Loại bỏ hàng giả để nâng cao niềm tin với thương mại điện tử

13:19 | 09/12/2020

(HQ Online) - Những nội dung mới trong dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 52/2013/NĐ-CP về thương mại điện tử đang nhận được sự quan tâm lớn của các sàn thương mại điện tử cũng như người tiêu dùng. Theo đó, dự thảo được kỳ vọng sẽ giúp lành mạnh hóa thị trường thương mại điện tử và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Ra mắt Tổ công tác 399 về thương mại điện tử
Tìm "mấu chốt" để kinh doanh hiệu quả trên thương mại điện tử
Loại bỏ hàng giả để nâng cao niềm tin với thương mại điện tử
Các sàn thương mại điện tử kỳ vọng sẽ loại bỏ được hàng giả, hàng nhái để nâng cao niềm tin của người tiêu dùng

Trong bối cảnh hoạt động giao dịch thương mại trên môi trường điện tử không ngừng gia tăng nhanh chóng, Bộ Công Thương nhận định những quy định của Nghị định 52/2013/NĐ-CP đã không còn phù hợp. Điều này đặt ra yêu cầu phải sửa đổi Nghị định 52 theo hướng kiểm soát chặt chẽ hơn nguồn gốc, chất lượng hàng hóa, dịch vụ nhằm ngăn chặn hàng giả, gian lận thương mại…

Trên tinh thần đó, dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 52 sẽ thu gọn đối tượng ứng dụng thương mại điện tử phải thực hiện thủ tục hành chính, xác thực danh tính người bán nước ngoài, minh bạch thông tin, hàng hóa dịch vụ… Đáng chú ý, những sửa đổi liên quan tới việc minh bạch thông tin hàng hóa, dịch vụ trong thương mại điện tử, chống hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đang được dự luận đặc biệt quan tâm.

Theo đó, thông tin hàng hóa trên website thương mại điện tử sẽ được quản lý chặt chẽ hơn và phải đáp ứng các quy định về nhãn hàng hóa, phù hợp với đặc tính của từng loại hàng hóa.

Dự thảo cũng quy định rõ trách nhiệm của thương nhân, tổ chức cung ứng dịch vụ lưu kho, vận chuyển, giao hàng về cung cấp chứng từ hàng hóa trong quá trình giao nhận, đảm bảo điều kiện thực thi cho các cơ quan phòng, chống hàng giả, hàng lậu, gian lận thương mại.

Những sửa đổi như trên đã nhận được sự đồng tình của các doanh nghiệp trong lĩnh vực thương mại điện tử. Các doanh nghiệp kỳ vọng những sửa đổi này sẽ giúp gia tăng niềm tin của khách hàng đối với thương mại điện tử.

Trên thực tế, trước khi có các quy định chặt chẽ về việc kiểm soát nguồn gốc, chất lượng hàng hóa, các sàn thương mại điện tử đã chủ động nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng hàng hóa trên sàn. Đại diện sàn thương mại điện tử Shopee cho biết Shopee luôn phối hợp chặt chẽ với các nhãn hàng và chủ sở hữu nhãn hiệu theo quy trình “Giải quyết khiếu nại quyền sở hữu trí tuệ”. Thời gian tới, Shope sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các chủ sở hữu nhãn hiệu để xác minh và loại bỏ hàng giả, hàng nhái theo trình tự pháp luật. Ngoài ra, Shopee cũng thường xuyên kiểm tra, ngăn chặn, gỡ bỏ hàng giả, hàng nhái với các sản phẩm mới được đăng bán và sản phẩm đã được đăng bán trên toàn sàn được Shopee theo định kỳ ít nhất một lần/tháng.

Công ty này còn thiết lập chức năng báo cáo sản phẩm vi phạm để tạo điều kiện cho người tiêu dùng phản hồi thông tin, từ đó có biện pháp xử lý theo quy định. Đặc biệt là áp dụng hệ thống Sao Quả Tạ - tức hệ thống điểm phạt để đánh giá hiệu quả hoạt động của từng shop. Theo đó, những shop bị nhiều điểm phạt thì sẽ nhận được ít hỗ trợ hơn từ Shopee và hình phạt cao nhất của hệ thống là tạm khoá tài khoản bán hàng trong 28 ngày.

Sàn thương mại điện tử Tiki thì đang áp dụng chính sách đền bù 111% cho người tiêu dùng nếu phát hiện hàng giả, hàng nhái trên sàn Tiki. Để thực hiện được điều này, Tiki luôn siết chặt kiểm soát chất lượng sản phẩm từ đầu vào cho đến khi sản phẩm đến tay khách hàng.

Dù đã có rất nhiều nỗ lực nhằm chủ động loại bỏ hàng giả, hàng nhái từ phía các sàn thương mại điện tử cùng với sự vào cuộc của cơ quan chức năng, song các doanh nghiệp cho rằng, cần có thêm sự chung tay của người tiêu dùng trong cuộc chiến đầy gian nan này. Theo đó, người tiêu dùng cần tích cực hơn trong việc cảnh báo về những sản phẩm hàng giả, hàng nhái. Trường hợp mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng, người tiêu dùng cần có sự phản hồi để nhận được hỗ trợ, đền bù.

Nguyễn Hiền