Mobile Money: Doanh nghiệp viễn thông "than" thủ tục khó, hạn mức thấp
![]() | Thí điểm Mobile Money cần chờ sự thống nhất của 3 cơ quan |
![]() | Dịch vụ Mobile Money khi nào được triển khai? |
![]() | Cú hích từ Mobile Money |
![]() |
Hội thảo “Đẩy mạnh phát triển Mobile Money tại Việt Nam”. |
30% khách hàng không đủ điều kiện đăng ký
Trình bày tại Hội thảo “Đẩy mạnh phát triển Mobile Money tại Việt Nam” diễn ra ngày 11/5 tại Hà Nội, ông Nguyễn Văn Tấn, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Dịch vụ Viễn Thông VNPT VinaPhone cho hay, Mobile Money mang đến lợi ích cho khách hàng ở vùng xa ít có điều kiện tiếp cận đến dịch vụ ngân hàng. Dù vậy, ông Nguyễn Văn Tấn lại băn khoăn về điều kiện để người dân tiếp cận dịch vụ một cách dễ dàng nhất.
Theo ông Nguyễn Văn Tấn, vấn đề vướng mắc ở chỗ, quản lý thì muốn chặt chẽ còn sử dụng lại muốn đơn giản. Qua thực tế triển khai, vị này cho biết, người dân mong muốn việc đăng ký đơn giản nên cần sử dụng cơ sở dữ liệu dân cư quốc gia.
Ngoài ra, quy định thuê bao phải có “tuổi đời” ít nhất 3 tháng mới được sử dụng Mobile Money, theo đại diện VNPT là không hợp lý. Ông Tấn cho rằng, điều kiện quá chặt với Mobile Money (trong khi hầu hết các ngân hàng đã cho phép khách hàng đăng ký tài khoản online và định danh điện tử - eKYC) đã làm mất đi tính ưu việt của Moble Money và làm cho doanh nghiệp thí điểm phải tốn thêm nguồn lực để phát triển thuê bao di động trở thành khách hàng Mobile Money.
Tại VNPT, tính đến tháng 3/2022, tổng số khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ, nhưng không thành công do không đáp ứng các yêu cầu trên tại VNPT-Media là 156.351 người, chiếm 30% tổng khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ. Các nguyên nhân bao gồm: Không thành công do áp dụng công nghệ AI, Big data, do thay đổi căn cước công dân, do không đủ điều kiện có thời gian kích hoạt và sử dụng dịch vụ liên tục trong ít nhất 3 tháng…
Hạn chế lớn từ hạn mức chỉ dưới 10 triệu đồng
Ngoài vấn đề về thủ tục đăng ký, các doanh nghiệp viễn thông còn bày tỏ lo ngại về hạn mức của Mobile Money. Theo bà Phạm Minh Tú, Phó giám đốc Trung tâm Dịch vụ số MobiFone, hạn mức của Mobile Money chỉ dưới 10 triệu đồng, thấp hơn ví điện tử rất nhiều là một hạn chế lớn.
Ngoài ra, theo các doanh nghiệp viễn thông, việc chưa cho phép các nhà mạng liên thông với nhau về Mobile Money cũng làm hạn chế rất nhiều việc phát triển dịch vụ này. Do đó, các doanh nghiệp này đề nghị nên cho liên thông với cơ quan quản lý để dùng mạng nào cũng có thể rút ở mạng khác, liên kết với nhau mới trở thành hệ sinh thái Mobile Money của Việt Nam. Đồng thời, cho phép doanh nghiệp cung cấp thêm một số dịch vụ mới trên Mobile Money, thay vì chỉ giới hạn ở dịch vụ thanh toán với hạn mức nhỏ.
Ngoài ra, theo ông Trương Quang Việt, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Dịch vụ số Viettel, do mới đi vào triển khai dịch vụ Mobile Money nên đã đặt ra bài toán khó về thay đổi hành vi chi tiêu và sử dụng tiền của người dân. Vì thế, vị này đề xuất đẩy mạnh các hoạt động giải ngân, hỗ trợ sản xuất kinh doanh cho nhóm đối tượng yếu thế; đưa ra các định hướng, chính sách hỗ trợ để xây dựng và nhân rộng nhiều hơn nữa các mô hình thanh toán không tiền mặt trên khắp cả nước.
Ghi nhận ý kiến, kiến nghị của các doanh nghiệp viễn thông, ông Lê Anh Dũng, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Thanh toán (NHNN) vẫn khẳng định, NHNN có một số nguyên tắc "không thỏa hiệp". Thứ nhất là phải bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, nhất là vấn đề bảo mật. Thứ hai, phải bảo vệ an toàn tài chính (eKYC, phòng chống rửa tiền…), Mobile Money hoạt động như dịch vụ tài chính thì phải tuân thủ các nguyên tắc trên.
Vì thế, ông Lê Anh Dũng đề nghị các doanh nghiệp thực hiện thí điểm cũng cần tiếp tục triển khai các hình thức, biện pháp tuyên truyền, thuyết phục các điểm kinh doanh kết hợp với khích lệ kinh tế giai đoạn đầu triển khai dịch vụ cho thấy những lợi ích phi tài chính như tăng lượng khách hàng đến điểm kinh doanh, có thêm nguồn thu từ phí hoa hồng khi có tập khách hàng quen thuộc. Ngoài ra, đại diện lãnh đạo NHNN cũng yêu cầu các doanh nghiệp tuân thủ đúng theo các quy định về thí điểm thực hiện Mobile Money.
Đã có 1,1 triệu khách hàng đăng ký sử dụng Mobile Money Theo số liệu từ NHNN, đến cuối tháng 3/2022, tổng số khách hàng đăng ký và sử dụng dịch vụ Mobile-Money là hơn 1,1 triệu khách hàng, trong đó số lượng khách hàng đăng ký và sử dụng dịch vụ ở nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo là gần 660.000 khách hàng (chiếm hơn 60% tổng số khách hàng đăng ký và sử dụng dịch vụ). Cũng trong thời gian này, hơn 3.000 điểm kinh doanh được thiết lập; tổng số đơn vị chấp nhận thanh toán được thiết lập hơn 12.800 đơn vị, trong đó chủ yếu là các đơn vị cung ứng dịch vụ thiết yếu như điện, nước, giáo dục… Về giao dịch bằng dịch vụ Mobile Money: đến cuối tháng 3/2022, tổng số lượng giao dịch đã đạt hơn 8,5 triệu giao dịch với tổng giá trị hơn 370 tỷ đồng. NHNN đánh giá, chất lượng dịch vụ của các doanh nghiệp thực hiện thí điểm nhìn chung được đảm bảo, chưa phát sinh các rủi ro, sự cố lớn trong quá trình cung cấp dịch vụ, tạo niềm tin cho khách hàng sử dụng dịch vụ và mở rộng tiếp cận dịch vụ này tới nhóm khách hàng mới chưa có tài khoản ngân hàng, đặc biệt ở vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa khó tiếp cận hạ tầng thanh toán, mạng lưới ngân hàng |
Tin liên quan

Viettel đấu giá thành công quyền sử dụng tần số “đặc biệt” cho mạng 4G và 5G
14:00 | 21/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel AI trình làng công nghệ kiểm chứng sự thật tại hội nghị AI hàng đầu thế giới
16:34 | 19/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel tri ân khách hàng và tăng cường sóng 5G phục vụ dịp Đại lễ
21:36 | 29/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Nhu cầu tìm kiếm bất động sản tại Hưng Yên tăng vọt
15:32 | 23/05/2025 Nhịp sống thị trường

Tháng 5, ngành hàng không đón hơn 10 triệu khách
15:05 | 23/05/2025 Nhịp sống thị trường

Bất động sản công nghiệp kỳ vọng "đòn bẩy" sáp nhập tỉnh
08:56 | 23/05/2025 Nhịp sống thị trường

Doanh nghiệp nội giữ chân khách hàng bằng sản phẩm xanh
21:26 | 22/05/2025 Nhịp sống thị trường

"Doanh nghiệp Hàn Quốc đặc biệt quan tâm đầu tư vào đô thị thông minh tại Việt Nam"
16:26 | 22/05/2025 Nhịp sống thị trường

Xăng RON95-III giảm 62 đồng/lít
16:22 | 22/05/2025 Nhịp sống thị trường

Nhiều địa phương mở đợt tấn công truy quét buôn lậu theo chỉ đạo của Thủ tướng
20:44 | 21/05/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Samsung khởi động cuộc thi Solve for Tomorrow 2025 tại miền Trung
15:06 | 21/05/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Doanh nghiệp logistics đón đầu cơ hội chuyển đổi xanh
13:02 | 21/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Trao giải cuộc thi viết "50 năm thắp sáng niềm tin"
20:16 | 20/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Những "cú hích đặc biệt" thúc đẩy đô thị thông minh tại Việt Nam
18:10 | 20/05/2025 Nhịp sống thị trường

Dễ dàng mua nhà ở xã hội – Trả góp chỉ 200.000 đồng/ngày cùng HDBank
16:05 | 20/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Áp giá trần với nhà ở xã hội, nên hay không?
16:41 | 19/05/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Nhu cầu tìm kiếm bất động sản tại Hưng Yên tăng vọt

Lĩnh vực "nóng" y tế triển khai cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả

Hơn 11.000 sản phẩm của Công ty Thảo dược Mộc Can được "thổi phồng" công dụng

Tháng 5, ngành hàng không đón hơn 10 triệu khách

Ra mắt sàn MWG Shop, Thế Giới Di Động trở lại đường đua thương mại điện tử

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15
16:15 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền
11:11 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cải cách thuế đối với hộ kinh doanh theo Nghị quyết 68-NQ/TW
09:56 | 18/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu
13:51 | 12/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Chế tài xử phạt hộ kinh doanh không thực hiện chuyển đổi áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền
08:00 | 10/05/2025 Infographics

Từ 1/7/2025: Sử dụng số định danh cá nhân thay thế mã số thuế trong nhiều giao dịch

Chi cục Thuế khu vực I đồng loạt ra quân hỗ trợ hộ, cá nhân kinh doanh

Ngành Hải quan đào tạo về chuyển đổi số

Hải quan cửa khẩu cảng Đà Nẵng thu ngân sách trên đà tăng

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi làm việc với Hải quan khu vực III

Chi cục Hải quan khu vực XVIII chủ động hỗ trợ doanh nghiệp

Nhập khẩu hàng hóa tăng hơn 23 tỷ USD

Tăng tốc cấp mã vùng sầu riêng: Thách thức nằm ở sau cánh cửa thị trường

Việt Nam nhập hơn 1 triệu tấn điều trong 4 tháng

Trái cây mùa vụ thêm nhiều cơ hội xuất khẩu sang Thái Lan

Nhiều mặt hàng chủ lực tăng mạnh, xuất khẩu có thêm 18,5 tỷ USD

Khôi phục bình thường hoạt động XNK qua lối mở cầu phao Km3+4 ở Móng Cái

Lĩnh vực "nóng" y tế triển khai cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả

Hải quan - Biên phòng Cẩm Phả phối hợp triển khai đợt cao điểm ngăn chặn buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả

Móng Cái bắt giữ, xử lý 31 vụ hàng thực phẩm không rõ nguồn gốc

Tổ công tác của Chính phủ làm việc với Quảng Ninh về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại

380 trường hợp nợ thuế hơn 103 tỷ đồng tại Kỳ Anh, Hà Tĩnh

Hình ảnh lô hàng giả trị giá hơn 8 tỷ đồng do Hải quan bắt giữ

Chính sách thuế khi cung cấp điện cho các nhà thầu xây dựng tại khu công nghiệp

Chấn chỉnh kỷ cương, tăng cường trách nhiệm, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp

Gặp khó trong giám sát, truy xuất các giao dịch trực tuyến, nguồn gốc hàng hoá

Hoàn thuế nộp thừa với mặt hàng ngô hạt và khô dầu đậu tương

Nhiều rủi ro khi một doanh nghiệp lại có hai hệ thống sổ sách kế toán
