Rộng mở cơ hội cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Anh
Tiềm năng lớn
Phát biểu tại hội thảo, ông Tạ Hoàng Linh, Vụ trưởng Vụ thị trường châu Âu – châu Mỹ (Bộ Công Thương) nhận định, cùng với sự phát triển của Việt Nam và nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp hai nước, quan hệ kinh tế - thương mại giữa Việt Nam và Vương quốc Anh đã có những bước tăng trưởng đáng khích lệ trong thời gian qua.
Theo thống kê, kim ngạch thương mại hai chiều trong 10 tháng đầu năm 2021 đạt mốc 5,4 tỷ USD, tăng 15,8% so với cùng kỳ bất chấp khó khăn đứt gãy thương mại toàn cầu do đại dịch. Trong đó, xuất khẩu đạt 4,7 tỷ USD, tăng 14,5%; nhập khẩu đạt hơn 700 triệu USD, tăng 25,69%.
Về quan hệ thương mại, Vương quốc Anh hiện là đối tác thương mại quan trọng hàng đầu của Việt Nam và là thị trường xuất khẩu lớn thứ 9 trong số các nước trên thế giới, đứng thứ 4 trong thị trường châu Âu – châu Mỹ. Trong khi đó, Việt Nam cũng là đối tác thương mại hàng đầu của Vương quốc Anh tại ASEAN, đứng thứ 26 về đối tác xuất khẩu trên thế giới.
“Việc thực thi Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Vương quốc Anh và Bắc Ai-len (UKVFTA) có hiệu lực với ưu đãi thuế quan đã thúc đẩy trao đổi thương mại song phương hai nước, ghi nhận nhiều diễn biến tích cực”, ông Linh cho biết.
![]() |
Các đại biểu thảo luận tại hội thảo “Triển vọng thương mại Việt Nam - Vương quốc Anh: Cơ hội và thách thức trong bối cảnh hậu Brexit và Covid-19”. |
Bàn về cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam, ông Nguyễn Cảnh Cường, Tham tán Thương mại Việt Nam tại Vương quốc Anh đánh giá, Anh là thị trường đầy tiềm năng và có nhiều dư địa để thúc đẩy hoạt động hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực.
Những con số tăng trưởng ngoạn mục trong 10 tháng đầu năm 2021 là minh chứng cho thấy cơ hội luôn rộng mở với những doanh nghiệp Việt Nam có tâm thế sẵn sàng và sự chuẩn bị toàn diện để đáp ứng nhu cầu thị trường cũng như yêu cầu của các đối tác.
Ở góc độ của một doanh nghiệp hàng không, ông Hoàng Ngọc Thạch, Giám đốc cấp cao phụ trách thương mại hãng hàng không Bamboo Airways nhấn mạnh: “Về bản chất hàng không – du lịch và trao đổi kinh tế luôn song hành với nhau. Do đó, các doanh nghiệp cần đồng hành trong hành trình tiếp cận và phục vụ các thị trường tiềm năng, tạo nền tảng để thúc đẩy hoạt động giao thương, xuất nhập khẩu hàng hóa cũng như mở rộng tiềm năng du lịch của Việt Nam đến với thế giới”.
Sự đồng hành của Bamboo Airways cụ thể hóa trong 2 lĩnh vực: cung cấp dịch vụ chuyên chở hành khách với chất lượng dịch vụ định hướng 5 sao và dịch vụ vận tải hàng hóa quốc tế. Đối với dịch vụ vận chuyển hành khách, Bamboo Airways đã xác định chiến lược Go Global ngay từ những ngày đầu thành lập trên cơ sở đánh giá tiềm năng trao đổi kinh tế thông qua hoạt động hàng không – du lịch, trong đó tập trung hướng tới các thị trường quốc tế trọng điểm như Mỹ, châu Âu, châu Úc, Đông Bắc Á, Đông Nam Á… Đối với thị trường Anh, hãng đã công bố đường bay thẳng thường lệ Việt Nam – Vương quốc Anh từ tháng 11 và dự kiến khai thác với tần suất ban đầu 6 chuyến khứ hồi/tuần ngay khi điều kiện cho phép.
Đối với dịch vụ vận chuyển hàng hóa, trong năm 2022, kế hoạch của hãng là chuyên chở 4.000 tấn, đáp ứng nhu cầu trao đổi hàng hóa, giao thương của doanh nghiệp hai nước, qua đó góp phần thúc đẩy tăng trưởng cho hoạt động trao đổi kinh tế song phương gấp 3 lần, 5 lần trong thời gian tới.
Bước qua rào cản
Với đặc thù là “quê hương của các loại tiêu chuẩn”, một trở ngại với các doanh nghiệp nước ngoài muốn tiếp cận thị trường Anh là cần đáp ứng hệ thống quy định và tiêu chuẩn khắt khe.
Hậu Brexit, Chính phủ Anh đang thực hiện chính sách thương mại mở cửa hơn, tự do hóa nhanh hơn, khuyến khích hỗ trợ doanh nghiệp Anh phát triển xuất khẩu và hợp tác với các khu vực kinh tế năng động, trong đó có Việt Nam.
Song điều này yêu cầu doanh nghiệp Việt Nam cần nhạy bén trong việc tuân thủ và đáp ứng các quy định về chứng nhận chất lượng sản phẩm, quy trình thủ tục kiểm soát hàng hóa, khai báo và nộp thuế… theo dẫn chiếu và quy định của Anh thay vì quy định của EU như trước đây.
Bằng kinh nghiệm tiếp cận và cung cấp sản phẩm cho thị trường Anh hơn 10 năm, bà Hoàng Hương Giang, Giám đốc điều hành Tổng Công ty May 10, chỉ ra hai điểm mấu chốt cần lưu ý khi tiến vào thị trường Anh cũng như thị trường quốc tế là chất lượng sản phẩm và dịch vụ tốt nhất cho khách hàng. Bà Giang cho rằng không chỉ ngành may mặc, mà bất cứ ngành nào cũng cần biết nắm bắt cơ hội và có sự chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi bắt tay với đối tác.
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Hữu Hùng Cường, Giám đốc đối ngoại Tập đoàn FPT nhận định, Anh là thị trường công nghệ thông tin lớn bậc nhất châu Âu, tiềm năng song cũng vô cùng khắt khe và bảo thủ. Do đó, để thâm nhập vào thị trường này, doanh nghiệp Việt Nam cần hiểu rõ thị trường, hiểu rõ người tiêu dùng cũng như hiểu rõ văn hóa của nước bạn.
Với diễn biến môi trường và đầu tư kinh doanh có nhiều thay đổi, các doanh nghiệp Việt Nam cần có các biện pháp chủ động theo dõi biến động của thị trường, nắm bắt các thông tin về hiệp định thương mại, xây dựng kế hoạch sản xuất – kinh doanh bài bản nhằm đảm bảo năng lực, duy trì thị phần, tạo cơ sở phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn phục hồi kinh tế.
Hơn lúc nào hết, doanh nghiệp cần có sự sẵn sàng cao về mặt công nghệ hiện đại, áp dụng chuyển đổi số để tìm hiểu nhu cầu khách hàng, qua đó thiết lập hệ thống dữ liệu, nền tảng kết nối người mua và người bán, kết nối doanh nghiệp cũng như tạo ra dòng chảy thương mại nhanh chóng.
Sự tham gia của các ngân hàng lớn như HSBC hay Standard Chartered trong việc cung cấp giải pháp tài chính, hỗ trợ tư vấn các thương vụ mua bán sáp nhập, triển khai blockchain làm cơ sở dữ liệu kiểm tra tính minh bạch của các bên tham gia… được đánh giá cao trong việc giảm thiểu rủi ro xuyên suốt quá trình thanh toán hàng hóa xuất khẩu và thực hiện các giao dịch quốc tế.
Tin liên quan

(INFOGRAPHICS) Pháp - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam ở châu Âu
09:35 | 26/05/2025 Infographics

Chương trình photo tour Sắc vàng Tam Cốc – Tràng An 2025
10:27 | 15/05/2025 Nhịp sống thị trường

Phấn đấu đưa thương mại Việt Nam – Hàn Quốc đạt 100 tỷ USD trong năm 2025
19:07 | 14/05/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Shopee miễn phí vận chuyển toàn sàn và tăng trợ lực cho doanh nghiệp Việt
07:52 | 05/06/2025 Nhịp sống thị trường

Phân khúc nhà phố thương mại đang đối mặt với thực tế khó khăn
20:03 | 04/06/2025 Nhịp sống thị trường

Bất động sản Hải An lên hạng: Sức hút từ quy hoạch và hạ tầng
15:22 | 04/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

HanoiPlas 2025: Đa dạng sản phẩm, công nghệ mới trong ngành nhựa, cao su
14:19 | 04/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Hướng nghiệp sát với thực tế sẽ tạo nhiều cơ hội tìm kiếm công việc phù hợp
10:42 | 04/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Loạt giải pháp kiểm soát giá, ổn định thị trường bất động sản
22:35 | 03/06/2025 Nhịp sống thị trường

Báo cáo phát triển bền vững HDBank 2024 "Vươn xa kỷ nguyên số - lan tỏa giá trị xanh"
21:18 | 03/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Động lực lớn cho các nhà đầu tư nhà ở xã hội
08:41 | 03/06/2025 Nhịp sống thị trường

Thaifex 2025: Sữa Việt khẳng định vị thế ở sân chơi châu lục
21:04 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

VnExpress Marathon Hạ Long: khuyến khích lối sống năng động lành mạnh trong cộng đồng
20:44 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Vedan Việt Nam hưởng ứng “Tuần lễ Đồng Nai xanh”
16:17 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Thị trường văn phòng gia tăng nhu cầu và nguồn cung chất lượng cao
16:01 | 02/06/2025 Nhịp sống thị trường

Nhà hàng vi cá bào ngư “Đáng tiền nhất” quận 1
11:06 | 02/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Giá bán bất động sản nghỉ dưỡng không có biến động

Hải quan khu vực II tăng thu ngân sách hơn 3.300 tỷ đồng nhờ đẩy mạnh tạo thuận lợi thương mại

Bài 3: Mỗi cú click - Một lần đánh cược lòng tin của người tiêu dùng

Hiện tượng hộ kinh doanh không nhận chuyển khoản là hành vi vi phạm pháp luật thuế

Lãnh đạo Hải quan khu vực III làm việc với Tổng Giám đốc hãng tàu MSC Việt Nam

(INFOGRAPHICS): Từ 1/7/2025: Số định danh cá nhân sẽ thay thế mã số thuế cá nhân
09:43 | 05/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Từ 1/6/2025, trốn thuế sẽ bị ngừng sử dụng hóa đơn điện tử
11:01 | 03/06/2025 Infographics

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế
14:02 | 26/05/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15
16:15 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền
11:11 | 20/05/2025 Infographics

Hải quan khu vực II tăng thu ngân sách hơn 3.300 tỷ đồng nhờ đẩy mạnh tạo thuận lợi thương mại

Hiện tượng hộ kinh doanh không nhận chuyển khoản là hành vi vi phạm pháp luật thuế

Lãnh đạo Hải quan khu vực III làm việc với Tổng Giám đốc hãng tàu MSC Việt Nam

Cục Thuế hỗ trợ, giải đáp vướng mắc của hộ kinh doanh khi sử dụng hóa đơn điện tử

Hải quan thu ngân sách hơn 182 nghìn tỷ đồng trong 5 tháng

Chi cục Hải quan khu vực VIII chung tay thúc đẩy xuất khẩu nông lâm thủy sản

Bất động sản Hải An lên hạng: Sức hút từ quy hoạch và hạ tầng

Phát huy vai trò báo chí trong bảo vệ thương hiệu doanh nghiệp

Hướng nghiệp sát với thực tế sẽ tạo nhiều cơ hội tìm kiếm công việc phù hợp

Động lực lớn cho các nhà đầu tư nhà ở xã hội

Thaifex 2025: Sữa Việt khẳng định vị thế ở sân chơi châu lục

VnExpress Marathon Hạ Long: khuyến khích lối sống năng động lành mạnh trong cộng đồng

Sửa đổi quy định về thủ tục hải quan đối với hàng gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh

Hướng dẫn chính sách thuế TNDN đối với dự án đầu tư tại cụm công nghiệp

Tăng thuế thuốc lá là chính sách vì sức khoẻ và nền kinh tế

Chính sách thuế đối với hoạt động chuyển nhượng bất động sản

Đơn giản hóa chế độ kế toán để hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp

Sửa Luật Hải quan hướng đến đột phá phát triển khoa học, đổi mới sáng tạo

Nam Phi kết luận sơ bộ vụ điều tra lẩn tránh thuế chống bán phá giá với lốp xe nhập từ Việt Nam

Xuất siêu tháng 5 đạt 4,67 tỷ USD, chính sách xuất khẩu tiếp tục được điều chỉnh theo thị trường

Xuất khẩu rau quả giảm 17%: Rào cản lớn nhất lại đến từ điều nhỏ nhất

Doanh nghiệp tôm Việt cần lưu ý gì khi mở rộng xuất khẩu sang Trung Quốc?

Gạo Việt phát thải thấp sắp xuất khẩu: Bước ngoặt chiến lược cho thương hiệu xanh

Giải pháp xanh- xu hướng tất yếu cho xuất khẩu bền vững

Thông tin sát nhập tỉnh, thành tác động lên giá nhà ở

Shopee miễn phí vận chuyển toàn sàn và tăng trợ lực cho doanh nghiệp Việt

Phân khúc nhà phố thương mại đang đối mặt với thực tế khó khăn

Đưa vào khai thác tuyến vận tải nội địa Cần Thơ – Cái Mép, rút ngắn 70% thời gian

Nên có cơ chế "luồng xanh" cho doanh nghiệp đầu tư nhà ở xã hội
