Làm gì để khai thác mảnh đất màu mỡ của ngành dược?
Thị trường dược được dự báo sẽ tăng trưởng kép trong thời gian tới. ảnh ST |
Thị trường sẽ tăng trưởng kép?
Theo thống kê của Hãng nghiên cứu thị trường BMI Research, năm 2018, quy mô thị trường ngành Dược Việt Nam đạt giá trị 5,9 tỷ USD, tăng 11,5% so với năm trước, đưa Việt Nam trở thành thị trường dược phẩm lớn thứ hai tại Đông Nam Á và là một trong 17 nước có mức tăng trưởng ngành Dược cao nhất.
Tuy nhiên, tình hình sản xuất dược phẩm trong nước hiện mới chỉ đáp ứng được khoảng 52,5% nhu cầu dược phẩm trong nước, số còn lại phải thông qua nhập khẩu. Năm 2018, chi nhập khẩu dược phẩm của nước ta đạt 2.791 tỷ USD; tính đến 15/09/2019, kim ngạch nhập khẩu thuốc của Việt Nam là 2.144 tỷ USD, tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương con số tăng thêm khoảng 200 triệu USD.
IBM cũng đưa ra dự báo, năm 2021, độ lớn thị trường dược phẩm nước ta sẽ đạt 7,7 tỷ USD, năm 2026 sẽ đạt 16,1 tỷ USD với tỷ lệ tăng trưởng kép lên tới 11% tính theo đồng Việt Nam. Hãng nghiên cứu thị trường IMS Health cũng dự báo chi tiêu cho dược phẩm bình quân đầu người tại Việt Nam sẽ nâng lên mức 50 đôla/người/năm vào năm 2020.
Còn theo kết quả khảo sát của Vietnam Report, 100% các chuyên gia nhận định ngành Dược Việt Nam trong giai đoạn 2019-2020 sẽ tiếp tục tăng trưởng ở mức hai con số, trong đó gần 80% chuyên gia cho rằng tăng trưởng sẽ tiếp tục ổn định ở mức từ 10-15%.
Động lực từ nội tại
Khái quát ngành Dược Việt Nam. Nguồn: Vietnam Report tổng hợp |
Hiện nay, Việt Nam có cơ cấu dân số trẻ với trên 97 triệu dân. Tuy nhiên cơ cấu này đang dần thay đổi theo hướng già hóa nhanh, bên cạnh đó là thu nhập được cải thiện, ô nhiễm môi trường gia tăng khiến số lượng người quan tâm tới các vấn đề sức khỏe ngày càng tăng cao. Đây thực sự là động lực để ngành Dược phẩm tiếp tục tăng trưởng.
Trong khi đó, theo số liệu thống kê của Cục Quản lý Dược tính đến ngày 16/05/2019, Việt Nam có khoảng 180 doanh nghiệp (DN) sản xuất dược phẩm và 224 cơ sở sản xuất, nhà máy trong nước đạt tiêu chuẩn GMP (thực hành tốt sản xuất thuốc).
Phần lớn thuốc sản xuất ra được phân phối qua đấu thầu bán cho bệnh viện (kênh ETC - chiếm khoảng 70% thị trường thuốc), chỉ còn 30% là dành cho các nhà thuốc bán lẻ (kênh OTC) trong khi cả nước có khoảng 57.000 nhà thuốc và quầy thuốc dẫn tới các nhà thuốc nhỏ lẻ thiếu hàng bán, phải nhập thuốc từ nơi không chính thống như chợ thuốc, nhập lậu, không có hóa đơn chứng từ…
Tuy nhiên, xu thế phân phối ETC và OTC được dự báo sẽ đảo chiều trong thời gian tới do quy định mới về việc lựa chọn thuốc trúng thầu trong các bệnh viện là ưu tiên những loại thuốc có giá thấp. Chính sách này sẽ giúp doanh nghiệp nội tự tin khi đáu thầu cùng doanh nghiệp ngoại.
Bên cạnh đó, việc phát triển kênh OTC sẽ giúp cho các doanh nghiệp nội củng cố được vị trí, đảm bảo được khả năng cạnh tranh trên thị trường và không bị ảnh hưởng nhiều bởi các chính sách, chủ trương của ngành y tế.
Cần chiến lược ưu tiên
Top 6 yếu tố ảnh hưởng nhiều nhất đến kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp Dược Việt Nam. Nguồn: Vietnam Report, Khảo sát các doanh nghiệp trong ngành Dược – tháng 11/2019 |
Nắm bắt được cơ hội về tăng trưởng kép, nhiều doanh nghiệp sản xuất dược lớn như Dược Hậu Giang, Dược Bình Định, Imexpharm, Pymepharco… đang tiến hành đầu tư nâng cấp nhà máy, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2019 – đầu năm 2020 để nâng cao năng lực sản xuất. Nhiều doanh nghiệp ngoài ngành cũng tích cực tham gia vào phân phối thuốc như Thế giới di động, FPT Retail, Nguyễn Kim…; đấy là chưa kể sự “dòm ngó”của các doanh nghiệp ngoại thông qua các thương vụ M&A. Tất cả đang tạo nên sự cạnh tranh khốc liệt của ngành dược.
Để trụ lại cuộc chơi lớn này, các doanh nghiệp cần đưa ra được các chiến lược ưu tiên để bứt phá. Do đặc thù của ngành Dược là sản xuất các sản phẩm có tác động trực tiếp tới sức khỏe của người tiêu dùng nên việc xây dựng uy tín cho doanh nghiệp là yếu tố then chốt, có vai trò quan trọng hàng đầu trong việc xây dựng thương hiệu. Đánh giá của các doanh nghiệp Dược trong khảo sát của Vietnam Report chỉ ra: dược sĩ và chuyên gia trong ngành Dược là đối tượng ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín của một công ty trong ngành, tiếp đó là các nhà phân phối thuốc (63,64%); báo chí, truyền thông (63,64%); người bệnh, đối tượng sử dụng thuốc, dược liệu (54,55%); lãnh đạo, nhân viên cao cấp của công ty (54,55%).
Bên cạnh đó, chất lượng sản phẩm là yếu tố ảnh hướng nhất tới uy tín của của doanh nghiệp dược với 4,91 điểm (tính theo thang điểm 5) theo đánh giá của công ty Dược và 4,58 theo đánh giá của các dược sỹ. Ngoài ra, công ty tiềm lực tài chính, kết quả kinh doanh tốt cùng với việc tập trung vào mảng nghiên cứu cho ra đời sản phẩm dược phẩm mới, có dịch vụ phân phối và chăm sóc khách hàng tốt, chính sách giá hợp lý là những yếu tố mà các dược sỹ xem xét khi đánh giá công ty dược uy tín.
Khi được hỏi về chiến lược ưu tiên của doanh nghiệp Dược trong năm 2020, có tới 63,64% doanh nghiệp lựa chọn việc nghiên cứu sản phẩm thuốc mới và phát triển, mở rộng kênh OTC. Ngoài ra, cũng có tới 45,45% doanh nghiệp lựa chọn xây dựng nhóm hàng chiến lược có doanh số lớn, lợi nhuận cao và đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu thuốc và 36,36% doanh nghiệp sẽ ưu tiên đầu tư sản xuất nguyên, dược liệu, máy móc và dây truyền sản xuất thuốc.
Ngoài ra, khảo sát cũng chỉ ra rằng các doanh nghiệp dược cần phải lưu ý tới 6 yếu tố để không ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất kinh doanh, đó là: Chất lượng nguồn nhân lực và quản trị doanh nghiệp; biến động giá nguyên liệu; các quy định chính sách quản lý về chất lượng và giá trong ngành Dược; Cạnh tranh trong ngành Dược và tâm lý người tiêu dùng; hoạt động truyền thông hiệu quả.
Tin liên quan
"Thực chiến" trong đào tạo cho nguồn nhân lực hội nhập quốc tế
15:19 | 02/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp bứt phá kinh doanh với lãi suất cho vay siêu ưu đãi từ BAC A BANK
15:44 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp trong phát triển bền vững
16:40 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
21:29 | 04/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel có thêm 2 Phó Tổng Giám đốc
09:59 | 04/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp hóa chất chuyển đổi Xanh để cạnh tranh hiệu quả
08:47 | 04/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Diễn đàn "Ngày hàng hóa hàng không" lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam
10:38 | 03/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
3 triệu người dùng 5G Viettel, tốc độ tăng trưởng gấp đôi 4G
08:30 | 02/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Giải nghịch lý để đón cơ hội từ các "đại bàng" công nghệ
16:43 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Maersk khai trương kho ngoại quan tại Việt Nam
16:05 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Công ty Cổ phần MISA bổ nhiệm nhân sự cấp cao
14:46 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cảng Hoàng Diệu lập kỷ lục khai thác 1 triệu tấn hàng trong tháng 10
09:35 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Từ sự “bất bình thường” giá cà phê, lo về niên vụ mới
09:03 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Kẻ đi chơi xa, người ở làm mát cơ thể sẵn sàng chạy việc cuối năm
08:09 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Thành tựu cảng biển ASEAN 50 năm hình thành và phát triển
23:11 | 31/10/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
NAPAS triển khai kế hoạch bảo đảm an toàn hệ thống thông tin
16:57 | 31/10/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
Cuộc đua sít sao chưa từng có
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK