Ùn ứ gần 1.300 xe hàng ở Lạng Sơn, chủ yếu là nông sản

18:21 | 30/03/2020

(HQ Online) - Thông tinh được Tổng cục Hải quan cung cấp chiều 30/3, tình trạng ùn ứ hàng hóa ở cửa khẩu biên giới đường bộ nhiều nhất ở khu vực Lạng Sơn.

un u gan 1300 xe hang o lang son chu yeu la nong san Hải quan Lạng Sơn: Đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn
un u gan 1300 xe hang o lang son chu yeu la nong san Hơn 1.000 xe hàng đang tồn đọng tại các cửa khẩu, nhiều nhất ở Lạng Sơn
un u gan 1300 xe hang o lang son chu yeu la nong san Lạng Sơn: Hải quan tăng giờ làm để giảm ùn ứ hàng hoá
un u gan 1300 xe hang o lang son chu yeu la nong san
e hàng thông quan tại tuyến đường chuyên dụng cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) - Pò Chài (Trung Quốc) đều được phun trùng khử độc. Ảnh: Sơn Hải.

Theo Tổng cục Hải quan, các cửa khẩu miền Trung và miền Tây Nam Bộ lượng hàng hóa ùn ứ do thực hiện biện pháp cách ly 14 ngày đối với người điều khiển phương tiện vận tải khi đi qua biên giới (các lái xe khi vận chuyển hàng hóa từ Lào, Campuchia về Việt Nam phải đưa vào các khu vực cách ly), điều này dẫn đến tình trạng ách tắc hàng hóa tại cửa khẩu, tương tự như đã xảy ra tại các cửa khẩu thuộc các tỉnh biên giới phía Bắc vào thời điểm đầu tháng 2/2020.

Các cửa khẩu biên giới phía Bắc, tình hình ùn ứ hàng hóa đặc biệt là các cửa khẩu của Lạng Sơn. Cập nhật của Tổng cục Hải quan đến ngày 23/3, khu vực cửa khẩu của Lạng Sơn này còn tồn 1.277 xe chủ yếu là nông sản, hoa quả.

Trong khi đó, khu vực cửa khẩu Lào Cai tồn 172 xe cũng chủ yếu là nông sản, hoa quả.

Nguyên nhân của việc tồn đọng, theo Tổng cục Hải quan do Việt Nam và Trung Quốc tăng cường siết chặt công tác kiểm dịch y tế dẫn đến thời gian làm thủ tục thông quan hàng hóa tăng. Đồng thời, do lượng nông sản xuất khẩu của Việt Nam đang vào chính vụ lượng hàng hóa dồn đến cửa khẩu nhiều hơn so với năng lực xuất khẩu. Nguyên nhân nữa là do thời gian xuất khẩu chỉ giới hạn thực hiện trong giờ hành chính, năng lực bốc xếp hàng hóa hạn chế.

Để khắc phục, cơ quan Hải quan và chính quyền các địa phương đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp.

Tại Lạng Sơn, địa phương này đang triển khai đàm phán với cơ quan Hải quan và lực lượng chức năng của Trung Quốc về việc xuất nhập khẩu tại đường bộ cửa khẩu Bình Nghi và phương án đưa lao động Việt Nam qua bốc xếp hàng hóa sang tải tại bãi xe Trung Quốc nhằm nâng cao năng lực thông quan nhưng vẫn đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh.

Tại Lào Cai, địa phương này tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng phía Trung Quốc thực hiện giải pháp cho lái xe, người giao hàng Trung Quốc sang Việt Nam chở hàng đến khu vực giao hàng tại cửa khẩu, không đi sâu vào nội địa, người điều khiển phương tiện phải mặc đồ bảo hộ, đeo khẩu trang phòng dịch.

Thái Bình