Cấp bách tìm giải pháp giảm ùn ứ nông sản tại các cửa khẩu Lạng Sơn

21:37 | 30/03/2020

(HQ Online) - Tính đến sáng ngày 30/3, tại các cửa khẩu trên địa bàn Lạng Sơn hiện còn ùn ứ số lượng lớn các xe chờ làm thủ tục XNK - lên tới 1.514 xe, trong đó có khoảng 1.200 xe là nông sản của của Việt Nam chờ làm thủ tục XK. Để giải toả số lượng hàng hoá ùn ứ này, sáng nay (ngày 30/3) lãnh đạo UBND tỉnh Lạng Sơn đã làm việc với ông Hồ Tỏa Cẩm, Tham tán Kinh tế và Thương mại – Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam và đại diện Bộ NN&PTNT về tình hình XK nông sản qua cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị.

cap bach tim giai phap giam un u nong san tai cac cua khau lang son Ùn ứ gần 1.300 xe hàng ở Lạng Sơn, chủ yếu là nông sản
cap bach tim giai phap giam un u nong san tai cac cua khau lang son Hải quan Lạng Sơn: Đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn
cap bach tim giai phap giam un u nong san tai cac cua khau lang son Hơn 1.000 xe hàng đang tồn đọng tại các cửa khẩu, nhiều nhất ở Lạng Sơn

Tồn 1.514 xe hàng

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Công Trưởng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, thời gian qua, tình hình dịch Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động XNK hàng hoá qua địa bàn. Tuy nhiên, tỉnh Lạng Sơn đã đưa ra một số giải pháp, sáng kiến để vừa đảm bảo phòng, chống dịch bệnh, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho XNK hàng hoá như: thành lập khu cách ly riêng cho lái xe và chủ hàng, nhân viên bốc xếp đảm bảo chặt chẽ, nghiêm ngặt; thành lập tổ lái xe chuyên trách người Việt Nam để chuyên vận hành xe hàng sang bên bãi của Trung Quốc; cho các chủ hàng, lái xe mặc quần áo bảo hộ phòng dịch sang khu vực cửa khẩu của Trung Quốc giao dịch; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, lập chốt tuần tra, kiểm soát…

cap bach tim giai phap giam un u nong san tai cac cua khau lang son
Số lượng xe tồn đọng gần cửa khẩu hữu nghị lên tới trên 300 xe. Ảnh: Thu Hương

Tính đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn (Việt Nam) và Quảng Tây (Trung Quốc) đã có 6/12 cặp cửa khẩu thực hiện thông quan XNK hàng hoá. Lưu lượng XNK hàng hoá khoảng 1.200 xe/ngày. Nhờ những tích cực của hai bên, tính từ ngày 5/2 đến hết ngày 29/3/2020 các lực lượng chức năng hai bên đã làm thủ tục thông quan được 33.310 xe, tương đương trên 850.000 tấn hàng với tổng kim ngạch XNK qua địa bàn 3 tháng đầu năm 2020 ước đạt trên 1,1 tỷ USD.

Mặc dù với sự nỗ lực của cả 2 phía Việt Nam- Trung Quốc và các ban ngành, lực lượng chức năng đã đạt được kết quả nhất định, tuy nhiên, tình hình XNK trên địa bàn vẫn còn gặp những khó khăn, vướng mắc, nổi bật như năng lực thông quan vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu XK nông sản.

Theo đó, tính đến hết ngày 29/3 tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh còn tồn 1.514 xe hàng, trong đó có khoảng 1.200 xe hàng chở nông sản, hoa quả.

Cụ thể, tại cửa khẩu Tân Thanh hiện còn tồn đọng khoảng 700 xe nông sản; cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị tồn đọng 336 xe. Nguyên nhân việc ùn ứ các xe nông sản là do phía Trung Quốc siết chặt các biện pháp kiểm soát dịch bệnh Covid-19 dẫn đến thời gian thông xe lâu hơn.

Được biết, hiện các DN, tư thương và nông dân vẫn đang tiếp tục đưa hàng về cửa khẩu chờ XK sang Trung Quốc và các xe hàng này đỗ dọc theo QL1A kéo dài gần 10 km.

Anh Đặng Út Em, lái xe tỉnh Bình Thuận cho biết, "Mình ra đây tắc ở cửa khẩu Tân Thanh đã 6 – 7 ngày rồi. Nay chuyển sang cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị cũng mất 2 – 3 hôm nữa mới thông quan được, hàng là quả thanh long chờ lâu quá sợ hàng xuống màu, Trung Quốc không chịu nhận cũng rất là lo.

cap bach tim giai phap giam un u nong san tai cac cua khau lang son Trung Quốc tăng kiểm soát, hàng tồn đọng tại cửa khẩu Lạng Sơn lại tăng
cap bach tim giai phap giam un u nong san tai cac cua khau lang son Lạng Sơn: Hải quan tăng giờ làm để giảm ùn ứ hàng hoá

Đẩy nhanh tiến độ thông quan

Để triển khai các giải pháp nhằm giải toả cho hàng hoá, tránh ùn ứ tại cửa khẩu, trong buổi làm việc sáng nay, ông Nguyễn Công Trưởng đề nghị đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam báo cáo Bộ Ngoại giao Trung Quốc ủng hộ, thúc đẩy việc mở rộng danh mục mặt hàng nông sản, trái cây của Việt Nam được XK chính thức sang thị trường Trung Quốc; có ý kiến với các cơ quan liên quan của Trung Quốc xem xét một số nội dung như: tạm thời cho xe không hàng sang bến bãi cách ly; sớm mở rộng danh mục hàng hoá XNK…

UBND tỉnh Lạng Sơn cũng đề xuất Bộ NN&PTNT chủ trì phối hợp với Bộ Ngoại giao và các bộ, ngành trao đổi với phía Trung Quốc để thống nhất biện pháp XK toàn bộ lượng nông sản đang chờ XK tại cửa khẩu Tân Thanh; đẩy nhanh tiến độ hoàn tất thủ tục mở cửa thị trường cho các mặt hàng nông thuỷ sản của Việt Nam được XK chính ngạch vào thị trường Trung Quốc…

cap bach tim giai phap giam un u nong san tai cac cua khau lang son
Các xe hàng vẫn tiến về cửa khẩu nằm dọc QL1A. Ảnh: Thu Hương

Ông Nguyễn Công Trưởng cũng yêu cầu Ban Quản lý KKT cửa khẩu Đồng Đăng-Lạng Sơn tiếp tục làm đầu mối trao đổi với phía nước bạn phối hợp tháo gỡ tình trạng ùn ứ hàng hoá; bãi xe công ty Xuân Cương bố trí chỗ ăn, nghỉ cho lái xe; Công an tỉnh chỉ đạo việc phân luồng phương tiện, nhắc nhở lái xe giữ gìn vệ sinh môi trường.

Tỉnh Lạng Sơn cũng khuyến cáo các DN, chủ xe có hàng qua cửa khẩu cần phối hợp với lực lượng chức năng, cập nhật tình hình thông quan, không đưa hàng ồ ạt lên để tránh ùn ứ.

Trao đổi với phóng viên Báo Hải quan, ông Vy Công Tường, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn cho biết, để đẩy nhanh tiến độ thông quan hàng hóa, giảm thiểu thiệt hại cho DN trong dịch Covid-19, đơn vị thường xuyên kết nối, hội đàm với các cơ quan chức năng phía Trung Quốc để nâng cao năng lực giải quyết thủ tục thông quan. Đồng thời chỉ đạo các đơn vị hải quan cửa khẩu bố trí CBCC tăng thời gian làm việc để tạo điều kiện cho thông quan cho hàng hóa XNK 2 bên.

Hải quan Lạng Sơn đề cao mục tiêu đầu tiên là hỗ trợ DN kết nối với đối tác, tạo thuận lợi trong việc ký kết hợp đồng thương mại XNK các mặt hàng nông sản. Đồng thời, hướng dẫn DN kê khai thủ tục hải quan và nhanh chóng xử lý vướng mắc, không để DN phải chịu thêm chi phí phát sinh trong quá trình làm thủ tục, đặc biệt trong bối cảnh khó khăn của dịch bệnh.

Đảo Lê