Một số doanh nghiệp thép vươn lên trong khó khăn
DN ngành thép cũng chịu nhiều ảnh hưởng trong bối cảnh nền kinh tế có nhiều khó khăn. Ảnh: ST |
Thị trường suy giảm, giá giảm
Theo Hiệp hội Thép Việt Nam, trong bối cảnh thị trường toàn cầu ảm đạm vì ảnh hưởng của dịch Covid-19, sản xuất và bán hàng thép trong nước 3 tháng đầu năm 2020 lần lượt có mức tăng trưởng âm là 6% và 12,4% so với cùng kỳ năm 2019, lần lượt đạt 5,7 triệu tấn và 5 triệu tấn. Xuất khẩu thép các loại đạt hơn 1 triệu tấn, cũng giảm 21,3% so với quý I/2019. Hơn nữa, trong tháng 3/2020, giá các loại nguyên vật liệu sản xuất thép đều giảm như quặng sắt giảm 4-6 USD/tấn; giá thép phế liệu giảm khoảng 12-15 USD/tấn; giá thép cuộn cán nóng (HRC) giảm sâu ở mức 50-55 USD/tấn so với mức giá hồi đầu tháng 3/2020. Theo Hiệp hội Thép Việt Nam, so với giá giao dịch HRC đầu năm 2020, mức giá này đã giảm 90-92USD/tấn. Điều này sẽ rất khó khăn cho cả nhà sản xuất HRC trong nước, cũng như các DN cán dẹt sử dụng HRC làm nguyên liệu sản xuất.
Chính vì thế, ngay từ đầu năm 2020, các DN ngành thép đã dự báo xu hướng khó khăn, thách thức với ngành thép sẽ còn tiếp tục gia tăng, không chỉ bởi đại dịch Covid-19 làm ngưng trệ các ngành sản xuất mà còn có cả xu hướng bảo hộ trên thị trường quốc tế, sự ảm đạm của thị trường bất động sản, xây dựng. Nhiều DN ngành này cho biết kế hoạch kinh doanh cả năm 2020 sẽ không đạt như kế hoạch.
Tiêu biểu như tại Công ty Cổ phần Thép Việt Ý (VIS), quý I/2020, DN này có doanh thu thuần đạt gần 756 tỷ đồng, giảm 26,5% so với cùng kỳ. Trong khi đó giá vốn xấp xỉ bằng doanh thu nên VIS hầu như không ghi nhận lãi gộp từ hoạt động bán hàng và cung cấp dịch vụ. Doanh thu giảm, song chi phí tài chính tăng khiến VIS lỗ 41,7 tỷ đồng, tăng mạnh so với số lỗ 33,6 tỷ đồng ghi nhận trong quý I năm ngoái. Đây cũng là quý thứ 8 liên tiếp VIS kinh doanh thua lỗ. Tổng lỗ lũy kế đến 31/3/2020 lên đến 586 tỷ đồng.
Nhiều doanh nghiệp có mức lợi nhuận tăng cao
Trong bối cảnh khó khăn, vẫn có DN ngành này tìm ra “cửa sáng” để làm ăn, chờ thời cơ khôi phục sau đại dịch. Tập đoàn Hoa Sen (HSG) báo cáo kết quả kinh doanh hợp nhất quý II niên độ tài chính 2019-2020 ghi nhận lợi nhuận sau thuế hợp nhất ước đạt 200 tỷ đồng, tăng mạnh 277% so với cùng kỳ, dù DN này có sản lượng tiêu thụ ước đạt 338.674 tấn và doanh thu ước đạt 5.780 tỷ đồng, giảm lần lượt 8,6% và 16,3% so với cùng kỳ.
Lý giải về nguyên nhân này, lãnh đạo HSG cho biết, đại dịch Covid-19 bùng phát trên thế giới nên sức tiêu thụ của thị trường giảm do ảnh hưởng từ tâm lý kinh doanh của khách hàng trở nên thận trọng hơn. Tuy nhiên, Công ty đã chủ động thực hiện chủ trương không theo đuổi chính sách cạnh tranh về giá bán mà chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm và chất lượng dịch vụ khách hàng nên đã cải thiện biên lợi nhuận gộp. Đồng thời, HSG đã thực hiện hàng loạt biện pháp quản lý để giảm hàng tồn kho, giảm nợ vay ngân hàng, nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh để tiết giảm chi phí. Lợi nhuận gộp tăng và chi phí giảm đã làm cho lợi nhuận sau thuế hợp nhất của HSG tăng mạnh.
Tương tự, Thép Nam Kim cũng ghi nhận doanh thu thuần trong quý I/2020 đạt gần 2.452 tỷ đồng, giảm 16,7% so với cùng kỳ năm trước. Nhưng do giá vốn giảm mạnh gần 24%, giúp công ty báo lãi gộp hơn 212 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm báo lỗ hơn 1 tỷ đồng. Hòa Phát cũng ghi nhận doanh thu quý I/2020 đạt 19.450 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 2.305 tỷ đồng, tương ứng tăng 28% và 27% so với cùng kỳ 2019. Nguyên nhân nhờ vào hai ngành mũi nhọn là thép và nông nghiệp. Ngoài ra, các sản phẩm của điện lạnh Hòa Phát như điều hòa, tủ đông, tủ lạnh đều tăng trưởng mạnh góp phần đưa sản lượng tăng 57% so với cùng kỳ năm 2019.
Không chỉ nhờ vào kế hoạch kinh doanh, các DN báo lãi được còn nhờ vào các giải pháp để thích ứng và duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh. Tiêu biểu như Công ty Cổ phần Thương mại Thái Hưng đã chủ động tính toán thay đổi cơ cấu thị trường để giảm thiểu rủi ro. Theo đó, Thái Hưng đã “tấn công” mạnh hơn đến thị trường dân dụng thay vì các dự án công trình lớn như trước đây. Hay như với Hòa Phát, DN này đã ứng dụng các phần mềm, công cụ hỗ trợ trong điều tiết sản xuất, bán hàng, vừa tăng khả năng bán hàng, vừa nâng cao các biện pháp phòng dịch.
Tin liên quan
Tăng doanh thu từ xây dựng chuỗi cung ứng bền vững
15:57 | 21/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cục Thuế TP Hồ Chí Minh tuyên dương 136 doanh nghiệp nộp thuế tiêu biểu
18:26 | 20/12/2024 Thuế - Kho bạc
Hải quan Đà Nẵng đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu
20:40 | 20/12/2024 Hải quan
Xuất khẩu dừa bước vào chu kỳ tăng tốc
09:52 | 22/12/2024 Kinh tế
Ngân hàng vẫn “loay hoay” tìm công cụ xử lý nợ xấu
09:52 | 22/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Quản lý hiệu quả thuế, kiểm toán và thủ tục hải quan trong bối cảnh chuyển đổi số
08:40 | 21/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vinh danh các sản phẩm, công trình hiệu quả năng lượng năm 2024
21:40 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Acecook Việt Nam trao 400 suất học bổng giá trị hơn 3.3 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên
21:39 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Khai trương Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh - Quận 8
10:12 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nestlé Việt Nam tiếp tục nhận Giải Vàng chất lượng quốc gia
17:16 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nền tảng ngân hàng tương tác của Backbase hỗ trợ kế hoạch tăng trưởng
15:52 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ford Việt Nam đạt thành tích cao năm 2024, liên kết ngày càng bền chặt với khách hàng
14:13 | 19/12/2024 Xe - Công nghệ
Nhu cầu tiêu thụ gia tăng, doanh nghiệp thép đứng trước nhiều cơ hội
09:00 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Triển khai ngân hàng xanh – Xu hướng của tương lai
08:38 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp dồn lực chăm lo Tết cho người lao động
08:14 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hành trình định vị thương hiệu THILOGI
08:10 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Trung Đông- thị trường tiềm năng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam
Báo động tai nạn tự chế pháo nổ
Đảm bảo năng lực tài chính của các tổ chức phát hành trái phiếu ra công chúng
Bấp bênh “núi nợ” của các nền kinh tế đang phát triển
(INFOGRAPHICS) Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 có chiều hướng giảm
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics