Nâng vị thế hàng Việt bằng kênh phân phối
![]() |
Hàng Việt đã chiếm 80-90% ở các siêu thị. Ảnh: H.Huệ
Đội giá do khâu trung gian
Theo Bộ Công Thương, từ khi Bộ Chính trị triển khai cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thị trường trong nước đã có những chuyển biến tích cực. Số DN có hàng Việt Nam chất lượng cao ngày càng tăng lên. Trong hệ thống siêu thị của một số DN trong nước, hàng Việt chiếm tỷ trọng lớn từ 80-90% là hàng sản xuất trong nước (hệ thống siêu thị Big C tỷ lệ là 90%, hệ thống siêu thị của Saigon Co.op có tỷ lệ tới gần 95%, hệ thống siêu thị Vinatex mart 100% là hàng sản xuất trong nước).
Tuy nhiên, theo nhiều DN tham gia phân phối, hàng Việt còn nhiều điểm yếu khiến cho người tiêu dùng chưa an tâm. Bà Vũ Thị Hậu, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Nhất Nam (hệ thống siêu thị Fivimart) cho biết, nhiều DN sản xuất hàng Việt thường không chú trọng đến khâu kiểm soát chất lượng nguyên liệu đầu vào hoặc nếu có cũng không sử dụng được vì giá cao nên chất lượng sản phẩm còn hạn chế.
Một số sản phẩm sử dụng nguyên liệu nhập ngoại nên phụ thuộc và giá dễ bị thay đổi theo tỷ giá của đồng ngoại tệ. Một số mặt hàng sau vài đợt khuyến mãi chất lượng giảm dần. Ngoài ra, DN cũng không chủ động giữ giá cho sản phẩm nên giá bán thường thay đổi theo chiều hướng tăng, nhất là khi hàng được tiêu thụ mạnh.
Đặc biệt, các DN thường sử dụng đại lý để làm kênh phân phối cho DN, tuy nhiên lại không kiểm soát được giá bán ra của các đại lý cho các nhà bán lẻ. Do đó, giá hàng hóa bị đội lên qua các khâu trung gian làm ảnh hưởng đến sự cạnh tranh của hàng Việt với hàng ngoại. Mặt hàng đường là một ví dụ. Có thời điểm giá đường tại nhà máy xuống thấp chỉ còn 13.000 đồng/kg nhưng giá đến tay người tiêu dùng vẫn là 20.000-21.000 đồng/kg, thậm chí còn cao hơn.
Thực tế, các DN kinh doanh đường rất ít khi mua đường trực tiếp tại các nhà máy mà đều thông qua đại lý buôn bán đường. Các đại lý này đẩy giá đường lên khoảng 15%. Sau đó, đường từ các đại lý đến cơ sở bán lẻ lại bị đội giá thêm 1 lần nữa, khoảng 15%. Như vậy, qua 3 khâu trung gian, từ nhà máy đến tay người tiêu dùng giá đường bị nâng cao một cách vô lý. Hệ thống phân phối vẫn phát triển tự phát với mô hình nhiều tầng nấc, khiến giá đến tay người tiêu dùng “ảo”, đồng nghĩa với việc người tiêu dùng đang bị “móc túi”.
Xây dựng tổng kho
Theo lý giải của bà Hậu, các nhà bán lẻ nước ngoài luôn có một tổng kho rất lớn để tập kết hàng hóa, sau đó mới chuyển đi các điểm bán lẻ. Phương thức này giúp các nhà bán lẻ nước ngoài có thể tiết giảm chi phí. Nhưng tại Việt Nam, nhà cung cấp luôn phải giao hàng trực tiếp đến các điểm bán lẻ. Điều kiện giao thông còn hạn chế khiến các DN bán lẻ dễ rơi vào tình trạng hết hàng.
Kéo theo đó là tình trạng giao hàng ngoài giờ làm việc khiến cho mọi chi phí của DN cũng như nhà cung cấp đều tăng. “Ngay bản thân Fivimart cũng có một tổng kho tại Cầu Diễn (Hà Nội) nhưng thường xuyên rỗng hàng do khó có thể đảm bảo việc vận chuyển kịp hàng vào trong các siêu thị”, bà Hậu nói. Còn theo bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội DN hàng Việt Nam chất lượng cao, khó khăn của DN Việt Nam là hàng sản xuất ra rất khó có chỗ đứng vững chắc trong các siêu thị. Các vị trí đẹp, đầu quầy, kệ hầu hết đều được các siêu thị dành để bày bán những mặt hàng của các công ty đa quốc gia tại Việt Nam.
Để gỡ khó cho hàng sản xuất trong nước, mới đây Bộ Công Thương đã xây dựng đề án phát triển thị trường trong nước gắn với cuộc vận động “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt”. Điểm nhấn trong đề án này là phát triển hệ thống phân phối, trong đó có việc xây dựng cơ sở dữ liệu về mạng lưới (bản đồ) phân phối hàng Việt.
Theo bà Hạnh, kinh nghiệm tại một trong những quốc gia hàng đầu về phát triển hệ thống bán lẻ là Ấn Độ cho thấy, chính phủ Ấn Độ hỗ trợ DN bán lẻ bằng cách vẽ bản đồ mạng lưới các vị trí có thể đặt hệ thống phân phối rồi chuyển miễn phí cho DN. Bản đồ đi kèm với những đánh giá, phân tích và khuyến nghị điều DN nên hay không nên làm khi xây dựng mạng lưới phân phối tại một địa điểm nhất định. Từ đó, mạng lưới bán lẻ của Ấn Độ phát triển rất bền vững.
Như vậy, từ thực tế và kinh nghiệm của các nước đi trước cho thấy, việc xây dựng cơ sở dữ liệu về mạng lưới (bản đồ) phân phối là cần thiết trong bối cảnh hiện nay. Việc này sẽ tháo gỡ khó khăn cho DN, phát triển hệ thống phân phối trong nước, đặc biệt giá hàng hóa đến tay người tiêu dùng hợp lý sẽ khuyến khích người tiêu dùng “yêu” hàng Việt.
Phan Thu
Tin liên quan

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Ngành ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp
10:16 | 11/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Xuất khẩu tăng, nhưng dệt may vẫn đứng trước bài toán đổi hướng
08:57 | 10/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Khuyến nghị tích hợp truy xuất nguồn gốc trực tuyến trên nền tảng thương mại điện tử

Cơ cấu tổ chức mới của Bộ Tài chính từ ngày 1/7/2025

Hơn 50.000 tờ khai hải quan trong ngày đầu thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Giảm thuế giá trị gia tăng từ 1/7/2025 đến hết 31/12/2026

Hải quan khu vực XVI công bố quyết định bổ nhiệm lãnh đạo cấp phòng, đội

(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025
15:14 | 01/07/2025 Infographics

(LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp
15:54 | 30/06/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): Kế hoạch hành động của Cục Thuế để phát triển kinh tế tư nhân
08:59 | 30/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức
09:00 | 29/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025
09:17 | 27/06/2025 Infographics

Cơ cấu tổ chức mới của Bộ Tài chính từ ngày 1/7/2025

Hơn 50.000 tờ khai hải quan trong ngày đầu thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hải quan khu vực XVI công bố quyết định bổ nhiệm lãnh đạo cấp phòng, đội

Hải quan khu vực VI ổn định bộ máy theo mô hình mới

Chi cục Hải quan khu vực II có 10 phó chi cục trưởng

Hải quan khu vực III kiện toàn tổ chức, nhân sự theo mô hình mới

Batdongsan.com.vn được vinh danh là nền tảng công nghệ bất động sản số 1 Việt Nam

Hai nhà máy AI của FPT lọt TOP 500 siêu máy tính mạnh nhất thế giới

Doanh nghiệp SME siêu nhỏ được tái cấp hạn mức hoàn toàn tự động trên BIZ MBBANK

Vietnam Post hỗ trợ nhận, trả kết quả thủ tục hành chính sau sáp nhập tỉnh thành

Việt Nam có 5 tỷ phú USD trong danh sách của Forbes

Vinh danh 50 công ty đại chúng uy tín và hiệu quả năm 2025

Giảm thuế giá trị gia tăng từ 1/7/2025 đến hết 31/12/2026

Người khai hải quan được khai bổ sung thông tin về chứng từ chứng nhận xuất xứ

Hướng dẫn thực hiện phân loại mặt hàng bảng giá điện tử ESL

Phải đạt ngưỡng kim ngạch tối thiểu, doanh nghiệp mới được hưởng chế độ ưu tiên

Từ 1/7/2025, thống nhất lệ phí trước bạ 2% với xe máy trên toàn quốc

Đề xuất khấu trừ thuế TNCN ngay thời điểm nhận cổ tức bằng chứng khoán

Khởi công 2 công trình thuộc Đề án thí điểm xây dựng Cửa khẩu thông minh

“Cửa sáng” cho nông sản Việt vào Nhật

Thông tư 40 mở đường tiết giảm chi phí cho doanh nghiệp xuất khẩu

Giá mủ lập đỉnh: Cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt

Tìm giải pháp logistics tối ưu thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa bền vững

Doanh nghiệp xuất khẩu vay vốn tăng hơn 50%

Chủ động ứng phó khi thị trường xăng dầu biến động

Sản phẩm kem massage của Hàn Quốc bị đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc

Giá bán gas trong nước giảm mạnh

Quế Việt Nam trở thành “vàng nâu” triệu đô toàn cầu

Trung tâm Giao dịch bất động sản dự kiến vận hành vào đầu năm 2026
