Mạnh dạn liên kết

14:01 | 16/07/2019

(HQ Online) - Trở thành đối tác với các DN điện tử lớn, DN FDI là điều nhiều DN Việt Nam hướng tới. Tuy nhiên, chặng đường này sẽ còn xa nếu DN không đầu tư vào công nghệ, xây dựng thương hiệu và thiếu sự “mở lòng” của các DN FDI.

Theo Hiệp hội Điện tử Việt Nam, xuất khẩu điện tử của Việt Nam hiện đang đứng thứ 12 thế giới và thứ 3 trong khu vực ASEAN. Tuy nhiên, 95% giá trị xuất khẩu của ngành này nằm trong khu vực FDI, trong khi các DN nội vẫn chưa đủ sức tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu và có đến 77% giá trị sản phẩm là hoàn toàn nhập khẩu. Nguyên nhân của tình trạng trên, theo các chuyên gia, do DN Việt Nam hoạt động trong ngành điện tử vẫn chủ yếu là DN nhỏ và vừa, thiếu và yếu mọi mặt, từ vốn cho tới kinh nghiệm, kỹ năng, công nghệ, nhân lực. Vì thế, để các DN điện tử Việt Nam có thể cạnh tranh với các DN nước ngoài sẽ là một tương lai khá xa; nhưng tương lai gần hơn chính là việc để các DN trong nước liên kết, hợp tác được với khối DN FDI.

Trên thực tế, các DN Việt Nam đã hiểu và có ý thức về vấn đề trên; nên nhiều DN đã mạnh dạn tập trung đầu tư, thay đổi công nghệ, tăng cường tiếp thị, gặp gỡ đối tác để liên kết, gia nhập vào chuỗi giá trị toàn cầu. Lãnh đạo Samsung Việt Nam đã từng đánh giá rất cao tiềm năng phát triển của DN Việt Nam trong ngành công nghiệp phụ trợ. Nên điều cần thiết là các DN Việt Nam phải phải chú trọng cải tiến về chất lượng, năng suất... Do đó, sau những nỗ lực tìm kiếm và kết nối với các nhà cung ứng Việt, đến nay, có tổng cộng 210 DN Việt Nam tính cả DN là nhà cung ứng cấp 1 và cấp 2 đang có giao dịch, tham gia vào chuỗi cung ứng của Samsung.

Mặc dù vậy, các chuyên gia vẫn khuyến cáo DN điện tử Việt Nam cần phải hiểu xu hướng chung của các DN toàn cầu, so sánh năng lực của mình với nhu cầu bên mua để biết khả năng cung ứng. Đặc biệt, các DN phải dám chấp nhận rủi ro, mạnh dạn đầu tư, đổi mới công nghệ. Một DN cho biết họ đã mạnh dạn đầu tư hàng trăm tỷ cho dây chuyền sản xuất hiện đại, sau đó đi chào hàng và đã được trở thành nhà cung ứng cấp 1 cho một thương hiệu điện tử lớn. Ngoài ra, nhiều DN cho rằng, vấn đề này cũng cần sự vào cuộc và cái “tâm” của các nhà đầu tư nước ngoài trong việc tìm kiếm, hợp tác với các DN Việt Nam. Đặc biệt, các DN FDI lớn nên có những hoạt động hỗ trợ, tư vấn để các DN Việt Nam có hướng đi đúng trong việc liên kết, hợp tác.

Bình Nam