Logistics manh mún, doanh nghiệp gánh chi phí kép
Doanh nghiệp logistics lo tăng chi phí do giới hạn giờ lái xe Logistics xanh: Đích đến bền vững của doanh nghiệp Doanh nghiệp logistics đón đầu cơ hội chuyển đổi xanh |
![]() |
Một mạng lưới trung tâm logistics gắn kết, kết nối liên vùng sẽ giúp giảm chi phí logistics toàn quốc. Nguồn: Internet |
Tăng tốc phát triển logistics
Trong những năm gần đây, logistics được xác định là một ngành dịch vụ quan trọng, đóng vai trò hỗ trợ, kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đất nước.
Nắm bắt xu hướng này, nhiều địa phương đã chủ động quy hoạch và đầu tư xây dựng các trung tâm logistics hiện đại, với hạ tầng đồng bộ.
Một số dự án tiêu biểu có thể kể đến như Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc, Công viên Logistics Viettel Lạng Sơn hay Trung tâm Logistics Quốc tế Bắc Giang…
Tuy nhiên, thực tế hiện nay chưa có sự kết nối giữa các trung tâm logistics thành mạng lưới, nên chưa thực sự phát huy hết ưu thế của mô hình này.
Nhấn mạnh vai trò trọng yếu của trung tâm logistics, bà Đặng Hồng Nhung, đại diện Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho rằng, logistics chính là “mạch máu” của nền kinh tế và các trung tâm logistics là yếu tố cấu thành thiết yếu trong mạng lưới đó.
Bà Nhung cho biết, các trung tâm logistics không chỉ đảm nhận các chức năng cơ bản như lưu kho, xếp dỡ, phân loại hàng hóa mà còn hỗ trợ tạo giá trị gia tăng, xúc tiến thương mại và điều phối dòng lưu thông tài chính - thông tin. Đây là nền tảng để các ngành kinh tế, các vùng và địa phương liên kết với nhau một cách hiệu quả.
Từ năm 2015 đến nay, đầu tư phát triển trung tâm logistics đã được đưa vào danh mục ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện và được hưởng đầy đủ các điều kiện ưu đãi trong Luật Đầu tư.
Cùng với đó, Chính phủ ban hành Quyết định số 1012 phê duyệt Kế hoạch quy hoạch phát triển hệ thống trung tâm logistics quốc gia đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.
Tại Kế hoạch nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025 (Quyết định số 200), Chính phủ cũng đề ra mục tiêu tập trung thu hút đầu tư vào phát triển hạ tầng logistics, xây dựng các trung tâm logistics, cấp khu vực và cấp quốc tế, nâng cao hiệu quả kết nối giữa Việt Nam với các nước và đưa Việt Nam trở thành điểm trung chuyển logistics quan trọng của châu Á.
Cần mạng lưới kết nối toàn diện
Từ góc độ doanh nghiệp, ông Hoàng Đình Kiên, Tổng giám đốc Hòa Phát Logistics cho biết, thương mại toàn cầu tuy mở ra cơ hội nhưng cũng khiến chuỗi cung ứng thường xuyên bị gián đoạn, kéo theo áp lực lớn về chi phí và điều phối.
Tại Kế hoạch nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025 (Quyết định số 200), Chính phủ cũng đề ra mục tiêu tập trung thu hút đầu tư vào phát triển hạ tầng logistics, xây dựng các trung tâm logistics, cấp khu vực và cấp quốc tế, nâng cao hiệu quả kết nối giữa Việt Nam với các nước và đưa Việt Nam trở thành điểm trung chuyển logistics quan trọng của châu Á. |
Thực vậy, doanh nghiệp logistics vừa chịu áp lực tăng chi phí vừa không thể nâng giá dịch vụ do yêu cầu cắt giảm chi phí từ khách hàng. Cùng lúc đó, doanh nghiệp phải nâng cao trình độ quản trị và năng lực thích nghi để đảm bảo hiệu quả.
“Trung tâm logistics chính là giải pháp để “giảm tải” cho doanh nghiệp”, khẳng định điều này, ông Kiên cho rằng: Khi các trung tâm logistcs được quy hoạch bài bản, đặt tại vị trí chiến lược và kết nối được các doanh nghiệp với nhau thì sẽ giúp tối ưu hóa vận hành, đặc biệt là trong việc kết hợp hàng hóa hai chiều, giảm chi phí logistics.
Minh chứng cho sự đầu tư nghiêm túc là Công viên Logistics Viettel Lạng Sơn. Trung tâm này chính thức đi vào hoạt động cuối năm 2024. Đây là mô hình trung tâm logistics hiện đại, tích hợp nhiều chức năng phục vụ cả vận tải hàng hóa lẫn lưu trữ và điều phối dịch vụ.
Ông Đào Văn Thuấn, Phó Giám đốc Công viên Logistics Viettel Lạng Sơn cho biết: Mô hình này không chỉ phục vụ nhu cầu logistics trong nước mà còn hướng tới kết nối thị trường Trung Quốc và các nước ASEAN, thông qua hệ thống giao thông liên vùng. Dự án được kỳ vọng sẽ trở thành trung tâm logistics cấp khu vực, góp phần hiện thực hóa mục tiêu chung mà Chính phủ đã đề ra.
Có thể thấy rằng, phát triển trung tâm logistics là xu hướng tất yếu, tuy nhiên, để thực sự hiệu quả, điều cần thiết là phải có sự kết nối đồng bộ, cả về quy hoạch, hạ tầng và cơ chế vận hành; có sự phối hợp chặt chẽ từ các cấp chính quyền, doanh nghiệp và cả hệ thống tài chính, công nghệ.
Một mạng lưới trung tâm logistics gắn kết, kết nối liên vùng sẽ giúp giảm chi phí logistics toàn quốc, nâng cao năng lực cạnh tranh và đảm bảo tính bền vững cho chuỗi cung ứng.
Tin liên quan

Tiếp nhận, xử lý đăng ký kinh doanh đối với người nộp thuế có thay đổi địa giới hành chính
14:22 | 30/05/2025 Thuế

MISA Lending giúp doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ tiếp cận vốn tín dụng
13:19 | 30/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Doanh nghiệp cần đa dạng hóa thị trường để tránh phụ thuộc vào thị trường Hoa Kỳ
11:02 | 30/05/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Shopee, Tiki, Lazada siết kiểm duyệt, gỡ bỏ sản phẩm Multi Juice
14:38 | 30/05/2025 Thương mại điện tử

Cuộc chơi tiếp thị liên kết: Lazada xuống tiền, ai hưởng lợi?
12:49 | 30/05/2025 Thương mại điện tử

SPX Express và Frasers Property Vietnam bắt tay phát triển trung tâm phân loại hàng hóa tự động
11:11 | 29/05/2025 Thương mại điện tử

Mua "hàng hiệu" dễ như mua rau trên sàn thương mại điện tử
08:48 | 29/05/2025 Thương mại điện tử

Phát hiện nhiều thực phẩm chức năng chưa được cấp phép bán trên Shopee và Lazada Việt Nam
14:53 | 27/05/2025 Thương mại điện tử

Ra mắt sàn MWG Shop, Thế Giới Di Động trở lại đường đua thương mại điện tử
15:03 | 23/05/2025 Thương mại điện tử

COVID-19 rục rịch trở lại, sức mua khẩu trang, kit xét nghiệm tăng nhanh
16:17 | 22/05/2025 Thương mại điện tử

Trang bị kiến thức về thương mại điện tử cho doanh nghiệp Cà Mau
14:47 | 22/05/2025 Thương mại điện tử

84% sản phẩm OCOP Cao Bằng lên sàn thương mại điện tử
13:09 | 22/05/2025 Thương mại điện tử

ShopeeFood đưa trí tuệ nhân tạo vào cuộc đua giữ thị phần
14:09 | 21/05/2025 Thương mại điện tử

Thúc đẩy thương mại điện tử vùng Trung du và miền núi phía Bắc
13:32 | 21/05/2025 Thương mại điện tử

Vinachemmart hỗ trợ phí vận chuyển đến hết 31/5/2025
10:51 | 20/05/2025 Thương mại điện tử
Tin mới

Chính thức sử dụng số định danh cá nhân thay cho mã số thuế từ 1/7/2025

Đốc thúc công tác phòng, chống buôn lậu tại miền Trung – Tây Nguyên

Shopee, Tiki, Lazada siết kiểm duyệt, gỡ bỏ sản phẩm Multi Juice

Tiếp nhận, xử lý đăng ký kinh doanh đối với người nộp thuế có thay đổi địa giới hành chính

Chính thức thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế
14:02 | 26/05/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): Cơ chế thuế dành cho doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh theo Nghị quyết số 198/QH15
16:15 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Các trường hợp bắt buộc phải sử dụng hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền
11:11 | 20/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cải cách thuế đối với hộ kinh doanh theo Nghị quyết 68-NQ/TW
09:56 | 18/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu
13:51 | 12/05/2025 Infographics