Trung Quốc tăng kiểm soát, hàng tồn đọng tại cửa khẩu Lạng Sơn lại tăng

11:15 | 24/03/2020

(HQ Online) - Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, phía Trung Quốc đang tăng cường kiểm soát đối với hàng hóa, phương tiện, người qua lại các cửa khẩu. Điều này đã khiến cho lượng hàng nông sản của Việt Nam tồn đọng tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh tăng mạnh.

trung quoc tang kiem soat hang ton dong tai cua khau lang son lai tang Hơn 1.000 xe hàng đang tồn đọng tại các cửa khẩu, nhiều nhất ở Lạng Sơn
trung quoc tang kiem soat hang ton dong tai cua khau lang son lai tang Lạng Sơn: Hải quan tăng giờ làm để giảm ùn ứ hàng hoá
trung quoc tang kiem soat hang ton dong tai cua khau lang son lai tang Lạng Sơn tăng cường phòng dịch covid-19 qua hoạt động XNK tại cửa khẩu
trung quoc tang kiem soat hang ton dong tai cua khau lang son lai tang
XNK hàng hóa qua cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn). Ảnh: M.Hùng

Theo thống kê từ Cục Hải quan Lạng Sơn, tính từ ngày 1/2 đến hết ngày 23/3, các đơn vị hải quan cửa khẩu đã làm thủ tục XNK cho 26.318 xe hàng hóa. Trong đó, làm thủ tục XK cho 13.320 xe hàng của Việt Nam sang Trung Quốc, chủ yếu là mặt hàng nông sản; NK cho 12.998 xe hàng từ Trung Quốc, các mặt hàng chủ yếu gồm linh kiện điện tử, máy móc, thiết bị…

Mặc dù trong tình hình dịch bệnh, nỗ lực thông quan của các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn để đạt được con số trên là rất đáng ghi nhận, tuy nhiên, lượng hàng chờ XK tại các cửa khẩu còn rất lớn, tập trung tại cửa khẩu Tân Thanh và Hữu Nghị- số lượng lên tới 1.431 xe.

Cụ thể, tại cửa khẩu Tân Thanh còn tồn đọng 959 xe hàng, cửa khẩu Hữu Nghị 283 xe; cửa khẩu Chi Ma 88 xe; cửa khẩu Bình Nghi 73 xe; cửa khẩu Cốc Nam 25 xe và ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng 3 toa.

Trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, đại diện Cục Hải quan Lạng Sơn cho biết, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến hạn chế năng lực thông quan hàng hóa do phía Trung Quốc đang tăng cường áp dụng các biện pháp kiểm soát dịch bệnh, phòng lây nhiễm từ hoạt động XNK, phương tiện và con người qua lại cửa khẩu. Ngoài ra, một nguyên nhân khác cũng khiến cho lượng hàng được thông quan trong ngày diễn ra chậm là phía Trung Quốc đang rất thiếu nhân lực lao động, nhất là lao động bốc xếp sang tải hàng hóa tại khu vực cửa khẩu.

Để giải quyết vấn đề tồn đọng này, chiều ngày 20/3, ông Nguyễn Công Trưởng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn đã điện đàm trao đổi với ông Dương Tấn Bách, Phó Chủ tịch Chính phủ nhân dân khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) bàn các giải pháp nhằm nâng cao năng lực thông quan hàng hóa XNK giữa hai bên.

Hai bên đã trao đổi, đề xuất một số giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo thuận lợi cho XNK hàng hóa như: bố trí nhân lực bốc xếp hàng, đáp ứng các điều kiện về bến bãi, phương tiện vận chuyển, kéo dài thời gian thông quan, vận hành tạm thời thêm một số tuyến đường tại một số cửa khẩu, cặp chợ biên giới và mở rộng thêm danh mục hàng hóa XK của Việt Nam như trái cây, thủy hải sản qua các cặp cửa khẩu Chi Ma – Ái Điểm, Cốc Nam – Lũng Nghịu.

Qua trao đổi, hai phía thống nhất, các cơ quan chức năng hai bên tiếp tục phối hợp chặt chẽ và thực hiện tốt công tác kiểm tra, kiểm soát sàng lọc phòng chống hiệu quả dịch Covid – 19 tại khu vực biên giới và các cửa khẩu, cặp chợ biên giới; thực hiện các giải pháp duy trì các hoạt động XNK hàng hóa trong điều kiện đảm bảo kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ về kiểm dịch y tế; tạm thời mở lại tuyến đường XNK hàng hóa tại km số 0 (khu vực mốc 1116 – 1117) cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị – Hữu Nghị Quan để nâng cao năng lực thông quan.

Hai bên cũng sẽ chuẩn bị tốt các điều kiện về bến bãi để đáp ứng tốt yêu cầu chứa phương tiện chở hàng XNK; kéo dài thời gian thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu, cặp chợ; phấn đấu tăng năng lực thông quan hàng hóa tại cửa khẩu Hữu Nghị – Hữu Nghị Quan và Tân Thanh – Pò Chài thêm 20% lượng phương tiện chở hàng XNK/ngày.

Phía Quảng Tây sẽ chỉ đạo Chính phủ nhân dân Thị Bằng Tường xem xét các điều kiện để đáp ứng đủ nhân lực tại chỗ phục vụ việc bốc xếp hàng hóa XNK. Về việc đưa lao động Việt Nam sang bốc xếp hàng hóa tại các cửa khẩu bên Trung Quốc, Chính phủ nhân dân khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây sẽ tiếp tục đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Trong thời điểm này, theo đại diện Cục Hải quan Lạng Sơn, để nâng cao năng lực thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu, tránh tồn đọng hàng gây thiệt hại cho DN, đặc biệt là hàng hóa tại cửa khẩu Tân Thanh, đơn vị đã chỉ đạo các chi cục cửa khẩu tập trung nguồn lực, bố trí cán bộ công chức làm thủ tục hải quan, hướng dẫn DN kể cả ngoài giờ hành chính. Bên cạnh đó, đơn vị cũng kiến nghị các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh thực hiện cải cách quy trình hàng hóa ra vào khu vực bến bãi cửa khẩu giảm chi phí không cần thiết cho DN.

Tại cửa khẩu Tân Thanh, trước mắt các lực lượng chức năng đang hướng dẫn lực lượng nhân công tham gia xếp dỡ hàng hóa được cách ly tại chỗ hoặc đi về trong ngày trên cơ sở đảm bảo các quy định về phòng, chống dịch.

Còn tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, phía Việt Nam bố trí thêm nhân lực trang thiết bị để đáp ứng điều kiện kiểm tra kiểm soát và phòng chống dịch, giải quyết kịp thời hàng hóa tồn đọng giữa hai bên.

Đảo Lê