Facebook Twitter youtube Tiktok

Muốn đi xa trên sàn số phải đi đúng luật

“Pháp lý là khung xương sống của kinh tế số. Một cộng đồng thương mại điện tử (TMĐT) mạnh mẽ và bền vững không thể thiếu nền móng pháp luật vững chắc”, ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Trung tâm Phát triển TMĐT và Công nghệ số (eComDX) nhấn mạnh tại sự kiện chuyên đề “Kinh doanh dài lâu - Bắt đầu từ luật” tổ chức chiều 25/6, tại Hà Nội.
Khởi nghiệp “triệu views”, không hiểu luật, mất chỗ đứng trên sàn số Đề xuất chính sách, hỗ trợ kinh doanh số Gỡ rào cản pháp lý để hộ kinh doanh hòa nhịp thương mại điện tử
Muốn đi xa trên sàn số phải đi đúng luật
Ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Trung tâm eComDX chia sẻ về quy định pháp lý mà các nhà bán hàng và sàn TMĐT cần tuân thủ.

Bức tranh pháp lý mới cho TMĐT

Theo ông Nguyễn Hữu Tuấn, hiện nay, thị trường TMĐT hoạt động dựa trên cơ sở pháp lý quy định tại Nghị định số 52/2013/NĐ-CP, Nghị định số 85/2021/NĐ-CP, Luật Giao dịch điện tử, Luật Bảo vệ người tiêu dùng, Luật Thương mại và các thông tư hướng dẫn.

Tuy nhiên, với làn sóng kinh doanh xuyên biên giới, livestream bán hàng và nền tảng số, khung pháp lý hiện hành đang bộc lộ không ít giới hạn.

Dự thảo Luật TMĐT mới được kỳ vọng sẽ “vá” các lỗ hổng, đồng thời tránh chồng chéo với các luật khác như Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân.

Về điều kiện kinh doanh TMĐT, ông Tuấn chỉ ra rằng các nhà bán hàng và sàn TMĐT cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định để đảm bảo môi trường kinh doanh lành mạnh. Các nhà bán hàng TMĐT buộc phải công khai thông tin pháp lý, chính sách đổi trả, chịu trách nhiệm về chất lượng sản phẩm, bảo mật dữ liệu người mua. Đặc biệt, việc thông báo hoặc đăng ký website/ứng dụng TMĐT với Bộ Công Thương là bắt buộc.

Với làn sóng kinh doanh xuyên biên giới, livestream bán hàng và nền tảng số, khung pháp lý hiện hành đang bộc lộ không ít giới hạn. Dự thảo Luật TMĐT mới được kỳ vọng sẽ “vá” các lỗ hổng, đồng thời tránh chồng chéo với các luật khác như Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân.

-Ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Trung tâm eComD

Các sàn TMĐT có trách nhiệm giám sát hoạt động, hỗ trợ giải quyết tranh chấp và cung cấp dữ liệu cho cơ quan quản lý khi cần.

“Dự thảo Luật TMĐT đang xem xét quy định trách nhiệm liên đới bồi thường nếu sàn không thực hiện đúng nghĩa vụ kiểm soát. Đây chính là “điểm nóng” gây tranh cãi: nếu luật quá gắt, sàn sẽ bị biến thành “cơ quan quản lý tư”, nhưng nếu lỏng tay, người tiêu dùng dễ bị bỏ rơi”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Ông Tuấn cũng thẳng thắn nhìn nhận rằng, dự thảo Luật TMĐT hiện đang đối diện với nhiều thách thức cần được cân nhắc kỹ lưỡng. Một trong những vấn đề lớn nhất là việc xác định phạm vi điều chỉnh, tránh chồng chéo với các luật chuyên ngành khác đã có hoặc đang được ban hành như: Luật Giao dịch điện tử hay Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân nhằm đảm bảo tính đồng bộ và rõ ràng trong quá trình áp dụng.

“Chúng tôi đang lắng nghe ý kiến từ các bên để tìm ra phương án cân bằng giữa việc bảo vệ người tiêu dùng và không tạo gánh nặng quá lớn, không phù hợp với bản chất của sàn là bên trung gian,” ông Tuấn chia sẻ.

Song song đó, việc quản lý thuế đối với các giao dịch TMĐT, đặc biệt là TMĐT xuyên biên giới và trên mạng xã hội cũng là một bài toán phức tạp đòi hỏi các giải pháp hiệu quả.

Dự thảo Luật TMĐT cũng cần xem xét khả năng đơn giản hóa các thủ tục hành chính, cụ thể là thủ tục thông báo hay đăng ký website, để giảm gánh nặng cho doanh nghiệp và chuyển dịch mạnh mẽ hơn sang cơ chế hậu kiểm chặt chẽ, thay vì tập trung vào tiền kiểm.

Việc thống nhất và làm rõ các quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân trong TMĐT, phù hợp với Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân đã ban hành, cũng là một yêu cầu cấp thiết để đảm bảo quyền riêng tư của người dùng.

“Bộ Công Thương đang nỗ lực tối đa để hoàn thiện dự thảo Luật TMĐT, với mục tiêu xây dựng một hành lang pháp lý vững chắc, minh bạch và phù hợp với thực tiễn, từ đó thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của TMĐT và đóng góp vào công cuộc xây dựng nền kinh tế số tại Việt Nam”, ông Tuấn khẳng định.

Muốn đi xa trên sàn số phải đi đúng luật
Ông Nguyễn Việt Hòa, Trưởng phòng Quản lý thuế số 2, Chi cục thuế TMĐT (Cục Thuế - Bộ Tài chính) cung cấp quy trình kê khai, nộp thuế cho các cá nhân và tổ chức hoạt động trên nền tảng số.

Thuế - Trách nhiệm không thể bỏ qua trong kinh doanh số

Tại sự kiện, đại diện ngành Thuế, ông Nguyễn Việt Hòa, Trưởng phòng Quản lý thuế số 2 (Chi cục thuế TMĐT, Bộ Tài chính) cung cấp chi tiết về quy trình kê khai, nộp thuế cho các cá nhân và tổ chức hoạt động trên nền tảng số. Từ việc cấp mã số thuế, kê khai - nộp thuế qua nền tảng đến những lỗi thường gặp và cách khắc phục. Thông qua đó, nhà bán hàng, sáng tạo nội dung số nắm bắt cụ thể hơn về trách nhiệm tài chính trong môi trường TMĐT.

“Muốn đi xa, phải bắt đầu từ luật”, TikTok cam kết xây dựng một hệ sinh thái sáng tạo mà vẫn tuân thủ luật pháp Việt Nam. Người bán muốn tồn tại lâu dài trên TikTok Shop phải tuân thủ cả quy định nền tảng lẫn pháp luật Việt Nam.

Ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện TikTok Việt Nam

Ông Nguyễn Việt Hòa khẳng định, ngành Thuế ưu tiên hoàn thiện khung khổ pháp lý thuế cho TMĐT, liên tục rà soát và bổ sung để đảm bảo tính đồng bộ, hiệu quả trước sự phát triển nhanh chóng của các sàn TMĐT và hoạt động kinh doanh xuyên biên giới. Mục tiêu là tạo sân chơi bình đẳng, chống thất thu thuế mà vẫn không cản trở sự phát triển của TMĐT.

Hiện nay, việc khai, nộp thuế qua cổng eTax và eTax Mobile đã giúp tiết kiệm thời gian, tăng tính minh bạch. Ngành Thuế đang rà soát chính sách để không tạo gánh nặng, nhưng vẫn chống thất thu hiệu quả.

Cổng thông tin dành riêng cho hộ kinh doanh TMĐT, tích hợp định danh VNeID và chữ ký số là bước tiến quan trọng để siết chặt quản lý nhưng vẫn hỗ trợ người bán hợp pháp hoá hoạt động kinh doanh số. Việc sử dụng chữ ký số và tài khoản định danh điện tử VNeID cũng góp phần nâng cao tính bảo mật và tiện lợi.

“Người nộp thuế nên thường xuyên cập nhật phần mềm HTKK, kiểm tra kỹ thông tin và không nên để đến sát hạn chót mới thực hiện giao dịch khi đường truyền dễ bị quá tải do tiếp nhận cùng lúc quá nhiều tờ khai. Ngành Thuế luôn sẵn sàng hỗ trợ, đồng hành cùng cộng đồng kinh doanh số để quá trình thực hiện nghĩa vụ thuế diễn ra thuận lợi nhất”, ông Hoà khuyến nghị.

Thái Hằng

Tin liên quan

(INFOGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo và trưởng các đơn vị thuộc Cục Thuế

(INFOGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo và trưởng các đơn vị thuộc Cục Thuế

Với quyết tâm chính trị và nỗ lực hành động của toàn ngành trong việc thực hiện chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước về tinh giản bộ máy, Tổng cục Thuế đã được tổ chức lại thành Cục Thuế hiện nay. Theo đó, cơ quan Cục Thuế đã giảm từ 17 đầu mối xuống còn 12 đầu mối. Dưới đây là thông tin về nhân sự lãnh đạo Cục Thuế và trưởng các đơn vị thuộc cơ quan Cục Thuế.
Không yêu cầu đăng ký thay đổi thông tin địa chỉ do thay đổi địa giới hành chính

Không yêu cầu đăng ký thay đổi thông tin địa chỉ do thay đổi địa giới hành chính

Bộ Tài chính vừa có Văn bản số 10380/BTC-KTĐP gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc trả lời kiến nghị phát sinh trong quá trình triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp.
Kết nối liên vùng: Hướng đi chiến lược cho thương mại điện tử

Kết nối liên vùng: Hướng đi chiến lược cho thương mại điện tử

Bộ Công Thương vừa ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Chỉ thị số 18/CT-TTg. Theo đó, Bộ Công Thương đặt trọng tâm vào phát triển thương mại điện tử (TMĐT) và chuyển đổi số, với hàng loạt hoạt động từ đào tạo, hỗ trợ kết nối nền tảng số đến mở rộng thị trường trong và ngoài nước cho doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ sản xuất địa phương.
Đẩy mạnh quản lý thuế thương mại điện tử  và kinh doanh trên nền tảng số

Đẩy mạnh quản lý thuế thương mại điện tử và kinh doanh trên nền tảng số

Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) và kinh doanh trên nền tảng số đang bùng nổ, mang lại nhiều giá trị cho nền kinh tế, ngành Thuế đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để hoàn thiện hành lang pháp lý, nâng cao hiệu quả quản lý thuế, góp phần bảo đảm công bằng, minh bạch trong thực thi nghĩa vụ với ngân sách của người nộp thuế.
Thương mại điện tử mở rộng thị trường tiêu thụ cho đặc sản Thái Nguyên

Thương mại điện tử mở rộng thị trường tiêu thụ cho đặc sản Thái Nguyên

Thái Nguyên đã và đang tận dụng ưu thế của các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) để kết nối, tiêu thụ sản phẩm địa phương. Với hình thức bán hàng livestream, nhiều sản phẩm tiêu biểu của tỉnh đã đến được với người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Bán hàng online vẫn phải tự xuất hóa đơn đúng thời điểm và đúng giá trị giao dịch

Bán hàng online vẫn phải tự xuất hóa đơn đúng thời điểm và đúng giá trị giao dịch

Theo quy định, từ ngày 1/7/2025, các sàn thương mại điện tử, nền tảng số (sàn TMĐT) phải thực hiện khấu trừ và nộp thuế thay cho các hộ, cá nhân kinh doanh. Tuy nhiên, theo ông Lê Văn Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Kế toán thuế Keytas, nghĩa vụ về xuất hóa đơn và trách nhiệm với các giao dịch quá khứ vẫn do người bán tự thực hiện.
Truy quét hàng giả trên sàn thương mại điện tử: Luật hóa và áp dụng công nghệ

Truy quét hàng giả trên sàn thương mại điện tử: Luật hóa và áp dụng công nghệ

Sự bùng nổ của thương mại điện tử (TMĐT), các hành vi vi phạm ngày càng khó phát hiện do lợi dụng đặc tính ẩn danh, khó truy vết và tốc độ lan truyền nhanh trên không gian mạng. Bối cảnh này buộc cơ quan chức năng phải thay đổi phương thức tiếp cận, kết hợp nghiệp vụ truyền thống và công nghệ hiện đại để đáp ứng yêu cầu giám sát, kiểm soát hành vi vi phạm.
Dự thảo Luật Thương mại điện tử: Kỳ vọng lập lại trật tự kinh doanh trên nền tảng số

Dự thảo Luật Thương mại điện tử: Kỳ vọng lập lại trật tự kinh doanh trên nền tảng số

Uỷ ban Thường vụ Quốc hội vừa đồng ý đưa dự thảo Luật Thương mại điện tử (TMĐT) vào Kỳ họp thứ 10 (tháng 10/2025) theo quy trình rút gọn. Với 6 nhóm chính sách và 4 mô hình kinh doanh, dự luật này được kỳ vọng sẽ lập lại kỷ cương, trật tự kinh doanh trên không gian số.
Hơn 752.000 cá nhân, hộ kinh doanh thương mại điện tử nộp thuế 1,5 nghìn tỷ đồng

Hơn 752.000 cá nhân, hộ kinh doanh thương mại điện tử nộp thuế 1,5 nghìn tỷ đồng

Cục Thuế cho biết, trong 6 tháng đầu năm nay đã có 752.176 trường hợp là cá nhân, hộ kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) đã nộp gần 1,5 nghìn tỷ đồng tiền thuế.
Người tiêu dùng cá nhân loay hoay khi giao dịch qua sàn xuyên biên giới

Người tiêu dùng cá nhân loay hoay khi giao dịch qua sàn xuyên biên giới

Trong giao dịch xuyên biên giới, trách nhiệm khai báo hải quan và sử dụng mã HS thuộc về chuyển phát nhanh hoặc đơn vị logistics. Người mua cá nhân, không có nghiệp vụ, có thể đề nghị cơ quan Hải quan xác định trước mã HS bằng cách cung cấp thông tin hàng hóa, hồ sơ.
Tăng cơ hội hợp tác thương mại điện tử xuyên biên giới

Tăng cơ hội hợp tác thương mại điện tử xuyên biên giới

Diễn đàn Ứng dụng Thương mại điện tử (TMĐT) và Công nghệ số Việt Nam dự kiến diễn ra từ 4-6/9/2025 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn, TP Hồ Chí Minh.
Chống hàng giả trên môi trường số: Minh bạch sản phẩm để tăng niềm tin

Chống hàng giả trên môi trường số: Minh bạch sản phẩm để tăng niềm tin

Khi hàng giả, hàng nhái tràn lan và người tiêu dùng ngày càng mất niềm tin với việc mua sắm online, công nghệ đang được kỳ vọng là “lá chắn thép” giúp xác thực, truy xuất nguồn gốc hàng hóa. Với blockchain, mã QR và định danh số sẽ giúp minh bạch hóa sản phẩm, bảo vệ người tiêu dùng.
Hàng Việt lên sàn: Cần kết nối, cần chuẩn hóa

Hàng Việt lên sàn: Cần kết nối, cần chuẩn hóa

Nhằm mở rộng kênh tiêu thụ nội địa và xuất khẩu qua môi trường trực tuyến, Bộ Công Thương giao Cục Thương mại điện tử (TMĐT) và Kinh tế số chủ trì triển khai loạt chương trình kết nối TMĐT, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ, hợp tác xã, làng nghề tiếp cận thị trường số và tham gia TMĐT xuyên biên giới.
Thương mại điện tử Đông Nam Á giảm tốc để bứt phá

Thương mại điện tử Đông Nam Á giảm tốc để bứt phá

Thương mại điện tử (TMĐT) Đông Nam Á đang chứng kiến sự thay đổi chiến lược toàn diện. Năm 2024, giá trị giao dịch trên các nền tảng tăng chậm lại nhưng cho thấy chuyển biến tích cực hơn, thị phần tập trung vào nhóm “ông lớn”.
Khởi động khóa đào tạo thương mại điện tử cho người khuyết tật

Khởi động khóa đào tạo thương mại điện tử cho người khuyết tật

Một chương trình đào tạo thương mại điện tử (TMĐT) dành riêng cho người khuyết tật vừa được khởi động tại Hà Nội, với sự phối hợp của SYS Việt Nam, eComDX (Bộ Công Thương) và Hội Thanh niên Khuyết tật Việt Nam. Thông qua các nền tảng TikTok Shop, người khuyết tật sẽ được trang bị kỹ năng số (livestream bán hàng và affiliate marketing) để tự chủ sinh kế và tham gia vào nền kinh tế số.
Thương mại điện tử đóng góp khoảng 2/3 giá trị nền kinh tế số Việt Nam

Thương mại điện tử đóng góp khoảng 2/3 giá trị nền kinh tế số Việt Nam

Hiện nay, thương mại điện tử (TMĐT) đóng góp khoảng 2/3 giá trị nền kinh tế số Việt Nam, trở thành kênh dẫn dắt quá trình chuyển đổi số doanh nghiệp, mở rộng thị trường tiêu thụ, đặc biệt là đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Xem thêm
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech

Tin mới

Không yêu cầu đăng ký thay đổi thông tin địa chỉ do thay đổi địa giới hành chính

Không yêu cầu đăng ký thay đổi thông tin địa chỉ do thay đổi địa giới hành chính

Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc trả lời kiến nghị phát sinh trong quá trình triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp.
Hà Nội thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP trên sàn thương mại điện tử

Hà Nội thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP trên sàn thương mại điện tử

Việc Hà Nội đưa sản phẩm OCOP lên sàn không chỉ giúp mở rộng thị trường mà còn tạo áp lực để các chủ thể cải tiến bao bì, truy xuất nguồn gốc...
Hải quan nâng cao hiệu quả phối hợp và hợp tác quốc tế trong phòng chống ma túy

Hải quan nâng cao hiệu quả phối hợp và hợp tác quốc tế trong phòng chống ma túy

Đáng chú ý, tổng lượng tang vật thu giữ được khoảng 2 tấn ma tuý các loại, tăng 94,7 % so với tổng số ma túy thu giữ cùng kỳ năm 2024.
Cưỡng chế 2 doanh nghiệp nợ thuế xuất nhập khẩu

Cưỡng chế 2 doanh nghiệp nợ thuế xuất nhập khẩu

Hai doanh nghiệp nợ thuế xuất nhập khẩu chây ỳ đã bị Chi cục Hải quan khu vực II áp dụng biện pháp cưỡng chế nhằm thu hồi nợ cho ngân sách nhà nước.
Hải quan khu vực III tích cực tham gia các hoạt động của ABAC III

Hải quan khu vực III tích cực tham gia các hoạt động của ABAC III

Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực III Trần Mạnh Cường tham dự Hội nghị xúc tiến đầu tư với chủ đề “Hải Phòng - Điểm đến chiến lược của kỷ nguyên mới”.
Kết nối liên vùng: Hướng đi chiến lược cho thương mại điện tử

Kết nối liên vùng: Hướng đi chiến lược cho thương mại điện tử

Bộ Công Thương vừa ban hành Kế hoạch hành động năm 2025, trong đó đặc biệt tập trung vào thương mại điện tử và chuyển đổi số.
(INFORGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo của Cục Hải quan

(INFORGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo của Cục Hải quan

Từ ngày 1/3/2025, Tổng cục Hải quan được tổ chức lại thành Cục Hải quan, trong đó khối cơ quan Cục có 12 ban và tương đương.
(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật công tác thuế 6 tháng đầu năm 2025

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật công tác thuế 6 tháng đầu năm 2025

Với việc triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp công tác thuế nên ngành thuế đã thu được những kết quả ấn tượng.
(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng

Hoạt động xuất khẩu của Việt Nam 6 tháng đầu năm 2025 tiếp tục ghi nhận những bứt phá ấn tượng, khẳng định vai trò là động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế.
(INFORGRAPHICS): 5 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD trong nửa đầu năm

(INFORGRAPHICS): 5 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD trong nửa đầu năm

Theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan, hết tháng 6, kim ngạch xuất khẩu cả nước đạt 219,86 tỷ USD, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Phiên bản di động