025, thay đổi cơ quan thuế quản lý trực tiếp nhà cung cấp ở nước ngoài
10:51 | 17/05/2025 Thuế

Hơn 16.000 hộ nông dân Bắc Kạn bước vào không gian thương mại điện tử
13:21 | 16/05/2025 Thương mại điện tử

Thương mại điện tử mở lối tiêu thụ cho hợp tác xã vùng cao Hà Giang
09:58 | 15/05/2025 Thương mại điện tử

Việt Nam - Thái Lan ký kết hợp tác chiến lược thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt
12:02 | 17/05/2025 Tiêu dùng

18 sản phẩm của Abbott Healthcare Việt Nam bị thu hồi hiệu lực công bố
19:11 | 15/05/2025 Tiêu dùng

Cần 30 năm mới đủ nhân lực cho thương mại điện tử?
07:30 | 14/05/2025 Thương mại điện tử

Khởi tố nguyên Cục trưởng An toàn thực phẩm liên quan vụ sản xuất, buôn bán hàng giả tại Công ty MediPhar
20:01 | 13/05/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

TikTok bắt tay hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ tiếp cận thương mại điện tử
10:17 | 13/05/2025 Thương mại điện tử

Chuyển hồ sơ điều tra, xử lý trường hợp kinh doanh thương mại điện tử trốn thuế
10:01 | 13/05/2025 Thương mại điện tử

TP.HCM: 400 sản phẩm đủ điều kiện công nhận "Tick xanh trách nhiệm"
08:37 | 13/05/2025 Tiêu dùng

Từ bước lùi của Tiki - cơ hội nào cho sàn thương mại điện tử Việt Nam?
08:00 | 13/05/2025 Thương mại điện tử

Chuyên gia kinh tế nói gì về quyết định tăng giá điện của EVN?
09:43 | 12/05/2025 Tiêu dùng

Giá điện tăng 4,8% mỗi kWh
12:35 | 10/05/2025 Tiêu dùng

Đình chỉ lưu hành, thu hồi 9 sản phẩm của Công ty Linh Anh
13:51 | 09/05/2025 Tiêu dùng

Ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart
10:15 | 09/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Bộ Y tế yêu cầu tăng cường quản lý an toàn thực phẩm, ngăn ngừa thực phẩm giả
08:55 | 09/05/2025 Tiêu dùng
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Chi bộ Hải quan KCX và KCN Hải Phòng lãnh đạo đơn vị thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao

EVN tăng giá điện, doanh nghiệp đau đầu tìm giải pháp

Việt Nam - Thái Lan ký kết hợp tác chiến lược thúc đẩy tiêu thụ hàng Việt

Vinamilk tiếp sức “Búp măng non” viết tiếp hành trình cháu ngoan Bác Hồ

Từ 19/5/2025, thay đổi cơ quan thuế quản lý trực tiếp nhà cung cấp ở nước ngoài

(INFOGRAPHICS) Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu
13:51 | 12/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Chế tài xử phạt hộ kinh doanh không thực hiện chuyển đổi áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền
08:00 | 10/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Thương mại Việt Nam - Nga đạt hơn 1 tỷ USD trong quý đầu năm
16:42 | 05/05/2025 Infographics

Hải quan khu vực nào có thể phải điều chỉnh theo địa bàn tỉnh, thành mới?
16:22 | 06/05/2025 Hải quan

(INFOGRAPHICS): Nhật Bản - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam
15:38 | 27/04/2025 Infographics

Chi bộ Hải quan KCX và KCN Hải Phòng lãnh đạo đơn vị thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao

Từ 19/5/2025, thay đổi cơ quan thuế quản lý trực tiếp nhà cung cấp ở nước ngoài

Làm việc với CBP: Việt Nam kiên quyết không để lợi dụng xuất xứ lẩn tránh thương mại

Cục Hải quan lấy ý kiến về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013

2 Chi cục hải quan trao đổi kinh nghiệm triển khai mô hình phòng họp phi giấy tờ

Thanh Hóa: Hải quan đứng thứ 2 về chỉ số DCCI

Sửa Thông tư về xuất khẩu gạo: Cắt gọn thủ tục, tăng hiệu quả quản lý

Doanh nghiệp Việt chịu thuế 0,76% trong vụ điều tra sản phẩm đúc bằng sợi

Lào Cai: Triển khai nhiều giải pháp tạo thuận lợi cho xuất khẩu vải thiều

Hội đàm lần thứ 14 giữa Văn phòng thường trực Cao Bằng và Tổ công tác liên hợp Quảng Tây

Bưởi Việt Nam đủ điều kiện an toàn sinh học để xuất khẩu vào Australia

Cuộc đua nước rút đầy bất định của ngành dệt may

Từ 15/5 mở đợt tấn công cao điểm chống buôn lậu, hàng giả trên toàn quốc

Hải quan cửa khẩu quốc tế Nam Giang phối hợp bắt vụ vận chuyển trái phép 38 bánh ma túy

Khởi tố vụ án “Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng”, xảy ra tại Công ty Hoàng Long

Công an điều tra vụ bóc bao bì, cạo nhãn mác gần 8 tấn thực phẩm

Triệt phá đường dây buôn lậu dầu "tạm nhập tái xuất"

Trùm buôn bán động vật hoang dã xuyên quốc gia lĩnh án 7 năm tù

TP. Hồ Chí Minh: Gỡ vướng, tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước

Công ty Fujikura Automotive bị tạm đình chỉ doanh nghiệp ưu tiên

"Không để Việt Nam thành nơi chuyển tải hàng hóa bất hợp pháp, lẩn tránh thuế"

Tăng thuế thuốc lá là lựa chọn để phát triển con người, phát triển quốc gia

Lưu ý về ghi xuất xứ và ghi nhãn đối với hàng hóa xuất nhập khẩu

Miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp thêm 5 năm: thiết thực hỗ trợ nông dân

EVN tăng giá điện, doanh nghiệp đau đầu tìm giải pháp

Vinamilk tiếp sức “Búp măng non” viết tiếp hành trình cháu ngoan Bác Hồ

35.000 tỷ đồng vốn ưu đãi từ HDBank – Cú huých tài chính cho doanh nghiệp sản xuất và công nghệ số

Đồng Nai kiên định với chiến lược thu hút FDI có chọn lọc

Vedan trao tặng nhà "tình nghĩa Quân-Dân"
