Khó khăn của nền kinh tế làm giảm mức độ đầu tư cho văn hóa doanh nghiệp
Thúc đẩy môi trường kinh doanh từ văn hóa doanh nghiệp Xây dựng văn hóa kinh doanh đặc trưng, linh hoạt, đáp ứng yêu cầu hội nhập “Chất xúc tác” nâng cao sức cạnh tranh từ văn hóa doanh nghiệp |
Báo cáo đo lường mức độ trưởng thành văn hóa doanh nghiệp 2023 do Blue C công bố ngày 12/12/2023 được xây dựng dựa trên kết quả khảo sát của 195 doanh nghiệp từ 13 nhóm ngành nghề khác nhau. Đây là năm thứ 3 liên tiếp, Blue C thực hiện khảo sát thị trường nhằm cung cấp những đánh giá về hiện trạng văn hóa doanh nghiệp năm 2023 và dự đoán xu hướng nổi bật của văn hóa doanh nghiệp tại Việt Nam năm 2024.
Khảo sát sử dụng bộ công cụ đo lường CCMM (Corporate Culture Maturity Measurement) cho phép doanh nghiệp tự xác định cấp độ trưởng thành văn hóa, nhận biết rõ các yếu tố cần cải thiện, từ đó có cơ sở đề xuất các biện pháp để phát triển văn hóa doanh nghiệp trong tương lai.
![]() |
Hơn 33% doanh nghiệp có mức độ trưởng thành văn hóa ở cấp độ 3. |
Kết quả khảo sát cho thấy mức độ trưởng thành văn hóa của các doanh nghiệp trong năm 2023 giảm từ cấp độ 4 xuống cấp độ 3 (trên thang đo 6 cấp độ) với điểm trung bình chỉ đạt 40,14 điểm, giảm 4,26 điểm so với năm 2022.
Theo báo cáo, 3 ngành có mức độ trưởng thành văn hóa doanh nghiệp cao nhất năm 2023 là: tài chính - ngân hàng - bảo hiểm; du lịch - khách sạn; dịch vụ.
Cả 14/14 yếu tố của văn hóa doanh nghiệp đều giảm điểm, giảm nhiều nhất là ở tiêu chí Đo lường và Ngân sách, đánh dấu một năm nhiều thách thức của văn hóa doanh nghiệp.
Cụ thể, đối với tiêu chí Đo lường, có tới 73,84% doanh nghiệp chưa đo lường văn hóa doanh nghiệp hoặc có đo lường nhưng chỉ lồng ghép vào các chương trình khảo sát, lắng nghe khác.
Đối với tiêu chí Ngân sách, kết quả khảo sát cho thấy chỉ có 36,41% doanh nghiệp có đủ ngân sách để triển khai các hoạt động văn hóa doanh nghiệp. Tỷ lệ doanh nghiệp gặp khó khăn khi xin ngân sách cho văn hóa doanh nghiệp tăng 5,3% so với năm 2022. Báo cáo nhận định, khó khăn chung của nền kinh tế đang ảnh hưởng rõ rệt đến mức độ đầu tư nguồn lực cho văn hóa của các doanh nghiệp.
![]() |
Những khó khăn trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp năm 2023. |
Về khó khăn trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, câu trả lời từ đa số các doanh nghiệp là không nắm vững cách làm, thiếu kỹ năng triển khai đang gây ra những trở ngại lớn cho xây dựng, phát triển văn hóa.
Gần một nửa doanh nghiệp (49,22%) tham gia khảo sát cho biết các khó khăn trong xây dựng văn hóa xuất phát từ việc thiếu phương pháp và kỹ năng triển khai; không đo lường được hiệu quả và nhân lực thực thi mỏng. Tình trạng này xuất phát từ nguyên nhân mức độ ưu tiên nói chung cho đào tạo văn hóa doanh nghiệp giảm sút so với năm ngoái. Đặc biệt, các chương trình đào tạo nhận thức, kỹ năng cho quản lý và đội ngũ chuyên trách giảm từ 28,20% xuống còn 19,48%.
![]() |
Những mục tiêu ưu tiên trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp năm 2024. |
Trải qua năm 2023 đầy biến động, gần một nửa doanh nghiệp tham gia khảo sát hướng tới năm 2024 với nhiệm vụ định hình lại nền tảng văn hóa doanh nghiệp cho chiến lược phát triển mới.
Gia tăng trải nghiệm nhân viên, tạo dựng môi trường đổi mới - sáng tạo, xây dựng tổ chức học tập sẽ là 3 xu hướng chính dẫn dắt văn hóa doanh nghiệp trong năm 2024.
Đánh giá về các xu hướng nổi bật của văn hóa doanh nghiệp trong năm 2024, ông Lê Quang Vũ, Giám đốc điều hành của Blue C cho rằng, văn hóa doanh nghiệp cũng giống như gió, tuy vô hình nhưng mang lại những tác động rất lớn. Càng trong bối cảnh thị trường nhiều biến động, văn hóa càng phải vững vàng để gia tăng nội lực và xây dựng môi trường đổi mới, sáng tạo.
Tuy nhiên, việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp cần phù hợp với bối cảnh thị trường nhiều biến động và đòi hỏi sự linh hoạt, thích ứng cao. Theo ông Lê Quang Vũ, các doanh nghiệp cần sẵn sàng tâm thế và có chiến lược rõ ràng để vượt qua những thách thức này.
Tin liên quan

Chi cục Thuế khu vực XII: hỗ trợ người nộp thuế thực hiện chính sách thuế mới
11:20 | 29/04/2025 Thuế

Gỡ vướng nội dung giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ
09:40 | 29/04/2025 Chính sách thuế, hải quan

Viettel tri ân khách hàng và tăng cường sóng 5G phục vụ dịp Đại lễ
21:36 | 29/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Samsung hiện thực hóa mục tiêu sử dụng năng lượng sạch trong sản xuất
10:55 | 29/04/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Giá căn hộ tại Hà Nội diễn biến trái chiều
14:49 | 28/04/2025 Nhịp sống thị trường

Khởi động dự án cầu đi bộ qua sông Sài Gòn
14:20 | 28/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Vedan Việt Nam đón nhận Giải thưởng Rồng Vàng 2025
15:10 | 26/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

TV360 phát động chương trình “Yêu nước theo cách của bạn”
21:40 | 25/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Sản phẩm Việt - Làm đúng để chinh phục thị trường
14:07 | 25/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

SIC Tech Day 2025: Lan tỏa tinh thần sáng tạo và đưa công nghệ đến gần hơn với thế hệ trẻ
11:09 | 25/04/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

GLC Group - hợp tác cùng toả sáng
09:46 | 25/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

FAST500 năm 2025: Tôn vinh doanh nghiệp Việt trỗi dậy giữa nghịch cảnh
20:43 | 24/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Hơn 10.000 nhà mua hàng, đại lý tìm nguồn cung và nhà bán lẻ tại Việt Nam
15:49 | 24/04/2025 Nhịp sống thị trường

Viettel Post đặt mục tiêu tăng trưởng 33,4% dịch vụ lõi trong năm 2025
10:25 | 24/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel AI làm chủ phương pháp mở rộng quy mô AI gấp 5 lần
12:05 | 23/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Viettel tri ân khách hàng và tăng cường sóng 5G phục vụ dịp Đại lễ

Phát hiện hơn 4,2kg ma túy giấu trong hộp thực phẩm chức năng

Đồng hành cùng doanh nghiệp thực hiện chính sách thuế mới

Lạng Sơn: Triệt phá xưởng lắp ráp điện thoại lậu “khủng”

Chi cục Thuế khu vực XII: hỗ trợ người nộp thuế thực hiện chính sách thuế mới

(INFOGRAPHICS): Nhật Bản - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam
15:38 | 27/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD
15:45 | 24/04/2025 Xu hướng

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật trong bức tranh thu ngân sách quý I
15:24 | 22/04/2025 Infographics

5 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp
11:04 | 17/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tổng quan bức tranh thuế thương mại điện tử quý I/2025
08:50 | 18/04/2025 Infographics

Đồng hành cùng doanh nghiệp thực hiện chính sách thuế mới

Chi cục Thuế khu vực XII: hỗ trợ người nộp thuế thực hiện chính sách thuế mới

Gỡ vướng nội dung giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ

5 hoạt động phát triển quan hệ đối tác Hải quan – Doanh nghiệp

Bà Rịa - Vũng Tàu: 100% cửa hàng xăng dầu áp dụng HĐĐT kết nối cơ quan thuế

Chi cục Thuế khu vực I: thu ngân sách từ hộ, cá nhân kinh doanh tăng cao

Hoa Kỳ kết luận điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp pin năng lượng mặt trời nhập khẩu

Tìm kiếm cơ hội tại Indonesia - thị trường Halal lớn nhất thế giới

Xuất khẩu rau quả lao dốc

Canada khởi xướng điều tra chống bán phá giá dây thép carbon và hợp kim thép từ Việt Nam

Chính thức vận hành cầu cảng gần 1.000 tỷ đồng tại KKT Vũng Áng (Hà Tĩnh)

Hơn 3.000 tấn mía Hủa Phăn về Sơn La qua cửa khẩu Chiềng Khương

Phát hiện hơn 4,2kg ma túy giấu trong hộp thực phẩm chức năng

Lạng Sơn: Triệt phá xưởng lắp ráp điện thoại lậu “khủng”

Hải quan khu vực III tăng cường xử lý thuốc giả, thực phẩm giả

Cảnh sát biển bắt giữ 70.000 lít dầu và 700 m3 cát nhiễm mặn

9 án tử hình trong đường dây vận chuyển 91 kg ma túy

Lập hàng chục công ty "ma" mua bán hóa đơn với số tiền hơn 6000 tỷ đồng

Hộ, cá nhân kinh doanh phải sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Gỡ vướng nội dung giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ

Áp thuế là công cụ hiệu quả nhất để giảm tiêu thụ đồ uống có đường

Sớm triển khai thông báo tạm hoãn xuất cảnh điện tử do nợ thuế

Hướng dẫn thủ tục miễn, giảm thuế theo Hiệp định tránh đánh thuế hai lần
