Xuất khẩu qua thương mại điện tử bứt tốc mạnh mẽ
![]() |
Thương mại điện tử xuyên biên giới là hướng đi hữu hiệu cho doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu. Ảnh: ST |
Hàng nghìn doanh nghiệp đã nắm bắt cơ hội
Những năm gần đây, thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa qua kênh thương mại điện tử trở thành điểm nổi bật trong trong bức tranh thương mại Việt Nam. Đặc biệt, thương mại điện tử xuyên biên giới đang ngày càng phát triển và được coi là hướng đi hữu hiệu cho doanh nghiệp để thâm nhập và mở rộng thị trường xuất khẩu.
Tại Việt Nam, tiềm năng và dư địa của xuất khẩu qua thương mại điện tử cho doanh nghiệp còn rất lớn. Theo Amazon, Việt Nam là một nền kinh tế năng động dựa vào xuất khẩu. Kết hợp lợi thế trong việc sáng tạo sản phẩm, năng lực sản xuất và chuyển đổi số mạnh mẽ, Việt Nam có khả năng thúc đẩy xuất khẩu bán lẻ qua thương mại điện tử một cách hiệu quả. Trong vòng 12 tháng tính đến ngày 31/8/2023, đã có 17 triệu sản phẩm của doanh nghiệp Việt đã được bán ra cho khách hàng Amazon trên khắp thế giới, tăng cường sự hiện diện của hàng hóa Việt Nam trên toàn cầu. Giá trị xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam bán hàng trên Amazon tăng 50%, đóng góp vào kim ngạch xuất khẩu của đất nước. Đáng chú ý, có hàng nghìn doanh nghiệp Việt nắm bắt cơ hội kinh doanh toàn cầu với Amazon. Số lượng đối tác bán hàng Việt Nam qua Amazon tăng 40%...
Tương tự, Alibaba cũng cho biết đã phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức những hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ cho các doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội xuất khẩu đến hơn 200 quốc gia trên toàn thế giới. Theo bà Nguyễn Thị Phương Uyên, Giám đốc Marketing Công ty TNHH Alibaba.com Việt Nam, các sản phẩm, hàng hóa của Việt Nam ngày càng cạnh tranh và được đánh giá cao bởi thị trường quốc tế không chỉ vì yếu tố giá cả mà còn là thiết kế, mẫu mã và chất lượng.
Tuy nhiên, theo đại diện Alibaba tại Việt Nam, doanh nghiệp Việt Nam còn thiếu về kỹ năng, làm sao để có thể vận hành tốt trên sàn thương mại điện tử. Do đó, Alibaba đã và đang phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức hàng loạt khóa đào tạo trên toàn Việt Nam. Những khóa đào tạo sẽ tập trung về mặt kỹ năng như: kỹ năng bán hàng, kỹ năng livestream trên sàn thương mại điện tử và những kiến thức về xuất nhập khẩu, logistics, hay là những kiến thức về thanh toán LC, T/T…
Là doanh nghiệp đã có thời gian khá dài đưa những sản phẩm thủ công mỹ nghệ lên các nền tảng thương mại điện tử, bà Hoàng Thị Thanh Tâm, Giám đốc Công ty CP đầu tư và phát triển sáng tạo Đông Dương cho rằng, thương mại điện tử là lĩnh vực rất đặc thù, gồm sự kết hợp giữa công nghệ và thị trường. Chính vì thế khi triển khai kinh doanh trên sàn thương mại điện tử, doanh nghiệp đã nỗ lực để học hỏi rất nhiều những kiến thức về thương mại điện tử.
“Đó là một phương thức kinh doanh chúng tôi cảm thấy rất hiệu quả trong những năm gần đây. Thương mại điện tử giúp kết nối giữa doanh nghiệp và người bán rất nhanh chóng. Thay vì trước đây thì doanh nghiệp thường đi những cuộc hội chợ, những cuộc triển lãm ở nước ngoài, mất rất nhiều thời gian và tốn chi phí thì nay khi đến với thương mại điện tử doanh nghiệp và sản phẩm được tiếp cận với khách hàng nhanh hơn và khách hàng từ tất cả các quốc gia trên thế giới có thể mua sản phẩm”, bà Hoàng Thị Thanh Tâm chia sẻ.
Theo bà Nguyễn Thị Phương Uyên, những thuận lợi của sản phẩm Việt Nam xuất khẩu là có giá cả cạnh tranh; sản phẩm và mẫu mã phong phú; chất lượng đảm bảo. Ngoài ra, lợi thế từ các Hiệp định thương mại tự do sẽ giúp doanh nghiệp Việt Nam tự tin đẩy mạnh xuất khẩu qua thương mại điện tử.
Còn trở ngại khi đưa hàng lên sàn
Theo bà Nguyễn Thị Phương Uyên, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam thường gặp những khó khăn về ngôn ngữ; thiếu kỹ năng marketing và sử dụng các công cụ hỗ trợ và logistics. Do đó, ở góc độ là một nhà cung ứng những giải pháp cho nền tảng thương mại điện tử, Alibaba thường xuyên đẩy mạnh các hoạt động về đào tạo, hỗ trợ cho khách hàng, tư vấn, chẳng hạn như “khám sức khỏe” cho gian hàng 1-1, từ đó giúp doanh nghiệp vượt qua những hạn chế và phát huy lợi thế, đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu và phát triển kinh doanh.
Ông Nguyễn Thành Dương, Phó Giám đốc Trung tâm Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, khó khăn chung của các doanh nghiệp hiện nay là các quy định khắt khe của các thị trường xuất khẩu. Các doanh nghiệp Việt Nam phải nắm bắt được những quy định của từng thị trường xuất khẩu. Mỗi một thị trường đều có những quy định riêng, những tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm riêng doanh nghiệp buộc phải nắm được. Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn gặp những rào cản về năng lực, đặc biệt là những doanh nghiệp nhỏ. “Một số doanh nghiệp không nắm được những thông tin về thị trường, yếu tố tâm lý của người tiêu dùng dẫn đến những khó khăn trong việc xuất khẩu hàng hóa sang các thị trường đó”, ông Nguyễn Thành Dương cho hay.
Bên cạnh đó, rất nhiều doanh nghiệp còn gặp khó khăn liên quan đến hoạt động logistics. Doanh nghiệp cần phải nắm rõ được những quy trình vận hành logistics trong thương mại điện tử xuyên biên giới, những phương án bảo quản hàng hóa hiệu quả, tính toán được những phương án logistics để có được giá cả cạnh tranh so với những doanh nghiệp có cùng những sản phẩm đó.
Ông Nguyễn Thành Dương cho hay, thời gian tới Cục Xúc tiến thương mại sẽ tiếp tục phát triển và hoàn thiện hệ sinh thái xúc tiến thương mại số; đa dạng hoá việc phối hợp với các sàn thương mại điện tử trong và ngoài nước; xây dựng Gian hàng quốc gia Việt Nam trên các sàn thương mại điện tử lớn trên thế giới để quảng bá hình ảnh, sản phẩm Việt Nam tới khách hàng quốc tế; đồng thời tiếp tục tổ chức các hoạt động đào tạo, nâng cao năng lực cho doanh nghiệp…
Tin liên quan

Việt Nam dẫn đầu Đông Nam Á ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong thương mại điện tử
20:32 | 26/04/2025 Multimedia

(INFOGRAPHICS): Nhật Bản - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam
15:38 | 27/04/2025 Infographics

Xuất khẩu qua nền tảng số - “đường cao tốc” mới cho hàng Việt Nam
16:26 | 25/04/2025 Thương mại điện tử

Phát hiện thêm đường dây sản xuất thực phẩm giả bảo vệ sức khỏe trẻ em
21:43 | 25/04/2025 Tiêu dùng

Mỹ phẩm giả, tác hại thật
09:24 | 24/04/2025 Tiêu dùng

Thu hồi 12 loại sữa bột giả và khuyến cáo không sử dụng 72 sản phẩm sữa
08:39 | 24/04/2025 Tiêu dùng

Tập trung kiểm tra kinh doanh mỹ phẩm trên sàn thương mại điện tử, nền tảng mạng xã hội
20:11 | 23/04/2025 Thương mại điện tử

“Tinh hoa trái cây Việt”: Lan tỏa niềm tự hào đối với nông sản Việt
14:40 | 23/04/2025 Tiêu dùng

Bộ VHTTDL trao đổi về tình trạng nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật
12:01 | 23/04/2025 Tiêu dùng

Xác thực người bán để chống hàng giả, bảo vệ người mua
11:15 | 23/04/2025 Thương mại điện tử

Tăng cường công tác thanh kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh dược
20:32 | 22/04/2025 Tiêu dùng

VOBF 2025 - sân chơi lớn của thương mại điện tử Việt Nam
13:23 | 22/04/2025 Thương mại điện tử

Chuyên gia hiến kế quản lý “lỗ hổng” trách nhiệm trong vụ sữa giả
20:42 | 21/04/2025 Tiêu dùng

Triển vọng doanh thu thương mại điện tử Việt Nam trong quý II/2025
11:14 | 21/04/2025 Thương mại điện tử

TP.HCM: Nhiều hộ kinh doanh thương mại điện tử có vi phạm
16:04 | 19/04/2025 Thương mại điện tử

Hà Nội tăng cường giám sát chất lượng thực phẩm OCOP, hàng đông lạnh
15:52 | 19/04/2025 Tiêu dùng
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Tự động hóa công tác quản lý nợ thuế

Hướng dẫn thủ tục miễn, giảm thuế theo Hiệp định tránh đánh thuế hai lần

Hải quan khu vực XX: Làm thủ tục thông quan gần 35.000 tờ khai XNK

(INFOGRAPHICS): Nhật Bản - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam

Tích cực xúc tiến các hoạt động hợp tác Hải quan Việt- Mỹ

(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD
15:45 | 24/04/2025 Xu hướng

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật trong bức tranh thu ngân sách quý I
15:24 | 22/04/2025 Infographics

5 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp
11:04 | 17/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tổng quan bức tranh thuế thương mại điện tử quý I/2025
08:50 | 18/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 3 điều kiện hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động
09:18 | 19/04/2025 Infographics

Tự động hóa công tác quản lý nợ thuế

Hải quan khu vực XX: Làm thủ tục thông quan gần 35.000 tờ khai XNK

Tích cực xúc tiến các hoạt động hợp tác Hải quan Việt- Mỹ

Trước nguy cơ Mỹ áp thuế đối ứng, Hải quan khu vực III tăng cường chống gian lận xuất xứ

Chi cục Thuế khu vực XVII: nhiều nguồn thu, sắc thuế tăng khá

Hải quan kiểm soát chặt nguồn nguyên liệu đầu vào trước nguy cơ Mỹ áp thuế

Hơn 3.000 tấn mía Hủa Phăn về Sơn La qua cửa khẩu Chiềng Khương

(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD

Ô tô Trung Quốc ồ ạt vào Việt Nam

Sơn La rà soát quy hoạch vùng phát triển cây ăn quả xuất khẩu

Bắc Giang hợp tác tiêu thụ vải thiều

Một doanh nghiệp hủy đơn hàng xuất khẩu đi Hoa Kỳ trị giá gần 1 triệu USD

9 án tử hình trong đường dây vận chuyển 91 kg ma túy

Lập hàng chục công ty "ma" mua bán hóa đơn với số tiền hơn 6000 tỷ đồng

Hải quan cửa khẩu cảng Hòn Gai bắt giữ vụ vận chuyển trái phép than cám

Hình ảnh 4 vụ bắt giữ vàng, ma túy do Hải quan tham gia triệt phá

Quảng Ninh: Hợp tác quốc tế trong phòng, chống tội phạm công nghệ cao, ma túy, buôn lậu

Hải quan triển khai kế hoạch kiểm soát ma túy, tiền chất năm 2025

Hướng dẫn thủ tục miễn, giảm thuế theo Hiệp định tránh đánh thuế hai lần

Thủ tục nhập khẩu hàng hóa vào kho ngoại quan sau đó xuất bán sang nước thứ ba

Tăng thuế - biện pháp hiệu quả nhất để giảm tiêu dùng thuốc lá

Thủ tục hải quan đối với hóa chất xuất nhập khẩu

Xử lý thuế đối với trường hợp doanh nghiệp bỏ trốn, không nộp báo cáo quyết toán

Đề xuất hàng hóa từ 5 triệu đồng phải chuyển khoản mới được khấu trừ thuế

Vedan Việt Nam đón nhận Giải thưởng Rồng Vàng 2025

TV360 phát động chương trình “Yêu nước theo cách của bạn”

Sản phẩm Việt - Làm đúng để chinh phục thị trường

SIC Tech Day 2025: Lan tỏa tinh thần sáng tạo và đưa công nghệ đến gần hơn với thế hệ trẻ

GLC Group - hợp tác cùng toả sáng
