Mở rộng đường xuất khẩu vào Anh bằng thương mại điện tử
![]() | Rộng mở cơ hội cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Anh |
![]() | Tận dụng lợi thế thương mại điện tử xuất khẩu hàng hóa |
![]() | Sẽ có Hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan quản lý hàng thương mại điện tử |
![]() |
Dệt may là một trong những ngành hàng điển hình có nhiều cơ hội thúc đẩy XK vào thị trường Vương quốc Anh thời gian tới. Ảnh: N.Thanh |
Nhiều dư địa xuất khẩu
Hiệp định UKVFTA mới thực thi hơn 1 năm (từ 1/1/2021-PV) nhưng đã đem lại kết quả khá khả quan. Theo Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương), trong năm 2021, thương mại song phương đạt hơn 6 tỷ USD. Kim ngạch XNK 2 bên đều tăng 2 con số. Trong đó, XK của Việt Nam sang Anh tăng 16,4%; ngược lại XK của Anh sang Việt Nam tăng 23,6%.
Ông Lương Hoàng Thái, Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên đánh giá, nếu so với các nước trong khu vực, tiềm năng phát triển hợp tác thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Vương quốc Anh ở mức cao hơn nhiều. Đó là bởi, hàng hóa Việt Nam XK sang Vương quốc Anh mới chỉ chiếm 0,88% trong tổng NK của thị trường này. Ngược lại, hàng hóa XK của Vương quốc Anh cũng chiếm phần nhỏ trong tổng NK của Việt Nam.
Đáng chú ý, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, đẩy mạnh thương mại điện tử là “chìa khoá” quan trọng đã, đang và sẽ thúc đẩy tăng trưởng thương mại đôi bên. Trong 2 năm 2020 và 2021, Bộ Công Thương đã làm việc với các sàn thương mại điện tử quốc tế như Amazon, Alibaba nhằm hỗ trợ DN trong nước đẩy mạnh XK qua các thị trường quốc tế.
Bà Nguyễn Thị Minh Thúy, Giám đốc Trung tâm ứng dụng công nghệ thông tin xúc tiến thương mại, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, đối với sàn thương mại điện tử Alibaba, Vương quốc Anh luôn nằm trong thị trường có lượng người mua nhiều nhất (ngoại trừ hàng nông sản). Cụ thể, với ngành hàng thực phẩm và đồ uống, Vương quốc Anh luôn nằm trong “top” 10 quốc gia có người mua hàng lớn nhất. Trong khi đó, ngành hàng đồ may mặc, Vương quốc Anh nằm ở “top” 6. Với ngành hàng liên quan đến làm đẹp, Vương quốc Anh cũng có lượng người mua đứng thứ 2 các sản phẩm này của Việt Nam. Tương tự, với ngành hàng về nội ngoại thất, lượng người mua các mặt hàng này từ Vương quốc Anh xếp hạng 4...
“Đối với sàn thương mại điện tử Amazon, các DN Việt Nam đã tận dụng hiệu quả những cải tiến của Amazon để phát triển mạnh mẽ và xây dựng thương hiệu “Made in Vietnam” trên bản đồ thế giới, qua đó để lại dấu ấn mạnh mẽ cho nền kinh tế Việt Nam trên thị trường quốc tế nói chung và thị trường Vương quốc Anh nói riêng”, bà Nguyễn Thị Minh Thúy nhấn mạnh.
Hoàn thiện khuôn khổ pháp lý
Từ góc độ DN đã XK thành công nhiều đơn hàng vào thị trường Vương quốc Anh thông qua thương mại điện tử, bà Trần Thị Yến Phi, Giám đốc điều hành Công ty DSW chia sẻ, thông qua thương mại điện tử, các DN sẽ tiếp cận thị trường dễ dàng hơn. Tuy nhiên, để thuyết phục khách hàng, đàm phán thành công qua thương mại điện tử, mỗi DN nên chú trọng trang bị sản phẩm, kỹ năng giao tiếp.
“Ví dụ, đối với hình thức bán hàng B2C (DN tới người tiêu dùng-PV) qua Amazon, DN cần có sự chuẩn bị đưa hàng, gửi hàng, thông qua hải quan, chú ý lựa chọn phương thức phù hợp. Đối với hình thức B2B (DN tới DN-PV) qua Alibaba, DN cần phải biết cách thực hiện hợp đồng thương mại, đảm bảo hàng hóa đủ tiêu chuẩn vào thị trường Vương quốc Anh...”, bà Yến Phi nói.
Nhận định những cam kết về thương mại điện tử trong Hiệp định UKVFTA mở ra nhiều phương thức tiếp cận thị trường kiểu mới cho DN XK Việt Nam, bà Bùi Thanh Hằng, Trưởng phòng Hợp tác quốc tế, Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công Thương) nêu rõ: bên cạnh mở rộng thị trường, tìm kiếm bạn hàng thông qua việc tham gia các sàn thương mại điện tử bằng hình thức truyền thống nhất trong ứng dụng thương mại điện tử là B2B, B2C, hiện nay còn có xu hướng tổ chức triển lãm trực tuyến và xây dựng mô hình gian hàng quốc gia trên flatform.
“Tuy nhiên, để thực hiện điều này, Nhà nước cần tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, chính sách đảm bảo đi đúng hướng, bắt kịp xu hướng thị trường; cần tiếp tục phối hợp với Vương quốc Anh để tổ chức, cung cấp các chương trình nâng cao năng lực cộng đồng DN cũng như người tiêu dùng. Ở góc độ DN, các DN cần nâng cao năng lực và xác định thương mại điện tử hay chuyển đổi số là điều kiện bắt buộc phải làm, là trọng tâm của chiến lược kinh doanh dài hạn”, bà Hằng nói.
Theo ông Ngô Chung Khanh, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên, dù tiếp cận thị trường theo phương thức truyền thống hay thương mại điện tử, UKVFTA vẫn là FTA thế hệ mới. Điều này đòi hỏi các DN không chỉ quan tâm đến chất lượng hàng hóa, giá cả mà cần quan tâm đến quy định vệ sinh an toàn thực phẩm, quy định phát triển bền vững…
Đại diện Bộ Công Thương cho rằng để tận dụng tốt hơn cơ hội Hiệp định UKVFTA đem lại, thời gian tới các DN Việt cần tổ chức sản xuất theo tiêu chuẩn Anh, EU, đồng thời tích cực chủ động xây dựng và phát triển quan hệ bạn hàng với các các tập đoàn phân phối lớn như: Tesco, Sainburry, Whole Foods, Waitrosse, Mark & Spencers, Liddle, Cosco, Aldi, Strada, Westmill. Đặc biệt, DN phải chủ động được công nghệ bảo quản và vận chuyển nông sản bằng đường biển; sử dụng tốt chính sách tín dụng ưu đãi và dịch vụ đánh giá, xác minh tín nhiệm của khách hàng của các ngân hàng Anh...
Tin liên quan

Sổ tay hướng dẫn nền tảng số nộp thuế thay từ thương mại điện tử
07:00 | 02/08/2025 Thương mại điện tử

Gen Y chi tiêu "mạnh tay" gấp 3 lần Gen Z khi mua sắm online
10:18 | 01/08/2025 Thương mại điện tử

Bài 1: Sau 5 năm thực thi EVFTA: Hiệu quả từ tác động kinh tế và sự hội nhập tiêu chuẩn
10:54 | 01/08/2025 Xu hướng

Giải pháp nào chống gas giả
08:52 | 03/08/2025 Tiêu dùng

Không đạt chất lượng, Gel AG Nano TP Plus bị thu hồi trên toàn quốc
19:12 | 02/08/2025 Nhịp sống thị trường

Lạm phát tại Mỹ tăng cao hơn dự báo
15:30 | 01/08/2025 Tiêu dùng

Siết chặt quảng cáo trên sàn: Người nổi tiếng vi phạm sẽ bị hạn chế xuất hiện
19:15 | 31/07/2025 Thương mại điện tử

Thương mại điện tử xanh: Cần luật hóa và khuyến khích thực chất để đi vào đời sống
13:15 | 31/07/2025 Thương mại điện tử

Cảnh báo tội phạm lợi dụng nền tảng thương mại điện tử để lừa đảo
10:38 | 31/07/2025 Thương mại điện tử

Xuất khẩu nông sản OCOP thông qua livestream
08:00 | 31/07/2025 Thương mại điện tử

Cần tăng cường kiểm soát hàng ngoại xuyên biên giới vào Việt Nam qua sàn
16:00 | 30/07/2025 Thương mại điện tử

Hợp tác xã Hà Tĩnh đầu tư công nghệ, bắt nhịp thương mại điện tử
10:23 | 30/07/2025 Thương mại điện tử

Khởi tố vụ án sản xuất, buôn bán yến chưng giả tại Phú Thọ
09:45 | 30/07/2025 Tiêu dùng & Thương mại điện tử

Thu hồi số tiếp nhận phiếu công bố sản phẩm đối với 8 loại mỹ phẩm xuất xứ Hàn Quốc
09:01 | 30/07/2025 Tiêu dùng & Thương mại điện tử

Đặc sản Lạng Sơn từng bước hiện diện trên sàn
16:00 | 29/07/2025 Thương mại điện tử

Hơn 7.000 nhà bán rời sàn, cuộc chơi dần thuộc về “ông lớn”
16:00 | 29/07/2025 Thương mại điện tử
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

OCOP Việt Nam: Khi làng quê biết cách kể chuyện với thế giới

Gia tăng tỷ trọng thuỷ hải sản tiêu thụ thị trường nội địa

Thị trường Hà Nội vắng bóng nguồn cung căn hộ giá dưới 2 tỷ đồng

Quy trình thẩm định để công nhận doanh nghiệp ưu tiên thế nào?

Hải quan khu vực XII ký kết biên bản phối hợp phòng chống tội phạm

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Quảng Ngãi
08:00 | 30/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Điện Biên
09:09 | 25/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Phú Thọ
15:00 | 22/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Ông Nông Phi Quảng làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VII
09:17 | 22/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Ông Bùi Khánh Toàn làm Trưởng Thuế thành phố Đà Nẵng
10:43 | 21/07/2025 Infographics

Hải quan khu vực XII ký kết biên bản phối hợp phòng chống tội phạm

Hải quan nghiên cứu, triển khai mô hình thông quan tập trung

Hải quan khu vực IX và Hải quan Khăm Muộn ký kết biên bản hợp tác

Thuế TP Hà Nội thông báo về địa điểm tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC

Sổ tay hướng dẫn nền tảng số nộp thuế thay từ thương mại điện tử

Sửa đổi Luật Quản lý thuế theo hướng chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ trong quản lý

May Sông Hồng báo lãi quý II tăng 96%

Vietnam CEO Summit 2025: Đối thoại, đồng sáng tạo vì thương hiệu Việt trong kỷ nguyên số

Petrolimex tiên phong pha chế và cung ứng nhiên liệu điêzen sinh học B5

Viettel Post hoàn thành 102,7% kế hoạch doanh thu 6 tháng đầu năm

HALAL LOGISTICS – Nền tảng chuỗi giá trị đưa hàng Việt vào thị trường Hồi giáo

HDBank ký kết khoản vay hợp vốn 215 triệu USD với ba định chế tài chính hàng đầu quốc tế

Quy trình thẩm định để công nhận doanh nghiệp ưu tiên thế nào?

Quy định hoàn thuế và hình thức, mức độ kiểm tra thực tế hàng nhập khẩu

Từ ngày 15/8, 3 đối tượng phải thực hiện thủ tục, kiểm tra, giám sát hải quan

Hồ sơ đề nghị công nhận doanh nghiệp ưu tiên gồm những gì?

Quy định thủ tục về giao dịch thuế điện tử đối với hàng hóa xuất nhập khẩu

Đại lý hải quan không còn được xem xét công nhận doanh nghiệp ưu tiên

OCOP Việt Nam: Khi làng quê biết cách kể chuyện với thế giới

Gia tăng tỷ trọng thuỷ hải sản tiêu thụ thị trường nội địa

Ba trụ cột chiến lược cho sứ mệnh xuất khẩu quốc gia

Cụ thể mức thuế quan mới của Mỹ áp cho các quốc gia thế nào?

Bài 1: Sau 5 năm thực thi EVFTA: Hiệu quả từ tác động kinh tế và sự hội nhập tiêu chuẩn

Tích cực thúc đẩy các dự án FDI chiến lược với Hàn Quốc

Không đạt chất lượng, Gel AG Nano TP Plus bị thu hồi trên toàn quốc

Cắt giảm nhiều thủ tục hoạt động sản xuất, kinh doanh thuộc quản lý của Bộ Công Thương

Cần đột phá chính sách cho đất thương mại dịch vụ

Giá bán căn hộ chung cư cao nhất trong gần 1 thập kỷ

Khách du lịch Đài Loan đến Việt Nam dự báo tăng đáng kể trong quý IV/2025
