Loạt doanh nghiệp lớn thúc xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản chỉ tăng hơn 1% trong 5 tháng | |
Nông, lâm, thủy sản xuất siêu 2,68 tỷ USD trong 4 tháng | |
Thêm khó khăn khi xuất dưa hấu sang Trung Quốc |
Nông sản, thực phẩm chiếm tới hơn 80% số hàng hóa thúc đẩy xuất khẩu sang Trung Quốc. Ảnh: Nguyễn Thanh |
Theo Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương): Từ ngày 10 đến 13/6 tới, 40 doanh nghiệp và các cơ quan quản lý ngành Công Thương, xúc tiến thương mại 11 tỉnh, thành phố phía Bắc Việt Nam sẽ tham gia Đoàn Giao dịch thương mại tại Nam Ninh (Quảng Tây) và Côn Minh (Vân Nam), Trung Quốc. Đây là hoạt động thuộc Chương trình Xúc tiến thương mại Quốc gia năm 2019 do Bộ Công Thương chủ trì, Cục Xúc tiến thương mại trực tiếp thực hiện.
40 doanh nghiệp tham gia đoàn đến từ 20 tỉnh/thành phố của Việt Nam. Trong số này, có nhiều doanh nghiệp tên tuổi của ngành công nghiệp thực phẩm ở Việt Nam như: Baseafood, Vinamilk, Elovi, Tigifood, Tập đoàn Liên Việt, Friesland Campina Việt Nam, Thực phẩm Tân An… cùng các doanh nghiệp vừa và nhỏ có năng lực sản xuất và kinh doanh xuất khẩu sang Trung Quốc, có mục đích và triển vọng phát triển thị trường Trung Quốc.
11 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc Việt Nam tham gia đoàn gồm: Bắc Giang, Bắc Ninh, Cao Bằng, Hà Giang, Hải Phòng, Hưng Yên, Lào Cai, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Sơn La và Yên Bái.
Các địa phương này sẽ giới thiệu, quảng bá những sản phẩm nông sản, thực phẩm tiềm năng, thế mạnh của mình tới các nhà nhập khẩu tiềm năng Trung Quốc ở Quảng Tây và Vân Nam, đồng thời 10 trong số 11 tỉnh này sẽ phối hợp cùng Cục Xúc tiến thương mại trao đổi, ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển thương mại với Sở Thương mại tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc).
Các mặt hàng do các địa phương, doanh nghiệp Việt Nam sẽ đưa sang Trung Quốc quảng bá, giao thương, kết nối với các đối tác nhập khẩu tiềm năng Trung Quốc trong khuôn khổ chương trình đoàn này gồm: Nông sản (chè, cà phê, hạt điều, mắc ca, gạo, ngô, sắn, rau quả, mật ong...), thủy sản, thực phẩm chế biến (sữa, tinh nghệ, khô dầu dừa...), tinh dầu, sản phẩm cao su, mỹ phẩm thiên nhiên, hàng dệt may, hàng thủ công mỹ nghệ các loại... Trong số này, các mặt hàng nông sản, thực phẩm chiếm tới hơn 80%.
Có thể nói, đây là đoàn giao dịch thương mại Việt Nam sang Trung Quốc thực hiện các chương trình giao thương, xúc tiến xuất khẩu có quy mô lớn nhất từ trước tới nay do Bộ Công Thương Việt Nam giao Cục Xúc tiến thương mại phối hợp với Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Nam Ninh, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Côn Minh, Sở Thương mại Quảng Tây và Sở Thương mại Vân Nam (Trung Quốc) đồng tổ chức.
Quảng Tây và Vân Nam là hai địa phương Trung Quốc giáp giới với Việt Nam, có nhiều hoạt động thương mại sôi động với Việt Nam trong thời gian qua. Trong tổng thể quan hệ thương mại Việt Nam - Trung Quốc, Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây với những ưu thế của mình, luôn đóng vai trò đặc biệt quan trọng, là cầu nối đưa hàng hóa Việt Nam thâm nhập sâu vào thị trường nội địa Trung Quốc, đồng thời cũng là cửa ngõ để hàng hóa Trung Quốc xuất khẩu sang các nước ASEAN. Thương mại Việt Nam – Quảng Tây luôn chiếm tỷ trọng trên 1/4 tổng kim ngạch thương mại song phương Việt Nam – Trung Quốc. Năm 2018, quy mô thương mại giữa các địa phương Việt Nam và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây đạt 26,73 tỷ USD, tăng 7,96% so với năm 2017. Đối với tỉnh Vân Nam, kim ngạch thương mại hai chiều giữa các địa phương của Việt Nam và Vân Nam đạt trên 4,15 tỷ USD năm 2018, tăng 13% so với năm 2017 và còn rất nhiều dư địa phát triển. |
Tin liên quan
Ô tô nhập khẩu có chiều hướng giảm
15:55 | 21/12/2024 Xe - Công nghệ
Gần Tết, ô tô con nhập khẩu ồ ạt về Việt Nam
14:46 | 19/12/2024 Xe - Công nghệ
Nhập khẩu từ Trung Quốc cao kỷ lục đạt hơn 130 tỷ USD
14:40 | 19/12/2024 Xuất nhập khẩu
Thêm cẩu giàn được bố trí tại bến số 3, 4 cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng
14:18 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Bridgestone thực hiện chính sách bảo vệ môi trường tại Việt Nam
13:40 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Sau châu Á, Viettel High Tech tiếp tục mở rộng tại thị trường châu Mỹ
11:24 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ấn tượng Trung Nguyên E-Coffee tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024
10:46 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Agribank quyết liệt đẩy mạnh ứng dụng dữ liệu dân cư theo Đề án 06
08:46 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Xuất khẩu dừa bước vào chu kỳ tăng tốc
09:52 | 22/12/2024 Kinh tế
Ngân hàng vẫn “loay hoay” tìm công cụ xử lý nợ xấu
09:52 | 22/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tăng doanh thu từ xây dựng chuỗi cung ứng bền vững
15:57 | 21/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Quản lý hiệu quả thuế, kiểm toán và thủ tục hải quan trong bối cảnh chuyển đổi số
08:40 | 21/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vinh danh các sản phẩm, công trình hiệu quả năng lượng năm 2024
21:40 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Acecook Việt Nam trao 400 suất học bổng giá trị hơn 3.3 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên
21:39 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Khai trương Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh - Quận 8
10:12 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nestlé Việt Nam tiếp tục nhận Giải Vàng chất lượng quốc gia
17:16 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Chìa khóa để TPHCM tiến vào kỷ nguyên mới, vươn lên cùng khát vọng dân tộc
Kim ngạch xuất nhập khẩu tiến tới mốc lịch sử khoảng 800 tỷ USD
Thu giữ khoảng 11 tấn pháo trong các thùng hàng có hình quả táo
Thêm cẩu giàn được bố trí tại bến số 3, 4 cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng
Bridgestone thực hiện chính sách bảo vệ môi trường tại Việt Nam
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics