Logistics xanh: Đích đến bền vững của doanh nghiệp
![]() |
Các doanh nghiệp chia sẻ kinh nghiệm phát triển logistics xanh. Ảnh: T.H |
Theo ông Đào Trọng Khoa, Chủ tịch VLA, biến đổi khí hậu đang là một trong những thách thức lớn nhất của toàn cầu trong thế kỷ 21. Trong đó, riêng ngành logistics đang đóng góp đáng kể vào lượng phát thải carbon - CO2 ước tính ở mức 7-8%.
Bởi vậy, cũng tương tự như yêu cầu với các ngành kinh tế khác, phát triển logistics xanh, giảm phát thải đang trở thành thành phần quan trọng của bất kỳ chuỗi cung ứng nào trong bối cảnh thế giới bất ổn về địa chính trị và các yêu cầu ngày càng tăng về "xanh hóa" nhằm giảm phát thải từ các quốc gia trên toàn cầu trong đó có Việt Nam khi thực hiện cam kết đạt phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.
Trong khi đó, logistics Việt Nam hiện còn phụ thuộc nhiều vào đường bộ và phát triển không đồng đều giữa các phương thức vận tải. 75% hàng hoá vẫn được vận chuyển qua đường bộ, trong khi 12% hàng hóa được vận chuyển qua đường biển và chỉ 2% vận chuyển qua đường sắt. Đáng nói, có tới 95% phương tiện giao thông tại Việt Nam còn phụ thuộc lớn vào nhiên liệu hóa thạch.
Tại hội thảo, các chuyên gia cho rằng, bên cạnh phát thải lớn, ngành logistics Việt cũng chịu ảnh hưởng từ các chính sách, quy định và yêu cầu hội nhập quốc tế ngày càng khắt khe hơn.
Các hiệp định thương mại thế hệ mới đều yêu cầu doanh nghiệp Việt Nam phải nâng cao tiêu chuẩn, giảm “dấu chân” carbon trong hoạt động logistics để hướng tới phát triển bền vững chuỗi cung ứng.
Có thể nói, hành trình tiến tới logistics xanh và thích ứng nhanh sẽ đóng góp vào quá trình giảm thải cacbon của ngành logistics Việt Nam nói riêng và toàn cầu nói chung. “Doanh nghiệp logistics Việt cần tận dụng lợi thế, đưa yêu cầu bức thiết về xanh hoá trở thành “động lực”, nâng cao năng lực cạnh tranh, nâng cao hình ảnh thương hiệu, hướng tới phát triển bền vững và toàn diện hơn.
Muốn vậy, doanh nghiệp phải cập nhật những xu hướng, tiêu chuẩn mới của thế giới, hướng tới việc chuyển đổi năng lượng với các phương tiện sử dụng năng lượng tiết kiệm, năng lượng tái tạo, năng lượng xanh. Đồng thời, tối ưu chi phí vận hành, số hoá hoạt động, nâng cao hiệu suất, hiệu quả trong cung cấp dịch vụ logistics”, ông Đào Trọng Khoa chia sẻ.
Đặc biệt, tạo “bệ đỡ” cho các doanh nghiệp trong quá trình này, đồng thời khẳng định cam kết đồng hành cùng doanh nghiệp trong quá trình “xanh hoá”, góp phần vào việc hiện thực mục tiêu net zero của đất nước, VLA tổ chức Hội thảo "Logistics xanh - đích đến bền vững” không chỉ là một diễn đàn chuyên sâu về xu hướng phát triển logistics xanh mà còn là bước chuẩn bị quan trọng hướng tới FIATA World Congress 2025 - sự kiện quốc tế hàng đầu và quan trọng nhất của ngành logistics thế giới sẽ được tổ chức tại Việt Nam.
![]() |
VLA ký kết hợp tác tài trợ, đối tác đồng hành cho FIATA World Congress 2025 |
Một trong những điểm nhấn quan trọng của sự kiện là lễ công bố và ký kết hợp tác tài trợ, đối tác đồng hành cho FIATA World Congress 2025, đánh dấu sự đồng hành của các doanh nghiệp logistics hàng đầu trong hành trình xây dựng một hệ sinh thái logistics xanh tại Việt Nam.
Việc ký kết này không chỉ thể hiện cam kết mạnh mẽ của doanh nghiệp với xu hướng phát triển bền vững, mà còn tạo động lực để ngành logistics Việt Nam tiếp cận những mô hình hiện đại, tiên tiến trên thế giới.
Bên cạnh đó, phiên tọa đàm trong khuôn khổ hội thảo đã tập trung thảo luận về những thách thức và giải pháp thúc đẩy logistics xanh tại Việt Nam.
Các chuyên gia phân tích những yếu tố cốt lõi như xu hướng giảm phát thải carbon, ứng dụng công nghệ xanh trong vận tải, tối ưu hóa chuỗi cung ứng và nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng.
Đặc biệt, tọa đàm không chỉ xoay quanh bài toán tối ưu vận hành, mà còn đặt ra câu hỏi quan trọng: làm thế nào để cân bằng giữa tăng trưởng kinh tế và trách nhiệm với môi trường? Những góc nhìn đa chiều từ chính sách, doanh nghiệp và chuyên gia sẽ góp phần đưa ra các khuyến nghị thiết thực, giúp doanh nghiệp thích ứng và phát triển bền vững trong bối cảnh mới.
Bên cạnh những nội dung chuyên sâu, hội thảo cũng mở ra cơ hội kết nối, hợp tác giữa các doanh nghiệp trong nước với các tổ chức quốc tế. Đây là dịp để cộng đồng logistics Việt Nam tiếp cận những mô hình tiên tiến, học hỏi kinh nghiệm từ các quốc gia phát triển, từ đó xây dựng chiến lược phát triển phù hợp với điều kiện thực tế.
Tin liên quan

Việt Nam là nguồn cung hàng hóa lớn thứ 12 của Chile
21:30 | 22/04/2025 Xu hướng

Đưa công nghệ số vào truy xuất nguồn gốc tăng khả năng cạnh tranh cho hàng hóa
16:30 | 15/04/2025 Tiêu dùng

Từ 14/4, ô tô chở hàng chờ XK qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị thực hiện quy định mới
15:44 | 11/04/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Thị trường khách sạn hoạt động tốt nhờ nguồn cầu mạnh mẽ từ du khách nước ngoài
17:29 | 03/05/2025 Nhịp sống thị trường

WB: Giá vàng có khả năng lập kỷ lục mới
16:24 | 03/05/2025 Nhịp sống thị trường

Sức ép tỷ giá đè nặng trên vai doanh nghiệp xuất khẩu
16:18 | 03/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Thị trường nước ngoài lần đầu tiên đóng góp trên 20% doanh thu của Vinamilk
16:11 | 03/05/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Xây dựng thương hiệu quốc gia để xuất khẩu tôm sang EU
13:46 | 02/05/2025 Nhịp sống thị trường

Hơn 150.000 sản phẩm Vinamilk tiếp sức các lực lượng, người dân tham gia Đại lễ 30/4
17:41 | 01/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Việt Nam đứng vị trí nào trong chiến lược mới của doanh nghiệp Đức?
09:44 | 01/05/2025 Nhịp sống thị trường

Viettel tri ân khách hàng và tăng cường sóng 5G phục vụ dịp Đại lễ
21:36 | 29/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Samsung hiện thực hóa mục tiêu sử dụng năng lượng sạch trong sản xuất
10:55 | 29/04/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Giá căn hộ tại Hà Nội diễn biến trái chiều
14:49 | 28/04/2025 Nhịp sống thị trường

Khởi động dự án cầu đi bộ qua sông Sài Gòn
14:20 | 28/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Vedan Việt Nam đón nhận Giải thưởng Rồng Vàng 2025
15:10 | 26/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

TV360 phát động chương trình “Yêu nước theo cách của bạn”
21:40 | 25/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Lưu ý thủ tục hải quan đối với C/O mẫu D

Xuất khẩu đạt gần 120 tỷ USD, tăng 16,3%

Hải quan khu vực III tích cực hỗ trợ doanh nghiệp cảng

Doanh nghiệp đa cấp phải rà soát toàn bộ sản phẩm và hoạt động quảng cáo

Xuất hóa đơn giá trị gia tăng với dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị- Chi Lăng

(INFOGRAPHICS): Nhật Bản - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam
15:38 | 27/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD
15:45 | 24/04/2025 Xu hướng

Hơn 3,4 triệu lượt cài đặt ứng dụng eTax Mobile
09:41 | 01/05/2025 Thuế

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật trong bức tranh thu ngân sách quý I
15:24 | 22/04/2025 Infographics

5 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp
11:04 | 17/04/2025 Infographics

Hải quan khu vực III tích cực hỗ trợ doanh nghiệp cảng

Ngành Thuế tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công

Ngành Thuế nghiên cứu xây dựng bản đồ số hộ kinh doanh xăng dầu

Hải quan khu vực II: Thông quan gần 1 triệu tờ khai hàng hóa xuất nhập khẩu

Hơn 3,4 triệu lượt cài đặt ứng dụng eTax Mobile

Đội thuế liên huyện Mộc Châu - Vân Hồ: đối thoại với người nộp thuế lần 1 năm 2025.

Xuất khẩu đạt gần 120 tỷ USD, tăng 16,3%

Sức ép tỷ giá đè nặng trên vai doanh nghiệp xuất khẩu

"Nấm hương Mẫu Sơn" xuất ngoại

Hàng xuất khẩu đi Bỉ nhưng dỡ ở Hà Lan khai C/O thế nào?

Lạng Sơn: Thông quan hàng hoá liên tục tại 3 cửa khẩu

Doanh nghiệp dệt may Việt bứt tốc trước thách thức thuế đối ứng

Hải Dương tạm giữ và tiêu hủy hàng loạt hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Thủ tướng yêu cầu không bỏ lọt và xử lý vi phạm liên quan đến sữa giả, thuốc giả

Cảnh báo thủ đoạn dụ dỗ lừa đảo trên không gian mạng

Quảng Ninh: Cao điểm ngăn chặn thuốc và sản phẩm bảo vệ sức khỏe giả

Phát hiện hơn 4,2kg ma túy giấu trong hộp thực phẩm chức năng

Lạng Sơn: Triệt phá xưởng lắp ráp điện thoại lậu “khủng”

Lưu ý thủ tục hải quan đối với C/O mẫu D

Xuất hóa đơn giá trị gia tăng với dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị- Chi Lăng

Thủ tục, chính sách đối với hàng thay đổi mục đích sử dụng

Công ty có hoạt động xây dựng cho doanh nghiệp chế xuất được áp dụng thuế GTGT 0%

Hóa chất cơ bản thuộc đối tượng giảm thuế GTGT
