“Lạc nhịp” hàng không-du lịch
Doanh nghiệp du lịch kỳ vọng phục hồi mùa cao điểm du lịch hè Doanh nghiệp du lịch thích ứng khi vé máy bay không còn giá rẻ |
Ảnh minh họa. |
Điều đáng nói, dù các hãng bay đã gia tăng số chuyến bay nhưng sự căng thẳng về vé vẫn chưa giảm, nhất là giá vé neo ở mức rất cao. Theo ghi nhận từ thị trường, vé khứ hồi tuyến Hà Nội- Phú Quốc có hãng từ 7-8 đến 12 triệu đồng trong khi ngày thường giá vé này dao động khoảng 2,8-4 triệu đồng; giá vé TPHCM đi Đà Nẵng của các hãng cũng ở mức gần 5 triệu đồng... Trong khi đó, một số doanh nghiệp lữ hành đang đưa ra mức giá đi Thài Lan từ 8 đến 10 triệu đồng/tour (3 đêm, 4 ngày, đi từ Hà Nội), một số tour đi Malaysia, Trung Quốc có giá tương tự hoặc nhỉnh hơn. Từ so sánh trên cho thấy giá vé máy bay nội địa đang là một trở ngại để kích cầu du lịch trong nước.
Nhìn thẳng thực tế, giá vé máy bay ở mức cao đang khiến du lịch nội địa mất tính cạnh tranh. Đây là sự phối hợp thiếu nhịp nhàng giữa ngành hàng không và du lịch. Để kích cầu du lịch nội địa, giá vé máy bay cần vừa túi tiền du khách bởi nhiều địa điểm du lịch phụ thuộc rất lớn vào hàng không. Sự căng thẳng về vé máy bay ở cao điểm kỳ nghỉ này còn có sự tác động từ quyết định gộp kỳ nghỉ 5 ngày khiến nhu cầu đi lại tăng cao, trong khi thời điểm thông báo nghỉ quá sát khiến các hãng hàng không bị động trong kế hoạch tăng chuyến.
Giá vé máy bay chiếm tỷ lệ lớn trong chi phí của một tour du lịch, do đó ngành du lịch và hàng không cần có sự phối hợp nhịp nhàng hơn để thị trường du lịch nội địa tăng tính cạnh tranh. Sự phối hợp này là sự tương hỗ lẫn nhau bởi khi giá vé hạ sẽ kích thích nhu cầu đi lại của người dân, ngược lại lượng khách du lịch gia tăng sẽ tăng sức cầu cho ngành hàng không. Để có sự phối hợp này tốt cần sự vào cuộc các hiệp hội, doanh nghiệp ngành du lịch và hàng không, đặc biệt sự vào cuộc của các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch, giao thông cũng như các ngành, lĩnh vực liên quan.
Hàng không, du lịch là những đòn bẩy quan trọng trong phục hồi nền kinh tế, khi những đòn bẩy này tiến nhanh sẽ dẫn dắt sự tăng trưởng tích cực cho nền kinh tế.
Tin liên quan
Nhu cầu máy bay mới tăng cao, cơ hội cho công nghiệp hỗ trợ trong nước
15:53 | 14/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn nhận "Giải thưởng Trinity 2024 vì những đóng góp xuất sắc cho ngành hàng không"
13:21 | 09/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tìm cơ hội tăng doanh thu ngành hàng không và bán lẻ du lịch
20:23 | 05/11/2024 Kinh tế
Trường học hạnh phúc
13:02 | 20/11/2024 Người quan sát
Tắc nghẽn và “boring”
10:00 | 20/11/2024 Người quan sát
Lộ thông tin trên Zalo
10:39 | 16/11/2024 Người quan sát
Cấm thuốc lá điện tử
08:12 | 14/11/2024 Người quan sát
Thu phí phương tiện vào nội đô (?)
07:41 | 12/11/2024 Người quan sát
Tháo gỡ điểm nghẽn
08:07 | 06/11/2024 Người quan sát
Mua bán thuốc online
19:30 | 02/11/2024 Người quan sát
Kẻ đáng gờm 2 tuổi
09:08 | 01/11/2024 Người quan sát
Lao động rời phố, về quê
07:51 | 29/10/2024 Người quan sát
Quản lý sàn thương mại điện tử xuyên biên giới
07:39 | 25/10/2024 Người quan sát
Đấu giá và đầu cơ
07:56 | 23/10/2024 Người quan sát
Du lịch y tế
06:34 | 20/10/2024 Người quan sát
AI và cảm xúc
09:00 | 15/10/2024 Người quan sát
Tin mới
Ngành Thuế phấn đấu tiết kiệm thêm 10% chi thường xuyên tăng thêm dự toán 2025
Chỉ nửa đầu tháng 11, nhập khẩu hơn 10.000 ô tô
Giữa tháng 11, xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD bằng cả năm 2023
TKV mở rộng kho chứa than G9 đáp ứng sản lượng than cho nhiệt điện
Nhập khẩu nguyên liệu dệt may da giày tăng mạnh
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan