Lọc dầu Nghi Sơn sản xuất trở lại, xăng hết lo khan hàng

15:07 | 29/03/2019

(HQ Online) - Từ ngày hôm nay 29/3, Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn bắt đầu sản xuất bình thường trở lại xăng A95 và A92 sau quá trình gián đoạn từ ngày 24/2.

loc dau nghi son san xuat tro lai xang het lo khan hang “Không vì một vài tháng âm Quỹ Bình ổn giá xăng dầu mà DN kêu ầm ĩ”!
loc dau nghi son san xuat tro lai xang het lo khan hang Bộ Công Thương nói gì về lo ngại khan hiếm xăng dầu?
loc dau nghi son san xuat tro lai xang het lo khan hang Xăng dầu nhập khẩu giảm mạnh
loc dau nghi son san xuat tro lai xang het lo khan hang
Bộ Công Thương khẳng định không để xảy ra tình trạng đứt đoạn cung ứng xăng dầu. Ảnh: Nguyễn Thanh

Xung quanh câu chuyện cung ứng xăng dầu, theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải: Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn mới bắt đầu hoạt động thương mại từ 9/2018, đang chiếm 70- 75% nguồn cung xăng dầu và 39% thị phần xăng dầu trong nước. Ngày 24/2/2019, Nhà máy đã gặp sự cố về phát điện nên không thể sản xuất nhiên liệu.

Ngay sau đó, Bộ Công Thương đã tập hợp các cuộc họp với các đầu mối kinh doanh xăng dầu, yêu cầu Nhà máy lọc dầu Bình Sơn tăng tối đa công suất sản xuất và sớm đưa nhà máy Nghi Sơn trở lại hoạt động.

Tới ngày 3/3, Nhà máy đã bắt đầu khởi động lại và tới ngày 22/3 toàn bộ các phân xưởng đã hoạt động trở lại nhưng mới chỉ sản xuất được dầu diesel. Tới ngày 26/3, Nhà máy sản xuất được xăng đạt chất lượng và đến hôm nay 29/3, xăng A95 và A92 sẽ được sản xuất bình thường.

Bên cạnh đó, theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải: Bộ Công Thương cũng đề nghị Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) NK thêm xăng dầu với mức thuế cao hơn bình thường để bảo đảm cung ứng đủ cho thị trường.

Liên quan tới vấn đề này, trao đổi với báo chí chiều ngày 27/3, ông Trần Duy Đông-Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cũng cho hay: Sau khi nguồn cung từ Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn gặp trục trặc, Bộ Công Thương đã họp với các DN đầu mối tìm cách NK để bù đắp.

Thông thường phải ký hợp đồng trước 45 ngày nhưng xảy ra đột xuất nên nhiều lô hàng phải nhập từ Hàn Quốc với giá cao hơn, thậm chí là nhập từ thị trường khác với thuế suất cao hơn. Thuế NK xăng dầu từ Hàn Quốc là 10%, để đảm bảo lượng hàng cung ứng cho thị trường trong nước, đồng thời đảm bảo nguồn xăng dầu dự trữ trong vòng 30 ngày theo Nghị định 83.

Petrolimex và Tổng công ty Dầu Việt Nam-CPTP (PVOil) giai đoạn này lỗ nhưng thực hiện nhiệm vụ chính trị nên vẫn phải nhập để bán hàng ra.

Trước đó, Bộ Công Thương cũng phát đi thông tin khẳng định: Theo báo cáo của các DN đầu mối kinh doanh xăng dầu và một số Sở Công Thương, nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước vẫn đang được các DN đầu mối cung cấp đầy đủ, đồng thời các DN cam kết sẽ bảo đảm nguồn cung liên tục, không bị gián đoạn cho hệ thống bán lẻ xăng dầu của mình.

Trong trường hợp nguồn cung từ các nhà máy sản xuất trong nước chưa đáp ứng đủ nhu cầu, các DN sẽ tìm kiếm các nguồn NK hợp lý để bảo đảm cung ứng xăng dầu cho thị trường trong nước.

Bên cạnh đó, để bảo đảm việc thực hiện nghiêm các quy định về kinh doanh xăng dầu, Bộ Công Thương cũng đã yêu cầu Tổng cục Quản lý thị trường, tăng cường kiểm tra, giám sát việc bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu và tại các DN kinh doanh xăng dầu, xử lý nghiêm các thương nhân có hành vi vi phạm các quy định về kinh doanh xăng dầu.

Thanh Nguyễn