“Chất xúc tác” nâng cao sức cạnh tranh từ văn hóa doanh nghiệp
“Phao cứu sinh” từ văn hóa doanh nghiệp Thúc đẩy môi trường kinh doanh từ văn hóa doanh nghiệp Doanh nghiệp phát huy vai trò của văn hóa cho phát triển bền vững |
![]() |
Văn hóa doanh nghiệp góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh. Ảnh: ST |
Lâu nay, trong đời sống kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp luôn được đánh giá là tài sản vô hình vô giá, là yếu tố khẳng định năng lực cạnh tranh, cam kết phát triển bền vững của mỗi doanh nghiệp. Văn hóa dẫn dắt chiến lược và chiến lược thực hiện trên nền tảng văn hóa doanh nghiệp.
Đặc biệt, ngày 10/10/2023 vừa qua, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 41-NQ/TW về xây dựng và phát triển đội ngũ doanh nhân thời kỳ mới thay cho Nghị quyết 09-NQ/TW, trong đó đặt ra mục tiêu và giải pháp xây dựng đội ngũ doanh nhân Việt Nam có đạo đức, văn hoá kinh doanh mang bản sắc dân tộc; có trách nhiệm xã hội, ý thức bảo vệ môi trường, đóng góp xứng đáng cho các mục tiêu phát triển đất nước.
Tại sự kiện "Sâu sắc 2023" do ICC (cộng đồng truyền thông nội bộ và văn hóa doanh nghiệp) tổ chức mới đây tại Hà Nội, ông Nguyễn Đình Thành đồng sáng lập Elite PR School cho rằng, hiện nay, khi công nghệ thay đổi, khách hàng thay đổi thì doanh nghiệp muốn tồn tại cũng buộc phải số hóa để theo kịp sự thay đổi từng ngày. Cơ hội chuyển đổi số để tăng hiệu suất, tối ưu hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp là như nhau. Vì thế, yếu tố cạnh tranh chính là nằm ở văn hóa doanh nghiệp.
Ông Nguyễn Đình Thành nhấn mạnh, văn hóa doanh nghiệp là nền tảng của thương hiệu, là "chất xúc tác" tạo nên sức mạnh cạnh tranh giúp doanh nghiệp có những lợi thế mạnh mẽ trên thương trường.
Trong phát biểu tại một sự kiện vào cuối tháng 10/2023, ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã nêu, nhiều quốc gia đã rất thành công trong phát huy văn hóa kinh doanh trở thành “sức mạnh mềm”, góp phần quan trọng nâng cao hình ảnh, vị thế quốc gia và sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Trong bối cảnh toàn cầu hóa, việc hình thành và phát triển văn hóa kinh doanh nói chung, văn hóa doanh nghiệp nói riêng như một “chiều cạnh” nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia cũng như của doanh nghiệp.
Theo các doanh nghiệp, văn hóa doanh nghiệp không chỉ giới hạn trong việc xây dựng môi trường làm việc tích cực mà còn là hệ thống các giá trị, quan niệm và nguyên tắc hành vi được chia sẻ bên trong doanh nghiệp. Nhưng để văn hóa doanh nghiệp có thể thực sự phát huy được sức mạnh, mang lại thành công cho doanh nghiệp thì việc triển khai cần được thực hiện một cách chặt chẽ và có hệ thống.
Cụ thể, văn hóa doanh nghiệp là hình thái biểu hiện cao nhất của văn hóa được lan tỏa từ người lãnh đạo. Ông Lê Quang Vũ, Giám đốc điều hành Công ty Blue C nhận định, lãnh đạo phải luôn là người đi đầu trong các hoạt động, xắn tay cùng các thành viên trong doanh nghiệp lan tỏa các giá trị văn hóa. Để tìm và hiểu đúng văn hóa của doanh nghiệp thì cần khám phá chính nội tại doanh nghiệp, văn hóa được phản ánh qua hành động thường ngày mới là văn hóa có giá trị sát sườn.
Còn bà Trần Hồng, Giám đốc điều hành Công ty ACEX nhấn mạnh đến yếu tố trải nghiệm nhân viên. Văn hóa doanh nghiệp chỉ thực sự bền vững khi được gắn với giá trị cốt lõi và được thể hiện một cách nhất quán bằng hành động.
Từ những ý kiến trên có thể thấy, các doanh nghiệp phải thích ứng với công nghệ mới, sẵn sàng thay đổi và khuyến khích sự sáng tạo để tồn tại và phát triển trong một môi trường kinh doanh ngày càng phức tạp. Tuy nhiên, việc quản lý văn hóa doanh nghiệp trong thời đại số không thiếu những thách thức, từ việc duy trì tính nhất quán trong môi trường làm việc đa dạng đến việc đảm bảo an toàn thông tin trong các mô hình làm việc từ xa... Xây dựng văn hóa doanh nghiệp vững chắc trong thời đại số là chìa khóa để mở ra cánh cửa của sự thành công bền vững trong tương lai.
Tin liên quan

Hải quan Khu công nghiệp Đà Nẵng thắt chặt quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp
16:59 | 21/06/2025 Hải quan

Hải quan khu vực V tạo thuận lợi cho doanh nghiệp ở vùng động lực kinh tế mới của miền Bắc
14:41 | 20/06/2025 Hải quan

Hải quan khu vực XVII tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động xuất nhập khẩu
13:48 | 20/06/2025 Hải quan

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Ngành ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp
10:16 | 11/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Xuất khẩu tăng, nhưng dệt may vẫn đứng trước bài toán đổi hướng
08:57 | 10/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Doanh nghiệp giày da, may mặc Quảng Ngãi ký đơn hàng dài hạn đến 2026
14:43 | 09/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Sun Life Việt Nam sau tăng vốn và thay CEO: Bước chuyển chiến lược trong thị trường bảo hiểm cạnh tranh
16:18 | 07/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Shopee miễn phí vận chuyển toàn sàn và tăng trợ lực cho doanh nghiệp Việt
07:52 | 05/06/2025 Nhịp sống thị trường

Phân khúc nhà phố thương mại đang đối mặt với thực tế khó khăn
20:03 | 04/06/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Hải quan Khu công nghiệp Đà Nẵng thắt chặt quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu

Gỡ “nút thắt” thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Cốc Nam

Núp bóng doanh nghiệp, lừa đảo hàng nghìn người già

Áp dụng quản lý rủi ro giúp đơn giản hoá thủ tục hải quan

(INFOGRAPHICS): Tín hiệu tích cực trong thu hút FDI tại Việt Nam 5 tháng đầu năm 2025
15:16 | 20/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Điểm nhấn trong công tác thu ngân sách 5 tháng đầu năm
10:24 | 18/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Một số lưu ý đối với hộ kinh doanh áp dụng phương pháp kê khai
05:31 | 17/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 2 sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất do Hải quan khu vực XV quản lý
09:05 | 14/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Ứng dụng hóa đơn điện tử với nhiều tính năng hỗ trợ người nộp thuế
00:00 | 12/06/2025 Infographics

Hải quan Khu công nghiệp Đà Nẵng thắt chặt quan hệ đối tác Hải quan - Doanh nghiệp

Gỡ “nút thắt” thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Cốc Nam

Áp dụng quản lý rủi ro giúp đơn giản hoá thủ tục hải quan

Hải quan khu vực III tặng nhà tình nghĩa ở huyện đảo Cát Hải

Cần tự động hóa các khâu quản lý, để công chức thuế làm tốt công tác tham mưu xây dựng chính sách

Hải quan khu vực VI thu hồi trên 5,9 tỷ đồng nợ thuế

MB lọt Top 100 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á, thăng 5 bậc trên Fortune SEA 500

3 công ty của Viettel lọt Fortune Southeast Asia 500: Dấu ấn nội lực Việt trên bản đồ kinh tế khu vực

Viettel High Tech ghi dấu ấn sáng tạo công nghệ lưỡng dụng

Ra mắt logo Báo Nhân Dân trên máy bay của Vietnam Airlines nhân 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

COSCO Shipping Lines Vietnam: Góp phần định hình nền tảng Logistics 4.0 tại Việt Nam

Sản phẩm vay vốn tín chấp dựa trên dữ liệu của BIZ MBBank được đánh giá 5 sao

Quản lý thuế hộ kinh doanh: Có thể phân loại theo quy mô, địa điểm kinh doanh

Việt Nam gia nhập nhóm 110 nước áp thuế với sản phẩm có hại sức khỏe

Lập hóa đơn không đúng thời điểm có thể bị phạt tới 100 triệu đồng

Thuế giá trị gia tăng cát vệ sinh cho mèo

Kê khai, nộp thuế thay cho nhà thầu đối với dịch vụ theo hợp đồng

Những lưu ý mới về sử dụng tem điện tử rượu, thuốc lá

Gần 2.400 tấn vải quả tươi xuất khẩu qua các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn

Đạt gần 40 tỷ USD, xuất khẩu trong tháng 5 cao nhất từ trước đến nay

Xuất khẩu tăng, nhưng còn nhiều nỗi lo

Xuất khẩu sang Mỹ: Cần kiểm soát chi phí logistics để giữ vững thị phần

Xuất khẩu nghêu sang Trung Quốc tăng gần 4 lần

Giải pháp tối ưu hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Cơ hội vàng để doanh nghiệp Việt nâng tầm thương hiệu và gia tăng xuất khẩu

Giá đất nền miền Bắc duy trì mức "đỉnh"

Giá xăng dầu đồng loạt tăng kể từ 15 giờ ngày 19/6/2025

Bất động sản vào chu kỳ hồi phục

Xác lập chiến lược đầu tư mới sau giai đoạn thị trường bất động sản điều chỉnh
