“Chất xúc tác” nâng cao sức cạnh tranh từ văn hóa doanh nghiệp
“Phao cứu sinh” từ văn hóa doanh nghiệp Thúc đẩy môi trường kinh doanh từ văn hóa doanh nghiệp Doanh nghiệp phát huy vai trò của văn hóa cho phát triển bền vững |
Văn hóa doanh nghiệp góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh. Ảnh: ST |
Lâu nay, trong đời sống kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp luôn được đánh giá là tài sản vô hình vô giá, là yếu tố khẳng định năng lực cạnh tranh, cam kết phát triển bền vững của mỗi doanh nghiệp. Văn hóa dẫn dắt chiến lược và chiến lược thực hiện trên nền tảng văn hóa doanh nghiệp.
Đặc biệt, ngày 10/10/2023 vừa qua, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 41-NQ/TW về xây dựng và phát triển đội ngũ doanh nhân thời kỳ mới thay cho Nghị quyết 09-NQ/TW, trong đó đặt ra mục tiêu và giải pháp xây dựng đội ngũ doanh nhân Việt Nam có đạo đức, văn hoá kinh doanh mang bản sắc dân tộc; có trách nhiệm xã hội, ý thức bảo vệ môi trường, đóng góp xứng đáng cho các mục tiêu phát triển đất nước.
Tại sự kiện "Sâu sắc 2023" do ICC (cộng đồng truyền thông nội bộ và văn hóa doanh nghiệp) tổ chức mới đây tại Hà Nội, ông Nguyễn Đình Thành đồng sáng lập Elite PR School cho rằng, hiện nay, khi công nghệ thay đổi, khách hàng thay đổi thì doanh nghiệp muốn tồn tại cũng buộc phải số hóa để theo kịp sự thay đổi từng ngày. Cơ hội chuyển đổi số để tăng hiệu suất, tối ưu hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp là như nhau. Vì thế, yếu tố cạnh tranh chính là nằm ở văn hóa doanh nghiệp.
Ông Nguyễn Đình Thành nhấn mạnh, văn hóa doanh nghiệp là nền tảng của thương hiệu, là "chất xúc tác" tạo nên sức mạnh cạnh tranh giúp doanh nghiệp có những lợi thế mạnh mẽ trên thương trường.
Trong phát biểu tại một sự kiện vào cuối tháng 10/2023, ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã nêu, nhiều quốc gia đã rất thành công trong phát huy văn hóa kinh doanh trở thành “sức mạnh mềm”, góp phần quan trọng nâng cao hình ảnh, vị thế quốc gia và sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Trong bối cảnh toàn cầu hóa, việc hình thành và phát triển văn hóa kinh doanh nói chung, văn hóa doanh nghiệp nói riêng như một “chiều cạnh” nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia cũng như của doanh nghiệp.
Theo các doanh nghiệp, văn hóa doanh nghiệp không chỉ giới hạn trong việc xây dựng môi trường làm việc tích cực mà còn là hệ thống các giá trị, quan niệm và nguyên tắc hành vi được chia sẻ bên trong doanh nghiệp. Nhưng để văn hóa doanh nghiệp có thể thực sự phát huy được sức mạnh, mang lại thành công cho doanh nghiệp thì việc triển khai cần được thực hiện một cách chặt chẽ và có hệ thống.
Cụ thể, văn hóa doanh nghiệp là hình thái biểu hiện cao nhất của văn hóa được lan tỏa từ người lãnh đạo. Ông Lê Quang Vũ, Giám đốc điều hành Công ty Blue C nhận định, lãnh đạo phải luôn là người đi đầu trong các hoạt động, xắn tay cùng các thành viên trong doanh nghiệp lan tỏa các giá trị văn hóa. Để tìm và hiểu đúng văn hóa của doanh nghiệp thì cần khám phá chính nội tại doanh nghiệp, văn hóa được phản ánh qua hành động thường ngày mới là văn hóa có giá trị sát sườn.
Còn bà Trần Hồng, Giám đốc điều hành Công ty ACEX nhấn mạnh đến yếu tố trải nghiệm nhân viên. Văn hóa doanh nghiệp chỉ thực sự bền vững khi được gắn với giá trị cốt lõi và được thể hiện một cách nhất quán bằng hành động.
Từ những ý kiến trên có thể thấy, các doanh nghiệp phải thích ứng với công nghệ mới, sẵn sàng thay đổi và khuyến khích sự sáng tạo để tồn tại và phát triển trong một môi trường kinh doanh ngày càng phức tạp. Tuy nhiên, việc quản lý văn hóa doanh nghiệp trong thời đại số không thiếu những thách thức, từ việc duy trì tính nhất quán trong môi trường làm việc đa dạng đến việc đảm bảo an toàn thông tin trong các mô hình làm việc từ xa... Xây dựng văn hóa doanh nghiệp vững chắc trong thời đại số là chìa khóa để mở ra cánh cửa của sự thành công bền vững trong tương lai.
Tin liên quan
Tăng doanh thu từ xây dựng chuỗi cung ứng bền vững
15:57 | 21/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cục Thuế TP Hồ Chí Minh tuyên dương 136 doanh nghiệp nộp thuế tiêu biểu
18:26 | 20/12/2024 Thuế - Kho bạc
Hải quan Đà Nẵng đồng hành và hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu
20:40 | 20/12/2024 Hải quan
Xuất khẩu dừa bước vào chu kỳ tăng tốc
09:52 | 22/12/2024 Kinh tế
Ngân hàng vẫn “loay hoay” tìm công cụ xử lý nợ xấu
09:52 | 22/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Quản lý hiệu quả thuế, kiểm toán và thủ tục hải quan trong bối cảnh chuyển đổi số
08:40 | 21/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vinh danh các sản phẩm, công trình hiệu quả năng lượng năm 2024
21:40 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Acecook Việt Nam trao 400 suất học bổng giá trị hơn 3.3 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên
21:39 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Khai trương Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh - Quận 8
10:12 | 20/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nestlé Việt Nam tiếp tục nhận Giải Vàng chất lượng quốc gia
17:16 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Nền tảng ngân hàng tương tác của Backbase hỗ trợ kế hoạch tăng trưởng
15:52 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ford Việt Nam đạt thành tích cao năm 2024, liên kết ngày càng bền chặt với khách hàng
14:13 | 19/12/2024 Xe - Công nghệ
Nhu cầu tiêu thụ gia tăng, doanh nghiệp thép đứng trước nhiều cơ hội
09:00 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Triển khai ngân hàng xanh – Xu hướng của tương lai
08:38 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp dồn lực chăm lo Tết cho người lao động
08:14 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hành trình định vị thương hiệu THILOGI
08:10 | 19/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Trung Đông- thị trường tiềm năng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam
Báo động tai nạn tự chế pháo nổ
Đảm bảo năng lực tài chính của các tổ chức phát hành trái phiếu ra công chúng
Bấp bênh “núi nợ” của các nền kinh tế đang phát triển
(INFOGRAPHICS) Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 12 có chiều hướng giảm
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics