Facebook Twitter youtube Tiktok

Kéo giảm chi phí cho hàng hóa xuất nhập khẩu - Cần làm ngay- Bài 2: Cảng nhiều, đường ngắn: Sao chưa xứng tiềm năng?

(HQ Online) - Có nhiều nguyên nhân dẫn tới thực tế hàng hóa XNK của Việt Nam chi phí cao, trong đó nguyên nhân quan trọng là gánh nặng về chi phí logistics. Đây là điểm được cho là khá phi lý khi Việt Nam là quốc gia có lợi thế về cảng biển. Từ khảo sát của phóng viên Tạp chí Hải quan cho thấy thực tế hạ tầng giao thông kết nối yếu đang là nút thắt khó nhất cần được tháo gỡ cho vấn đề này.
Kéo giảm chi phí cho hàng hóa xuất nhập khẩu - Cần làm ngay - Bài 1: Phí chính, phí phụ đội giá hàng Việt
Mỗi ngày 100 triệu USD hàng xuất khẩu bị ảnh hưởng do tàu mắc cạn tại kênh đào Suez
Kiến nghị tiết giảm chi phí tạo đà cho xuất khẩu dệt may đạt 39 tỷ USD
Kéo giảm chi phí cho hàng hóa xuất nhập khẩu - Cần làm ngay- Bài 2: Cảng nhiều, đường ngắn: Sao chưa xứng tiềm năng?
Hàng hóa qua cảng Hải Phòng chỉ tập trung ở một vài điểm, còn lại phát triển khá manh mún, nhỏ lẻ, thiếu đồng bộ Ảnh: Thúy Hồng

Hải Phòng - Manh mún, Quảng Ninh - cảng sâu, ít hàng

Khu vực cảng Hải Phòng có lịch sử phát triển hơn 100 năm, là cửa ngõ giao thương quốc tế quan trọng hàng đầu Việt Nam. Trong năm 2020, lưu lượng hàng hóa qua khu vực cảng Hải Phòng đạt khoảng 143 triệu tấn (cả hàng xuất nhập khẩu và nội địa). Tỉ lệ ước tính chiếm tới 40% lượng hàng hóa XNK của cả nước.

Khác với các cảng biển quan trọng của Việt Nam, Hải Phòng có không chỉ 1 mà là cả một hệ thống cảng nằm dọc theo chiều dài khoảng 20 km sông Cấm, gồm: Hoàng Diệu, Vật Cách, Green Port, Chùa Vẽ, An Hải, Đình Vũ…

Với nhiều điểm lợi thế, cảng Hải Phòng hội tụ đủ các yếu tố để trở thành hệ thống cảng quốc tế sầm uất, nhộn nhịp không trong chỉ trong khu vực mà toàn thế giới.

Nhưng thực tế hiện hoạt động xuất nhập khẩu qua địa bàn tập trung chủ yếu ở bán đảo Đình Vũ với bến cảng thuộc nhiều doanh nghiệp và xa hơn là bến cảng số 1, 2 ở cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện. Còn lại các khu vực cảng quan trọng trước đây như Hoàng Diệu, Green Port, Chùa Vẽ… lượng hàng hóa XNK giảm mạnh. Các cảng này hiện chủ yếu phục vụ vận tải hàng nội địa với lượng hàng hóa không nhiều.

Nhìn tổng thể bức tranh cảng Hải Phòng có thể thấy, hệ thống cảng ở khu vực này đang phát triển chưa xứng với tiềm năng. Hàng hóa chỉ tập trung ở một vài điểm, còn lại phát triển khá manh mún, nhỏ lẻ, thiếu đồng bộ.

Tại Quảng Ninh, theo thống kê của Cục Hải quan Quảng Ninh, hoạt động XNK hàng hóa qua các khu vực cảng biển (Hòn Gai, Cái Lân, Cẩm Phả và Vạn Gia) vẫn chiếm tỉ trọng lớn, khoảng 45-60% tổng kim ngạch XNK trên địa bàn, chiếm trên 90% tổng thu thuế XNK. Tuy nhiên hàng hóa chủ yếu là hàng rời, lượng hàng container chiếm tỷ trọng không nhiều, chủ yếu là hàng tạm nhập, tái xuất, kho ngoại quan, hàng chuyển cảng về Hải Phòng...

Đơn cử như cảng Cái Lân (gồm cảng Quảng Ninh và cảng CICT) mặc dù được đánh giá sở hữu lợi thế là cảng biển nước sâu quốc tế số 1 của miền Bắc, thủ tục hải quan được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá tốt nhất cả nước... thế nhưng hàng năm, lưu lượng hàng xuất nhập khẩu qua đây chỉ đạt trên 11 triệu tấn hàng rời và trên 50.000 container, đạt khoảng 75% công suất thiết kế.

Điểm nghẽn “kết nối”

Bất cập lớn dễ nhìn thấy nhất ảnh hưởng đến phát triển hệ thống cảng Hải Phòng đó là sự kết nối thiếu đồng bộ với hệ thống giao thông nội địa (đường bộ, đường sắt, đường thủy).

Có cả chuỗi cảng quan trọng kéo dài hàng km nhưng hàng hóa lưu thông hầu như chỉ có một tuyến đường 365 chạy từ ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm đến bán đảo Đình Vũ (quận Hải An). Đây là tuyến đường duy nhất đến các bến cảng quan trọng như Tân Vũ, Đình Vũ, Nam Hải Đình Vũ, VIP Green… và kết nối với đường cao tốc Hà Nội- Hải Phòng (Quốc lộ 5B) và Quốc lộ 5A.

Tuyến đường 365 huyết mạch mới được đầu tư nâng cấp, mở rộng vài năm gần đây nhưng đã nhanh chóng rơi vào tình trạng quá tải khi lưu lượng hàng hóa xuất nhập khẩu ở khu vực bán đảo Đình Vũ tăng trưởng nhanh.

Hệ thống đường sắt Hà Nội- Hải Phòng được xây dựng từ thời Pháp kết nối với cảng Hoàng Diệu hiện đi qua trung tâm Hải Phòng nên thường xuyên xảy ra xung đột giao thông và không thể kết nối để vận chuyển hàng từ khu vực cảng Đình Vũ, Lạch Huyện để “chia lửa” với đường bộ.

Hải Phòng hiện cũng có 1 sân bay quốc tế là sân bay Cát Bi, từ sân bay này cũng chưa có đường giao thông kết nối trực tiếp với khu vực cảng Hải Phòng.

Tuyến đường thủy nội địa kết nối với khu vực Hải Phòng cũng khá nghèo nàn, chủ yếu chỉ có tuyến vận tải thủy nội địa đến Bắc Ninh.

Còn đối với Quảng Ninh, là cảng nước sâu, nhưng cảng Cái Lân lại thường xuyên bị phù sa bồi lấp, các tàu hàng trên 50.000DWT thường phải sang tải, hạ tải tại các khu vực cảng nổi để đảm bảo an toàn khi vào cảng. Việc giảm tải thường xảy ra hao hụt lớn, tăng chi phí cho doanh nghiệp, giảm doanh thu của đơn vị kinh doanh cảng.

Bên cạnh đó, hạ tầng khu vực cảng đã xuống cấp, đường vào cảng chật hẹp, thường xuyên bị ùn tắc khi có từ 2 tàu hàng rời trở lên vào làm hàng; đường liên thông trong khu vực cảng nứt vỡ, nhiều “ổ gà”, nắp cống bị nứt, ngập úng khi gặp trời mưa; thiếu bãi xe trong cảng chờ làm hàng.

Mặc dù hệ thống giao thông kết nối, các tuyến cao tốc, quốc lộ trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh thời gian qua đã được đầu tư mạnh mẽ, từng bước đáp ứng được nhu cầu XNK hàng hóa, tuy nhiên trao đổi với phóng viên, đại diện Công ty CP Cảng Quảng Ninh cho biết: tuyến đường sắt (đầu tư kết nối đến cảng từ năm 2010) vẫn chưa đưa vào khai thác; tuyến Quốc lộ 18 còn chật hẹp chưa đáp ứng lưu lượng xe lưu thông hàng hóa; thiếu bãi đỗ xe tập kết để ra vào cảng giao nhận hàng hóa. Đặc biệt khu công nghiệp Việt Hưng, Cái Lân được hình thành nhưng sản lượng hàng hóa qua cảng còn ít; các dịch vụ hậu cần sau cảng còn thiếu và yếu, phụ thuộc vào các các đơn vị đến từ Hải Phòng.

Cảng tiếp tục phát triển - hệ thống hạ tầng giao thông ra sao?

