Liên kết vùng để phát triển thương mại điện tử hướng tới xuất khẩu
Vượt rào cản để xuất khẩu vươn xa qua thương mại điện tử Xuất khẩu qua thương mại điện tử bứt tốc mạnh mẽ |
Lễ ký kết hợp tác giữa các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long và Đông Nam Bộ với các sàn thương mại điện tử |
Ngày 2/11/2023, tại TP Cần Thơ, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương TP Cần Thơ tổ chức Diễn đàn thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Cần Thơ và Đồng bằng sông Cửu Long năm 2023.
Tại diễn đàn, các đối tác thương mại điện tử, logistics trong thương mại điện tử, thanh toán trực tuyến, hỗ trợ tài chính doanh nghiệp đã chia sẻ những giải pháp trong thương mại điện tử cũng như dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử được triển khai thực tế với nhiều mô hình vận hành khác nhau. Qua đó cho thấy sự phát triển đa dạng, phong phú của các loại hình thương mại điện tử. Cụ thể như mô hình tiêu thụ nông sản, đặc sản qua Sendo Farm, Postmart, mô hình xuất khẩu hàng hóa cho doanh nghiệp nhỏ địa phương qua nền tảng Shopee International Platform (SIP).
Ngoài ra còn có giải pháp xuất khẩu theo mô hình B2B (doanh nghiệp với doanh nghiệp) qua Alibaba, B2C (doanh nghiệp với khách hàng) qua Amazon hay giải pháp đến từ Fado – Ratraco Solutions vận chuyển hàng hóa xuất khẩu bao gồm cả thương mại điện tử xuyên biên giới từ khu vực các tỉnh phía Nam qua các thị trường như Trung Quốc, Trung Á, Nga, châu Âu … bằng hình thức đường sắt liên vận quốc tế.
Phát biểu tại diễn đàn, Phó chủ tịch UBND TP Cần Thơ Nguyễn Thực Hiện bày tỏ mong muốn có thêm nhiều hoạt động kết nối, chia sẻ về định hướng quản lý nhà nước và phát triển thị trường, thúc đẩy chuyển đổi số địa phương và tăng cường quản lý giám sát hoạt động thương mại điện tử. Qua đó giúp doanh nghiệp địa phương nâng cao kỹ năng, năng lực vận hành thương mại điện tử, phát triển thương hiệu sản phẩm, chủ động thúc đẩy mở rộng kênh phân phối mới cũng như hỗ trợ hoạt động xuất khẩu qua thương mại điện tử xuyên biên giới thông qua sự hỗ trợ của các bên.
Bà Lê Hoàng Oanh, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) chia sẻ, thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử là chủ trương xuyên suốt và là một trong những định hướng trọng tâm của Đảng, Chính phủ nhằm phát huy lợi thế của phương thức phân phối hiện đại, phát triển kinh tế vùng.
Quyết định 645/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 nêu rõ những mục tiêu như: hỗ trợ, thúc đẩy việc ứng dụng rộng rãi thương mại điện tử trong doanh nghiệp và cộng đồng; thu hẹp khoảng cách giữa các thành phố lớn và các địa phương về mức độ phát triển thương mại điện tử. Đồng thời, xây dựng thị trường thương mại điện tử lành mạnh, có tính cạnh tranh và phát triển bền vững; mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hoá trong và ngoài nước thông qua ứng dụng thương mại điện tử, đẩy mạnh giao dịch thương mại điện tử xuyên biên giới.
Liên kết vùng trong thương mại điện tử là hoạt động hợp tác giữa các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, các cơ quan quản lý nhà nước trong các vùng kinh tế để khai thác và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, thúc đẩy phát triển thương mại điện tử nội vùng và liên vùng.
Để tăng cường quản lý, thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử, thúc đẩy chuyển đổi số gắn với phát triển thương mại điện tử địa phương, hỗ trợ doanh nghiệp khai thác hiệu quả thị trường trong nước và xuất khẩu, lãnh đạo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết, cần tăng cường phối hợp hai chiều giữa cơ quan nhà nước và địa phương để thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử. Đồng thời, các địa phương cũng cần chủ động kết nối với nhau để phát huy sức mạnh lẫn nhau.
Bên cạnh đó cũng cần thúc đẩy triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ thị trường thương mại điện tử phát triển. Nâng cao năng lực thực thi kế hoạch phát triển thương mại điện tử quốc gia tại Quyết định 645/QĐ-TTg. Kêu gọi xã hội hóa và sự chung tay của doanh nghiệp trong việc hỗ trợ và chuyển giao về giải pháp phù hợp với phát triển kinh tế vùng.
Với lợi thế phát triển các sản phẩm chủ lực như nông sản, thủy hải sản, gạo, thủ công mỹ nghệ, thị trường thương mại điện tử tại các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và Đông Nam Bộ được kỳ vọng sẽ tiếp tục duy trì tăng trưởng, phát triển đa dạng, phong phú và hội nhập sâu rộng với thương mại điện tử khu vực.
Cũng trong khuôn khổ diễn đàn đã diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Sở Công Thương các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và Đông Nam Bộ với các sàn thương mại điện tử uy tín trong nước, quốc tế trong việc hỗ trợ phát triển sản phẩm địa phương trên các Sàn thương mại điện tử. Qua đó đánh dấu sự khởi đầu cho một giai đoạn hợp tác mới giữa chính quyền, đối tác và doanh nghiệp địa phương các tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long và Đông Nam Bộ.
Tin liên quan
Cơ hội nào cho xuất khẩu cá tra sang EU năm 2025?
13:43 | 21/01/2025 Kinh tế
Xuất khẩu lập đỉnh hơn 400 tỷ USD, nhóm hàng nào đóng góp nhiều nhất?
16:22 | 21/01/2025 Xuất nhập khẩu
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3
16:04 | 22/01/2025 Xuất nhập khẩu
Nét nổi bật về xuất nhập khẩu năm 2024
17:14 | 20/01/2025 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) Kỷ lục hơn 205 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Trung Quốc
10:52 | 15/01/2025 Infographics
Khó khăn, thách thức có thể trở thành “áp lực tích cực” để cải cách kinh tế
07:47 | 15/01/2025 Kinh tế
Thương mại với Trung Quốc đạt kỷ lục 200 tỷ USD, thâm hụt của Việt Nam ngày càng lớn
15:49 | 14/01/2025 Xuất nhập khẩu
Kim ngạch tăng đột biến, tạo cơ hội lớn xuất khẩu cá tra sang Mỹ
14:56 | 14/01/2025 Kinh tế
TPHCM: Đảm bảo nguồn cung và chất lượng hàng hóa phục vụ Tết Ất Tỵ 2025
14:23 | 14/01/2025 Kinh tế
Cần đảm bảo hài hoà lợi ích khi xây dựng, áp dụng bảng giá đất mới
21:16 | 10/01/2025 Kinh tế
Chính sách mới của Hoa Kỳ tác động thế nào đến thương mại và đầu tư
14:24 | 08/01/2025 Kinh tế
Tín dụng cả năm 2024 tăng hơn 15%, nỗ lực hơn nữa để giảm lãi suất cho vay
17:23 | 07/01/2025 Kinh tế
TPHCM đột phá xúc tiến thương mại, thúc đẩy xuất khẩu tăng trưởng 2 con số
08:04 | 07/01/2025 Kinh tế
Xuất khẩu rau quả hướng đến mục tiêu 10 tỷ USD
16:45 | 06/01/2025 Xuất nhập khẩu
Câu chuyện thành công trên Amazon: Lời khẳng định cho tiềm năng sản xuất của Việt Nam
14:26 | 06/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3
Xuất khẩu lập đỉnh hơn 400 tỷ USD, nhóm hàng nào đóng góp nhiều nhất?
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
Cơ hội nào cho xuất khẩu cá tra sang EU năm 2025?
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics