Một số doanh nghiệp thép vươn lên trong khó khăn
(HQ Online) - Diễn biến của dịch Covid-19 tác động đến hầu hết lĩnh vực kinh tế, nhất là những ngành có hoạt động xuất nhập khẩu. Vì thế, các DN ngành thép đã phải hết sức nỗ lực thay đổi cơ cấu thị trường để vượt qua khó khăn.
DN ngành thép cũng chịu nhiều ảnh hưởng trong bối cảnh nền kinh tế có nhiều khó khăn. Ảnh: ST |
Thị trường suy giảm, giá giảm
Theo Hiệp hội Thép Việt Nam, trong bối cảnh thị trường toàn cầu ảm đạm vì ảnh hưởng của dịch Covid-19, sản xuất và bán hàng thép trong nước 3 tháng đầu năm 2020 lần lượt có mức tăng trưởng âm là 6% và 12,4% so với cùng kỳ năm 2019, lần lượt đạt 5,7 triệu tấn và 5 triệu tấn. Xuất khẩu thép các loại đạt hơn 1 triệu tấn, cũng giảm 21,3% so với quý I/2019. Hơn nữa, trong tháng 3/2020, giá các loại nguyên vật liệu sản xuất thép đều giảm như quặng sắt giảm 4-6 USD/tấn; giá thép phế liệu giảm khoảng 12-15 USD/tấn; giá thép cuộn cán nóng (HRC) giảm sâu ở mức 50-55 USD/tấn so với mức giá hồi đầu tháng 3/2020. Theo Hiệp hội Thép Việt Nam, so với giá giao dịch HRC đầu năm 2020, mức giá này đã giảm 90-92USD/tấn. Điều này sẽ rất khó khăn cho cả nhà sản xuất HRC trong nước, cũng như các DN cán dẹt sử dụng HRC làm nguyên liệu sản xuất.
Chính vì thế, ngay từ đầu năm 2020, các DN ngành thép đã dự báo xu hướng khó khăn, thách thức với ngành thép sẽ còn tiếp tục gia tăng, không chỉ bởi đại dịch Covid-19 làm ngưng trệ các ngành sản xuất mà còn có cả xu hướng bảo hộ trên thị trường quốc tế, sự ảm đạm của thị trường bất động sản, xây dựng. Nhiều DN ngành này cho biết kế hoạch kinh doanh cả năm 2020 sẽ không đạt như kế hoạch.
Tiêu biểu như tại Công ty Cổ phần Thép Việt Ý (VIS), quý I/2020, DN này có doanh thu thuần đạt gần 756 tỷ đồng, giảm 26,5% so với cùng kỳ. Trong khi đó giá vốn xấp xỉ bằng doanh thu nên VIS hầu như không ghi nhận lãi gộp từ hoạt động bán hàng và cung cấp dịch vụ. Doanh thu giảm, song chi phí tài chính tăng khiến VIS lỗ 41,7 tỷ đồng, tăng mạnh so với số lỗ 33,6 tỷ đồng ghi nhận trong quý I năm ngoái. Đây cũng là quý thứ 8 liên tiếp VIS kinh doanh thua lỗ. Tổng lỗ lũy kế đến 31/3/2020 lên đến 586 tỷ đồng.
Nhiều doanh nghiệp có mức lợi nhuận tăng cao
Trong bối cảnh khó khăn, vẫn có DN ngành này tìm ra “cửa sáng” để làm ăn, chờ thời cơ khôi phục sau đại dịch. Tập đoàn Hoa Sen (HSG) báo cáo kết quả kinh doanh hợp nhất quý II niên độ tài chính 2019-2020 ghi nhận lợi nhuận sau thuế hợp nhất ước đạt 200 tỷ đồng, tăng mạnh 277% so với cùng kỳ, dù DN này có sản lượng tiêu thụ ước đạt 338.674 tấn và doanh thu ước đạt 5.780 tỷ đồng, giảm lần lượt 8,6% và 16,3% so với cùng kỳ.
Lý giải về nguyên nhân này, lãnh đạo HSG cho biết, đại dịch Covid-19 bùng phát trên thế giới nên sức tiêu thụ của thị trường giảm do ảnh hưởng từ tâm lý kinh doanh của khách hàng trở nên thận trọng hơn. Tuy nhiên, Công ty đã chủ động thực hiện chủ trương không theo đuổi chính sách cạnh tranh về giá bán mà chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm và chất lượng dịch vụ khách hàng nên đã cải thiện biên lợi nhuận gộp. Đồng thời, HSG đã thực hiện hàng loạt biện pháp quản lý để giảm hàng tồn kho, giảm nợ vay ngân hàng, nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh để tiết giảm chi phí. Lợi nhuận gộp tăng và chi phí giảm đã làm cho lợi nhuận sau thuế hợp nhất của HSG tăng mạnh.
Tương tự, Thép Nam Kim cũng ghi nhận doanh thu thuần trong quý I/2020 đạt gần 2.452 tỷ đồng, giảm 16,7% so với cùng kỳ năm trước. Nhưng do giá vốn giảm mạnh gần 24%, giúp công ty báo lãi gộp hơn 212 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm báo lỗ hơn 1 tỷ đồng. Hòa Phát cũng ghi nhận doanh thu quý I/2020 đạt 19.450 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 2.305 tỷ đồng, tương ứng tăng 28% và 27% so với cùng kỳ 2019. Nguyên nhân nhờ vào hai ngành mũi nhọn là thép và nông nghiệp. Ngoài ra, các sản phẩm của điện lạnh Hòa Phát như điều hòa, tủ đông, tủ lạnh đều tăng trưởng mạnh góp phần đưa sản lượng tăng 57% so với cùng kỳ năm 2019.
Không chỉ nhờ vào kế hoạch kinh doanh, các DN báo lãi được còn nhờ vào các giải pháp để thích ứng và duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh. Tiêu biểu như Công ty Cổ phần Thương mại Thái Hưng đã chủ động tính toán thay đổi cơ cấu thị trường để giảm thiểu rủi ro. Theo đó, Thái Hưng đã “tấn công” mạnh hơn đến thị trường dân dụng thay vì các dự án công trình lớn như trước đây. Hay như với Hòa Phát, DN này đã ứng dụng các phần mềm, công cụ hỗ trợ trong điều tiết sản xuất, bán hàng, vừa tăng khả năng bán hàng, vừa nâng cao các biện pháp phòng dịch.