Trung Quốc không tiếp nhận lái xe từ 5 địa phương có nguy cơ dịch của Việt Nam
Cấp bách tìm giải pháp giảm ùn ứ nông sản tại các cửa khẩu Lạng Sơn | |
Ùn ứ gần 1.300 xe hàng ở Lạng Sơn, chủ yếu là nông sản |
Theo ông Phùng Quang Hội, tại địa bàn Lạng Sơn hàng hóa XNK chủ yếu qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, Chi Ma, Tân Thanh, Cốc Nam, Bình Nghi và ga đường sắt Đồng Đăng. Những ngày gần đây năng lực thông quan tại các cửa khẩu đã được cải thiện, tuy nhiên số lượng xe vận tải và hàng hóa tồn đọng tại các bến bãi trong khu vực cửa khẩu vẫn còn tương đối nhiều. Đến hết ngày 31/3, tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh còn tồn 1.216 xe hàng.
Trong đó, tại cửa khẩu Hữu nghị 405 xe, cửa khẩu Tân Thanh 582 xe, cửa khẩu Chi Ma 109 xe, cửa khẩu Cốc Nam 33 xe, cửa khẩu Bình Nghi 69 xe và ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng là 18 toa. Ngoài ra còn hơn 300 phương tiện chở hàng nông sản đang đỗ tại một số bãi đỗ và dọc đường QL1A đoạn từ TP Lạng Sơn lên cửa khẩu Hữu Nghị.
Các xe hàng vẫn tiến về cửa khẩu nằm dọc QL1A. Ảnh: Thu Hương |
Được biết, hiện lực lượng Công an giao thông đang phải điều tiết phương tiện để đưa dần vào khu vực cửa khẩu, giảm thiểu ùn cục bộ tại cửa khẩu. Trong khi đó, các xe và hàng hóa XK di chuyển từ khu vực nội địa lên cửa khẩu chờ xuất tiếp tục có chiều hướng tăng lên, dẫn đến tình trạng ùn ứ tại cửa khẩu, gây thiệt hại cho người dân và DN.
Trước tình hình này, theo ông Phùng Quang Hội, theo thông tin từ chính quyền Trung Quốc khẳng định về cơ bản đã ngăn chặn thành công tình trạng lây nhiễm trong nước và đang tiếp tục tăng cường kiểm soát, ngăn chặn lây nhiễm từ nước ngoài. Trước tình hình dịch bệnh của Việt Nam đang có chiều hướng gia tăng, chính quyền Trung Quốc ngay lập tức đã có phản ứng nhằm ứng phó với tình hình thực tế tại cửa khẩu. Theo đó, phía Trung Quốc sẽ thắt chặt các biện pháp kiểm tra, giám sát tất cả lái xe và phương tiện vận tải hàng hóa, đảm bảo thực hiện nghiêm ngặt các quy định như đo thân nhiệt, mặc đồ bảo hộ, đeo khẩu trang và kiểm tra sức khỏe hằng ngày... cũng như các phương án quản lý, kiểm soát khác.
Do đó, hoạt động XNK, trao đổi, giao nhận hàng hóa qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn trong thời gian tới sẽ gặp nhiều khó khăn, năng lực thông quan sẽ giảm. Với lưu lượng phương tiện chở hàng lên cửa khẩu còn tiếp tục gia tăng, dự kiến phương tiện và hàng hóa sẽ ùn ứ nghiêm trọng tại khu vực cửa khẩu.
Trung Quốc tăng kiểm soát, hàng tồn đọng tại cửa khẩu Lạng Sơn lại tăng | |
Hơn 1.000 xe hàng đang tồn đọng tại các cửa khẩu, nhiều nhất ở Lạng Sơn |
Cũng theo ông Phùng Quang Hội, phía cơ quan chức năng Trung Quốc đã có thông báo (không bằng văn bản) đến các lực lượng chức năng cửa khẩu tại Lạng Sơn về việc không cho các lái xe chở hàng hóa XK từ một số địa phương, trước mắt gồm TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Bình Thuận nhập cảnh sang Trung Quốc để giao nhận hàng. Phía Trung Quốc cho rằng, đây đều là những địa phương gần đây đã ghi nhận nhiều ca nhiễm bệnh mới, phức tạp.
Trước tình hình trên, để đảm bảo hoạt động XK hàng hóa nói chung được thuận lợi, tránh thiệt hại cho thương nhân, DN và người dân, Sở Công Thương Lạng Sơn đã thông báo tới các hiệp hội, ngành hàng để khuyến cáo tới các DN, thương nhân XK nông sản, hoa quả thường xuyên cập nhật các thông tin, tình hình XNK tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn để chủ động trong việc thu hoạch, thu mua hàng hoá, tính toán phương án vận chuyển hàng lên cửa khẩu, XK hàng hóa hợp lý để giảm thiểu thiệt hại.
