Facebook Twitter youtube Tiktok

Tận dụng lợi thế thương mại điện tử xuất khẩu hàng hóa

(HQ Online) - Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp (DN) đã tiếp cận được các thị trường khó tính tại châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc… thông qua kênh thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới.
Sẽ có Hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan quản lý hàng thương mại điện tử
Quản lý hàng hóa trên sàn thương mại điện tử, cần hướng dẫn cho trung gian thanh toán
Thông tin đơn hàng giao dịch qua thương mại điện tử cần thiết để quản lý hải quan
Tận dụng lợi thế thương mại điện tử xuất khẩu hàng hóa
Ảnh minh họa: ST

Tiềm năng lớn

Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương, Việt Nam hiện là quốc gia có tốc độ phát triển TMĐT khá nhanh trong khu vực.

Với doanh thu TMĐT kinh doanh trực tiếp đến người tiêu dùng toàn cầu năm 2023 dự kiến đạt 2.883 tỷ USD, TMĐT xuyên biên giới sẽ là kênh vô cùng hiệu quả cho doanh nghiệp mở rộng thị trường, nhất là với hàng Việt.

Đại dịch Covid-19 đã chứng minh TMĐT không chỉ là một công cụ hay giải pháp hữu ích đối với người tiêu dùng trong thời kỳ khủng hoảng, mà còn là động lực phát triển kinh tế. Vì thế, việc chuyển từ hình thức mua bán truyền thống sang sử dụng các nền tảng kỹ thuật số, TMĐT không còn là sự lựa chọn, mà là xu thế bắt buộc giúp các DN tồn tại và phát triển.

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp, việc xuất khẩu theo phương thức truyền thống còn đang gặp khó khăn thì ứng dụng TMĐT để thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam ra thị trường thế giới thông qua TMĐT xuyên biên giới là một kênh rất phù hợp.

Để hỗ trợ DN trong nước khai thác dư địa xuất khẩu, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cùng với Viện Khoa học quản trị doanh nghiệp và Kinh tế số Việt Nam đã ra mắt Sàn TMĐT DN Việt Nam - EU, kịp thời đáp ứng nhu cầu kinh doanh, giao thương hàng hóa giữa Việt Nam và EU. Phát huy những kết quả tích cực đó, tiếp tục triển khai chương trình hỗ trợ DN trong nước đẩy mạnh xuất khẩu ra thị trường nước ngoài qua TMĐT xuyên biên giới theo chủ trương chỉ đạo của Chính phủ, mới đây, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số chủ trì phối hợp với các đối tác lớn trong và ngoài nước như sàn TMĐT lớn và uy tín hàng đầu của Trung Quốc JD.com, Vinanutrifood, Tổng công ty Bưu chính Viettel (Viettel Post), VPBank, Visa… để tổ chức xây dựng “Gian hàng Quốc gia Việt Nam” trên sàn TMĐT JD.com.

Đây sẽ là khu gian hàng Việt Nam đầu tiên trên nền tảng TMĐT quốc tế với các sản phẩm Việt của các DN Việt được phân phối trực tiếp đến tay người tiêu dùng tại thị trường nước nhập khẩu. Thông qua các kênh phân phối quy mô lớn có sự phối hợp, hỗ trợ trực tiếp từ đội ngũ của JD và các đối tác, hàng hoá do DN Việt sản xuất sẽ được phân phối qua kênh chính thức, uy tín này tại thị trường Trung Quốc.

Theo các chuyên gia, năm 2021, TMĐT sẽ là cơ hội để DN bứt phá, tạo ra những chiến lược kinh doanh mới, tiếp cận các kênh phân phối hiện đại, uy tín. Tốc độ tăng trưởng của TMĐT trong các năm gần đây khoảng 30-35%/năm và thời gian tới sau đại dịch sẽ là một bức tranh hoàn toàn thay đổi.

Doanh nghiệp nhập cuộc

Nắm bắt xu hướng này, hiện nhiều DN Việt đang tiếp cận với thị trường bán lẻ và bán sỉ xuyên biên giới trên cơ sở tham gia các sàn TMĐT quốc tế là Amazon, Alibaba. Là một trong những hợp tác xã nhanh nhạy trong việc bán hàng qua các trang TMĐT như Shopee, Voso, Lazada… mới đây, Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp sản xuất và Thương mại Sáu Nhung (Kon Tum) đã đưa sản phẩm chế biến từ cà phê, trái cây lên sàn Alibaba.com để tiếp cận khách hàng trong và ngoài nước.

Ông Nguyễn Văn Sáu, Giám đốc HTX Nông nghiệp sản xuất và Thương mại Sáu Nhung cho biết, thuận lợi khi đưa sản phẩm lên sàn Alibaba.com do đây là trang TMĐT có dịch sang tiếng Việt nên HTX dễ nắm bắt thông tin, không phải tốn thêm chi phí thuê người dịch. Hơn nữa, thông qua TMĐT xuyên biên giới, hợp tác xã dễ dàng tìm được đầu ra cho sản phẩm tới các thị trường tiềm năng, nhất là trong bối cảnh hoạt động xuất khẩu trực tiếp đang khó khăn.

Công ty Cổ phần Trà Cà phê An Nhiên với thương hiệu Anni Coffee thành lập và tham gia sàn TMĐT Amazon từ năm 2013. Nguồn thu và khách hàng từ sàn giao dịch điện tử này chiếm 80% doanh số của công ty; tốc độ tăng trưởng được duy trì từ 60% đến 100% mỗi năm.

Đại diện Công ty cổ phần Eubiz Bình Phước cho biết, việc bán hàng của công ty chủ yếu thông qua hình thức trực tiếp và mở rộng đại lý phân phối. Tuy nhiên, từ năm 2019 khi dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát, chuỗi cung ứng bị ảnh hưởng, nhận thấy tiềm năng rất lớn trong mua sắm trực tuyến nên quyết định thúc đẩy phát triển hoạt động bán hàng trên các kênh TMĐT quốc tế như: Alibaba, Amazon; Marketing qua website, YouTube. Nhờ đó đã giúp DN tăng tỷ trọng bán hàng từ 40% lên 60%. DN cũng vươn lên đạt top 100 Best Seller về hạt điều tại Mỹ năm 2021. Top Ranking vị trí số 1 Alibaba tháng 7, tháng 8/2021…

Tương tự, Công ty CP Sản xuất và Thương mại Kim Cương Xanh với thương hiệu Light Coffee cũng tham gia sàn giao dịch TMĐT quốc tế Alibaba và đạt được nhiều kết quả khả quan trong hoạt động kinh doanh. Theo bà Trần Thùy Linh – nhà sáng lập Công ty CP Sản xuất và Thương mại Kim Cương Xanh, trong đợt giãn cách xã hội đầu tiên của dịch Covid-19, mọi hoạt động kinh doanh đều ngừng trệ, doanh thu mảng cung ứng cà phê của công ty gần như bằng không. Nhưng nhờ có mảng bán lẻ online mà công ty vẫn tiếp duy trì hoạt động và phát triển. Từ bán lẻ online, DN tìm hiểu sang xuất khẩu online. Sau 2 năm, DN đã xuất khẩu được cà phê rang xay sang Thái Lan và Malaysia. Đây là hai thị trường có độ cạnh tranh rất cao trong ngành hàng này.

Thu Dịu

Tin liên quan

Năm 2025, mục tiêu sản xuất công nghiệp tăng khoảng 9-10%

Năm 2025, mục tiêu sản xuất công nghiệp tăng khoảng 9-10%

(HQ Online) - Năm 2025, Bộ Công Thương đặt ra mục tiêu chỉ số sản xuất công nghiệp phấn đấu tăng khoảng 9-10% so với năm 2024; xuất khẩu hàng hoá phấn đấu tăng khoảng 12% so với năm 2024.
(INFOGRAPHICS) Hơn 747 tỷ USD: Kỷ lục mới của xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHICS) Hơn 747 tỷ USD: Kỷ lục mới của xuất nhập khẩu

(HQ Online) - Từ đầu năm đến hết ngày 15/12, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt kỳ lục mới 747,13 tỷ USD, tăng 14,7% (tương ứng tăng 95,98 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2023, theo thống kê của Tổng cục Hải quan.
Nền kinh tế Hàn Quốc đứng trước nhiều thách thức trong năm 2025

Nền kinh tế Hàn Quốc đứng trước nhiều thách thức trong năm 2025

Theo các báo cáo mới công bố ngày 22/12, những dự báo liên quan đến sản xuất-xuất khẩu đầu năm và cả năm 2025 của Hàn Quốc đều cho thấy tình hình không mấy tích cực.
Thủy sản vượt khó về đích xuất khẩu 10 tỷ USD

Thủy sản vượt khó về đích xuất khẩu 10 tỷ USD

Bối cảnh năm 2024 khó khăn nhiều hơn thuận lợi nhưng với tinh thần sáng tạo, khả năng thích ứng linh hoạt, ngành thủy sản Việt Nam đã đạt được thành tích ấn tượng với giá trị xuất khẩu 10 tỷ USD.
6 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ đô

6 nhóm hàng xuất khẩu tăng trưởng tỷ đô

(HQ Online) - Từ đầu năm đến 15/12, có 6 nhóm hàng xuất khẩu chủ lực có kim ngạch tăng thêm từ 1 tỷ USD trở lên, theo thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan.
Nhóm hàng nhập khẩu đầu tiên cán mốc 100 tỷ USD

Nhóm hàng nhập khẩu đầu tiên cán mốc 100 tỷ USD

(HQ Online) - Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện là nhóm hàng nhập khẩu đầu tiên cán mốc 100 tỷ USD.
Kim ngạch xuất nhập khẩu tiến tới mốc lịch sử khoảng 800 tỷ USD

Kim ngạch xuất nhập khẩu tiến tới mốc lịch sử khoảng 800 tỷ USD

(HQ Online) - Xuất nhập khẩu là điểm sáng nổi bật và là một trong những động lực chính của tăng trưởng kinh tế với tổng kim ngạch cả năm đạt kỷ lục mới gần 800 tỷ USD, tăng 15% so với năm trước và vượt gần 3 lần kế hoạch được giao; cán cân thương mại ghi nhận năm thứ 9 liên tiếp xuất siêu ở mức cao (gần 25 tỷ USD).
Xuất khẩu 2024 có thể lập đỉnh mới hơn 400 tỷ USD

Xuất khẩu 2024 có thể lập đỉnh mới hơn 400 tỷ USD

(HQ Online) - Dù chưa hết năm, nhưng kim ngạch xuất khẩu năm 2024 đã đạt được mức cao nhất lịch sử và có thể lập mốc mới hơn 400 tỷ USD.
(INFOGRAPHICS) Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 có chiều hướng giảm

(INFOGRAPHICS) Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 có chiều hướng giảm

(HQ Online) - Kỳ 1 tháng 12 (1-15/12/2024) kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 31,48 tỷ USD, giảm 3,5% (tương ứng giảm 1,16 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong nửa cuối tháng 11/2024.
Xuất nhập khẩu chính thức đạt gần 750 tỷ USD

Xuất nhập khẩu chính thức đạt gần 750 tỷ USD

(HQ Online) - Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy tổng kim ngạch xuất nhập khẩu trong kỳ 1 tháng 12/2024 (từ ngày 1-15/12) đạt 31,48 tỷ USD giảm 3,5% (tương ứng giảm 1,16 tỷ USD) so với kết quả thực hiện trong nửa cuối tháng 11/2024.
Nhập khẩu từ Trung Quốc cao kỷ lục đạt hơn 130 tỷ USD

Nhập khẩu từ Trung Quốc cao kỷ lục đạt hơn 130 tỷ USD

(HQ Online) - Mới qua 11 tháng của năm 2024 nhưng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam từ Trung Quốc đã đạt con số cao kỷ lục từ trước đến nay, ở mức 130,51 tỷ USD.
Thị trường xuất khẩu đầu tiên cán mốc 100 tỷ USD

Thị trường xuất khẩu đầu tiên cán mốc 100 tỷ USD

(HQ Online) - Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất và là thị trường xuất khẩu đầu tiên cán mốc 100 tỷ USD.
Xuất siêu nông, lâm, thủy sản tăng trưởng hơn 50%

Xuất siêu nông, lâm, thủy sản tăng trưởng hơn 50%

(HQ Online) - Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam ghi nhận tăng trưởng ấn tượng trong năm 2024. Trong đó, nhiều mặt hàng ghi nhận tăng trưởng 2 con số, giúp nâng cao mức thặng dư thương mại.
Xuất khẩu cá tra sắp cán đích 2 tỷ USD

Xuất khẩu cá tra sắp cán đích 2 tỷ USD

(HQ Online) - Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, kim ngạch XK cá tra tháng 11/2024 đạt 179 triệu USD, tăng 16% so với tháng 11/2023. Lũy kế XK cá tra tính đến hết tháng 11/2024 đạt 1,8 tỷ USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu của Việt Nam thu về gần 370 tỷ USD sau 11 tháng

Xuất khẩu của Việt Nam thu về gần 370 tỷ USD sau 11 tháng

(HQ Online) - Theo đánh giá của Bộ Công Thương, xuất khẩu của khu vực kinh tế trong nước tiếp tục tăng trưởng cao hơn khu vực FDI và tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu của khu vực này trong tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước cao hơn so với cùng kỳ năm trước.
Xuất nhập khẩu có xu hướng giảm, khó đạt kỳ vọng 800 tỷ USD

Xuất nhập khẩu có xu hướng giảm, khó đạt kỳ vọng 800 tỷ USD

(HQ Online) - 2 kỳ thống kê gần đây của Tổng cục Hải quan đều ghi nhận kim ngạch xuất nhập khẩu giảm so với trước đó.
Xem thêm
cty-toan-phat-tu-1892024
peugeot-viet-nam
banner-hd-bank-hd-dai-han-den-31122024
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250

Tin mới

Năm 2025, mục tiêu sản xuất công nghiệp tăng khoảng 9-10%

Năm 2025, mục tiêu sản xuất công nghiệp tăng khoảng 9-10%

Năm 2025, Bộ Công Thương đặt ra mục tiêu chỉ số sản xuất công nghiệp phấn đấu tăng khoảng 9-10% so với năm 2024; xuất khẩu hàng hoá phấn đấu tăng khoảng 12% so với năm 2024.
TP Hồ Chí Minh tìm giải pháp phát triển nguồn nhân lực AI

TP Hồ Chí Minh tìm giải pháp phát triển nguồn nhân lực AI

TPHCM là một trong các địa phương đi đầu về triển khai nghiên cứu, ứng dụng và phát triển trí tuệ nhân tạo (AI). Song nguồn nhân lực AI còn hạn chế về chất lượng và số lượng chưa đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp.
Hải quan Hà Nội: 92% hồ sơ kiểm tra sau thông quan phát hiện vi phạm

Hải quan Hà Nội: 92% hồ sơ kiểm tra sau thông quan phát hiện vi phạm

Theo Cục Hải quan Hà Nội, kế hoạch kiểm tra sau thông quan năm nay tập trung vào các chuyên đề rủi ro, có dấu hiệu vi phạm.
Nguy cơ người nước ngoài câu kết sản xuất ma túy ở nước ta rất cao

Nguy cơ người nước ngoài câu kết sản xuất ma túy ở nước ta rất cao

Thời gian tới tình hình sản xuất trái phép chất ma túy sẽ có nhiều diễn biến phức tạp, đặt ra nhiều nguy cơ, thách thức đối với lực lượng chức năng.
Đảng bộ cơ quan Tổng cục Hải quan hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị

Đảng bộ cơ quan Tổng cục Hải quan hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị

Mặc dù đối mặt không ít khó khăn, thách thức nhưng với sự đồng lòng, quyết tâm cao, Đảng bộ cơ quan Tổng cục Hải quan đã hoàn thành xuất sắc, toàn diện mọi mặt công tác năm 2024.
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên

(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên

Số thu NSNN từ hoạt động XNK các tỉnh vùng Tây Nguyên 11 tháng đầu năm 2024 đạt 896,84 tỷ đồng, đạt 106,14% dự toán, chiếm 0,23% số thu toàn Ngành.
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam

(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam

Hàn Quốc hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam.
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ

Tổng cục Hải quan ban hành Quyết định số 2790/QĐ-TCHQ về việc ban hành Chương trình khuyến khích doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan.
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ

(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ

11 tháng đầu năm, số thu NSNN từ hoạt động XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ đạt 54.898,78 tỷ đồng, bằng 122,31% dự toán, chiếm 14,27% số thu toàn Ngành.
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11

(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11

Tháng 11, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 66,4 tỷ USD.
Phiên bản di động