Theo quy hoạch cảng biển Việt Nam, cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng được xây dựng tại vùng biển thuộc huyện Cát Hải. Dự án (khởi công năm 2013) xây dựng ở phía Nam cửa Lạch Huyện (Cát Hải) có độ sâu tự nhiên -3m với tổng chiều dài tuyến bến khoảng gần 8.000m; chiều dài toàn bộ tuyến luồng khoảng 18km, có thể tiếp nhận tàu có trọng tải tối đa lên đến 100.000 tấn.

Tháng 5/2018, 2 bến container số 1 và 2 thuộc Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng (TC-HICT) được khai trương và đưa vào hoạt động. TC-HICT có tổng diện tích 44,9 ha, với 2 bến cảng container có khả năng tiếp nhận tàu container sức chở 14.000 teus, và tàu tổng hợp có trọng tải đến 16 vạn DWT (tương đương 160.000 tấn). Tháng 10/2019, Chính phủ phê duyệt dự án đầu tư xây dựng bến số 3, 4 tại cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng xây dựng 2 bến container chiều dài 375m/bến, có thể tiếp nhận tàu container đến 14.000 teus, tàu tổng hợp đến 160.000 tấn.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 299/QĐ-TTg phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng bến số 5, số 6 khu bến cảng Lạch Huyện thuộc cảng biển Hải Phòng. Dự án đầu tư xây dựng 2 bến có khả năng tiếp nhận cỡ tàu container đến 100.000 DWT (tương đương sức chở 8.000 Teus); 1 bến sà lan tiếp nhận tàu, sà lan sức chở 48 Teus;

Có thể thấy hàng loạt dự án phát triển, mở rộng cảng biển tại Hải Phòng đã và đang được đầu tư mở rộng, nhưng nút thắt về sự đồng bộ kết nối với hệ thống giao thông nội địa thì lại chưa nhìn thấy giải pháp tháo gỡ, giải quyết.

Theo TS Nguyễn Thanh Sơn-Phó Hiệu trưởng trường Đại học Hàng hải Việt Nam, điểm mấu chốt hiện nay Hải Phòng cần làm là hàng loạt giải pháp để phát triển đồng bộ hệ thống giao thông đa phương thức. Trước tiên, phát triển mạnh hệ thống vận tải thủy nội địa từ Hải Phòng đi Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Dương… nhất là vận tải thủy nội địa cho hàng đóng trong container.

Thứ hai, cần sớm quy hoạch lại đường sắt theo hướng kết nối thẳng ra khu vực cảng Lạch Huyện, không đi qua trung tâm thành phố.

Thứ ba, mở rộng hơn nữa quy mô đường bộ kết nối giữa cảng Lạch Huyện với các khu vực trong nội địa, đặc biệt cần có tuyến đường kết nối thẳng từ cảng Lạch Huyện đến sân bay quốc tế Cát Bi.

Thứ tư, cần mở rộng diện tích mặt bằng ở khu vực cảng Lạch Huyện để phục vụ các dịch vụ kèm theo, đặc biệt là dịch vụ logistics như xây dựng hệ thống kho, bãi lưu giữ hàng hóa…

Đối với Quảng Ninh, theo ông Bùi Hồng Minh - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Quảng Ninh, ngoài cảng Cái Lân, hiện tỉnh tiếp tục báo cáo Bộ Giao thông vận tải sớm triển khai cảng Hòn Nét (Cẩm Phả), đầu tư khu vực chuyển tải Con Ong hình thành cảng biển nước sâu. Ngoài ra, cảng Vạn Ninh, cuối năm 2021 sẽ khởi công.

Ông Bùi Anh Thái, Công ty TNHH cảng container quốc tế Cái Lân (CICT) cho biết: CICT không ngừng cải tiến, ứng dụng hiệu quả các giải pháp công nghệ thông tin, tiết kiệm thời gian và chi phí cho các chủ tàu khi làm hàng tại cảng, đáp ứng được nhu cầu khai thác nhiều loại mặt hàng từ container. Các nhà máy lớn như HTC, Foxconn, TCL, Samsung đều đã và đang có kế hoạch đầu tư vào các khu công nghiệp lớn của tỉnh Quảng Ninh như Đông Mai, Việt Hưng, Cái Lân, Hải Hà, Hải Yên… mở ra những tín hiệu tích cực đối với hoạt động khai thác hàng container.

Nhưng việc cần làm nhanh đó là đồng bộ hệ thống giao thông kết nối, các tuyến cao tốc, quốc lộ, đường sắt, hàng không trên địa bàn tỉnh.

Những điều này không thể ngày một ngày hai mà giải quyết được và hai hệ thống cảng lớn nhất Việt Nam sẽ vẫn mãi điệp khúc “nhiều tiềm năng nhưng phát huy không được” .

Ông Bùi Hồng Minh, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Quảng Ninh:

Tỉnh Quảng Ninh đã và đang ưu tiên phát triển hạ tầng giao thông. Mỗi năm, tỉnh Quảng Ninh bỏ ra hàng chục nghìn tỷ đồng để đầu tư vào hạ tầng, bằng 1/10 so với vốn đầu tư. Dự kiến, năm 2021, tỉnh phấn đấu thông tuyến đường cao tốc Hạ Long-Vân Đồn-Móng Cái, mở ra cơ hội cho hàng hóa xuất nhập khẩu từ Móng Cái đi Hải Phòng, Hà Nội, các tỉnh tỉnh lân cận và ngược lại. Mặt khác, Quảng Ninh đang triển khai tuyến đường ven sông từ thị xã Quảng Yên (có vị trí nằm song song với tuyền Quốc lộ 18) nối đến thị xã Đồng Triều và kết nối với các khu vực các tỉnh lân cận Bắc Ninh, Bắc Giang. Tuyến đường này sẽ cho phép phương tiện lưu thông với tốc độ tối đa 100km/h, tương đương với đường cao tốc, kết nối với đường cao tốc Hải Phòng-Hạ Long hiện nay.

Ông Hồ Kim Lân, Tổng thư ký Hiệp hội Cảng biển Việt Nam:

Việt Nam có 32 cảng chính đáp ứng đủ năng lực thông qua hàng hóa, trung bình mỗi năm toàn hệ thống có thể thông qua từ 550 đến 570 triệu tấn hàng hóa. Thách thức lớn nhất của hệ thống cảng biển chính là chiều sâu của hệ thống luồng lạch các cảng còn hạn chế (mới chỉ sâu 14 mét), gây ảnh hưởng nhiều đến năng lực khai thác và đón tàu lớn của cảng biển Việt Nam. Cùng với đó, giao thông kết nối giữa hệ thống cảng biển với phương thức vận tải khác như đường bộ, đường sắt còn rất thiếu và yếu.

Ông Hoàng Hồng Giang, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam:

Cục Hàng hải Việt Nam cũng tham mưu cho Bộ Giao thông vận tải xây dựng Quy hoạch phát triển cảng giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, nhằm khắc phục những bất cập trong phát triển cảng biển, logistics thời gian qua, trong đó, cần đầu tư các “bến mềm” thực hiện chuyển tải hàng hóa và các dịch vụ xếp dỡ hàng hóa khi hệ thống cảng cứng không đáp ứng được nhu cầu hoặc hạn chế về luồng, lạch… Cục cũng đã kiến nghị Bộ Giao thông vận tải và Chính phủ cần có chính sách ưu đãi đặc biệt để thu hút các tàu trên 20.000 TEU vào các cảng biển lớn của Việt Nam và cắt giảm một số thủ tục không cần thiết.

Ông Nguyễn Thanh Sơn- Phó Hiệu trưởng trường Đại học Hàng hải Việt Nam:

Thời gian vừa qua, hệ thống cảng biển được xây dựng mở rộng nhanh và quy mô lớn, nhưng mới chỉ kết nối tốt với hệ thống đường bộ. Việc kết nối với đường sắt, đường thủy nội địa, hàng không còn nhiều yếu kém, bất cập. Điển hình là bến số 1 và bến số 2 của cảng Lạch Huyện mới đi vào hoạt động với 30-40% công suất nhưng cầu Tân Vũ - Lạch Huyện đã rơi vào tình trạng tắc nghẽn giao thông. Tại khu vực này đang có sự mất cân đối nghiêm trọng về vận chuyển hàng hóa giữa các phương thức vận tải, trong đó vận tải đường bộ đang chiếm tới trên 80%.

Nhóm phóng viên

Tin liên quan

Thách thức đối với doanh nghiệp vận tải và logistics khi Mỹ áp thuế đối ứng

Thách thức đối với doanh nghiệp vận tải và logistics khi Mỹ áp thuế đối ứng

Việc Hoa Kỳ áp thuế đối ứng 46% lên phần lớn hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam đặt ra nhiều thách thức cho các doanh nghiệp vận tải và logistics, nhất là các nhà bán hàng trên các nền tảng thương mại điện tử trong tương lai.
Tấp nập tàu chở hàng hóa cập cảng những ngày đầu năm mới

Tấp nập tàu chở hàng hóa cập cảng những ngày đầu năm mới

(HQ Online) - Hàng chục chuyến tàu chở hàng hóa XNK đã cập các cảng lớn trong những ngày đầu năm mới Ất Tỵ 2025, kỳ vọng hàng hóa thông qua cảng biển năm nay tiếp tục tăng trưởng cao.
Doanh nghiệp cảng biển sớm chuyển đổi xanh

Doanh nghiệp cảng biển sớm chuyển đổi xanh

(HQ Online) - Nhiều doanh nghiệp cảng biển lớn đã chủ động trong chuyển đổi xanh, có những bước đi cụ thể và bước đầu đã đạt được một số chứng nhận. Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn còn khó khăn do chưa có tiêu chí cụ thể, cơ chế chính sách hỗ trợ…
Lạng Sơn: Xuất nhập khẩu tăng cao so với cùng kỳ

Lạng Sơn: Xuất nhập khẩu tăng cao so với cùng kỳ

Báo cáo từ UBND tỉnh Lạng Sơn cho thấy, quý I/2025, kinh tế toàn tỉnh được đánh giá phát triển khá toàn diện với tốc độ tăng trưởng đạt hơn 8%.
Diễn biến mới từ thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam

Diễn biến mới từ thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam

Theo Thương vụ Việt Nam tại Philippines, các động thái chính sách mà Philippines thực hiện nhằm mục tiêu giảm giá bán lẻ gạo trên thị trường có thể ảnh hưởng tới xuất khẩu (XK) gạo của Việt Nam.
Tạm dừng thông quan tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Lạng Sơn) từ ngày 15-17/4

Tạm dừng thông quan tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Lạng Sơn) từ ngày 15-17/4

Lạng Sơn sẽ tạm dừng xuất nhập cảnh (XNC), xuất nhập khẩu (XNK) qua lối thông quan khu vực mốc 1116-1117 và đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa khu vực mốc 1119-1120 thuộc cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị-Hữu Nghị Quan.
Bình luận

(INFOGRAPHICS) Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt hơn 51 tỷ USD trong quý I/2025

(INFOGRAPHICS) Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt hơn 51 tỷ USD trong quý I/2025

Quý I/2025, thương mại song phương Việt Nam - Trung Quốc đạt hơn 51,17 tỷ USD. Trung Quốc tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của nước ta.
Doanh nghiệp thủy sản linh hoạt tận dụng lợi thế xuất khẩu

Doanh nghiệp thủy sản linh hoạt tận dụng lợi thế xuất khẩu

Doanh nghiệp thủy sản Việt Nam cần hành động nhanh, linh hoạt và minh bạch để tận dụng lợi thế xuất khẩu, đồng thời cũng cần thận trọng để tránh bị cuốn vào vòng xoáy cạnh tranh tiêu cực.
Từ 14/4, ô tô chở hàng chờ XK qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị thực hiện quy định mới

Từ 14/4, ô tô chở hàng chờ XK qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị thực hiện quy định mới

Ban Quản lý KKT cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn cho biết, từ 18h ngày 14/4/2025 đến hết ngày 17/4/2025, tất cả các phương tiện chở hàng hóa chờ xuất khẩu (XK) qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị thực hiện di chuyển vào Công viên Logistics Viettel Lạng Sơn.
Lạng Sơn gỡ khó cho doanh nghiệp nhập khẩu ô tô

Lạng Sơn gỡ khó cho doanh nghiệp nhập khẩu ô tô

UBND tỉnh Lạng Sơn vừa có Công văn số 587/UBND-KTTH ngày 10/4/2025 đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam tiếp tục quan tâm, hỗ trợ tháo gỡ vướng mắc trong việc đăng lý, cấp biển số tạm thời cho xe cơ giới nhập khẩu (NK) qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, đặc biệt là qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị.
Đồng Nai hỗ trợ doanh nghiệp ứng phó với chính sách thuế quan của Mỹ

Đồng Nai hỗ trợ doanh nghiệp ứng phó với chính sách thuế quan của Mỹ

UBND tỉnh Đồng Nai đã khẩn trương đánh giá tác động và đưa ra những giải pháp góp phần hạn chế sự ảnh hưởng của chính sách thuế mới của Mỹ đối với các doanh nghiệp (DN).
Xuất nhập khẩu Việt Nam 2025-2030: Cơ hội từ FTA và bài toán cạnh tranh

Xuất nhập khẩu Việt Nam 2025-2030: Cơ hội từ FTA và bài toán cạnh tranh

Xuất nhập khẩu Việt Nam đang bước vào giai đoạn quan trọng với nhiều cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do, nhưng cũng đối mặt với không ít thách thức trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh và thích ứng với tiêu chuẩn quốc tế.
Doanh nghiệp dệt may chủ động nguyên liệu sản xuất xuất khẩu

Doanh nghiệp dệt may chủ động nguyên liệu sản xuất xuất khẩu

Chủ động nguồn nguyên phụ liệu, đổi mới công nghệ, nâng cao giá trị gia tăng sản phẩm góp phần thúc đẩy ngành dệt may Việt Nam phát triển xanh và bền vững.
Thịt và trứng gia cầm được phép vào Singapore

Thịt và trứng gia cầm được phép vào Singapore

Cơ quan Quản lý Thực phẩm Singapore (SFA) đã chính thức cấp phép nhập khẩu một số sản phẩm chăn nuôi từ Việt Nam, gồm thịt gia cầm đã qua xử lý nhiệt và trứng gia cầm.
Xuất nhập khẩu giữ vai trò dẫn dắt kinh tế quý I

Xuất nhập khẩu giữ vai trò dẫn dắt kinh tế quý I

Quý I/2025, kinh tế Việt Nam ghi nhận những tín hiệu khởi sắc mạnh mẽ từ đầu tư công, đầu tư nước ngoài đến hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, dịch vụ. Tốc độ tăng trưởng vượt kỳ vọng ở nhiều chỉ tiêu cho thấy nền kinh tế đang vào guồng phục hồi, tạo đà cho các quý tiếp theo.
Hãng tàu YCKY đưa vào khai thác tàu lớn nhất tuyến Dongguan - Hải Phòng

Hãng tàu YCKY đưa vào khai thác tàu lớn nhất tuyến Dongguan - Hải Phòng

Ngày 7/4/2025, hãng tàu YCKY Shipping chính thức đưa thêm tàu HT SHATIAN vào khai thác tuyến Dongguan, Trung Quốc đến cảng VIMC Đình Vũ, Hải Phòng và ngược lại.
Xem thêm
cty-tan-hiep-phat
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250

Vấn đề Bạn quan tâm

Hệ thống chưa ghi nhận được thói quen đọc tin của bạn.

Hãy đăng nhập/ đăng ký để hệ thống có thể cung cấp các bài viết theo nhu cầu đọc của bạn.

Tin mới

Hướng dẫn giải quyết thủ tục với xe cơ giới khi hệ thống gặp sự cố

Hướng dẫn giải quyết thủ tục với xe cơ giới khi hệ thống gặp sự cố

Cục Hải quan nhận được phản ánh của một số doanh nghiệp về việc không nhận được kết quả kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới, xe máy chuyên dùng trên Cổng thông tin một cửa quốc gia.
Cần chế tài đủ mạnh đối với hoạt động quảng cáo sai sự thật

Cần chế tài đủ mạnh đối với hoạt động quảng cáo sai sự thật

Quảng cáo sai sự thật đang gây ảnh hưởng lớn đến người tiêu dùng.
Lạng Sơn: Xuất nhập khẩu tăng cao so với cùng kỳ

Lạng Sơn: Xuất nhập khẩu tăng cao so với cùng kỳ

Báo cáo từ UBND tỉnh Lạng Sơn cho thấy, quý I/2025, kinh tế toàn tỉnh được đánh giá phát triển khá toàn diện với tốc độ tăng trưởng đạt hơn 8%.
Diễn biến mới từ thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam

Diễn biến mới từ thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam

Theo Thương vụ Việt Nam tại Philippines, các chính sách Philippines thực hiện nhằm mục tiêu giảm giá bán lẻ gạo trên thị trường có thể ảnh hưởng tới XK gạo của Việt Nam.
Tạm dừng thông quan tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Lạng Sơn) từ ngày 15-17/4

Tạm dừng thông quan tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Lạng Sơn) từ ngày 15-17/4

Lạng Sơn sẽ tạm dừng XNC, XNK qua lối thông quan khu vực mốc 1116-1117 và đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa khu vực mốc 1119-1120 thuộc cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị-Hữu Nghị Quan.
(INFOGRAPHICS) Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt hơn 51 tỷ USD trong quý I/2025

(INFOGRAPHICS) Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt hơn 51 tỷ USD trong quý I/2025

Quý I/2025, thương mại song phương Việt Nam - Trung Quốc đạt hơn 51,17 tỷ USD.
(INFOGRAPHICS) Những nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Mỹ

(INFOGRAPHICS) Những nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Mỹ

2 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Mỹ đạt 19,56 tỷ USD, tăng 16,5% so với cùng kỳ năm trước.
(INFOGRAPHICS) Thông tin về 20 chi cục hải quan

(INFOGRAPHICS) Thông tin về 20 chi cục hải quan

Cục Hải quan có 12 đơn vị tại Trung ương và 20 chi cục hải quan khu vực.
(INFOGRAPHICS) Kết quả xuất nhập khẩu nổi bật trong 2 tháng đầu năm 2025

(INFOGRAPHICS) Kết quả xuất nhập khẩu nổi bật trong 2 tháng đầu năm 2025

Hết tháng 2/2025 tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 127,07 tỷ USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước.
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên

(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên

Số thu NSNN từ hoạt động XNK các tỉnh vùng Tây Nguyên 11 tháng đầu năm 2024 đạt 896,84 tỷ đồng, đạt 106,14% dự toán, chiếm 0,23% số thu toàn Ngành.
Hướng dẫn giải quyết thủ tục với xe cơ giới khi hệ thống gặp sự cố

Hướng dẫn giải quyết thủ tục với xe cơ giới khi hệ thống gặp sự cố

Cục Hải quan nhận được phản ánh của một số doanh nghiệp về việc không nhận được kết quả kiểm ...
Chi cục Thuế khu vực III giảm gần 50% đầu mối cấp phòng

Chi cục Thuế khu vực III giảm gần 50% đầu mối cấp phòng

Sau sắp xếp, sáp nhập theo mô hình tổ chức bộ máy mới, Chi cục Thuế khu vực III (Hải ...
Phấn đấu hết tháng 5 không còn hồ sơ hoàn thuế GTGT tồn đọng

Phấn đấu hết tháng 5 không còn hồ sơ hoàn thuế GTGT tồn đọng

Phấn đấu đến hết tháng 5/2025 không còn hồ sơ tồn quá hạn, ngoại trừ hồ sơ có rủi ro ...
Hải quan khu vực III nâng cao kỹ năng của công chức trong xử lý vi phạm

Hải quan khu vực III nâng cao kỹ năng của công chức trong xử lý vi phạm

Theo lãnh đạo Chi cục Hải quan khu vực III, việc tổ chức Hội nghị nhằm cập nhật, bổ sung ...
Ô tô nhập khẩu giúp số thu ngân sách của Hải quan khu vực II khởi sắc

Ô tô nhập khẩu giúp số thu ngân sách của Hải quan khu vực II khởi sắc

Cùng với công tác tạo thuận lợi, nhiều mặt hàng nhập khẩu trong đó có ô tô đã giúp số ...
Hội nghị AFMGM-12: Tái khẳng định cam kết tăng cường khả năng phục hồi tài chính trong ASEAN

Hội nghị AFMGM-12: Tái khẳng định cam kết tăng cường khả năng phục hồi tài chính trong ASEAN

AFMGM 12 đã khẳng định quyết tâm của các nước ASEAN trong việc tăng cường khả năng phục hồi tài ...
Quảng Ninh kiện toàn Ban Chỉ đạo 389 tỉnh

Quảng Ninh kiện toàn Ban Chỉ đạo 389 tỉnh

UBND tỉnh Quảng Ninh ban hành quyết định về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận ...
Bắt 8 đối tượng sản xuất, buôn bán sữa giả

Bắt 8 đối tượng sản xuất, buôn bán sữa giả

Cơ quan cảnh sát điều tra (Bộ Công an) đang tiến hành điều tra vụ án “Sản xuất, buôn bán ...
Các lực lượng "vào cuộc" chống giả mạo xuất xứ hàng Việt Nam

Các lực lượng "vào cuộc" chống giả mạo xuất xứ hàng Việt Nam

Kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ đảm bảo việc cấp giấy chứng nhận xuất xứ Việt Nam đối với các ...
Sát cánh chặn ma túy trên các tuyến biên giới

Sát cánh chặn ma túy trên các tuyến biên giới

Đó là quyết tâm của 4 lực lượng được đưa ra tại Hội nghị giao ban giữa các cơ quan ...
Hải quan phối hợp bắt giữ vụ vận chuyển gần 16 kg ma túy tổng hợp

Hải quan phối hợp bắt giữ vụ vận chuyển gần 16 kg ma túy tổng hợp

Những tháng đầu năm 2025, hoạt động của các băng nhóm, tổ chức tội phạm ma túy trên thế giới ...
Công ty Tây Đại Dương bị đề nghị thu hồi chứng nhận đăng ký kinh doanh do nợ thuế

Công ty Tây Đại Dương bị đề nghị thu hồi chứng nhận đăng ký kinh doanh do nợ thuế

Công ty TNHH MTV TM XNK Tây Đại Dương nợ số tiền thuế 7.932.096.232 đồng.
Tháo gỡ vướng mắc về thuế giá trị gia tăng đối với thư tín dụng (L/C)

Tháo gỡ vướng mắc về thuế giá trị gia tăng đối với thư tín dụng (L/C)

Không xử phạt vi phạm hành chính đối với các ngân hàng thương mại tự khai bổ sung và nộp ...
Hướng dẫn xác định chi phí trích lập dự phòng tổn thất khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp

Hướng dẫn xác định chi phí trích lập dự phòng tổn thất khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp

Cục Thuế vừa có văn bản trả lời liên quan đến xác định chi phí trích lập dự phòng tổn ...
Thông báo kết quả phân tích là cơ sở để xác định mã số hàng hóa

Thông báo kết quả phân tích là cơ sở để xác định mã số hàng hóa

Đó là trả lời của Cục Hải quan trước vướng mắc của Công ty TNHH BEHN MEYER Việt Nam liên ...
Mặt hàng nguyên liệu thuốc bắc có bị truy thu thuế giá trị gia tăng?

Mặt hàng nguyên liệu thuốc bắc có bị truy thu thuế giá trị gia tăng?

Cục Hải quan vừa có văn bản trả lời và hướng dẫn thực hiện việc truy thu thuế giá trị ...
Gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất -  nguồn vốn vay không lãi suất

Gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất - nguồn vốn vay không lãi suất

Gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất trong năm 2025 chính là nguồn vốn vay không phải trả lãi ...
Hướng đến phân cấp quản lý thuế theo mô hình tổ chức mới

Hướng đến phân cấp quản lý thuế theo mô hình tổ chức mới

Dự thảo Luật Quản lý thuế (thay thế) đề xuất phân cấp quản lý thuế giữa các cấp cơ quan ...
Samsung Việt Nam tổ chức Ngày hội công nghệ SIC Tech Day 2025

Samsung Việt Nam tổ chức Ngày hội công nghệ SIC Tech Day 2025

Samsung Việt Nam tổ chức Ngày hội công nghệ SIC Tech Day 2025 với chủ đề “GENTECH - Dẫn lối ...
Gia hạn doanh nghiệp ưu tiên đối với Công ty TOTO Việt Nam

Gia hạn doanh nghiệp ưu tiên đối với Công ty TOTO Việt Nam

Công ty TNHH TOTO Việt Nam (KCN Thăng Long, Đông Anh, Hà Nội) được gia hạn áp dụng chế độ ...
Thị trường bất động sản quý đầu năm ghi nhận dấu hiệu khởi sắc

Thị trường bất động sản quý đầu năm ghi nhận dấu hiệu khởi sắc

Thị trường bất động sản ghi nhận sự hồi phục tốt sau tết Nguyên đán.
Vinamilk tặng 50.000 hộp sữa cho thiếu nhi TP.HCM hướng đến sự kiện đặc biệt 30/4

Vinamilk tặng 50.000 hộp sữa cho thiếu nhi TP.HCM hướng đến sự kiện đặc biệt 30/4

Hướng đến sự kiện lớn kỉ niệm 50 năm thống nhất đất nước, Vinamilk đã đồng hành cùng Hội đồng ...
Nới lỏng chính sách và tín dụng tạo cơ hội tiếp cận nhà ở xã hội

Nới lỏng chính sách và tín dụng tạo cơ hội tiếp cận nhà ở xã hội

Việc phát triển nhà ở xã hội đang được triển khai quyết liệt nhằm gia tăng nguồn cung, từng bước ...
VILOG 2025: Thúc đẩy ngành logistics bền vững và hiệu quả hơn

VILOG 2025: Thúc đẩy ngành logistics bền vững và hiệu quả hơn

Với chủ đề “Chuyển đổi số - Phát triển xanh ngành logistics”, Triển lãm Quốc tế Logistics Việt Nam lần ...
Phiên bản di động