Lạng Sơn: Cần giải pháp gỡ khó trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá 

14:53 | 02/04/2020

(HQ Online) - Trước tình hình hàng hoá chậm thông quan, tồn đọng nhiều tại cửa khẩu trong những ngày gần đây, ngày 1/4/2020, UBND tỉnh Lạng Sơn đã có báo cáo và đề nghị Thủ tướng Chỉnh phủ chỉ đạo tháo khó khăn cho hoạt động XNK, vận chuyển hàng hoá qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

lang son can giai phap go kho trong hoat dong xuat nhap khau hang hoa Trung Quốc không tiếp nhận lái xe từ 5 địa phương có nguy cơ dịch của Việt Nam
lang son can giai phap go kho trong hoat dong xuat nhap khau hang hoa Cấp bách tìm giải pháp giảm ùn ứ nông sản tại các cửa khẩu Lạng Sơn

Áp dụng nhiều giải pháp

Theo báo cáo của UBND tỉnh Lạng Sơn, sau Tết Nguyên đán, do dịch bệnh Covid-19 bùng phát nên phía Trung Quốc thông báo tạm dừng hoạt động giao thương hàng hóa qua các cửa khẩu phụ trên tuyến biên giới. Điều này đã khiến cho hoạt động XNK hàng hóa qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn gặp rất nhiều khó khăn, các cửa khẩu trên địa bàn tồn đọng trên 1.000 xe nông sản trái cây tươi.

Để tháo gỡ vấn đề này, tỉnh đã thường xuyên kiểm tra nắm tình hình và đưa ra nhiều giải pháp, sáng kiến tháo gỡ khó khăn vướng mắc; đẩy mạnh công tác đối ngoại với Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc để phối hợp thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh và tạo thuận lợi cho thông quan hàng hóa XNK.

lang son can giai phap go kho trong hoat dong xuat nhap khau hang hoa
Xe hàng từ các tỉnh vẫn tiếp tục được các tư thương, DN đưa lên các cửa khẩu Lạng Sơn: Ảnh: Thu Hương

Theo ông Nguyễn Công Trưởng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, trong quá trình thực hiện, tỉnh Lạng Sơn cũng đã đưa ra một số giải pháp, sáng kiến để vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch, vừa tạo thuận lợi tạo điều kiện XNK hàng hóa như thành lập khu cách ly dành riêng cho lái xe và chủ hàng của Trung Quốc; khu cách ly dành riêng cho lái xe và chủ hàng của Việt Nam; khu cách ly dành riêng cho nhân viên bốc xếp, giao nhận hàng hoá tại cửa khẩu; thành lập tổ lái xe chuyên trách người Việt Nam để chuyên vận hành xe hàng sang bến bãi phía Trung Quốc... Đặc biệt, UBND tỉnh đã áp dụng sáng kiến trong việc cho các chủ hàng, lái xe mặc quần áo bảo hộ phòng dịch sang khu vực cửa khẩu phía Trung Quốc giao dịch, vận chuyển hàng hóa khi trở về không phải thực hiện cách ly.

Với những giải pháp tích cực, tính đến thời điểm hiện tại đã có 6 cửa khẩu trên địa bàn tỉnh thông quan hàng hóa XNK với lưu lượng khoảng 1.200 xe/ngày. Theo thống kê, kể từ ngày 5/2 đến hết ngày 31/3/2020, các đơn vị hải quan cửa khẩu đã làm thủ tục cho 35.786 phương tiện chở hàng hoá XNK(18.197 xe hàng XK và làm thủ tục NK cho 17.800 xe), tương đương trên 966.000 tấn hàng với tổng kim ngạch XNK qua địa bàn trong quý I ước đạt trên 710 triệu USD, đạt 12,9% kế hoạch, giảm 34,3% so với cùng kỳ (kim ngạch XK đạt 420 triệu USD, giảm 37,3% so với cùng kỳ; kim ngạch NK 290 triệu USD, giảm 29,3% so với cùng kỳ). Mặt hàng XK chủ yếu là nông sản, chiếm 80% (thanh long, mít, dưa hấu, chuối, xoài, nhãn,...) mặt hàng NK là linh kiện điện tử, máy móc, thiết bị, nguyên liệu sản xuất.

Năng lực chưa đáp ứng nhu cầu

Với những giải pháp đó, bước đầu đã đạt được kết quả nhất định, tuy nhiên theo ông Nguyễn Công Trưởng, năng lực thông quan vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu XK nông sản, trái cây của các DN trong cả nước.

lang son can giai phap go kho trong hoat dong xuat nhap khau hang hoa Ùn ứ gần 1.300 xe hàng ở Lạng Sơn, chủ yếu là nông sản
lang son can giai phap go kho trong hoat dong xuat nhap khau hang hoa Trung Quốc tăng kiểm soát, hàng tồn đọng tại cửa khẩu Lạng Sơn lại tăng

Theo báo cáo, tính đến hết ngày 31/3 các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn còn tồn 1.615 xe hàng chờ XK (chủ yếu là nông sản, trái cây tươi), riêng cửa khẩu phụ Tân Thanh tồn 884 xe (tại Tân Thanh 668 xe, tại phía Pò Chài - Trung Quốc 216 xe), cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị tồn khoảng 460 xe, cửa khẩu phụ Cốc Nam tồn 109 xe, cửa khẩu Chi Ma tồn 162. Ngoài ra còn hơn 300 phương tiện chở hàng nông sản đang đỗ tại một số bãi đỗ và dọc đường QL1A đoạn từ TP Lạng Sơn lên cửa khẩu Hữu Nghị.

lang son can giai phap go kho trong hoat dong xuat nhap khau hang hoa
Trong khi đó năng lực bến bãi, thông quan hàng hoá tại các cửa khẩu hiện đang rất hạn chế. Ảnh: Thu Hương

Ông Nguyễn Công Trưởng nhấn mạnh, từ ngày 30/3, phía Trung Quốc tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, kiểm soát, quản lý chặt chẽ các lái xe và đại lý khai báo hải quan người Trung Quốc sang khu vực cách ly phía Việt Nam để giao dịch; không cho phép các lái xe đến từ các tỉnh đã có ca bị lây nhiễm của Việt Nam nhập cảnh vào Trung Quốc. Đồng thời đề nghị thành lập đội lái xe chuyên trách tại cửa khẩu chở hàng qua lại cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị - Hữu Nghị quan và cặp cửa khẩu phụ Tân Thanh - Pò Chài, yêu cầu lái xe đến từ các tỉnh chưa phát sinh ca bị lây nhiễm dịch bệnh, không được ra khỏi địa bàn thành phố Lạng Sơn và phải có kết quả xét nghiệm âm tính đối với Covid-19; chỉ những người có tên trong danh sách đội lái xe mới được chở hàng hóa XNK qua lại hai bên.

Để giải quyết tình trạng này, tỉnh Lạng Sơn đã nhiều lần có ý kiến với Quảng Tây cho xe không hàng của Trung Quốc sang bến bãi cách ly tại cửa khẩu Tân Thanh nhận hàng để giải quyết khó khăn về lao động hoặc thành lập đội lao động để sang Pò Chài, Trung Quốc bốc xếp hàng hoá nhằm tăng năng lực thông quan. Tuy nhiên, đến nay phía Trung Quốc chưa đồng ý cho phương tiện sang nhận hàng và việc đưa lao động của Việt Nam sang chưa đạt được sự thống nhất về công tác quản lý lao động và phương thức giao dịch, thỏa thuận giá xếp dỡ hàng hóa.

Trước thực tế này, UBND tỉnh Lạng Sơn đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét chỉ đạo giao Bộ Ngoại giao chủ trì, phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ Công Thương, Bộ NN&PTNT có ý kiến với Bộ Ngoại giao và các bộ ngành của Trung Quốc tạm thời cho xe không hàng (container hoặc xe nhỏ cư dân biên giới) sang bến bãi cách ly tại cửa khẩu Tân Thanh bốc hàng trong thời gian phòng chống dịch bệnh để giải quyết lượng xe tồn của Việt Nam.

Giao Bộ Công Thương và Bộ NN&PTNT, trao đổi, đàm phán với phía Trung Quốc để mở rộng danh mục mặt hàng nông sản, trái cây của Việt Nam được XK chính thức sang thị trường Trung Quốc; xem xét thực hiện NK trái cây, nông sản, thủy hải sản của Việt Nam qua cặp cửa khẩu song phương Chi Ma (Việt Nam) - Ái Điểm (Trung Quốc) và chỉ định XK một số mặt hàng của Trung Quốc qua đây; mở rộng danh mục hàng hóa nông sản, hoa quả XK qua cửa khẩu quốc tế ga đường sắt Đồng Đăng; sớm khôi phục hoạt động thông quan tại cửa khẩu phụ khác trên tuyến biên giới trên cơ sở đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh.

Tiếp tục có văn bản gửi các địa phương trong cả nước để phối hợp khuyến cáo các hiệp hội ngành hàng và DN XNK hạn chế đưa các mặt hàng trái cây, nông sản lên cửa khẩu Tân Thanh trong giai đoạn này để tránh thiệt hại cho DN.

Hiện tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, lượng xe hàng Trung Quốc tồn chờ XK sang Việt Nam duy trì từ 1.300-1.500 phương tiện/ngày, sau trao đổi điện đàm giữa lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn và lãnh đạo Quảng Tây ngày 20/3/2020 hai bên đã thống nhất cho phép phương tiện chở hàng XK của Trung Quốc và phương tiện không tải của hai bên đi qua KM số 0 khu vực mốc 1116-1117 và phấn đấu tăng lượng xe XK của Trung Quốc sang Việt Nam lên 20%.

Còn tại cửa khẩu phụ Tân Thanh, năng lực thông quan hàng hóa XNK vẫn còn rất hạn chế, chưa tương xứng với tiềm năng của cửa khẩu và chưa đáp ứng nhu cầu của DN hai bên (XK từ 180-200 xe/ngày nhưng sang tải chỉ đạt từ 120-150 xe/ngày), hàng ngày cửa khẩu tồn trên 800 xe hàng chờ XK. Nguyên nhân chủ yếu do công tác phòng chống dịch bệnh nên phía Trung Quốc đang thiếu lao động xếp dỡ hàng hóa (trước đây 85% lao động xếp dỡ hàng hóa tại bến bãi phía Trung Quốc là người Việt Nam).

Đảo Lê