Mở rộng đường xuất khẩu vào Anh bằng thương mại điện tử
![]() | Rộng mở cơ hội cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Anh |
![]() | Tận dụng lợi thế thương mại điện tử xuất khẩu hàng hóa |
![]() | Sẽ có Hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan quản lý hàng thương mại điện tử |
![]() |
Dệt may là một trong những ngành hàng điển hình có nhiều cơ hội thúc đẩy XK vào thị trường Vương quốc Anh thời gian tới. Ảnh: N.Thanh |
Nhiều dư địa xuất khẩu
Hiệp định UKVFTA mới thực thi hơn 1 năm (từ 1/1/2021-PV) nhưng đã đem lại kết quả khá khả quan. Theo Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương), trong năm 2021, thương mại song phương đạt hơn 6 tỷ USD. Kim ngạch XNK 2 bên đều tăng 2 con số. Trong đó, XK của Việt Nam sang Anh tăng 16,4%; ngược lại XK của Anh sang Việt Nam tăng 23,6%.
Ông Lương Hoàng Thái, Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên đánh giá, nếu so với các nước trong khu vực, tiềm năng phát triển hợp tác thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Vương quốc Anh ở mức cao hơn nhiều. Đó là bởi, hàng hóa Việt Nam XK sang Vương quốc Anh mới chỉ chiếm 0,88% trong tổng NK của thị trường này. Ngược lại, hàng hóa XK của Vương quốc Anh cũng chiếm phần nhỏ trong tổng NK của Việt Nam.
Đáng chú ý, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, đẩy mạnh thương mại điện tử là “chìa khoá” quan trọng đã, đang và sẽ thúc đẩy tăng trưởng thương mại đôi bên. Trong 2 năm 2020 và 2021, Bộ Công Thương đã làm việc với các sàn thương mại điện tử quốc tế như Amazon, Alibaba nhằm hỗ trợ DN trong nước đẩy mạnh XK qua các thị trường quốc tế.
Bà Nguyễn Thị Minh Thúy, Giám đốc Trung tâm ứng dụng công nghệ thông tin xúc tiến thương mại, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, đối với sàn thương mại điện tử Alibaba, Vương quốc Anh luôn nằm trong thị trường có lượng người mua nhiều nhất (ngoại trừ hàng nông sản). Cụ thể, với ngành hàng thực phẩm và đồ uống, Vương quốc Anh luôn nằm trong “top” 10 quốc gia có người mua hàng lớn nhất. Trong khi đó, ngành hàng đồ may mặc, Vương quốc Anh nằm ở “top” 6. Với ngành hàng liên quan đến làm đẹp, Vương quốc Anh cũng có lượng người mua đứng thứ 2 các sản phẩm này của Việt Nam. Tương tự, với ngành hàng về nội ngoại thất, lượng người mua các mặt hàng này từ Vương quốc Anh xếp hạng 4...
“Đối với sàn thương mại điện tử Amazon, các DN Việt Nam đã tận dụng hiệu quả những cải tiến của Amazon để phát triển mạnh mẽ và xây dựng thương hiệu “Made in Vietnam” trên bản đồ thế giới, qua đó để lại dấu ấn mạnh mẽ cho nền kinh tế Việt Nam trên thị trường quốc tế nói chung và thị trường Vương quốc Anh nói riêng”, bà Nguyễn Thị Minh Thúy nhấn mạnh.
Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý
Từ góc độ DN đã XK thành công nhiều đơn hàng vào thị trường Vương quốc Anh thông qua thương mại điện tử, bà Trần Thị Yến Phi, Giám đốc điều hành Công ty DSW chia sẻ, thông qua thương mại điện tử, các DN sẽ tiếp cận thị trường dễ dàng hơn. Tuy nhiên, để thuyết phục khách hàng, đàm phán thành công qua thương mại điện tử, mỗi DN nên chú trọng trang bị sản phẩm, kỹ năng giao tiếp.
“Ví dụ, đối với hình thức bán hàng B2C (DN tới người tiêu dùng-PV) qua Amazon, DN cần có sự chuẩn bị đưa hàng, gửi hàng, thông qua hải quan, chú ý lựa chọn phương thức phù hợp. Đối với hình thức B2B (DN tới DN-PV) qua Alibaba, DN cần phải biết cách thực hiện hợp đồng thương mại, đảm bảo hàng hóa đủ tiêu chuẩn vào thị trường Vương quốc Anh...”, bà Yến Phi nói.
Nhận định những cam kết về thương mại điện tử trong Hiệp định UKVFTA mở ra nhiều phương thức tiếp cận thị trường kiểu mới cho DN XK Việt Nam, bà Bùi Thanh Hằng, Trưởng phòng Hợp tác quốc tế, Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công Thương) nêu rõ: bên cạnh mở rộng thị trường, tìm kiếm bạn hàng thông qua việc tham gia các sàn thương mại điện tử bằng hình thức truyền thống nhất trong ứng dụng thương mại điện tử là B2B, B2C, hiện nay còn có xu hướng tổ chức triển lãm trực tuyến và xây dựng mô hình gian hàng quốc gia trên flatform.
“Tuy nhiên, để thực hiện điều này, Nhà nước cần tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, chính sách đảm bảo đi đúng hướng, bắt kịp xu hướng thị trường; cần tiếp tục phối hợp với Vương quốc Anh để tổ chức, cung cấp các chương trình nâng cao năng lực cộng đồng DN cũng như người tiêu dùng. Ở góc độ DN, các DN cần nâng cao năng lực và xác định thương mại điện tử hay chuyển đổi số là điều kiện bắt buộc phải làm, là trọng tâm của chiến lược kinh doanh dài hạn”, bà Hằng nói.
Theo ông Ngô Chung Khanh, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên, dù tiếp cận thị trường theo phương thức truyền thống hay thương mại điện tử, UKVFTA vẫn là FTA thế hệ mới. Điều này đòi hỏi các DN không chỉ quan tâm đến chất lượng hàng hóa, giá cả mà cần quan tâm đến quy định vệ sinh an toàn thực phẩm, quy định phát triển bền vững…
Đại diện Bộ Công Thương cho rằng để tận dụng tốt hơn cơ hội Hiệp định UKVFTA đem lại, thời gian tới các DN Việt cần tổ chức sản xuất theo tiêu chuẩn Anh, EU, đồng thời tích cực chủ động xây dựng và phát triển quan hệ bạn hàng với các các tập đoàn phân phối lớn như: Tesco, Sainburry, Whole Foods, Waitrosse, Mark & Spencers, Liddle, Cosco, Aldi, Strada, Westmill. Đặc biệt, DN phải chủ động được công nghệ bảo quản và vận chuyển nông sản bằng đường biển; sử dụng tốt chính sách tín dụng ưu đãi và dịch vụ đánh giá, xác minh tín nhiệm của khách hàng của các ngân hàng Anh...
Tin liên quan

Hải quan khu vực III tăng cường xử lý thuốc giả, thực phẩm giả
16:13 | 28/04/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Xuất khẩu rau quả lao dốc
16:18 | 28/04/2025 Xu hướng

Việt Nam dẫn đầu Đông Nam Á ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong thương mại điện tử
20:32 | 26/04/2025 Multimedia

Bộ Công Thương chỉ rõ thủ đoạn mới của tội phạm hàng giả
14:07 | 28/04/2025 Tiêu dùng

Phát hiện trên 25 tấn vitamin, collagen không rõ nguồn gốc xuất xứ
10:21 | 28/04/2025 Tiêu dùng

Thu hồi mỳ chính giả của Công ty TNHH Famimoto Việt Nam
10:19 | 28/04/2025 Tiêu dùng

Phát hiện thêm đường dây sản xuất thực phẩm giả bảo vệ sức khỏe trẻ em
21:43 | 25/04/2025 Tiêu dùng

Xuất khẩu qua nền tảng số - “đường cao tốc” mới cho hàng Việt Nam
16:26 | 25/04/2025 Thương mại điện tử

Mỹ phẩm giả, tác hại thật
09:24 | 24/04/2025 Tiêu dùng

Thu hồi 12 loại sữa bột giả và khuyến cáo không sử dụng 72 sản phẩm sữa
08:39 | 24/04/2025 Tiêu dùng

Tập trung kiểm tra kinh doanh mỹ phẩm trên sàn thương mại điện tử, nền tảng mạng xã hội
20:11 | 23/04/2025 Thương mại điện tử

“Tinh hoa trái cây Việt”: Lan tỏa niềm tự hào đối với nông sản Việt
14:40 | 23/04/2025 Tiêu dùng

Bộ VHTTDL trao đổi về tình trạng nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật
12:01 | 23/04/2025 Tiêu dùng

Xác thực người bán để chống hàng giả, bảo vệ người mua
11:15 | 23/04/2025 Thương mại điện tử

Tăng cường công tác thanh kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh dược
20:32 | 22/04/2025 Tiêu dùng

VOBF 2025 - sân chơi lớn của thương mại điện tử Việt Nam
13:23 | 22/04/2025 Thương mại điện tử
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Bà Rịa - Vũng Tàu: 100% cửa hàng xăng dầu áp dụng HĐĐT kết nối cơ quan thuế

(INFOGRAPHICS): Ngành Thuế đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

Tìm kiếm cơ hội tại Indonesia - thị trường Halal lớn nhất thế giới

Xuất khẩu rau quả lao dốc

Hải quan khu vực III tăng cường xử lý thuốc giả, thực phẩm giả

(INFOGRAPHICS): Nhật Bản - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam
15:38 | 27/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD
15:45 | 24/04/2025 Xu hướng

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật trong bức tranh thu ngân sách quý I
15:24 | 22/04/2025 Infographics

5 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp
11:04 | 17/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tổng quan bức tranh thuế thương mại điện tử quý I/2025
08:50 | 18/04/2025 Infographics

Bà Rịa - Vũng Tàu: 100% cửa hàng xăng dầu áp dụng HĐĐT kết nối cơ quan thuế

Chi cục Thuế khu vực I: thu ngân sách từ hộ, cá nhân kinh doanh tăng cao

Doanh nghiệp làm thủ tục hải quan tại cửa khẩu quốc tế Móng Cái tăng mạnh

Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất: đón chu đáo nhiều đoàn khách quốc tế dự đại lễ 30/4

Tự động hóa công tác quản lý nợ thuế

Hải quan khu vực XX: Làm thủ tục thông quan gần 35.000 tờ khai XNK

Tìm kiếm cơ hội tại Indonesia - thị trường Halal lớn nhất thế giới

Xuất khẩu rau quả lao dốc

Canada khởi xướng điều tra chống bán phá giá dây thép carbon và hợp kim thép từ Việt Nam

Chính thức vận hành cầu cảng gần 1.000 tỷ đồng tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh)

Hơn 3.000 tấn mía Hủa Phăn về Sơn La qua cửa khẩu Chiềng Khương

(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD

Hải quan khu vực III tăng cường xử lý thuốc giả, thực phẩm giả

Cảnh sát biển bắt giữ 70.000 lít dầu và 700 m3 cát nhiễm mặn

9 án tử hình trong đường dây vận chuyển 91 kg ma túy

Lập hàng chục công ty "ma" mua bán hóa đơn với số tiền hơn 6000 tỷ đồng

Hải quan cửa khẩu cảng Hòn Gai bắt giữ vụ vận chuyển trái phép than cám

Hình ảnh 4 vụ bắt giữ vàng, ma túy do Hải quan tham gia triệt phá

Sớm triển khai thông báo tạm hoãn xuất cảnh điện tử do nợ thuế

Hướng dẫn thủ tục miễn, giảm thuế theo Hiệp định tránh đánh thuế hai lần

Thủ tục nhập khẩu hàng hóa vào kho ngoại quan sau đó xuất bán sang nước thứ ba

Tăng thuế - biện pháp hiệu quả nhất để giảm tiêu dùng thuốc lá

Thủ tục hải quan đối với hóa chất xuất nhập khẩu

Xử lý thuế đối với trường hợp doanh nghiệp bỏ trốn, không nộp báo cáo quyết toán

Giá căn hộ tại Hà Nội diễn biến trái chiều

Khởi động dự án cầu đi bộ qua sông Sài Gòn

Vedan Việt Nam đón nhận Giải thưởng Rồng Vàng 2025

TV360 phát động chương trình “Yêu nước theo cách của bạn”

Sản phẩm Việt - Làm đúng để chinh phục thị trường
