“Lạc nhịp” hàng không-du lịch
Doanh nghiệp du lịch kỳ vọng phục hồi mùa cao điểm du lịch hè Doanh nghiệp du lịch thích ứng khi vé máy bay không còn giá rẻ |
Ảnh minh họa. |
Điều đáng nói, dù các hãng bay đã gia tăng số chuyến bay nhưng sự căng thẳng về vé vẫn chưa giảm, nhất là giá vé neo ở mức rất cao. Theo ghi nhận từ thị trường, vé khứ hồi tuyến Hà Nội- Phú Quốc có hãng từ 7-8 đến 12 triệu đồng trong khi ngày thường giá vé này dao động khoảng 2,8-4 triệu đồng; giá vé TPHCM đi Đà Nẵng của các hãng cũng ở mức gần 5 triệu đồng... Trong khi đó, một số doanh nghiệp lữ hành đang đưa ra mức giá đi Thài Lan từ 8 đến 10 triệu đồng/tour (3 đêm, 4 ngày, đi từ Hà Nội), một số tour đi Malaysia, Trung Quốc có giá tương tự hoặc nhỉnh hơn. Từ so sánh trên cho thấy giá vé máy bay nội địa đang là một trở ngại để kích cầu du lịch trong nước.
Nhìn thẳng thực tế, giá vé máy bay ở mức cao đang khiến du lịch nội địa mất tính cạnh tranh. Đây là sự phối hợp thiếu nhịp nhàng giữa ngành hàng không và du lịch. Để kích cầu du lịch nội địa, giá vé máy bay cần vừa túi tiền du khách bởi nhiều địa điểm du lịch phụ thuộc rất lớn vào hàng không. Sự căng thẳng về vé máy bay ở cao điểm kỳ nghỉ này còn có sự tác động từ quyết định gộp kỳ nghỉ 5 ngày khiến nhu cầu đi lại tăng cao, trong khi thời điểm thông báo nghỉ quá sát khiến các hãng hàng không bị động trong kế hoạch tăng chuyến.
Giá vé máy bay chiếm tỷ lệ lớn trong chi phí của một tour du lịch, do đó ngành du lịch và hàng không cần có sự phối hợp nhịp nhàng hơn để thị trường du lịch nội địa tăng tính cạnh tranh. Sự phối hợp này là sự tương hỗ lẫn nhau bởi khi giá vé hạ sẽ kích thích nhu cầu đi lại của người dân, ngược lại lượng khách du lịch gia tăng sẽ tăng sức cầu cho ngành hàng không. Để có sự phối hợp này tốt cần sự vào cuộc các hiệp hội, doanh nghiệp ngành du lịch và hàng không, đặc biệt sự vào cuộc của các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, giao thông cũng như các ngành, lĩnh vực liên quan.
Hàng không, du lịch là những đòn bẩy quan trọng trong phục hồi nền kinh tế, khi những đòn bẩy này tiến nhanh sẽ dẫn dắt sự tăng trưởng tích cực cho nền kinh tế.
Tin liên quan
Lạng Sơn: Kết nối và phát triển thương mại, du lịch Việt – Trung
08:44 | 03/12/2024 Kinh tế
Tiếp tục gỡ khó cho Vietnam Airlines, cho phép Pacific Airlines được xóa tiền phạt chậm nộp thuế
22:33 | 30/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nhu cầu máy bay mới tăng cao, cơ hội cho công nghiệp hỗ trợ trong nước
15:53 | 14/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
“Cán bộ có ô tô thuê nhà ở xã hội”
09:15 | 19/12/2024 Người quan sát
Cafe Giảng
07:45 | 19/12/2024 Người quan sát
Lừa đảo trên mạng
07:01 | 15/12/2024 Người quan sát
Vấn nạn “video bẩn”
08:09 | 11/12/2024 Người quan sát
30 tỷ đồng/m2 đất
14:59 | 08/12/2024 Người quan sát
Chợ Giáng sinh
07:36 | 08/12/2024 Người quan sát
Người nước ngoài sống trong... nhà ở xã hội
08:30 | 04/12/2024 Người quan sát
Quản chặt “khí cười”
14:15 | 26/11/2024 Người quan sát
Bức ảnh làm nên thương hiệu
10:26 | 25/11/2024 Người quan sát
36 tỷ USD kinh tế internet
18:46 | 23/11/2024 Người quan sát
Trường học hạnh phúc
13:02 | 20/11/2024 Người quan sát
Tắc nghẽn và “boring”
10:00 | 20/11/2024 Người quan sát
Lộ thông tin trên Zalo
10:39 | 16/11/2024 Người quan sát
Tin mới
Tăng doanh thu từ xây dựng chuỗi cung ứng bền vững
Ô tô nhập khẩu có chiều hướng giảm
Thủ tướng chỉ đạo phấn đấu tốc độ tăng trưởng GDP năm 2025 đạt trên 8%
Hải quan Móng Cái tiếp tục giữ vị trí quán quân chỉ số năng lực cạnh tranh
Chuyển đổi số - xu hướng tất yếu trong hoạt động giáo dục và đào tạo
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics