Facebook Twitter youtube Tiktok

Mệt nhoài với tour bay đêm, mua sắm

(HQ Online)- Giờ bay bất lợi, buộc phải vào 5 - 6 điểm mua sắm, thời gian tham quan, giải trí bị rút ngắn, là đặc điểm chung của đa số chương trình Hàn Quốc, Nhật Bản ghép khách lẻ đang được lữ hành khắp ba miền đua nhau mở bán.

met nhoai voi tour bay dem mua sam

Ít du khách Việt hiểu rằng mua tour giá rẻ sẽ khó tiếp cận những địa danh đặc sắc (ảnh) đáng tới vì còn phải “đáp lễ” điểm mua sắm trợ giá cho lữ hành. Ảnh: Đoàn Loan.

Mệt phờ vì bay đêm

Bà Trịnh Thị Hồng (ngõ 161 Thái Hà, Đống Đa - Hà Nội) vừa có trải nghiệm “nhớ đời” trong tour Hàn Quốc, đó là bà đã "trót dại" tin phía lữ hành tư vấn: Bay đêm tiết kiệm được nhiều thời gian. Lên máy bay đánh một giấc ngon lành, sớm hôm sau tới Seoul đi tham quan luôn... Bà Hồng kể, đặt chân xuống Hàn Quốc trong trạng thái phờ phạc sau một đêm ngủ ngồi. Ăn sáng xong, chị lên xe ngồi ngủ chập chờn hơn 1 giờ trên đường tới đảo Nami, buổi chiều quay về Seoul đi city tour. Đến cuối ngày đầu tiên, số đông người trong đoàn đều mệt rã rời.

Tuy nhiên, mệt là việc của khách và không phải ai cũng mệt nên đại đa số sản phẩm Hàn Quốc, Nhật Bản vẫn bay đêm ít nhất lượt đi. Những tour có giờ bay đêm vẫn là phổ biến. Lữ hành T. giảm giá tour đi Nhật Bản rời Tân Sơn Nhất lúc 0g15 ngày 28/6 để hút khách, tuy vậy khách tốn thêm một đêm ngủ khách sạn 3 sao ở Tokyo đắt đỏ. Trong khi hãng du lịch V. vừa bán một tour sang Hàn Quốc bay hàng không giá rẻ vào 2 giờ đêm, về tới Tân Sơn Nhất lúc 1 giờ đêm ngày cuối. Đoàn Seoul - Nami của hãng H. cũng bay hàng không giá rẻ có giờ bay đi 0 giờ 45 phút, chuyến về suýt soát nửa đêm đáp xuống Nội Bài... Với giờ đi và giờ về như vậy, thì có sức khỏe mấy cũng phải mệt nhoài với vài ngày đi nghỉ ngơi nước ngoài.

“Tour bay đêm chỉ phù hợp với người sức khỏe tốt. Dù lữ hành đều công khai giờ bay, tên hãng hàng không trong chương trình song khách không sành sỏi về du lịch- hoặc chưa “ăn đòn” - rất khó lường trước những ngoắt ngoéo, rủi ro dễ phải đối mặt”, bà Hồng nhận xét. Có lẽ lữ hành T. A. là doanh nghiệp hiếm hoi ghi chú vào nhiều chương trình Hàn Quốc “hành trình tham quan thường không có thời gian nghỉ trưa và thường phải đi bộ nhiều” ngay trên website, giúp khách cảm nhận trước.

4 ngày 6 phen mua sắm

Trong chương trình Hàn Quốc 5 ngày, T. A. travel phụ thu 30 USD/khách nếu bỏ mỗi điểm trong 6 cửa hàng phải vào, nếu tách đoàn đúng ngày tới điểm mua sắm bắt buộc thì nộp thêm 200 USD/ngày/khách. Các điều khoản ngặt nghèo trên thể hiện công nghệ làm du lịch ở xứ người là: Điểm mua sắm trợ giá cho lữ hành giảm giá tour trọn gói để góp phần thu hút đông khách quốc tế. Bù lại, du khách được thụ hưởng giá rẻ đương nhiên phải tới “đáp lễ” đủ mặt các điểm mua sắm. Giám đốc một hãng lữ hành giải thích: “Khách Việt thường thích rẻ. Chúng tôi luôn nói rõ tour có nhiều điểm mua sắm thì có giá rẻ hơn tour không mua sắm. Còn khách vào đó tùy ý mua thì mua, không mua thì thôi”. Khổ nỗi đa phần khách cứ ham tour giá rẻ, dù lữ hành công bố rõ 5 - 6 điểm mua sắm bắt buộc vẫn tặc lưỡi “vào thử cho biết”!

Phải vào nhiều điểm mua sắm hoặc ở lâu trong mỗi điểm này đương nhiên khiến thời gian tham quan, giải trí, nghỉ ngơi bị cắt bớt. Trong khi đại đa số đồng nghiệp bố trí trọn 1 buổi cho khách vui chơi tại Everland (đứng thứ 5/10 công viên giải trí đông khách nhất thế giới) cho bõ công đến và tiền mua vé vào cửa thì một hãng lữ hành nọ đã gộp phim trường Dea Jang Gemu và công viên trong một buổi chiều. Tương tự, một hãng khác đưa đoàn khởi hành ngày 9/6 tới Everland rồi quay về Seoul mua sắm tại khu chợ Dongdeamun. Cô Nguyễn Minh Lân, phụ trách thị trường Nhật Bản - Hàn Quốc của Asiana travel nhận xét như vậy quá lãng phí vì khách bị bỏ lỡ nhiều trò chơi, chương trình giải trí hấp dẫn đã bao gồm trong vé vào cửa công viên.

Hãng R. đang bán hai đoàn tháng sau đi Hàn Quốc, trong 4 ngày có 2 buổi vào 5 điểm mua sắm bắt buộc và 1 khu chợ. Nào đã xong, trước khi ra sân bay về nước, nhà tổ chức còn “bồi” thêm 1 siêu thị nữa. Mặc dù số điểm mua sắm trong sản phẩm Nhật Bản ít hơn hẳn song chiếm lượng thời gian… miên man! Điển hình là tour Hà Nội - Nhật Bản 4 ngày của T. T Việt “cắt” hẳn 3 buổi chiều tham quan đã đời 3 trung tâm thương mại, trong đó 2 điểm không vào bị phụ thu 50 USD/điểm (nhà tổ chức đỡ tốn chi phí phục vụ). Buổi chiều còn lại, khách đến mua sắm ở khu phố Akihabara rồi thăm đảo nhân tạo Odaiba.

“Du khách ham giá rẻ cần hiểu sâu sắc rằng càng dễ phải “tham quan” lâu trong nhiều điểm mua sắm bắt buộc”, cô Minh Lân đưa ra lời khuyên cho du khách.

Đoàn Loan

Tin liên quan

Trải nghiệm các món ẩm thực đặc sắc tại miền đất nắng gió Ninh Thuận

Trải nghiệm các món ẩm thực đặc sắc tại miền đất nắng gió Ninh Thuận

Bên cạnh những cảnh quan thiên nhiên thơ mộng và kỳ bí, ẩm thực cũng là một nét đặc sắc của mảnh đất "nắng, gió" Ninh Thuận. Ẩm thực nơi đây nổi tiếng với nhiều món ăn mang đậm văn hoá của người Chăm.
Vẻ đẹp kiến trúc di tích lịch sử quốc gia thành cổ Diên Khánh

Vẻ đẹp kiến trúc di tích lịch sử quốc gia thành cổ Diên Khánh

Nằm ở thị trấn Diên Khánh, huyện Diên Khánh, tỉnh Khánh Hòa, cách trung tâm tỉnh khoảng 10km về phía Nam, thành cổ Diên Khánh được coi là tòa thành nguyên vẹn nhất của nhà Nguyễn bên ngoài Cố đô Huế.
Bánh thắng dền – Món ăn dung dị nơi cao nguyên đá

Bánh thắng dền – Món ăn dung dị nơi cao nguyên đá

Hà Giang, mảnh đất địa đầu Tổ quốc, nơi mà cảnh đẹp đến nao lòng với khí hậu quanh năm mát mẻ, không khí trong lành hấp dẫn du khách. Bên cạnh đó, đặc sản Hà Giang cũng rất phong phú với nhiều món ăn nức tiếng gần xa như cháo ấu tẩu, thắng cố, chè San Tuyết, phở chua… và có một món ăn không thể không thử khi đến đây là món bánh thắng dền.
5.000 suất du lịch khám phá TPHCM dành cho thiếu nhi, hộ nghèo

5.000 suất du lịch khám phá TPHCM dành cho thiếu nhi, hộ nghèo

(HQ Online) - Ngày 26/12, Sở Du lịch TPHCM đã phối hợp cùng Hiệp hội Du lịch TPHCM và các đơn vị tổ chức Lễ phát động chương trình TPHCM - Thành phố nghĩa tình "Du lịch - Chắp cánh ước mơ".
Núi Fajing - Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của "Thành phố Bầu Trời"

Núi Fajing - Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của "Thành phố Bầu Trời"

Chìm trong màn sương mờ bí ẩn bao phủ, núi Fanjing nằm ở phía Đông Bắc Quý Châu, Trung Quốc được mệnh danh là “thành phố bầu trời, ” nổi tiếng với hai ngôi chùa Phật có lịch sử hơn 500 năm.
Giòn, thơm củ cải khô Đầm Hà

Giòn, thơm củ cải khô Đầm Hà

Củ cải khô Đầm Hà là sản phẩm nông nghiệp truyền thống do nông dân huyện Đầm Hà trồng, chăm sóc và sơ chế. Củ cải khô Đầm Hà đã được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao của tỉnh.
Nét đặc trưng kiến trúc cổ  nhà thờ Domain de Marie

Nét đặc trưng kiến trúc cổ nhà thờ Domain de Marie

Nhà thờ Domaine de Marie nằm trên ngọn đồi Mai Anh, còn có tên gọi là nhà thờ Vinh Sơn (vì là nguyện đường của các sơ Nữ Tử Bác Ái Vinh Sơn), hay nhà thờ Mai Anh (do trước đây từng là khu vực có rất nhiều hoa mai anh đào). Đây là điểm du lịch nổi tiếng về kiến trúc và cảnh quan của Đà Lạt.
Canh thưng mồng tơi

Canh thưng mồng tơi

Canh rau mồng tơi từ lâu coi được như món ăn dân giã, vị thanh mát hợp khẩu vị của rất nhiều người. Đến Quảng Ninh, trong các bữa ăn, bạn có thể được mời thưởng thức canh khai vị hải sản như: canh cá bớp, canh ngán... với mỗi vị riêng, đặc trưng khác nhau. Trong đó, canh thưng biển nấu mồng tơi cho hương vị thơm, ngọt. Vị đậm đà của món canh, chắn hẳn sẽ khiến thực khách hài lòng.
Chinh phục Tà Chì Nhù - thiên đường mây và hoa tím

Chinh phục Tà Chì Nhù - thiên đường mây và hoa tím

Nếu bạn chưa biết làm gì trong 2 ngày cuối tuần, hãy rời đô thị chật chội để thử sức bản thân, đắm mình trong núi rừng và biển mây trên đỉnh Tà Chì Nhù.
Đặc sản vùng đất Hậu Giang

Đặc sản vùng đất Hậu Giang

Hậu Giang - vùng đất có nhiều món ngon, vật quý như khóm Cầu Đúc, bưởi Năm Roi Phú Hữu, quýt đường Long Trị,… Đến nay những loại đặc sản này đã tạo nên thương hiệu để mỗi khi nhắc đến Hậu Giang là người ta nghĩ ngay đến nó.
Ra mắt chuỗi khách sạn SOJO Hotels

Ra mắt chuỗi khách sạn SOJO Hotels

(HQ Online) - 3 khách sạn thuận ích đầu tiên trên thị trường mang thương hiệu SOJO Hotels vừa được Công ty Cổ phần Đầu tư và Quản lý khách sạn TNH (TNH Hotels & Resorts) chính thức đưa vào hoạt động tại Thái Bình, Nam Định và Bắc Giang.
Khám phá 13 thành phố rực rỡ sắc màu nhất trên thế giới

Khám phá 13 thành phố rực rỡ sắc màu nhất trên thế giới

Sự ra đời của những điểm đến rực rỡ sắc màu trên thế giới thường gắn liền với truyền thống lịch sử của thành phố đó.
Google ra mắt công cụ hỗ trợ phục hồi ngành du lịch Việt Nam

Google ra mắt công cụ hỗ trợ phục hồi ngành du lịch Việt Nam

(HQ Online) - Travel Insights with Google hướng tới việc hỗ trợ ngành du lịch nắm bắt thị hiếu người tiêu dùng và đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu thực.
Xem thêm
cty-toan-phat-tu-1892024
peugeot-viet-nam
banner-hd-bank-hd-dai-han-den-31122024
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250

Tin mới

Nguồn thu tiền sử dụng đất chưa đạt, chưa đủ chi cho đầu tư công

Nguồn thu tiền sử dụng đất chưa đạt, chưa đủ chi cho đầu tư công

Ước tính đến hết tháng 11/2024, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công mới đạt hơn 60% kế hoạch Thủ tướng giao, thấp hơn cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu tăng hơn 45 tỷ USD, ngành hàng nào đóng góp nhiều nhất?

Xuất khẩu tăng hơn 45 tỷ USD, ngành hàng nào đóng góp nhiều nhất?

Đến hết 15/11, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 352,38 tỷ USD, tăng 14,8% (tương ứng tăng 45,54 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2023.
Ô tô nhập từ Nhật Bản tăng đột biến trong tháng 10

Ô tô nhập từ Nhật Bản tăng đột biến trong tháng 10

Đáng chú ý, về thị trường, lượng ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống mà Việt Nam nhập khẩu từ Nhật Bản trong tháng 10 tăng đột biến.
Điểm nổi bật của Hội nghị Công nghệ WCO năm 2024 tại Brazil

Điểm nổi bật của Hội nghị Công nghệ WCO năm 2024 tại Brazil

Từ ngày 12 đến ngày 14/11/2024 tại Rio de Janeiro, Brazil, Tổ chức Hải quan thế giới đã khai mạc Hội nghị và Triển lãm Công nghệ của Tổ chức Hải quan Thế giới (WCO) năm 2024, với chủ đề “Biên giới số: Hải quan đón nhận sự đổi mới cùng các đối tác truyền t
Tuyên bố chung giữa Thủ tướng Việt Nam và Tổng thống Cộng hòa Dominicana

Tuyên bố chung giữa Thủ tướng Việt Nam và Tổng thống Cộng hòa Dominicana

Hai bên nhất trí về sự cần thiết tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư, kết nối doanh nghiệp và tạo điều kiện cho các sản phẩm xuất khẩu tiếp cận thị trường của nhau.
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024

Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024

(HQ Online) - Nhằm siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thi hành công vụ, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan yêu cầu toàn Ngành tổ chức triển khai và thực hiện nghiêm túc các quy định liên quan đến kỷ luật, kỷ cương hành chính; tuân thủ quy định về thực thi chuyên môn, nghiệp vụ; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, sử dụng hiệu quả trang thiết bị và tài sản công; đồng thời nâng cao tinh thần hợp tác giữa các đơn vị trong và ngoài ngành.
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp

(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp

Năm 2024, đánh dấu chặng đường 10 năm ngành Hải quan triển khai Chương trình phát triển quan hệ đối tác Hải quan-Doanh nghiệp ở 3 cấp Tổng cục, cấp cục hải quan và cấp chi cục hải quan.
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)

Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024) có các tin chính sau:
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%

(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%

Số thu ngân sách tại 10 cục hải quan tỉnh, thành phố chiếm số thu lớn của toàn ngành Hải quan đạt 297.230 tỷ đồng, tăng 11,86% so với cùng kỳ năm 2023.
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10

(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu trong kỳ 1 tháng 10 (1-15/10/2024) đạt gần 32 tỷ USD.
Phiên bản di động