“Chất xúc tác” nâng cao sức cạnh tranh từ văn hóa doanh nghiệp
“Phao cứu sinh” từ văn hóa doanh nghiệp Thúc đẩy môi trường kinh doanh từ văn hóa doanh nghiệp Doanh nghiệp phát huy vai trò của văn hóa cho phát triển bền vững |
![]() |
Văn hóa doanh nghiệp góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh. Ảnh: ST |
Lâu nay, trong đời sống kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp luôn được đánh giá là tài sản vô hình vô giá, là yếu tố khẳng định năng lực cạnh tranh, cam kết phát triển bền vững của mỗi doanh nghiệp. Văn hóa dẫn dắt chiến lược và chiến lược thực hiện trên nền tảng văn hóa doanh nghiệp.
Đặc biệt, ngày 10/10/2023 vừa qua, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 41-NQ/TW về xây dựng và phát triển đội ngũ doanh nhân thời kỳ mới thay cho Nghị quyết 09-NQ/TW, trong đó đặt ra mục tiêu và giải pháp xây dựng đội ngũ doanh nhân Việt Nam có đạo đức, văn hoá kinh doanh mang bản sắc dân tộc; có trách nhiệm xã hội, ý thức bảo vệ môi trường, đóng góp xứng đáng cho các mục tiêu phát triển đất nước.
Tại sự kiện "Sâu sắc 2023" do ICC (cộng đồng truyền thông nội bộ và văn hóa doanh nghiệp) tổ chức mới đây tại Hà Nội, ông Nguyễn Đình Thành đồng sáng lập Elite PR School cho rằng, hiện nay, khi công nghệ thay đổi, khách hàng thay đổi thì doanh nghiệp muốn tồn tại cũng buộc phải số hóa để theo kịp sự thay đổi từng ngày. Cơ hội chuyển đổi số để tăng hiệu suất, tối ưu hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp là như nhau. Vì thế, yếu tố cạnh tranh chính là nằm ở văn hóa doanh nghiệp.
Ông Nguyễn Đình Thành nhấn mạnh, văn hóa doanh nghiệp là nền tảng của thương hiệu, là "chất xúc tác" tạo nên sức mạnh cạnh tranh giúp doanh nghiệp có những lợi thế mạnh mẽ trên thương trường.
Trong phát biểu tại một sự kiện vào cuối tháng 10/2023, ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã nêu, nhiều quốc gia đã rất thành công trong phát huy văn hóa kinh doanh trở thành “sức mạnh mềm”, góp phần quan trọng nâng cao hình ảnh, vị thế quốc gia và sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Trong bối cảnh toàn cầu hóa, việc hình thành và phát triển văn hóa kinh doanh nói chung, văn hóa doanh nghiệp nói riêng như một “chiều cạnh” nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia cũng như của doanh nghiệp.
Theo các doanh nghiệp, văn hóa doanh nghiệp không chỉ giới hạn trong việc xây dựng môi trường làm việc tích cực mà còn là hệ thống các giá trị, quan niệm và nguyên tắc hành vi được chia sẻ bên trong doanh nghiệp. Nhưng để văn hóa doanh nghiệp có thể thực sự phát huy được sức mạnh, mang lại thành công cho doanh nghiệp thì việc triển khai cần được thực hiện một cách chặt chẽ và có hệ thống.
Cụ thể, văn hóa doanh nghiệp là hình thái biểu hiện cao nhất của văn hóa được lan tỏa từ người lãnh đạo. Ông Lê Quang Vũ, Giám đốc điều hành Công ty Blue C nhận định, lãnh đạo phải luôn là người đi đầu trong các hoạt động, xắn tay cùng các thành viên trong doanh nghiệp lan tỏa các giá trị văn hóa. Để tìm và hiểu đúng văn hóa của doanh nghiệp thì cần khám phá chính nội tại doanh nghiệp, văn hóa được phản ánh qua hành động thường ngày mới là văn hóa có giá trị sát sườn.
Còn bà Trần Hồng, Giám đốc điều hành Công ty ACEX nhấn mạnh đến yếu tố trải nghiệm nhân viên. Văn hóa doanh nghiệp chỉ thực sự bền vững khi được gắn với giá trị cốt lõi và được thể hiện một cách nhất quán bằng hành động.
Từ những ý kiến trên có thể thấy, các doanh nghiệp phải thích ứng với công nghệ mới, sẵn sàng thay đổi và khuyến khích sự sáng tạo để tồn tại và phát triển trong một môi trường kinh doanh ngày càng phức tạp. Tuy nhiên, việc quản lý văn hóa doanh nghiệp trong thời đại số không thiếu những thách thức, từ việc duy trì tính nhất quán trong môi trường làm việc đa dạng đến việc đảm bảo an toàn thông tin trong các mô hình làm việc từ xa... Xây dựng văn hóa doanh nghiệp vững chắc trong thời đại số là chìa khóa để mở ra cánh cửa của sự thành công bền vững trong tương lai.
Tin liên quan

Doanh nghiệp Việt thắng lớn tại Hàn Quốc
11:05 | 11/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Đừng bắt doanh nghiệp chân chính chịu trận trước hàng giả
21:39 | 10/07/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Thương mại điện tử đóng góp khoảng 2/3 giá trị nền kinh tế số Việt Nam
08:00 | 10/07/2025 Thương mại điện tử

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Ngành ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp
10:16 | 11/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Hải quan khu vực II: Đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số để thực hiện nhiệm vụ

Đã triển khai nhiều dịch vụ thuế điện tử dành cho người nộp thuế là cá nhân

Hải quan TP. Hồ Chí Minh luôn giữ vị trí đặc biệt trong hệ thống tổ chức ngành Hải quan

Hải quan khu vực III thông quan hơn 56 tỷ USD hàng xuất nhập khẩu

Tiếp tục lan tỏa các phong trào thi đua trong toàn ngành Thuế

(INFORGRAPHICS): 5 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD trong nửa đầu năm
09:42 | 11/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Hướng dẫn các kênh nộp thuế điện tử nhanh chóng, tiện lợi
00:00 | 08/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): 10 doanh nghiệp niêm yết có vốn hóa lớn nhất tại TP. Hà Nội
09:00 | 08/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Những điểm cần lưu ý đối với tài khoản định danh điện tử của doanh nghiệp
19:17 | 07/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025
15:14 | 01/07/2025 Infographics

Hải quan khu vực II: Đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số để thực hiện nhiệm vụ

Đã triển khai nhiều dịch vụ thuế điện tử dành cho người nộp thuế là cá nhân

Hải quan TP. Hồ Chí Minh luôn giữ vị trí đặc biệt trong hệ thống tổ chức ngành Hải quan

Hải quan khu vực III thông quan hơn 56 tỷ USD hàng xuất nhập khẩu

Tiếp tục lan tỏa các phong trào thi đua trong toàn ngành Thuế

Chi cục Hải quan khu vực XX phổ biến 25 văn bản mới cho công chức

Doanh nghiệp Việt thắng lớn tại Hàn Quốc

Kế toán, kiểm toán không bị thay thế, mà chuyển mình trong kỷ nguyên số

Viettel Post khẳng định năng lực sáng tạo công nghệ với cú đúp "Vàng" tại Globee Awards 2025

Giải pháp thúc đẩy doanh nghiệp nhà nước phát huy vai trò mở đường, dẫn dắt trong phát triển kinh tế - xã hội

HDBank nhận hai giải thưởng lớn từ Asian Banking & Finance

Năm 2025: VIMC đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất trên 20 nghìn tỷ đồng

Thu thuế GTGT tự động đối với hàng NK qua chuyển phát nhanh có giá trị dưới 1 triệu đồng

Hoá đơn điện tử kết nối cơ quan thuế: Cản trở lớn nhất là kỹ năng công nghệ

Hải quan lưu ý quy định về số định danh cá nhân thay cho mã số thuế cá nhân

Xác định tiền thuê đất trả hàng năm

Chính sách ưu đãi thuế vượt trội cho sản xuất, lắp ráp ô tô thân thiện với môi trường

Không phải xuất trình Giấy chứng nhận kiểm dịch sầu riêng XK cho cơ quan Hải quan

Lạng Sơn quyết liệt đẩy nhanh tiến độ xây dựng Cửa khẩu thông minh

Nuôi tôm công nghệ cao: hướng đi mới hiệu quả của ngành Thủy sản

Hàn Quốc vẫn là thị trường chính để Việt Nam xuất khẩu mặt hàng mực và bạch tuộc

Chế biến sâu- hướng đi không thể đảo ngược của doanh nghiệp ngành cá tra

Nhóm hàng xuất khẩu nào dẫn đầu Top 10 trong 6 tháng đầu năm?

Thêm 4 bến cảng container được xây dựng, Hải Phòng khẳng định tầm vóc cảng biển quốc tế

Phân khúc văn phòng cho thuê chất lượng cao chiếm ưu thế

Giao dịch phân khúc bất động sản gắn liền với đất ghi nhận sự tăng trưởng tích cực

Giá trung bình căn hộ chung cư đã "áp sát" mức 80 triệu đồng/m2

Thanh khoản thị trường cổ phiếu niêm yết trên HNX tăng 20%

Giá xăng đảo chiều tăng sau khi giảm mạnh vào tuần trước
