Sớm nâng cấp luồng Cửa Lò tăng giao thương hàng hóa
Năng lực vượt công suất thiết kế
Theo đánh giá của của Công ty CP cảng Nghệ Tĩnh (Nghệ An), trong 3 năm gần đây, hàng hóa qua khu bến Nam Cửa Lò đạt trung bình 5 triệu tấn/năm (vượt 10% công suất thiết kế), trong đó hàng container trung bình là 90.000 TEU (tương đương 1,35 triệu tấn/năm). Đặc biệt, năm 2024 đạt 5,5 triệu tấn (bằng 125% công suất thiết kế) với hàng container là 100.000 TEU (tương đương 1,5 triệu tấn).
Hàng hóa thông qua cảng chủ yếu là hàng tại địa phương, hàng từ khu vực Đông Bắc Thái Lan và Lào. Mức tăng trưởng hàng hóa trung bình mỗi năm dự kiến đạt khoảng 10%.
![]() |
Hoạt động tại cảng Cửa Lò. |
Để đáp ứng sự tăng trưởng đó, HĐND tỉnh Nghệ An cũng đã thông qua Nghị quyết hỗ trợ tàu hàng container và các DN XNK hàng hóa qua cảng Cửa Lò. Trong đó, hãng tàu biển vận chuyển container quốc tế được hỗ trợ 300 triệu đồng/chuyến cập cảng. Hãng tàu biển vận chuyển container nội địa được hỗ trợ 100 triệu đồng/chuyến cập cảng.
Đồng thời, hỗ trợ các DN có hàng hóa XNK vận chuyển bằng container đi, đến cảng Cửa Lò sẽ nhận được 600.000 đồng/container 20 feet và 1 triệu đồng/container 40 feet.
Sự đồng hành của chính quyền tỉnh Nghệ An đã giúp tần suất hàng hóa duy trì qua cảng Cửa Lò đạt khoảng 4 chuyến tàu container nội địa mỗi tuần.
Cần nâng cấp luồng Cửa Lò
Theo Công ty CP cảng Nghệ Tĩnh, khu bến cảng Cửa Lò là cảng biển tổng hợp quốc tế, đầu mối giao thông quan trọng trong nhóm cảng biển khu vực Bắc Trung Bộ với sản lượng hàng hóa thông qua có chiều hướng tăng trưởng tích cực, trung bình 10%/năm, nhưng luồng vào cảng vẫn chỉ đáp ứng được tàu 15.000 tấn đầy tải. Những hạn chế về độ sâu luồng hàng hải đã khiến DN chưa khai thác được bến cảng như kỳ vọng.
Cụ thể, hiện các tàu chở dăm gỗ phần lớn có kích cỡ trung bình tầm 30.000 – 50.000 DWT. Theo đó, tàu lớn muốn vào phải chuyển tải, làm cảng khai thác kém hiệu quả, tăng giá thành, chi phí logistics. Trong khi đó, các tàu chở hàng có xu hướng tăng về kích cỡ và trọng tải, nếu luồng bị hạn chế sẽ gây lãng phí nguồn lực. |
Được biết, năm 2024, Bộ Xây dựng đã bố trí 31 tỷ đồng để thực hiện nạo vét duy tu luồng hàng hải Cửa Lò.
Thông báo hàng hải mới nhất của Cảng vụ hàng hải Nghệ An hồi tháng 6/2025 cho thấy, trong phạm vi đáy luồng hàng hải Cửa Lò rộng 100 m, được giới hạn và hướng dẫn bởi hệ thống báo hiệu hàng hải, độ sâu đạt -7 m. Mặc dù vậy, vẫn tồn tại điểm cạn có độ sâu - 6.7 m, nằm về phía biên phải luồng, cách phao số 9B khoảng 83 m về phía hạ lưu, cách biên phải luồng khoảng 17 m. Trong phạm vi vùng quay trở tàu thiết kế được giới hạn bởi đường tròn đường kính 220 m, tâm có tọa độ -7.2 m.
Công ty CP cảng Nghệ Tĩnh thông tin, độ sâu cốt luồng này đáp ứng cho tàu có trọng tải từ 15.000 tấn đầy tải và 20.000 tấn giảm tải. Điều này khiến thời gian qua, cảng mất một số đối tác muốn đưa các tàu có kích cỡ và trọng tải lớn hơn vào làm hàng. Do đó, Công ty CP cảng Nghệ Tĩnh cho rằng, cần sớm nâng cấp luồng Cửa Lò để tăng năng lực khai thác cảng, tăng giao thương hàng hóa tại khu vực.
Mới đây Bộ Xây dựng đã có văn bản gửi UBND tỉnh Nghệ An trao đổi về kế hoạch đầu tư nâng cấp luồng Cửa Lò. Theo đó, Bộ Xây dựng đã đưa Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp luồng Cửa Lò cho tàu 30.000 tấn đầy tải, 50.000 tấn giảm tải và đê chắn sóng phía Bắc cảng Cửa Lò vào danh mục các dự án đầu tư công trung hạn 2026 - 2030. Bộ Xây dựng cũng đã có văn bản đề nghị Bộ Tài chính tổng hợp, báo cáo cấp thẩm quyền xem xét bố trí vốn để thực hiện đầu tư.
Để thuận lợi trong việc nạo vét duy tu luồng vào năm 2026 hoặc trong quá trình đầu tư dự án nâng cấp luồng tàu (trường hợp dự án đầu tư nâng cấp luồng Cửa Lò được cấp thẩm quyền bố trí vốn), Bộ Xây dựng đề nghị UBND tỉnh Nghệ An sớm giới thiệu và chấp thuận các vị trí tiếp nhận chất nạo vét.
Giữa tháng 6/2025, Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam cũng đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Nghệ An giới thiệu và chấp thuận vị trí đổ đất nạo vét duy tu luồng hàng hải Cửa Lò vào năm 2026 và các năm tiếp theo. |
Tin liên quan

Thực hiện trực tuyến thủ tục kiểm tra chất lượng hàng hóa nhập khẩu nhóm 2
18:52 | 13/08/2025 Cần biết

Ghi nhãn gốc trên hàng hóa nhập khẩu
09:09 | 13/08/2025 Chính sách thuế, hải quan

Hàng hóa xuất kho ngoại quan đưa ra cửa khẩu xuất để xuất khẩu
16:15 | 11/08/2025 Chính sách thuế, hải quan

Xuất khẩu cua, ghẹ: Việt Nam kỳ vọng vượt 350 triệu USD vào cuối năm
09:16 | 14/08/2025 Xu hướng

Gạo Việt với cánh cửa mới từ các thị trường tiềm năng
14:28 | 13/08/2025 Xu hướng

Nghệ An: Hoạt động xuất nhập khẩu- “điểm sáng” trong bức tranh kinh tế
09:14 | 13/08/2025 Xu hướng

Cần đẩy mạnh xuất khẩu cà phê nhân sang thị trường Trung Quốc
15:45 | 12/08/2025 Xu hướng

Dệt may Việt Nam tiếp đà tăng trưởng trong gian khó
11:05 | 12/08/2025 Xu hướng

Doanh nghiệp tôm vừa tăng xuất khẩu, vừa lo áp lực chi phí
22:07 | 11/08/2025 Xu hướng

Việt Nam đẩy mạnh thương mại biên giới với Campuchia
17:15 | 11/08/2025 Xu hướng

Một số chỉ tiêu chưa đạt, các đơn vị Bộ Công Thương bị yêu cầu sớm xây dựng kịch bản cuối năm
17:12 | 11/08/2025 Xu hướng

Tiếp tục đàm phán thương mại đối ứng với Mỹ để đạt được cam kết thuận lợi nhất cho Việt Nam
22:11 | 09/08/2025 Nhịp sống thị trường

Hàng hóa xuất nhập khẩu của TP. Hồ Chí Minh đạt gần 110 tỷ USD
21:07 | 09/08/2025 Xu hướng
Tin mới

Quản lý thuế doanh nghiệp cá thể: Kinh nghiệm các nước và một số khuyến nghị cho Việt Nam

Xuất nhập khẩu trên địa bàn Hải quan khu vực IV quản lý đạt hơn 36 tỷ USD

TP Hồ Chí Minh: Đưa sàn thương mại điện tử vào “tầm ngắm”

MB và đối tác Hàn Quốc sẽ ra mắt sàn giao dịch tiền mã hóa đầu tiên tại Việt Nam

Triển khai các chính sách, giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp về thuế

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh
13:28 | 12/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk
16:26 | 07/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng
09:35 | 07/08/2025 Infographics

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025
14:04 | 06/08/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất
09:19 | 01/08/2025 Infographics