Logistics manh mún, doanh nghiệp gánh chi phí kép
Doanh nghiệp logistics lo tăng chi phí do giới hạn giờ lái xe Logistics xanh: Đích đến bền vững của doanh nghiệp Doanh nghiệp logistics đón đầu cơ hội chuyển đổi xanh |
![]() |
Một mạng lưới trung tâm logistics gắn kết, kết nối liên vùng sẽ giúp giảm chi phí logistics toàn quốc. Nguồn: Internet |
Tăng tốc phát triển logistics
Trong những năm gần đây, logistics được xác định là một ngành dịch vụ quan trọng, đóng vai trò hỗ trợ, kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đất nước.
Nắm bắt xu hướng này, nhiều địa phương đã chủ động quy hoạch và đầu tư xây dựng các trung tâm logistics hiện đại, với hạ tầng đồng bộ.
Một số dự án tiêu biểu có thể kể đến như Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc, Công viên Logistics Viettel Lạng Sơn hay Trung tâm Logistics Quốc tế Bắc Giang…
Tuy nhiên, thực tế hiện nay chưa có sự kết nối giữa các trung tâm logistics thành mạng lưới, nên chưa thực sự phát huy hết ưu thế của mô hình này.
Nhấn mạnh vai trò trọng yếu của trung tâm logistics, bà Đặng Hồng Nhung, đại diện Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho rằng, logistics chính là “mạch máu” của nền kinh tế và các trung tâm logistics là yếu tố cấu thành thiết yếu trong mạng lưới đó.
Bà Nhung cho biết, các trung tâm logistics không chỉ đảm nhận các chức năng cơ bản như lưu kho, xếp dỡ, phân loại hàng hóa mà còn hỗ trợ tạo giá trị gia tăng, xúc tiến thương mại và điều phối dòng lưu thông tài chính - thông tin. Đây là nền tảng để các ngành kinh tế, các vùng và địa phương liên kết với nhau một cách hiệu quả.
Từ năm 2015 đến nay, đầu tư phát triển trung tâm logistics đã được đưa vào danh mục ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện và được hưởng đầy đủ các điều kiện ưu đãi trong Luật Đầu tư.
Cùng với đó, Chính phủ ban hành Quyết định số 1012 phê duyệt Kế hoạch quy hoạch phát triển hệ thống trung tâm logistics quốc gia đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.
Tại Kế hoạch nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025 (Quyết định số 200), Chính phủ cũng đề ra mục tiêu tập trung thu hút đầu tư vào phát triển hạ tầng logistics, xây dựng các trung tâm logistics, cấp khu vực và cấp quốc tế, nâng cao hiệu quả kết nối giữa Việt Nam với các nước và đưa Việt Nam trở thành điểm trung chuyển logistics quan trọng của châu Á.
Cần mạng lưới kết nối toàn diện
Từ góc độ doanh nghiệp, ông Hoàng Đình Kiên, Tổng giám đốc Hòa Phát Logistics cho biết, thương mại toàn cầu tuy mở ra cơ hội nhưng cũng khiến chuỗi cung ứng thường xuyên bị gián đoạn, kéo theo áp lực lớn về chi phí và điều phối.
Tại Kế hoạch nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025 (Quyết định số 200), Chính phủ cũng đề ra mục tiêu tập trung thu hút đầu tư vào phát triển hạ tầng logistics, xây dựng các trung tâm logistics, cấp khu vực và cấp quốc tế, nâng cao hiệu quả kết nối giữa Việt Nam với các nước và đưa Việt Nam trở thành điểm trung chuyển logistics quan trọng của châu Á. |
Thực vậy, doanh nghiệp logistics vừa chịu áp lực tăng chi phí vừa không thể nâng giá dịch vụ do yêu cầu cắt giảm chi phí từ khách hàng. Cùng lúc đó, doanh nghiệp phải nâng cao trình độ quản trị và năng lực thích nghi để đảm bảo hiệu quả.
“Trung tâm logistics chính là giải pháp để “giảm tải” cho doanh nghiệp”, khẳng định điều này, ông Kiên cho rằng: Khi các trung tâm logistcs được quy hoạch bài bản, đặt tại vị trí chiến lược và kết nối được các doanh nghiệp với nhau thì sẽ giúp tối ưu hóa vận hành, đặc biệt là trong việc kết hợp hàng hóa hai chiều, giảm chi phí logistics.
Minh chứng cho sự đầu tư nghiêm túc là Công viên Logistics Viettel Lạng Sơn. Trung tâm này chính thức đi vào hoạt động cuối năm 2024. Đây là mô hình trung tâm logistics hiện đại, tích hợp nhiều chức năng phục vụ cả vận tải hàng hóa lẫn lưu trữ và điều phối dịch vụ.
Ông Đào Văn Thuấn, Phó Giám đốc Công viên Logistics Viettel Lạng Sơn cho biết: Mô hình này không chỉ phục vụ nhu cầu logistics trong nước mà còn hướng tới kết nối thị trường Trung Quốc và các nước ASEAN, thông qua hệ thống giao thông liên vùng. Dự án được kỳ vọng sẽ trở thành trung tâm logistics cấp khu vực, góp phần hiện thực hóa mục tiêu chung mà Chính phủ đã đề ra.
Có thể thấy rằng, phát triển trung tâm logistics là xu hướng tất yếu, tuy nhiên, để thực sự hiệu quả, điều cần thiết là phải có sự kết nối đồng bộ, cả về quy hoạch, hạ tầng và cơ chế vận hành; có sự phối hợp chặt chẽ từ các cấp chính quyền, doanh nghiệp và cả hệ thống tài chính, công nghệ.
Một mạng lưới trung tâm logistics gắn kết, kết nối liên vùng sẽ giúp giảm chi phí logistics toàn quốc, nâng cao năng lực cạnh tranh và đảm bảo tính bền vững cho chuỗi cung ứng.
Tin liên quan

Triển khai các chính sách, giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp về thuế
09:41 | 14/08/2025 Chuyển động

Hướng dẫn doanh nghiệp hạch toán tỷ giá khi chuyển sang USD
19:34 | 13/08/2025 Chính sách thuế, hải quan

Logistics Việt Nam bứt phá cùng thương mại điện tử
13:13 | 13/08/2025 Thương mại điện tử

Đà Nẵng số hóa chợ truyền thống, tiểu thương bắt nhịp xu hướng online
19:15 | 13/08/2025 Thương mại điện tử

Lào Cai với mục tiêu trở thành trung tâm thương mại điện tử xuyên biên giới năng động ở vùng biên
14:14 | 12/08/2025 Thương mại điện tử

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Thị trường tỷ USD và dư địa cho Việt Nam
11:16 | 12/08/2025 Thương mại điện tử

Phát hành Sổ tay hướng dẫn người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế thương mại điện tử
16:46 | 11/08/2025 Thuế

Hà Nội mạnh tay xử lý vi phạm thương mại điện tử và an toàn thực phẩm
10:00 | 11/08/2025 Thương mại điện tử

OCOP Thái Nguyên tiếp cận thương mại điện tử, mở rộng thị trường
09:37 | 11/08/2025 Thương mại điện tử

Xây dựng các sàn giao dịch nông sản Việt Nam theo mô hình B2B hiện đại
09:19 | 11/08/2025 Thương mại điện tử

Giao Hàng Nhanh bị phạt 200 triệu vì đưa thông tin gây nhầm lẫn
14:00 | 09/08/2025 Thương mại điện tử

Đến năm 2030, thanh toán không tiền mặt chiếm 80% tổng số đơn hàng thương mại điện tử
11:37 | 08/08/2025 Thương mại điện tử

Thương mại điện tử mở ra hướng đi mới cho sản phẩm OCOP Đà Nẵng
11:14 | 08/08/2025 Thương mại điện tử

Chung tay “xanh hóa” hệ sinh thái thương mại điện tử
18:00 | 07/08/2025 Thương mại điện tử

LACTO MASON Việt Nam bị xử phạt hơn 634 triệu đồng do xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ
14:12 | 07/08/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Hà Nội kết nối, hỗ trợ thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm thủ công mỹ nghệ
14:00 | 07/08/2025 Thương mại điện tử
Tin mới

MB và đối tác Hàn Quốc sẽ ra mắt sàn giao dịch tiền mã hóa đầu tiên tại Việt Nam

Triển khai các chính sách, giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp về thuế

Sớm nâng cấp luồng Cửa Lò tăng giao thương hàng hóa

Xuất khẩu cua, ghẹ: Việt Nam kỳ vọng vượt 350 triệu USD vào cuối năm

Các phương tiện qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Lạng Sơn) cần lưu ý

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh
13:28 | 12/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk
16:26 | 07/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng
09:35 | 07/08/2025 Infographics

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025
14:04 | 06/08/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất
09:19 | 01/08/2025 Infographics