Số lượng xe tồn đọng gần cửa khẩu Hữu Nghị lên tới trên 300 xe. Ảnh: Thu Hương |
DN có kế hoạch thực hiện việc chuyển từ loại hình XK tiểu ngạch biên giới sang loại hình XK chính ngạch để tránh rủi ro trong thương mại hoặc có phương án tiêu thụ hàng hóa nông sản trong thị trường nội địa. Đồng thời cần chủ động trong việc nghiên cứu, tìm hiểu, cập nhật tình hình những yêu cầu của thị trường XK như: Chú trọng, quan tâm thực hiện các giao dịch XK theo thông lệ quốc tế, thông qua hợp đồng mua bán ngoại thương; các quy định về tem nhãn, truy xuất nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa, chỉ dẫn vùng trồng, kiểm nghiệm, kiểm dịch, quy cách đóng gói, chất lượng, chủng loại…
Trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 hiện nay, việc thường xuyên theo dõi sát, nắm tình hình, có sự thông tin, trao đổi với các cơ quan chức năng của tỉnh Lạng Sơn để cập nhật thông tin về tình hình XNK tại các cửa khẩu sẽ giúp cho các DN, thương nhân chủ động có phương án triển khai hiệu quả, giảm thiểu tối đa hàng hóa ùn ứ và những thiệt hại lớn về kinh tế.
Trước đó, để tránh nguy cơ lây nhiễm, UBND tỉnh Lạng Sơn đã chủ động thành lập đội lái xe chuyên nghiệp, giữ nhiệm vụ trung chuyển hàng hóa sang Trung Quốc. Khi sang bên Trung Quốc, toàn bộ lái xe mặc trang phục bảo hộ và khi trở về Việt Nam trang phục đó sẽ được thu gom và tiêu huỷ.
Theo thống kê từ Cục Hải quan Lạng Sơn, tính đến hết ngày 31/3, các đơn vị hải quan cửa khẩu đã làm thủ tục cho 35.786 phương tiện chở hàng hoá XNK, tương đương trên 850.000 tấn hàng với tổng kim ngạch XNK qua địa bàn trong quý I ước đạt trên 1,1 tỷ USD. Trong đó, Hải quan Lạng Sơn đã làm thủ tục thông quan cho 18.197 xe hàng XK và làm thủ tục NK cho 17.800 xe chở hàng chủ yếu là linh kiện điện tử, máy móc, may mặc, hàng tiêu dùng... Theo đó, tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, Chi cục Hải quan cửa khẩu Hữu Nghị đã làm thủ tục cho 24.793 xe hàng hoá; tại cửa khẩu Tân Thanh, lực lượng Hải quan Tân Thanh đã làm thủ tục cho 6.109 xe hàng hoá; tại cửa khẩu Cốc Nam, Hải quan Cốc Nam đã làm thủ tục 2.277 xe hàng hoá; cửa khẩu Chi Ma cũng đã làm thủ tục thông quan cho 1.728 xe hàng. |
Tin liên quan
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
Tài sản của người nước ngoài đến Việt Nam công tác có được miễn thuế?
19:45 | 03/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Tối ưu hóa chuỗi cung ứng, thúc đẩy giao thương Việt Nam - Trung Quốc
12:39 | 02/11/2024 Kinh tế
Ngành Hải quan triển khai Tháng hành động vì bình đẳng giới năm 2024
16:10 | 04/11/2024 Hải quan
Chấm dứt Đề án thí điểm nhập khẩu dược liệu qua cửa khẩu Chi Ma
15:24 | 04/11/2024 Hải quan
Tăng 3 làn phục vụ xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Kim Thành, Lào Cai
13:57 | 04/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 1 tháng 11/2024 (từ ngày 28/10 đến 3/11/2024)
09:39 | 04/11/2024 Multimedia
Kết quả thu ngân sách 10 tháng của ngành Hải quan bằng 92,3% dự toán
09:35 | 04/11/2024 Hải quan
Hải quan Hà Tĩnh thu ngân sách đạt 73,14% dự toán, giảm 1,03%
19:41 | 03/11/2024 Hải quan
Hải quan Hà Nam Ninh số hóa hồ sơ, thủ tục hành chính trong hoạt động nghiệp vụ
14:58 | 02/11/2024 Hải quan
Chính phủ điều chỉnh thuế xuất nhập khẩu một số mặt hàng
12:52 | 02/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Hoàn thiện pháp luật về thuế xuất nhập khẩu theo hướng miễn giảm đúng đối tượng
09:31 | 02/11/2024 Hải quan
Hải quan Đồng Nai: Cục trưởng trực tiếp gặp gỡ, trao đổi với doanh nghiệp hàng tháng
09:26 | 02/11/2024 Hải quan
Hải quan Bình Dương: Gỡ vướng cho DN trong XNK hóa chất, tiền chất công nghiệp
08:33 | 02/11/2024 Hải quan
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 3 tháng 10/2024
20:09 | 01/11/2024 Hải quan
Hải quan Bà Rịa-Vũng Tàu: Phát triển quan hệ đối tác Hải quan-Doanh nghiệp thực chất, bền vững
13:30 | 01/11/2024 Hải quan
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
Cuộc đua sít sao chưa từng có
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK