Làm gì để khai thác mảnh đất màu mỡ của ngành dược?
Thị trường dược được dự báo sẽ tăng trưởng kép trong thời gian tới. ảnh ST |
Thị trường sẽ tăng trưởng kép?
Theo thống kê của Hãng nghiên cứu thị trường BMI Research, năm 2018, quy mô thị trường ngành Dược Việt Nam đạt giá trị 5,9 tỷ USD, tăng 11,5% so với năm trước, đưa Việt Nam trở thành thị trường dược phẩm lớn thứ hai tại Đông Nam Á và là một trong 17 nước có mức tăng trưởng ngành Dược cao nhất.
Tuy nhiên, tình hình sản xuất dược phẩm trong nước hiện mới chỉ đáp ứng được khoảng 52,5% nhu cầu dược phẩm trong nước, số còn lại phải thông qua nhập khẩu. Năm 2018, chi nhập khẩu dược phẩm của nước ta đạt 2.791 tỷ USD; tính đến 15/09/2019, kim ngạch nhập khẩu thuốc của Việt Nam là 2.144 tỷ USD, tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương con số tăng thêm khoảng 200 triệu USD.
IBM cũng đưa ra dự báo, năm 2021, độ lớn thị trường dược phẩm nước ta sẽ đạt 7,7 tỷ USD, năm 2026 sẽ đạt 16,1 tỷ USD với tỷ lệ tăng trưởng kép lên tới 11% tính theo đồng Việt Nam. Hãng nghiên cứu thị trường IMS Health cũng dự báo chi tiêu cho dược phẩm bình quân đầu người tại Việt Nam sẽ nâng lên mức 50 đôla/người/năm vào năm 2020.
Còn theo kết quả khảo sát của Vietnam Report, 100% các chuyên gia nhận định ngành Dược Việt Nam trong giai đoạn 2019-2020 sẽ tiếp tục tăng trưởng ở mức hai con số, trong đó gần 80% chuyên gia cho rằng tăng trưởng sẽ tiếp tục ổn định ở mức từ 10-15%.
Động lực từ nội tại
Khái quát ngành Dược Việt Nam. Nguồn: Vietnam Report tổng hợp |
Hiện nay, Việt Nam có cơ cấu dân số trẻ với trên 97 triệu dân. Tuy nhiên cơ cấu này đang dần thay đổi theo hướng già hóa nhanh, bên cạnh đó là thu nhập được cải thiện, ô nhiễm môi trường gia tăng khiến số lượng người quan tâm tới các vấn đề sức khỏe ngày càng tăng cao. Đây thực sự là động lực để ngành Dược phẩm tiếp tục tăng trưởng.
Trong khi đó, theo số liệu thống kê của Cục Quản lý Dược tính đến ngày 16/05/2019, Việt Nam có khoảng 180 doanh nghiệp (DN) sản xuất dược phẩm và 224 cơ sở sản xuất, nhà máy trong nước đạt tiêu chuẩn GMP (thực hành tốt sản xuất thuốc).
Phần lớn thuốc sản xuất ra được phân phối qua đấu thầu bán cho bệnh viện (kênh ETC - chiếm khoảng 70% thị trường thuốc), chỉ còn 30% là dành cho các nhà thuốc bán lẻ (kênh OTC) trong khi cả nước có khoảng 57.000 nhà thuốc và quầy thuốc dẫn tới các nhà thuốc nhỏ lẻ thiếu hàng bán, phải nhập thuốc từ nơi không chính thống như chợ thuốc, nhập lậu, không có hóa đơn chứng từ…
Tuy nhiên, xu thế phân phối ETC và OTC được dự báo sẽ đảo chiều trong thời gian tới do quy định mới về việc lựa chọn thuốc trúng thầu trong các bệnh viện là ưu tiên những loại thuốc có giá thấp. Chính sách này sẽ giúp doanh nghiệp nội tự tin khi đáu thầu cùng doanh nghiệp ngoại.
Bên cạnh đó, việc phát triển kênh OTC sẽ giúp cho các doanh nghiệp nội củng cố được vị trí, đảm bảo được khả năng cạnh tranh trên thị trường và không bị ảnh hưởng nhiều bởi các chính sách, chủ trương của ngành y tế.
Cần chiến lược ưu tiên
Top 6 yếu tố ảnh hưởng nhiều nhất đến kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp Dược Việt Nam. Nguồn: Vietnam Report, Khảo sát các doanh nghiệp trong ngành Dược – tháng 11/2019 |
Nắm bắt được cơ hội về tăng trưởng kép, nhiều doanh nghiệp sản xuất dược lớn như Dược Hậu Giang, Dược Bình Định, Imexpharm, Pymepharco… đang tiến hành đầu tư nâng cấp nhà máy, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2019 – đầu năm 2020 để nâng cao năng lực sản xuất. Nhiều doanh nghiệp ngoài ngành cũng tích cực tham gia vào phân phối thuốc như Thế giới di động, FPT Retail, Nguyễn Kim…; đấy là chưa kể sự “dòm ngó”của các doanh nghiệp ngoại thông qua các thương vụ M&A. Tất cả đang tạo nên sự cạnh tranh khốc liệt của ngành dược.
Để trụ lại cuộc chơi lớn này, các doanh nghiệp cần đưa ra được các chiến lược ưu tiên để bứt phá. Do đặc thù của ngành Dược là sản xuất các sản phẩm có tác động trực tiếp tới sức khỏe của người tiêu dùng nên việc xây dựng uy tín cho doanh nghiệp là yếu tố then chốt, có vai trò quan trọng hàng đầu trong việc xây dựng thương hiệu. Đánh giá của các doanh nghiệp Dược trong khảo sát của Vietnam Report chỉ ra: dược sĩ và chuyên gia trong ngành Dược là đối tượng ảnh hưởng trực tiếp đến uy tín của một công ty trong ngành, tiếp đó là các nhà phân phối thuốc (63,64%); báo chí, truyền thông (63,64%); người bệnh, đối tượng sử dụng thuốc, dược liệu (54,55%); lãnh đạo, nhân viên cao cấp của công ty (54,55%).
Bên cạnh đó, chất lượng sản phẩm là yếu tố ảnh hướng nhất tới uy tín của của doanh nghiệp dược với 4,91 điểm (tính theo thang điểm 5) theo đánh giá của công ty Dược và 4,58 theo đánh giá của các dược sỹ. Ngoài ra, công ty tiềm lực tài chính, kết quả kinh doanh tốt cùng với việc tập trung vào mảng nghiên cứu cho ra đời sản phẩm dược phẩm mới, có dịch vụ phân phối và chăm sóc khách hàng tốt, chính sách giá hợp lý là những yếu tố mà các dược sỹ xem xét khi đánh giá công ty dược uy tín.
Khi được hỏi về chiến lược ưu tiên của doanh nghiệp Dược trong năm 2020, có tới 63,64% doanh nghiệp lựa chọn việc nghiên cứu sản phẩm thuốc mới và phát triển, mở rộng kênh OTC. Ngoài ra, cũng có tới 45,45% doanh nghiệp lựa chọn xây dựng nhóm hàng chiến lược có doanh số lớn, lợi nhuận cao và đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu thuốc và 36,36% doanh nghiệp sẽ ưu tiên đầu tư sản xuất nguyên, dược liệu, máy móc và dây truyền sản xuất thuốc.
Ngoài ra, khảo sát cũng chỉ ra rằng các doanh nghiệp dược cần phải lưu ý tới 6 yếu tố để không ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất kinh doanh, đó là: Chất lượng nguồn nhân lực và quản trị doanh nghiệp; biến động giá nguyên liệu; các quy định chính sách quản lý về chất lượng và giá trong ngành Dược; Cạnh tranh trong ngành Dược và tâm lý người tiêu dùng; hoạt động truyền thông hiệu quả.
Tin liên quan
Vận tải xanh và Logistics xanh mang lại lợi ích kinh tế toàn diện
10:25 | 21/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đổi mới sáng tạo nâng tầm thương hiệu cho doanh nghiệp Việt
17:02 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Sớm khởi công nhà máy lớn, cụ thể hoá chuỗi sản xuất toàn cầu tại HANSSIP
17:01 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
17:45 | 22/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
16:04 | 21/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hoa Sen Home: Dấu ấn hành trình kiến tạo hạnh phúc
08:07 | 20/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
ABBANK thành lập Ủy ban Chiến lược phát triển bền vững ESG
19:02 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel ra mắt gói cước 5G giá chỉ 50.000đ đáp ứng trọn vẹn nhu cầu Tết
16:45 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
BAC A BANK khai xuân với ưu đãi lãi suất dành cho khách hàng doanh nghiệp
15:19 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tân Hiệp Phát mang Xuân yêu thương đến với trẻ em tỉnh Bình Dương
15:10 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel AI lọt Top 10 giải thưởng Make in Viet Nam 2024
14:35 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hệ thống NAPAS xử lý 9,56 tỷ giao dịch, tăng hơn 14% về giá trị giao dịch
17:19 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB đồng hành cùng ngành y tế, giáo dục chuyển đổi số toàn diện
15:43 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Quỹ Hỗ trợ đầu tư mang lại lợi ích thiết thực cho các doanh nghiệp
11:12 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB cấp tín dụng đến 85% giá trị xe cho doanh nghiệp mua ô tô từ Kim Long Motor
16:11 | 14/01/2025 Xe - Công nghệ
Nestlé Việt Nam và Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược
15:11 | 14/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Cuộc bứt phá trên thị trường châu Âu của thương hiệu ôtô Trung Quốc
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3
Tổng thống Mỹ Trump nêu khả năng áp thuế đối với hàng hóa Trung Quốc
Thủ tướng dự Tọa đàm về phát triển toàn cầu trong Kỷ nguyên Thông minh
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics