Lào Cai: Giải pháp mới để khơi thông hoạt động xuất nhập khẩu
Hàng hóa XNK tại cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành (ngày 20/4). Ảnh: Anh Tú; Đồ họa: T.Bình |
Phương án tài xế không phải nhập cảnh
Thời điểm gần đây, nhất là từ 1/4, khi Việt Nam thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, trong đó có nội dung giãn cách xã hội, phía Trung Quốc cũng có những động thái tăng cường quản lý ở khu vực biên giới.
Trao đổi với phóng viên, Phó Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Lào Cai Hà Đức Thuận cho biết: Trong giai đoạn gần đây, Trung Quốc có các chỉ đạo từ Trung ương xuống các địa phương, nhất là tỉnh biên giới thắt chặt việc kiểm soát dịch bệnh qua biên giới. Theo đó, phía Trung Quốc hạn chế xuất cảnh. Đặc biệt, trong khu vực cửa khẩu phải có đội ngũ lái xe cố định, chỉ được phép hoạt động trong khu vực cửa khẩu. Đối với lái xe người nước ngoài nhập cảnh vào Trung Quốc phải cách ly 14 ngày.
“Trước tình hình như vậy, cơ quan chức năng ở Lào Cai tiếp tục nghiên cứu, xây dựng phương án quản lý để vừa đảm bảo quy định của hai nước, vừa phòng chống dịch hiệu quả vừa đảm bảo việc thông quan hàng hóa xuất nhập khẩu”- ông Hà Đức Thuận nói.
Ngày 17/4 vừa qua, Ban Quản lý Khu kinh tế Lào Cai ban hành Phương án “Quản lý hoạt động XNK qua cửa khẩu quốc tế đường bộ số II (Kim Thành); cửa khẩu Ga đường sắt Lào Cai trong giai đoạn triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19”.
Mục tiêu là tiếp tục cho phép hàng hóa xuất, nhập khẩu qua cửa khẩu quốc tế trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong thời gian diễn ra dịch bệnh Covid-19 nhưng vẫn đảm bảo được việc phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo đúng các chỉ đạo của Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương. Đồng thời tiếp tục quán triệt tinh thần “chống dịch như chống giặc”; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, tuyệt đối không lơ là, chủ quan; chấp nhận thiệt hại về kinh tế để phòng chống dịch; bảo vệ tốt nhất sức khỏe, tính mạng của nhân dân là mục tiêu tối thượng. Thực hiện nghiêm các quy định của nhà nước về quản lý hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh đối với người, phương tiện qua lại cửa khẩu đường bộ và đường sắt.
Ông Hà Đức Thuận cho biết, nội dung mấu chốt của phương án này là tiếp tục duy trì đội ngũ lái xe cố định nhưng tài xế của mỗi nước không phải làm thủ tục nhập cảnh vào mỗi bên.
Theo đó, cơ quan chức năng của Lào Cai sử dụng khu cách ly tại cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành với sức chứa khoảng 60 xe hàng (mỗi bên cánh gà cửa khẩu khoảng 30 xe) để làm nơi giao nhận hàng hóa của tài xế hai nước (bởi phía cửa khẩu Hà Khẩu của Trung Quốc không đủ diện tích làm khu vực cách ly).
Thực hiện phương án này, khi xuất khẩu hàng hóa, sau khi làm xong thủ tục, tài xế của Việt Nam đưa phương tiện và hàng hóa vào khu cách ly để bàn giao cho tài xế người Trung Quốc đưa hàng vào cửa khẩu Hà Khẩu để trả hàng. Sau khi trả hàng xong, tài xế người Trung Quốc điều khiển phương tiện vào khu cách ly bàn giao lại xe cho tài xế người Việt Nam. Với hàng nhập khẩu cũng thực hiện tương tự nhưng hoán đổi vai trò giữa tài xế người Việt Nam và tài xế người Trung Quốc.
Thực hiện việc luân chuyển lái xe (của hai nước) tại khu vực cách ly, tài xế người Việt Nam sẽ không phải nhập cảnh vào Trung Quốc và ngược lại tài xế người Trung Quốc cũng không phải nhập cảnh vào Việt Nam, đảm bảo được thực hiện nghiêm quy định của mỗi nước.
Xuất khẩu hơn 230 nghìn tấn nông sản
Từ khi áp dụng phương án quản lý mới, hoạt động xuất nhập khẩu ở khu vực cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành đang diễn ra tương đối thuận lợi.
Từ ngày 17/4 trở về trước, bình quân mỗi ngày tài cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành có khoảng 250 đến 290 xe nông sản xuất khẩu. Ngày 18/4 (thời điểm áp dụng phương án mới) mới xuất khẩu được khoảng 100 xe nông sản. Theo lý giải của ông Hà Đức Thuận do ngày đầu áp dụng nên doanh nghiệp chưa nắm rõ và thực hiện nhuần nhuyễn. Tuy nhiên, tình hình đang khả quan hơn và dần đi vào ổn định khi doanh nghiệp đã nắm bắt và chấp hành tốt, đơn cử như ngày 20/4, lượng xe nông sản xuất khẩu đã được nâng lên 172 xe.
Lãnh đạo Ban Quản lý Khu kinh tế Lào Cai chia sẻ, để thực hiện hiệu quả phương án trên rất cần sự tương tác, phối hợp tốt của cộng đồng doanh nghiệp.
Từ đầu năm 2020 đến nay, trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng lớn đến hoạt động xuất nhập khẩu ở khu vực biên giới phía Bắc, Lào Cai nổi lên là địa phương có nhiều sáng kiến để đảm bảo thông quan hàng hóa, nhất là hàng nông sản.
Từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, Lào Cai đã đưa ra 5 phương án quản lý để áp dụng linh hoạt trong từng thời điểm để thực hiện hiệu quả mục tiêu kép “phòng, chống dịch và thông quan hàng hóa”. Đáng chú ý, địa phương này cũng là nơi khởi đầu sáng kiến hình thành đội ngũ lái xe trung chuyển được lãnh đạo các cấp đánh giá cao và một số địa phương trọng điểm ở phía Bắc đã học tập, áp dụng.
Nhờ đó, hoạt động xuất nhập khẩu tại địa bàn Lào Cai, nhất là xuất khẩu nông sản vẫn diễn ra thuận lợi trong bối cảnh dịch bệnh. Cập nhật từ đầu năm đến 20/4, tại cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành có 20.038 lượt xe nông sản được xuất khẩu. Trong khi đó, cập nhật đến 19/4, tổng sản lượng nông sản xuất khẩu là 233.889 tấn, kim ngạch 110,9 triệu USD, các mặt hàng chủ yếu như thanh long, dưa hấu, xoài, mít, chuối...
Đáng chú ý, tại khu vực cửa khẩu Lào Cai không xảy ra tình trạng ùn tắc hàng hóa xuất nhập khẩu. “Có thể một vài thời điểm có khoảng vài chục đến 100 xe đưa lên cửa khẩu muộn chưa kịp thời làm thủ tục xuất khẩu nhưng qua ngày hôm sau đã được thông quan, vì vậy khu vực cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành không xảy ra tình trạng ùn tắc hàng hóa”- ông Hà Đức Thuận nói thêm.
Phó Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế Lào Cai Hà Đức Thuận: “Quá trình triển khai các phương án quản lý, các lực lượng ở cửa khẩu như Hải quan, Biên phòng... có sự phối hợp tốt. Nhất là cố gắng bố trí làm việc đủ 7 ngày trong tuần và từ 7 giờ sáng đến 19 giờ hàng ngày để đảm bảo thông quan hàng hóa cho doanh nghiệp”- |
Tin liên quan
Chính phủ điều chỉnh thuế xuất nhập khẩu một số mặt hàng
12:52 | 02/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Hải quan Quảng Ninh: “Cầu nối” thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu
08:52 | 01/11/2024 Hải quan
Hải quan Trà Lĩnh: Kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 300 triệu USD
10:27 | 31/10/2024 Hải quan
Mỗi ngày dệt may xuất khẩu mang về hơn 100 triệu USD
12:40 | 02/11/2024 Xuất nhập khẩu
Xuất khẩu thủy sản tháng 10 trở lại mức 1 tỷ USD sau 27 tháng
20:26 | 01/11/2024 Xuất nhập khẩu
7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ đô
09:24 | 31/10/2024 Xuất nhập khẩu
Thu hơn 55 tỷ USD, máy vi tính độc chiếm ngôi đầu xuất khẩu
09:24 | 30/10/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 5 tỷ USD thương mại Việt Nam - UAE
15:22 | 28/10/2024 Xuất nhập khẩu
Thương mại Việt Nam - UAE tăng trưởng tỷ đô
09:48 | 28/10/2024 Xuất nhập khẩu
Mỗi ngày Việt Nam chi hơn 25.000 tỷ đồng nhập khẩu hàng hóa
11:38 | 26/10/2024 Xuất nhập khẩu
Xuất khẩu tăng hơn 41 tỷ USD
15:48 | 25/10/2024 Xuất nhập khẩu
Xuất khẩu cá tra những tháng cuối năm dự báo khả quan
14:21 | 25/10/2024 Xuất nhập khẩu
Nhóm hàng khiến Việt Nam chi 300 triệu USD nhập khẩu mỗi ngày
15:36 | 24/10/2024 Xuất nhập khẩu
Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10 giảm hơn 4 tỷ USD
14:23 | 23/10/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 9 tháng, xuất nhập khẩu Việt Nam - Hoa Kỳ đạt 100 tỷ USD
14:41 | 22/10/2024 Infographics
Tin mới
Khởi tố Công ty Biomass buôn lậu “khí cười”
Doanh nghiệp cần gì cho công cuộc chuyển đổi số?
Mua bán thuốc online
TP Hồ Chí Minh ra quân phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
Thủ tướng: Phát triển giáo dục, đào tạo phục vụ kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK