Facebook Twitter youtube Tiktok

Lấy lại “phong độ” hút dòng vốn ngoại vào bất động sản

(HQ Online) - Trong nhiều năm qua, thị trường bất động sản Việt Nam rất hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài. Vốn FDI vào bất động sản luôn đứng trong top đầu, chỉ sau công nghiệp chế biến chế tạo. Trong bối cảnh đầu tư toàn cầu gặp nhiều khó khăn, thị trường bất động sản trong nước còn nhiều điểm nghẽn, vốn ngoại vào bất động sản đang sụt giảm. Tuy nhiên, về lâu dài, đây vẫn là lĩnh vực thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư nước ngoài.
"Hút" dòng vốn FDI vào Việt Nam bằng môi trường đầu tư thuận lợi Cải thiện dòng tiền cho dự án bất động sản là nhiệm vụ trọng tâm
Lấy lại “phong độ” hút dòng vốn ngoại vào bất động sản
Phần lớn doanh nghiệp FDI tham gia vào lĩnh vực bất động sản tại Việt Nam là doanh nghiệp có quy mô lớn. Ảnh: ST

Vốn FDI vào bất động sản tạm thời trượt ngôi vị số 2

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Cục trưởng, Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Khoa học và Đầu tư (KH&ĐT), bên cạnh việc bổ sung nguồn vốn quan trọng cho nền kinh tế, sự tham gia của các nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực bất động sản đã góp phần chuẩn hóa thị trường bất động sản tại Việt Nam, tạo ra những giá trị theo tiêu chuẩn quốc tế, giúp Việt Nam có những công trình bất động sản đạt tiêu chuẩn tương đương với các nước trong khu vực và thế giới. Ngoài ra, một số dự án bất động sản đã có xu hướng tích hợp được các tiêu chí xanh, công năng xanh vào chu trình phát triển và vận hành. “Việc thu hút nhiều dự án FDI trong lĩnh vực bất động sản giúp đa dạng hóa các loại hình bất động sản tại Việt Nam. Trong những năm gần đây, bất động sản công nghiệp, nhà ở và chung cư cao cấp, bất động sản nghỉ dưỡng, bất động sản chăm sóc sức khỏe... đã tăng lên rõ rệt bên cạnh loại hình truyền thống như bất động sản nhà ở”, ông Nguyễn Anh Tuấn nhận định.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn:

Lấy lại “phong độ” hút dòng vốn ngoại vào bất động sản
Ông Nguyễn Tường Văn.

“Đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực bất động sản đã không ngừng gia tăng và đóng góp quan trọng vào sự phát triển của thị trường. Bất động sản là lĩnh vực đứng thứ hai về thu hút FDI. Tuy nhiên, trong vài năm gần đây, thị trường bất động sản gặp nhiều khó khăn, thách thức và nảy sinh nhiều vấn đề cần phải giải quyết. Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã ban hành nhiều Nghị quyết, chỉ thị giải quyết những khó khăn, vướng mắc của thị trường bất động sản. Đồng thời chỉ đạo các bộ, ngành liên quan khẩn trương đề xuất sửa đổi các đạo luật có tác động trực tiếp đến thị trường bất động sản, như Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản. Việc sửa đổi, hoàn thiện hai đạo Luật lần này sẽ có tác động tích cực đến thị trường nhà ở và bất động sản, cải thiện mạnh mẽ niềm tin vào môi trường đầu tư, tạo sự minh bạch và ổn định cho thị trường nhà ở và bất động sản tại Việt Nam. Các chính sách mới khi được thông qua cũng sẽ giúp thị trường bất động sản của Việt Nam trở nên hấp dẫn hơn đối với người nước ngoài sinh sống và làm việc tại Việt Nam và các nhà đầu tư nước ngoài”.

Ông Joseph Low, Chủ tịch Bộ phận Bất động sản Tập đoàn Keppel tại Việt Nam:

Lấy lại “phong độ” hút dòng vốn ngoại vào bất động sản
Ông Joseph Low.

“Hiện nay, nguồn cung nhà ở bị hạn chế bởi các thách thức đa dạng như vấn đề thanh khoản, thủ tục phê duyệt dự án không rõ ràng và phức tạp. Nếu không giải quyết, các vấn đề này sẽ làm tăng sự không ổn định trên thị trường, dẫn đến tăng chi phí xây dựng và cuối cùng là giá nhà cao hơn cho người dân Việt Nam. Chúng tôi nhận thấy rằng Chính phủ đang cố gắng tinh gọn và tăng tốc quy trình phê duyệt, nhưng điều quan trọng là đảm bảo những nỗ lực này sẽ giúp giảm khoảng cách giữa nhu cầu và nguồn cung nhà ở.

Ngoài việc đưa nguồn cung vào thị trường một cách kịp thời, việc đảm bảo rằng các tòa nhà cũ vẫn phù hợp với thị trường cũng không kém phần quan trọng. Mặc dù Luật Bất động sản hiện tại ở Việt Nam cho phép bán chung hoặc tái phát triển các khu đất cũ sau khi nhận được sự đồng thuận từ ít nhất 75% chủ sở hữu, tuy nhiên, các quy định và yêu cầu quản lý hiện tại khá phức tạp. Hơn nữa, quá trình này yêu cầu sự cộng tác chặt chẽ giữa nhiều cơ quan và đơn vị hành chính. Những yếu tố này, cùng với khoản bồi thường cho mục đích tái định cư, không tạo một môi trường thuận lợi cho chủ đầu tư tiến hành công việc khổng lồ như vậy”.

Số liệu từ Bộ KH&ĐT cho thấy, lũy kế đến nay cả nước đã thu hút được hơn 37.500 dự án với tổng vốn đầu tư đạt gần 450 tỷ USD, trong đó đầu tư vào lĩnh vực bất động sản có 1.100 dự án với tổng vốn đầu tư đạt 66,4 tỷ USD, chiếm 15% tổng vốn đầu tư. Bất động sản là lĩnh vực đứng thứ hai về thu hút đầu tư, sau lĩnh vực công nghiệp chế biến chế tạo. Trong đó, đã có 48 quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư vào lĩnh vực kinh doanh bất động sản, dẫn đầu là Singapore, tiếp theo là Hàn Quốc, British VirginIslands và Nhật Bản. Trên cả nước đã có 45 tỉnh, thành phố có đầu tư FDI vào lĩnh vực bất động sản, trong đó TPHCM dẫn đầu cả nước với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt trên 16 tỷ USD, chiếm 24,7% tổng vốn đầu tư, tiếp theo là Hà Nội, Bình Dương và Bà Rịa Vũng Tàu. Đáng chú ý, phần lớn doanh nghiệp FDI tham gia vào lĩnh vực bất động sản tại Việt Nam là doanh nghiệp có quy mô lớn, với hình thức ngày càng đa dạng và chất lượng hơn. Nhiều dự án FDI đầu tư vào lĩnh vực bất động sản có quy mô lên đến hàng tỷ USD như dự án nghỉ dưỡng Hồ Tràm của Công ty TNHH Hồ Tràm tại Bà Rịa Vũng Tàu; dự án thành phố thông minh tại Hà Nội; Khu đô thị Nam Thăng Long, Hà Nội; dự án Nam Hội An của Công ty TNHH phát triển Nam Hội An tại Quảng Nam,...

Tuy nhiên, nửa đầu năm 2023 nguồn vốn FDI vào bất động sản sụt giảm mạnh với tổng vốn đăng ký là 1,53 tỷ USD, giảm 51,5% so với cùng kỳ năm trước. Điều này khiến bất động sản mất vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng thu hút đầu tư FDI. Các chuyên gia nhận định, nguyên nhân chính của sự sụt giảm đáng kể của dòng vốn FDI vào lĩnh vực bất động sản xuất phát từ sự sụt giảm của dòng vốn đầu tư toàn cầu, những vấn đề nội tại của thị trường bất động sản Việt Nam như khan hiếm nguồn cung, quỹ đất, vướng mắc pháp lý…

Thu hút FDI có chọn lọc

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, nguồn vốn FDI vào bất động sản nửa đầu năm giảm mạnh là do bản thân tổng cầu thế giới sụt giảm, các hoạt động đầu tư trên toàn cầu cũng bị ảnh hưởng, nhu cầu đầu tư, hiệu quả đầu tư sụt giảm ảnh hưởng đến nguồn vốn đầu tư FDI vào bất động sản sụt giảm mạnh. Bên cạnh đó, hệ thống pháp luật của Việt Nam, trong đó có pháp luật liên quan bất động sản còn nhiều vướng mắc khiến nhà đầu tư nước ngoài e ngại. Thời gian gần đây nhiều quỹ đầu tư ngoại thể hiện sự quan tâm, tham quan, tìm hiểu đầu tư tại Vệt Nam, nhưng để đi đến thống nhất thương vụ đầu tư thì khó thực hiện do vướng mắc nhiều quy định. Tuy nhiên, trong dài hạn, với nhiều ưu thế, thị trường bất động sản Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn đối với nguồn vốn ngoại. Muốn thúc đẩy dòng vốn này, cần sự vào cuộc mạnh mẽ của Chính phủ trong tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản, tạo lập môi trường kinh doanh minh bạch, thuận lợi cho nhà đầu tư.

Trên thực tế, trong bối cảnh quỹ đất hạn chế, cùng với những vướng mắc pháp lý khi phát triển dự án dẫn tới các nhà đầu tư ngoại đang thúc đẩy hoạt động M&A dự án bất động sản tại Việt Nam. Trong nửa đầu năm, trong bối cảnh doanh nghiệp bất động sản trong nước gặp trục trặc về dòng tiền, thị trường bất động sản đã chứng kiến một vài thượng vụ M&A của các nhà đầu tư ngoại. Đầu tháng 7, Keppel Corporation thông qua thông qua công ty con sở hữu 100% vốn là VN Prime Vietnam chi 1.230 tỷ đồng mua lại một dự án bất động sản ở trung tâm TP Hà Nội. Trước đó, cuối tháng 5, Keppel cùng quỹ đầu tư Keppel Việt Nam đã bỏ ra khoảng 3.180 tỷ đồng để mua lại 49% cổ phần từ Tập đoàn Khang Điền trong 2 dự án ở TP Thủ Đức là Emeria (6 ha) và Clarita (5,8 ha).

Bên cạnh những thuận lợi, thu hút FDI vào bất động sản thời gian qua còn một số bất cập. Ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết, một số dự án bất động sản có vốn FDI vẫn còn tình trạng kém hiệu quả, dự án quy mô đất lớn nhưng chậm triển khai cũng như nảy sinh các vấn đề liên quan đến trật tự xã hội. Bên cạnh đó, hệ thống pháp luật về thị trường bất động sản chưa đồng bộ, rõ ràng và còn phức tạp, sửa đổi không kịp thời; thủ tục hành chính liên quan đến đầu tư, xây dựng, đấu thầu, đặc biệt là đất đai vô cùng phức tạp, dẫn đến việc thực hiện dự án đầu tư bị kéo dài; tín dụng bất động sản và hoạt động phát hành trái phiếu doanh nghiệp đang bị kiểm soát chặt chẽ. Tất cả các yếu tố đó sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của lĩnh vực bất động sản trong thời gian tới.

Theo ông Nguyễn Tuấn Anh, để tiến tới chọn lọc các nhà đầu tư FDI chất lượng vào lĩnh vực kinh doanh BĐS hướng tới đảm bảo các yếu tố về chuyển đổi xanh, thân thiện môi trường, cần tập trung rà soát, hoàn thiện các quy định về pháp lý về thị trường bất động sản, đặc biệt là loại hình bất động sản mới như thành phố thông minh, bất động sản nghỉ dưỡng, bất động sản kết hợp với chăm sóc sức khỏe, condotel, officetel... phù hợp với thông lệ quốc tế. Đồng thời chủ động thu hút đầu tư có chọn lọc, hướng đến các nhà đầu tư có năng lực tài chính tốt. Bên cạnh đó, cần khẩn trương điều hành linh hoạt, đồng bộ các công cụ chính sách tiền tệ, đáp ứng nhu cầu dòng vốn tín dụng phục vụ phát triển thị trường bất động sản, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, người mua nhà và nhà đầu tư được nhanh chóng tiếp cận nguồn vốn tín dụng, giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ thị trường bất động sản. Cùng với đó, tiếp tục hoàn thiện và nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng nói chung và cơ sở hạ tầng giao thông nói riêng để tạo nền tảng cho sự phát triển của thị trường bất động sản.

Những yếu tố nền tảng của thị trường bất động sản Việt Nam vẫn rất tốt

Lấy lại “phong độ” hút dòng vốn ngoại vào bất động sản
Ông Neil Macgregor.

Ông Neil Macgregor, Giám đốc Điều hành Savills Việt Nam trong cuộc trao đổi với Tạp chí Hải quan về thu hút vốn FDI vào thị trường bất động sản hiện nay.

Trong nửa đầu năm 2023, thu hút FDI vào bất động sản đang sụt giảm mạnh so với cùng kỳ. Theo ông, đâu là nguyên nhân và điều này có thực sự đáng ngại?

FDI vào bất động sản tuy có sự suy giảm trong những tháng đầu năm 2023 nhưng không có nghĩa là nhu cầu của các nhà đầu tư nước ngoài tại thị trường Việt Nam sụt giảm. Trên thực tế, Savills vẫn liên tục tiếp nhận yêu cầu từ các doanh nghiệp quốc tế muốn đầu tư trực tiếp vào thị trường nội địa Việt Nam trải dài trên tất cả các phân khúc, từ nhà ở, thương mại cho tới công nghiệp.

Hiện thị trường bất động sản tại Việt Nam cần giải quyết những vấn đề tồn đọng mang tính hệ thống, điều này đã dẫn đến sự chậm lại trong tiến trình đầu tư. Nhưng cần hiểu rằng những yếu tố nền tảng của thị trường bất động sản Việt Nam vẫn rất tốt, đơn cử như tốc độ đô thị hóa, nhân khẩu học hay tính ổn định về chính trị kèm các chính sách cởi mở đối với thu hút FDI.

Vào tháng 6/2023, lạm phát của Việt Nam đã tăng 4,74% so với cùng kỳ năm ngoái. Sản xuất và xuất khẩu giảm do tâm lý người tiêu dùng tại các thị trường trọng điểm như Mỹ và châu Âu. Tuy nhiên, triển vọng trung hạn của Việt Nam vẫn tích cực, đặc biệt nhờ sức hấp dẫn của sự phát triển công nghiệp và các yếu tố cơ bản mạnh mẽ của thị trường nội địa. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã hạ lãi suất điều hành bốn lần trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 6, với mức giảm lần lượt là 0,5% và 2% đối với tất cả các loại lãi suất điều hành. Điều này sẽ giảm bớt chi phí vốn cho người đi vay và các tổ chức tín dụng, kích thích dòng tiền và tăng trưởng kinh tế.

Trước các nỗ lực của Chính phủ để gỡ thế khó của bất động sản, chúng tôi tin rằng thị trường trong thời gian tới sẽ được điều chỉnh với những thông tin tích cực hơn, theo hướng bền vững hơn với quy chế rõ ràng hơn.

Ông có đánh giá như thế nào về triển vọng thu hút nguồn vốn nước ngoài của thị trường bất động sản Việt Nam trong bối cảnh thị trường đang đối mặt với rất nhiều khó khăn hiện nay?

Chính phủ và NHNN đang có những nỗ lực mạnh mẽ trong việc kiểm soát lạm phát và ổn định môi trường kinh tế vĩ mô, từ đó tăng trưởng một cách lành mạnh và bền vững hơn trong trung và dài hạn. Việc Chính phủ chủ động siết chặt các kênh huy động vốn như trái phiếu, tín dụng sẽ có những tác động ngắn hạn nhất định đến nhiều ngành nghề kinh doanh, sản xuất và dịch vụ trong nước, trong đó có bất động sản. Đổi lại, chúng ta sẽ thấy một thị trường tài chính minh bạch, tăng uy tín trong mắt các nhà đầu tư quốc tế.

Kinh tế toàn cầu đang phải đối mặt với vô vàn bất ổn như căng thẳng chính trị, lạm phát tăng cao và chi tiêu giảm ở các thị trường như Mỹ và châu Âu. Sự ổn định của chính trị Việt Nam cùng chi tiêu cơ sở hạ tầng bền vững, dân số trẻ hóa và vị trí thuận lợi trong thương mại toàn cầu đã giúp Việt Nam có một vị trí vững chắc trong kinh tế thế giới

Theo các chuyên gia kinh tế, pháp lý là nguyên nhân lớn nhất làm giảm sức hút của thị trường bất động sản Việt Nam đối với các nhà đầu tư nước ngoài. Theo ông, nút thắt này đang được tháo gỡ như thế nào?

Thực tế, Chính phủ Việt Nam đã có nhiều nỗ lực giúp cải thiện môi trường đầu tư ở mọi phân khúc. Nghị định 10/2023/NĐ-CP ban hành một số sửa đổi, bổ sung một số điều thuộc các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai có hiệu lực từ 20/5 có lợi cho các sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng như condotel, biệt thự nghỉ dưỡng. Tình trạng pháp lý mơ hồ trước đây của những sản phẩm này đã bị xóa bỏ và chủ sở hữu giờ đây có thể tiếp cận Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở. Điều này sẽ tạo điều kiện thanh khoản, làm tăng sự hấp dẫn của các sản phẩm này.

Thông tư 02/2023/TT-NHNN quy định về việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn và Thông tư 03/2023/TT-NHNN ngưng hiệu lực thi hành khoản 11 Điều 4 Thông tư số 16/2021/TT-NHNN ngày 10/11/2021 của Thống đốc NHNN quy định việc tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài mua, bán trái phiếu doanh nghiệp do NHNN ban hành vào cuối tháng 4 sẽ cho phép cơ cấu lại nợ và giữ nguyên nhóm nợ cho các doanh nghiệp gặp khó khăn, bao gồm cả việc tổ chức tín dụng mua trái phiếu doanh nghiệp. Những thông tư này sẽ cho phép các nhà đầu tư bất động sản tổ chức lại tài chính của họ, tạo ra dòng tiền và giảm thiểu các thách thức về thanh khoản và tài chính. Bên cạnh đó, hiện Chính phủ đang làm việc với 600 dự án trên toàn quốc để giải quyết các vướng mắc pháp lý liên quan đến quy hoạch, tiền sử dụng đất, đấu thầu đất đai.

Ông có khuyến nghị gì với Chính phủ, các địa phương cũng như nhà đầu tư để thúc đẩy nguồn vốn đầu tư nước ngoài sẽ tiếp tục được chảy vào bất động sản?

Theo quan sát của chúng tôi, nhu cầu đầu tư nước ngoài vẫn liên tiếp được ghi nhận. Tuy nhiên các nhà đầu tư đồng thời chờ đợi thêm những chính sách từ Chính phủ để tạo nên môi trường đầu tư minh bạch và dễ tiếp cận hơn đối với các doanh nghiệp nước ngoài.

Các chính sách đồng thời cần hỗ trợ giải quyết vấn đề pháp lý còn tồn đọng của dự án để phần nào giải quyết câu chuyện nguồn cung hạn chế trên hầu hết các phân khúc thị trường hiện nay.

Trân trọng cảm ơn ông!

Thu Hiền (thực hiện)

Hoài Anh

Tin liên quan

Giá căn hộ chung cư rao bán tại Hà Nội liên tục tăng trên cả thị trường sơ cấp và thứ cấp

Giá căn hộ chung cư rao bán tại Hà Nội liên tục tăng trên cả thị trường sơ cấp và thứ cấp

(HQ Online) - Bộ Xây dựng cho biết, thị trường căn hộ chung cư vẫn tiếp tục thu hút sự quan tâm của nhóm đối tượng có nhu cầu ở thực và các nhà đầu tư trung và dài hạn. Theo khảo sát của một số tổ chức nghiên cứu như Viện Kinh tế Xây dựng (Bộ Xây dựng), Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, giá bán trung bình một số dự án tại Hà Nội và TPHCM dao động khoảng 50 - 70 triệu/m2.
TP Hồ Chí Minh có đầy đủ yếu tố để phát triển và làm chủ ngành công nghệ AI

TP Hồ Chí Minh có đầy đủ yếu tố để phát triển và làm chủ ngành công nghệ AI

(HQ Online) - Tập đoàn NVIDIA (Mỹ) tìm hiểu, lựa chọn TPHCM là điểm đầu tư chiến lược tại khu vực châu Á xuất phát từ thực tế TPHCM đang có đầy đủ yếu tố để phát triển và làm chủ ngành công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI).
Tận dụng tốt các FTA thế hệ mới, gạo Việt “phủ sóng” nhiều thị trường khó tính

Tận dụng tốt các FTA thế hệ mới, gạo Việt “phủ sóng” nhiều thị trường khó tính

(HQ Online) - Bên cạnh các thị trường truyền thống như Trung Quốc, Philippines, hay châu Phi, gạo Việt Nam đã mở rộng sang các thị trường “khó tính” như châu Âu… nhờ khai thác tốt cơ hội từ các FTA thế hệ mới.
Tận dụng cơ hội từ các “đại bàng” Mỹ

Tận dụng cơ hội từ các “đại bàng” Mỹ

(HQ Online) - Sau khi nâng cấp quan hệ đối tác chiến lược toàn diện, nhiều tập đoàn, doanh nghiệp của Mỹ đã tới Việt Nam để tìm cơ hội đầu tư cũng như khẳng định tiếp tục gia tăng đầu tư vào Việt Nam, đặc biệt trong những lĩnh vực liên quan đến công nghệ cao. Đây cũng được đánh giá là nền tảng quan trọng để thương mại song phương giữa Việt Nam và Mỹ sớm đạt 200 tỷ USD.
Trình tự, thủ tục cấp Giấy phép thành lập ngân hàng thương mại

Trình tự, thủ tục cấp Giấy phép thành lập ngân hàng thương mại

Ngân hàng Nhà nước đang dự thảo Thông tư quy định hồ sơ, thủ tục cấp Giấy phép lần đầu của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, văn phòng đại diện nước ngoài.
Lập trung tâm nguyên phụ liệu da giày, giảm lệ thuộc từ nguồn nhập khẩu

Lập trung tâm nguyên phụ liệu da giày, giảm lệ thuộc từ nguồn nhập khẩu

(HQ Online) - Việt Nam là nước sản xuất giày dép đứng thứ 3 trên thế giới, sau Trung Quốc và Ấn Độ, và đứng thứ 2 thế giới về xuất khẩu. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất của ngành da giày là nút thắt về chuỗi cung ứng nguyên phụ liệu.
Chuyên gia VinaCapital: Lãi suất sẽ tăng vào cuối năm để hỗ trợ tỷ giá

Chuyên gia VinaCapital: Lãi suất sẽ tăng vào cuối năm để hỗ trợ tỷ giá

(HQ Online) - Ông Michael Kokalari, CFA, Giám đốc phòng Phân tích kinh tế vĩ mô và Nghiên cứu thị trường của VinaCapital có bài phân tích về thị trường vàng, tỷ giá USD/VND, lãi suất và ý nghĩa đối với kinh tế Việt Nam, công bố vào chiều 26/4.
Dệt may, da giày trong vòng xoáy xanh hóa

Dệt may, da giày trong vòng xoáy xanh hóa

(HQ Online) - Các quy định về phát triển bền vững được ban hành ngày càng nhiều tại các thị trường lớn như Mỹ và EU, tạo áp lực buộc các doanh nghiệp (DN) dệt may Việt Nam phải nhanh chân hơn trên lộ trình xanh hóa.
Khơi mở tiềm năng xuất khẩu nông sản vùng Tây Nguyên

Khơi mở tiềm năng xuất khẩu nông sản vùng Tây Nguyên

(HQ Online) - Hiện nay, Tây Nguyên đã trở thành vùng sản xuất một số sản phẩm nông sản chủ lực quy mô lớn, chiếm tỷ trọng cao, nhất là cây công nghiệp, cây ăn quả. Dù vậy, kim ngạch xuất khẩu của vùng Tây Nguyên còn rất khiêm tốn.
Tăng sức cạnh tranh, chống hàng giả từ truy xuất nguồn gốc hàng hoá

Tăng sức cạnh tranh, chống hàng giả từ truy xuất nguồn gốc hàng hoá

(HQ Online) - Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý nhiều vụ việc về hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ… nên những giải pháp về truy xuất nguồn gốc được khuyến nghị thực hiện nhằm bảo vệ thương hiệu của doanh nghiệp.
Thách thức đối với xuất khẩu sang thị trường châu Âu-châu Mỹ

Thách thức đối với xuất khẩu sang thị trường châu Âu-châu Mỹ

(HQ Online) - Những tháng đầu năm, xuất khẩu tới thị trường châu Âu-châu Mỹ cho thấy sự phục hồi tích cực, tuy nhiên về dài hạn còn nhiều thách thức.
Một số sản phẩm thực phẩm của Việt Nam bị thu hồi tại Singapore

Một số sản phẩm thực phẩm của Việt Nam bị thu hồi tại Singapore

(HQ Online) - Theo quy định về thực phẩm của Singapore, các sản phẩm thực phẩm có chứa bất kỳ thành phần nào có thể gây mẫn cảm cho người tiêu dùng đều phải được ghi rõ trên bao bì thực phẩm để bảo vệ người tiêu dùng.
16 nhóm hàng nhập khẩu tỷ đô trong quý đầu năm

16 nhóm hàng nhập khẩu tỷ đô trong quý đầu năm

(HQ Online) - Thông tin chi tiết về tình hình xuất nhập khẩu quý 1/2024 vừa được Tổng cục Hải quan công bố ghi nhận có 16 nhóm hàng nhập khẩu đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên.
Trung tâm C4IR nâng cao vị thế của Việt Nam trong bản đồ kinh tế toàn cầu

Trung tâm C4IR nâng cao vị thế của Việt Nam trong bản đồ kinh tế toàn cầu

(HQ Online) - Việc thành lập Trung tâm Cách mạng Công nghiệp 4.0 đặt tại TPHCM kỳ vọng trở thành nền tảng không chỉ giúp cho TPHCM mà còn giúp cho cả nước định hình phát triển các chiến lược cách mạng công nghiệp 4.0, là bước tiến quan trọng nâng cao vị thế của Việt Nam trong bản đồ kinh tế toàn cầu.
Có thể trả giá đắt nếu chậm trễ sửa đổi chính sách pháp luật

Có thể trả giá đắt nếu chậm trễ sửa đổi chính sách pháp luật

(HQ Online) - PGS.TS. Nguyễn Thường Lạng (ảnh), Giảng viên cao cấp Viện Thương mại và Kinh tế quốc tế, Trường Đại học Kinh tế quốc dân cho rằng, các chính sách vẫn cần hoàn thiện hơn, giảm bớt chi phí tuân thủ nhưng phải nhanh chóng bắt kịp những thay đổi trong thương mại quốc tế.
Tăng tính thực chất trong “cắt giảm, đơn giản hóa” pháp luật kinh doanh

Tăng tính thực chất trong “cắt giảm, đơn giản hóa” pháp luật kinh doanh

(HQ Online) - Môi trường kinh doanh tại Việt Nam đang ngày càng có sự cải cách mạnh mẽ, thủ tục hành chính đơn giản, thuận tiện, minh bạch, rõ ràng hơn. Tuy nhiên, không ít doanh nghiệp vẫn phản ánh đâu đó còn tình trạng tư duy nặng về “quản lý” thay vì “phục vụ”.
Xem thêm
cty-toan-phat
cong-ty-tan-cang-sg-vpdd

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

Đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động của Kiểm toán Nhà nước

Đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động của Kiểm toán Nhà nước

Kiểm toán Nhà nước đang triển khai kết nối, trao đổi dữ liệu điện tử với Bộ Tài chính, Bộ KH&ĐT, Ngân hàng Nhà nước, Bảo hiểm Xã hội để phục vụ hoạt động kiểm toán.
Giá căn hộ chung cư rao bán tại Hà Nội liên tục tăng trên cả thị trường sơ cấp và thứ cấp

Giá căn hộ chung cư rao bán tại Hà Nội liên tục tăng trên cả thị trường sơ cấp và thứ cấp

Theo báo cáo thị trường bất động sản quý 1/2024 vừa được Bộ Xây dựng công bố, giá căn hộ chung cư rao bán tại Hà Nội ghi nhận liên tục tăng trên cả thị trường sơ cấp và thứ cấp.
Hải quan Hữu Nghị: Tích cực tạo thuận lợi cho hàng hoá thông quan nhanh chóng

Hải quan Hữu Nghị: Tích cực tạo thuận lợi cho hàng hoá thông quan nhanh chóng

Để đảm bảo hàng hoá cho DN được thông quan nhanh chóng, Hải quan Hữu Nghị đã bố trí CBCC, chia ca kíp trực và xử lý thủ tục 24/24 nhằm tạo thuận lợi nhất cho DN.
Cổ phiếu bất động sản, dịch vụ tài chính và xây dựng có mức giảm mạnh nhất thị trường

Cổ phiếu bất động sản, dịch vụ tài chính và xây dựng có mức giảm mạnh nhất thị trường

Thanh khoản tháng 4/2024 đạt khoảng gần 16 tỷ cổ phiếu.
Những “cơn gió ngược” cản đường kinh tế thế giới

Những “cơn gió ngược” cản đường kinh tế thế giới

Thâm hụt ngân sách quy mô lớn của Mỹ sẽ làm gia tăng lạm phát và có thể tạo rủi ro cho nền kinh tế toàn cầu.
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường

Ngày 26/3/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đã ký Quyết định số 779/QĐ-TCHQ bổ nhiệm có thời hạn ông Nguyễn Văn Cường, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan thuộc Cục Hải quan Khánh Hòa giữ chức vụ Phó Cục trưởng Cục Hải quan Khánh Hòa kể từ ngày 5/4/20
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng

Sáng ngày 27/3/2024, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội nghị công bố và trao Quyết định bổ nhiệm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đối với ông Đinh Ngọc Thắng.
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh

Ngày 31/1/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã ký Quyết định số 299/QĐ-TCHQ điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Dương Xuân Sinh, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lào Cai giữ chức vụ Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam từ ngày 1/3/2024.
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng

Điều động, bổ nhiệm có thời hạn ông Đặng Thanh Dũng, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam, giữ chức vụ Phó Vụ trưởng-Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan, Tổng cục Hải quan.
Đưa vào hoạt động đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn-Đà Nẵng

Đưa vào hoạt động đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn-Đà Nẵng

Đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng (SE21/22) với nhiều tính năng mới, tiện nghi cùng dịch ...
Hiệp định Geneve: Bài học quý cho hoạt động đối ngoại quốc phòng, an ninh trong tình hình mới

Hiệp định Geneve: Bài học quý cho hoạt động đối ngoại quốc phòng, an ninh trong tình hình mới

Hiệp định Geneve vẫn vẹn nguyên ý nghĩa lịch sử, giá trị hiện thực và để lại nhiều bài học ...
Lạng Sơn điều động, bổ nhiệm một số lãnh đạo chủ chốt

Lạng Sơn điều động, bổ nhiệm một số lãnh đạo chủ chốt

Ban Thường vụ Tỉnh ủy và UBND tỉnh Lạng Sơn đã công bố các quyết định phân công, điều động, ...
Lừa đảo mất tiền trong tài khoản ngân hàng, chứng khoán: Nhận diện "bẫy trực tuyến"

Lừa đảo mất tiền trong tài khoản ngân hàng, chứng khoán: Nhận diện "bẫy trực tuyến"

Hiện nay, chiêu trò thao túng tâm lý, lừa đảo cài đặt ứng dụng chứa mã độc trên điện thoại ...

Tăng năng suất từ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Trong báo cáo điểm lại tháng 4/2024 của Ngân hàng thế giới (WB), các chuyên gia đã nhận định, khởi ...
Ban Chấp hành TW Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Ban Chấp hành TW Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Ủy ...
Hải quan Hữu Nghị: Tích cực tạo thuận lợi cho hàng hoá thông quan nhanh chóng

Hải quan Hữu Nghị: Tích cực tạo thuận lợi cho hàng hoá thông quan nhanh chóng

Để đảm bảo hàng hoá cho DN được thông quan nhanh chóng, Hải quan Hữu Nghị đã bố trí CBCC, ...
Nỗ lực giúp doanh nghiệp nâng mức độ tuân thủ pháp luật

Nỗ lực giúp doanh nghiệp nâng mức độ tuân thủ pháp luật

Sau gần 2 năm triển khai, Chương trình thí điểm hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ ...
Hải quan làm thủ tục cho trên 900 lô hàng xuất khẩu qua cảng Cát Lái trong ngày đầu nghỉ lễ

Hải quan làm thủ tục cho trên 900 lô hàng xuất khẩu qua cảng Cát Lái trong ngày đầu nghỉ lễ

Trên 900 tờ khai xuất khẩu đã được Đội Thủ tục hàng hóa xuất khẩu- Chi cục Hải quan cửa ...
Đại diện Hải quan Việt Nam tại WCO được bầu làm Chủ tịch Uỷ ban Kỹ thuật thường trực

Đại diện Hải quan Việt Nam tại WCO được bầu làm Chủ tịch Uỷ ban Kỹ thuật thường trực

Bà Nguyễn Thị Vĩnh Hoài, Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Việt Nam tại Bỉ, đại diện Hải quan ...
Lạng Sơn: Đảm bảo hoạt động XNK thông suốt trong dịp lễ 30/4 và 1/5

Lạng Sơn: Đảm bảo hoạt động XNK thông suốt trong dịp lễ 30/4 và 1/5

Cục Thương mại Bằng Tường (Trung Quốc) vừa thông báo về việc làm thủ tục thông quan hàng hóa trong ...
Hải quan Quảng Bình: Máy móc, thiết bị, nước tăng lực nhập khẩu góp phần đáng kể số thu ngân sách

Hải quan Quảng Bình: Máy móc, thiết bị, nước tăng lực nhập khẩu góp phần đáng kể số thu ngân sách

Máy móc thiết bị nhập khẩu của Dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I và nước tăng lực ...
Triệt phá đường dây rửa tiền, vận chuyển tiền tệ trái phép qua biên giới với số lượng khủng

Triệt phá đường dây rửa tiền, vận chuyển tiền tệ trái phép qua biên giới với số lượng khủng

Các đối tượng thành lập 250 công ty "ma", lập hộp thư điện tử giả để lừa đảo, chuyển trái ...
Phạt 4 cơ sở kinh doanh thuốc lá điện tử nhập lậu

Phạt 4 cơ sở kinh doanh thuốc lá điện tử nhập lậu

4 cơ sở kinh doanh trên 2.000 đơn vị sản phẩm thuốc lá điện tử nhập lậu đã bị xử ...
Thanh niên Hải quan Quảng Trị tuyên truyền vận động quần chúng phòng chống tội phạm ma túy

Thanh niên Hải quan Quảng Trị tuyên truyền vận động quần chúng phòng chống tội phạm ma túy

Đây là lần đầu tiên Đoàn thanh niên Hải quan phối hợp với Đoàn Thanh niên xã A Ngo tổ ...
6 container kim loại xuất khẩu “đội lốt” gỗ ván ép

6 container kim loại xuất khẩu “đội lốt” gỗ ván ép

Cục Hải quan Hải Phòng và Bộ đội Biên phòng Hải Phòng phối hợp với các lực lượng chức năng ...
Tạm giữ 31 tấn đường Thái Lan trên đường vận chuyển từ Bắc vào Nam

Tạm giữ 31 tấn đường Thái Lan trên đường vận chuyển từ Bắc vào Nam

Theo thông tin từ Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Phú Yên, đơn vị này đang tạm giữ 31 tấn ...
Hải quan Lạng Sơn: Kiểm soát chặt các lô hàng, đối tượng trọng điểm

Hải quan Lạng Sơn: Kiểm soát chặt các lô hàng, đối tượng trọng điểm

Cục Hải quan Lạng Sơn ban hành kế hoạch kiểm soát chống buôn lậu hàng giả, hàng giả mạo sở ...
Thương vụ bán 6,5% vốn của Vietcombank kỳ vọng hoàn thành từ nay đến 2025

Thương vụ bán 6,5% vốn của Vietcombank kỳ vọng hoàn thành từ nay đến 2025

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) dự kiến dùng toàn bộ lợi nhuận để chia cổ tức và ...
Doanh nghiệp Nhật Bản và Long An hợp tác phát triển thương mại

Doanh nghiệp Nhật Bản và Long An hợp tác phát triển thương mại

Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Long An và Hội Công thương Okayama, Nhật Bản đã ký biên bản ghi nhớ, ...
BIDV chốt phương án phát hành cổ phiếu để tăng vốn lên hơn 70.600 tỷ đồng

BIDV chốt phương án phát hành cổ phiếu để tăng vốn lên hơn 70.600 tỷ đồng

ĐHĐCĐ BIDV đã thông qua các phương án để tăng vốn điều lệ năm 2024 lên mức hơn 70.624 tỷ ...
Sau 20 năm cổ phần hóa, Rạng Đông đạt doanh thu tăng hơn 20 lần

Sau 20 năm cổ phần hóa, Rạng Đông đạt doanh thu tăng hơn 20 lần

Năm 2024, Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông đặt mục tiêu bứt phá với doanh thu ...
“Ngôi sao hy vọng” cho doanh nghiệp trên chặng đường mới

“Ngôi sao hy vọng” cho doanh nghiệp trên chặng đường mới

Các thị trường xuất khẩu lớn đều đang có những thay đổi mạnh mẽ, đặt ra bài toán hóc búa ...
Đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế nhờ nhà máy thông minh

Đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế nhờ nhà máy thông minh

Internet vạn vật (IoT) và trí tuệ nhân tạo (AI) đang mở ra những cơ hội mới và tiềm năng ...
Nghiên cứu để phân loại thống nhất thiết bị đeo tay thông minh

Nghiên cứu để phân loại thống nhất thiết bị đeo tay thông minh

Tổng cục Hải quan yêu cầu các cục hải quan tỉnh, thành phố nghiên cứu kỹ các thuộc tính của ...
Cần sửa đổi, bổ sung quy định về kinh doanh kho bãi, địa điểm tập kết, kiểm tra giám sát hải quan

Cần sửa đổi, bổ sung quy định về kinh doanh kho bãi, địa điểm tập kết, kiểm tra giám sát hải quan

Nhiều DN trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định về điều kiện ...
Tháo gỡ bất cập từ Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư

Tháo gỡ bất cập từ Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư

Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (Luật PPP) đang có nhiều quy định chưa rõ ràng, ...
Khơi thông dòng chảy pháp luật, nhưng điều kiện kinh doanh vẫn tạo rào cản

Khơi thông dòng chảy pháp luật, nhưng điều kiện kinh doanh vẫn tạo rào cản

Cơ quan nhà nước đã tìm hiểu, lắng nghe, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp, như tiến ...
Có được cộng hay trừ khoản tiền thưởng vận chuyển liệu trong trị giá hải quan?

Có được cộng hay trừ khoản tiền thưởng vận chuyển liệu trong trị giá hải quan?

Đó là thắc mắc của Công ty TNHH Triều An QN về việc kê khai trị giá hải quan hàng ...
Giải pháp phòng ngừa rủi ro cho doanh nghiệp gia công, sản xuất xuất khẩu

Giải pháp phòng ngừa rủi ro cho doanh nghiệp gia công, sản xuất xuất khẩu

Việc nhận biết các lỗi thường gặp để thực hiện đúng quy định, phòng ngừa rủi ro, hạn chế sai ...
IEA dự báo doanh số bán ô tô điện phá kỷ lục trong năm 2024

IEA dự báo doanh số bán ô tô điện phá kỷ lục trong năm 2024

IEA kỳ vọng tăng trưởng năm 2024 là “một năm kỷ lục” khi trong quý 1/2024, doanh số ô tô ...
Lần đầu tiên, Hyundai Thành Công tổ chức chuỗi sự kiện chăm sóc và trải nghiệm sản phẩm

Lần đầu tiên, Hyundai Thành Công tổ chức chuỗi sự kiện chăm sóc và trải nghiệm sản phẩm

Hyundai Care Day 2024 sẽ được Hyundai Thành Công (HTV) tổ chức tại 6 tỉnh, thành phố trên cả nước. ...
Lượng ô tô nhập khẩu duy trì ở mức cao

Lượng ô tô nhập khẩu duy trì ở mức cao

Theo thống kê sơ bộ Tổng cục Hải quan vừa công bố, nửa đầu tháng 4 cả nước nhập khẩu ...
Giá từ 20 tỷ đồng, siêu phẩm McLaren 750S ra mắt tại Việt Nam

Giá từ 20 tỷ đồng, siêu phẩm McLaren 750S ra mắt tại Việt Nam

Siêu xe McLaren 750S đã chính thức được ra mắt thị trường Việt Nam. Đây là sản phẩm thương mại ...
Hyundai Stargazer X ra mắt giá từ 489 triệu đồng

Hyundai Stargazer X ra mắt giá từ 489 triệu đồng

Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) vừa đưa ra thị trường mẫu xe Hyundai Stargazer X.
Cơ sở hạ tầng sạc xe EV của Trung Quốc tăng trưởng mạnh mẽ trong quý 1

Cơ sở hạ tầng sạc xe EV của Trung Quốc tăng trưởng mạnh mẽ trong quý 1

Liên minh xúc tiến cơ sở hạ tầng sạc điện Trung Quốc đã bổ sung 716.000 cột sạc từ tháng ...
Những “cơn gió ngược” cản đường kinh tế thế giới

Những “cơn gió ngược” cản đường kinh tế thế giới

Thâm hụt ngân sách quy mô lớn của Mỹ sẽ làm gia tăng lạm phát và có thể tạo rủi ...
1,4 tấn cocaine trong container hàng hóa

1,4 tấn cocaine trong container hàng hóa

(HQ Online) - Ông Stefan Granath thuộc Hải quan Thụy Điển cho biết đây được coi là vụ thu ...
Yếu tố chi phối thị trường bất động sản châu Á

Yếu tố chi phối thị trường bất động sản châu Á

Một số thị trường bất động sản ở châu Á đã ghi nhận sự giảm sút mạnh về giá cũng ...
Tổng thống Nga có kế hoạch thăm Trung Quốc thúc đẩy mối quan hệ song phương

Tổng thống Nga có kế hoạch thăm Trung Quốc thúc đẩy mối quan hệ song phương

Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo ông có kế hoạch thăm Trung Quốc vào tháng 5 tới trên tại ...
Pháp: Châu Âu cần xây dựng chiến lược phòng thủ mạnh hơn, bớt lệ thuộc vào Mỹ

Pháp: Châu Âu cần xây dựng chiến lược phòng thủ mạnh hơn, bớt lệ thuộc vào Mỹ

Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết ...
Nút thắt quan trọng của ngành vận tải toàn cầu

Nút thắt quan trọng của ngành vận tải toàn cầu

Theo Quỹ nghiên cứu quan sát viên (ORF), eo biển Bab al-Mandab, phía Nam Biển Đỏ hiện là một điểm ...
Phiên bản di động