Lạng Sơn: Cần giải pháp gỡ khó trong hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá
![]() | Trung Quốc không tiếp nhận lái xe từ 5 địa phương có nguy cơ dịch của Việt Nam |
![]() | Cấp bách tìm giải pháp giảm ùn ứ nông sản tại các cửa khẩu Lạng Sơn |
Áp dụng nhiều giải pháp
Theo báo cáo của UBND tỉnh Lạng Sơn, sau Tết Nguyên đán, do dịch bệnh Covid-19 bùng phát nên phía Trung Quốc thông báo tạm dừng hoạt động giao thương hàng hóa qua các cửa khẩu phụ trên tuyến biên giới. Điều này đã khiến cho hoạt động XNK hàng hóa qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn gặp rất nhiều khó khăn, các cửa khẩu trên địa bàn tồn đọng trên 1.000 xe nông sản trái cây tươi.
Để tháo gỡ vấn đề này, tỉnh đã thường xuyên kiểm tra nắm tình hình và đưa ra nhiều giải pháp, sáng kiến tháo gỡ khó khăn vướng mắc; đẩy mạnh công tác đối ngoại với Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc để phối hợp thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh và tạo thuận lợi cho thông quan hàng hóa XNK.
![]() |
Xe hàng từ các tỉnh vẫn tiếp tục được các tư thương, DN đưa lên các cửa khẩu Lạng Sơn: Ảnh: Thu Hương |
Theo ông Nguyễn Công Trưởng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, trong quá trình thực hiện, tỉnh Lạng Sơn cũng đã đưa ra một số giải pháp, sáng kiến để vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch, vừa tạo thuận lợi tạo điều kiện XNK hàng hóa như thành lập khu cách ly dành riêng cho lái xe và chủ hàng của Trung Quốc; khu cách ly dành riêng cho lái xe và chủ hàng của Việt Nam; khu cách ly dành riêng cho nhân viên bốc xếp, giao nhận hàng hoá tại cửa khẩu; thành lập tổ lái xe chuyên trách người Việt Nam để chuyên vận hành xe hàng sang bến bãi phía Trung Quốc... Đặc biệt, UBND tỉnh đã áp dụng sáng kiến trong việc cho các chủ hàng, lái xe mặc quần áo bảo hộ phòng dịch sang khu vực cửa khẩu phía Trung Quốc giao dịch, vận chuyển hàng hóa khi trở về không phải thực hiện cách ly.
Với những giải pháp tích cực, tính đến thời điểm hiện tại đã có 6 cửa khẩu trên địa bàn tỉnh thông quan hàng hóa XNK với lưu lượng khoảng 1.200 xe/ngày. Theo thống kê, kể từ ngày 5/2 đến hết ngày 31/3/2020, các đơn vị hải quan cửa khẩu đã làm thủ tục cho 35.786 phương tiện chở hàng hoá XNK(18.197 xe hàng XK và làm thủ tục NK cho 17.800 xe), tương đương trên 966.000 tấn hàng với tổng kim ngạch XNK qua địa bàn trong quý I ước đạt trên 710 triệu USD, đạt 12,9% kế hoạch, giảm 34,3% so với cùng kỳ (kim ngạch XK đạt 420 triệu USD, giảm 37,3% so với cùng kỳ; kim ngạch NK 290 triệu USD, giảm 29,3% so với cùng kỳ). Mặt hàng XK chủ yếu là nông sản, chiếm 80% (thanh long, mít, dưa hấu, chuối, xoài, nhãn,...) mặt hàng NK là linh kiện điện tử, máy móc, thiết bị, nguyên liệu sản xuất.
Năng lực chưa đáp ứng nhu cầu
Với những giải pháp đó, bước đầu đã đạt được kết quả nhất định, tuy nhiên theo ông Nguyễn Công Trưởng, năng lực thông quan vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu XK nông sản, trái cây của các DN trong cả nước.
![]() | Ùn ứ gần 1.300 xe hàng ở Lạng Sơn, chủ yếu là nông sản |
![]() | Trung Quốc tăng kiểm soát, hàng tồn đọng tại cửa khẩu Lạng Sơn lại tăng |
Theo báo cáo, tính đến hết ngày 31/3 các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn còn tồn 1.615 xe hàng chờ XK (chủ yếu là nông sản, trái cây tươi), riêng cửa khẩu phụ Tân Thanh tồn 884 xe (tại Tân Thanh 668 xe, tại phía Pò Chài - Trung Quốc 216 xe), cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị tồn khoảng 460 xe, cửa khẩu phụ Cốc Nam tồn 109 xe, cửa khẩu Chi Ma tồn 162. Ngoài ra còn hơn 300 phương tiện chở hàng nông sản đang đỗ tại một số bãi đỗ và dọc đường QL1A đoạn từ TP Lạng Sơn lên cửa khẩu Hữu Nghị.
![]() |
Trong khi đó năng lực bến bãi, thông quan hàng hoá tại các cửa khẩu hiện đang rất hạn chế. Ảnh: Thu Hương |
Ông Nguyễn Công Trưởng nhấn mạnh, từ ngày 30/3, phía Trung Quốc tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, kiểm soát, quản lý chặt chẽ các lái xe và đại lý khai báo hải quan người Trung Quốc sang khu vực cách ly phía Việt Nam để giao dịch; không cho phép các lái xe đến từ các tỉnh đã có ca bị lây nhiễm của Việt Nam nhập cảnh vào Trung Quốc. Đồng thời đề nghị thành lập đội lái xe chuyên trách tại cửa khẩu chở hàng qua lại cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị - Hữu Nghị quan và cặp cửa khẩu phụ Tân Thanh - Pò Chài, yêu cầu lái xe đến từ các tỉnh chưa phát sinh ca bị lây nhiễm dịch bệnh, không được ra khỏi địa bàn thành phố Lạng Sơn và phải có kết quả xét nghiệm âm tính đối với Covid-19; chỉ những người có tên trong danh sách đội lái xe mới được chở hàng hóa XNK qua lại hai bên.
Để giải quyết tình trạng này, tỉnh Lạng Sơn đã nhiều lần có ý kiến với Quảng Tây cho xe không hàng của Trung Quốc sang bến bãi cách ly tại cửa khẩu Tân Thanh nhận hàng để giải quyết khó khăn về lao động hoặc thành lập đội lao động để sang Pò Chài, Trung Quốc bốc xếp hàng hoá nhằm tăng năng lực thông quan. Tuy nhiên, đến nay phía Trung Quốc chưa đồng ý cho phương tiện sang nhận hàng và việc đưa lao động của Việt Nam sang chưa đạt được sự thống nhất về công tác quản lý lao động và phương thức giao dịch, thỏa thuận giá xếp dỡ hàng hóa.
Trước thực tế này, UBND tỉnh Lạng Sơn đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét chỉ đạo giao Bộ Ngoại giao chủ trì, phối hợp với Bộ Quốc phòng, Bộ Công Thương, Bộ NN&PTNT có ý kiến với Bộ Ngoại giao và các bộ ngành của Trung Quốc tạm thời cho xe không hàng (container hoặc xe nhỏ cư dân biên giới) sang bến bãi cách ly tại cửa khẩu Tân Thanh bốc hàng trong thời gian phòng chống dịch bệnh để giải quyết lượng xe tồn của Việt Nam.
Giao Bộ Công Thương và Bộ NN&PTNT, trao đổi, đàm phán với phía Trung Quốc để mở rộng danh mục mặt hàng nông sản, trái cây của Việt Nam được XK chính thức sang thị trường Trung Quốc; xem xét thực hiện NK trái cây, nông sản, thủy hải sản của Việt Nam qua cặp cửa khẩu song phương Chi Ma (Việt Nam) - Ái Điểm (Trung Quốc) và chỉ định XK một số mặt hàng của Trung Quốc qua đây; mở rộng danh mục hàng hóa nông sản, hoa quả XK qua cửa khẩu quốc tế ga đường sắt Đồng Đăng; sớm khôi phục hoạt động thông quan tại cửa khẩu phụ khác trên tuyến biên giới trên cơ sở đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh.
Tiếp tục có văn bản gửi các địa phương trong cả nước để phối hợp khuyến cáo các hiệp hội ngành hàng và DN XNK hạn chế đưa các mặt hàng trái cây, nông sản lên cửa khẩu Tân Thanh trong giai đoạn này để tránh thiệt hại cho DN.
Hiện tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, lượng xe hàng Trung Quốc tồn chờ XK sang Việt Nam duy trì từ 1.300-1.500 phương tiện/ngày, sau trao đổi điện đàm giữa lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn và lãnh đạo Quảng Tây ngày 20/3/2020 hai bên đã thống nhất cho phép phương tiện chở hàng XK của Trung Quốc và phương tiện không tải của hai bên đi qua KM số 0 khu vực mốc 1116-1117 và phấn đấu tăng lượng xe XK của Trung Quốc sang Việt Nam lên 20%. Còn tại cửa khẩu phụ Tân Thanh, năng lực thông quan hàng hóa XNK vẫn còn rất hạn chế, chưa tương xứng với tiềm năng của cửa khẩu và chưa đáp ứng nhu cầu của DN hai bên (XK từ 180-200 xe/ngày nhưng sang tải chỉ đạt từ 120-150 xe/ngày), hàng ngày cửa khẩu tồn trên 800 xe hàng chờ XK. Nguyên nhân chủ yếu do công tác phòng chống dịch bệnh nên phía Trung Quốc đang thiếu lao động xếp dỡ hàng hóa (trước đây 85% lao động xếp dỡ hàng hóa tại bến bãi phía Trung Quốc là người Việt Nam). |
Tin liên quan

Đến giữa tháng 6, xuất nhập khẩu đạt hơn 390 tỷ USD
09:18 | 25/06/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Hải quan khu vực XIX: Kim ngạch xuất nhập khẩu giữ đà tăng trưởng ổn định
16:01 | 24/06/2025 Hải quan

Bãi bỏ quy định đối với hàng hóa xuất nhập khẩu trong bối cảnh dịch Covid-19
10:24 | 24/06/2025 Chính sách thuế, hải quan

Giá mủ lập đỉnh: Cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt
12:30 | 28/06/2025 Xu hướng

Tìm giải pháp logistics tối ưu thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa bền vững
10:22 | 28/06/2025 Xu hướng

Doanh nghiệp xuất khẩu vay vốn tăng hơn 50%
15:49 | 27/06/2025 Cần biết

Doanh nghiệp chọn “lối thoát” xuất khẩu cá ngừ
11:02 | 27/06/2025 Xu hướng

Nam Á – thị trường xuất khẩu giàu tiềm năng cho doanh nghiệp Việt
20:52 | 26/06/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Chưa hết nửa năm, nhập khẩu gần 100.000 ô tô
14:47 | 26/06/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Cơ hội bứt phá của cá tra Việt khi Hoa Kỳ áp mức thuế 0%
14:13 | 26/06/2025 Xu hướng

Bình Dương thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp thế hệ mới
17:32 | 25/06/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Doanh nghiệp đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng thế nào để xuất khẩu bền vững vào Nhật Bản?
11:54 | 25/06/2025 Xu hướng

Đến năm 2030, Nghệ An sẽ có 9 khu bến cảng
09:27 | 25/06/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Xuất khẩu thủy sản sang Hoa Kỳ tăng vọt, nhưng vẫn lo ngại thuế đối ứng
14:17 | 24/06/2025 Xu hướng

Quy định mới về danh mục hàng hóa nhập khẩu với cư dân biên giới
10:26 | 24/06/2025 Xu hướng

Mục tiêu xuất khẩu 18 tỷ USD trong năm 2025 của ngành gỗ Việt đang bị đe dọa
09:46 | 24/06/2025 Xu hướng
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức

Trung tâm Giao dịch bất động sản dự kiến vận hành vào đầu năm 2026

Hải quan khu vực IV hướng dẫn nội dung mới về thuế Giá trị gia tăng, thuế XNK

Lạng Sơn: Thu giữ gần 1 tấn chân giò lợn đang phân hủy

Sáp nhập tỉnh/thành: Cơ hội rõ rệt cho thị trường bất động sản

(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức
09:00 | 29/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025
09:17 | 27/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Lộ trình chuyển đổi toàn diện cho hộ, cá nhân kinh doanh
13:42 | 24/06/2025 Infographics

LONGFORM: Chuyển đổi số và cải cách thuế, góp phần hoàn thành mục tiêu tăng trưởng
13:40 | 24/06/2025 Megastory/Longform

Tỷ lệ khấu trừ thuế của hộ, cá nhân kinh doanh online
09:36 | 24/06/2025 Infographics

Hải quan khu vực IV hướng dẫn nội dung mới về thuế Giá trị gia tăng, thuế XNK

Phát động thi đua xây dựng Hải quan Việt Nam chính quy, hiện đại

6 tháng đầu năm 2025: Chi cục Thuế khu vực I cán mốc số thu 375.891 tỷ đồng

Nhiều tập thể, cá nhân ngành Hải quan bền bỉ phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Tạm dừng tiếp nhận khai hải quan từ 22 giờ ngày 30/6

Cơ quan thuế làm việc cả thứ Bảy, Chủ Nhật hỗ trợ người nộp thuế khi sắp xếp bộ máy mới

Doanh nghiệp khu công nghiệp chuyển hướng sang chiến lược linh hoạt

Samsung Solve for Tomorrow 2025 khơi dậy đổi mới sáng tạo trong thế hệ trẻ

Vinh danh gần 200 doanh nghiệp tiêu biểu trong thực hành ESG và đổi mới sáng tạo

VCCI – Hiệp hội vàng “nổi lửa”: Đòi xóa sổ loạt quy định trói tay thị trường vàng!

Lời cảm ơn của Ban tổ chức Toạ đàm

Phát triển thị trường trái phiếu xanh: Gỡ điểm nghẽn, khai phá tiềm năng, hướng tới Net Zero

Hải quan khu vực IV hướng dẫn nội dung mới về thuế Giá trị gia tăng, thuế XNK

Áp dụng thuế GTGT đối với thiết bị điện tử gia dụng và chuyên dùng

Thực hiện giảm thuế giá trị gia tăng đến hết 31/12/2026

Sử dụng tài khoản định danh của tổ chức trong giao dịch thuế điện tử từ 1/7/2025

Cục trưởng Cục Thuế được ủy quyền ký quyết định về Bảng giá tính lệ phí trước bạ ô tô, xe máy

Thời hạn bảo lãnh thuế trong thời gian chờ giấy chứng nhận xuất xứ

Dữ liệu livestream bán hàng trên nền tảng số bắt buộc phải lưu trữ 3 năm

TP Hồ Chí Minh hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ lên sàn thương mại điện tử

Siết chặt điều kiện vận hành nền tảng thương mại điện tử

Phát hiện 17 cơ sở có các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực dược và mỹ phẩm

Thu hồi 32 số tiếp nhận phiếu công bố mỹ phẩm với nhiều nhãn hiệu nổi tiếng

Thuốc chống phù nề và kháng viêm của Dược phẩm Cửu Long bị thu hồi

Phân khúc bán lẻ đang phục hồi tốt hơn kỳ vọng

Tháng cao điểm, phát hiện và xử lý nhiều sai phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm

Giá xăng dầu đồng loạt giảm từ ngày 01/7/2025

Tín dụng xanh Agribank góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững của quốc gia

9h sáng nay diễn ra Tọa đàm trực tuyến “Phát triển thị trường trái phiếu xanh: Tìm kiếm cơ hội trong hành trình tiến đến Net Zero”
