Facebook Twitter youtube Tiktok

Kéo giảm chi phí cho hàng hóa xuất nhập khẩu - Cần làm ngay- Bài 2: Cảng nhiều, đường ngắn: Sao chưa xứng tiềm năng?

(HQ Online) - Có nhiều nguyên nhân dẫn tới thực tế hàng hóa XNK của Việt Nam chi phí cao, trong đó nguyên nhân quan trọng là gánh nặng về chi phí logistics. Đây là điểm được cho là khá phi lý khi Việt Nam là quốc gia có lợi thế về cảng biển. Từ khảo sát của phóng viên Tạp chí Hải quan cho thấy thực tế hạ tầng giao thông kết nối yếu đang là nút thắt khó nhất cần được tháo gỡ cho vấn đề này.
Kéo giảm chi phí cho hàng hóa xuất nhập khẩu - Cần làm ngay - Bài 1: Phí chính, phí phụ đội giá hàng Việt
Mỗi ngày 100 triệu USD hàng xuất khẩu bị ảnh hưởng do tàu mắc cạn tại kênh đào Suez
Kiến nghị tiết giảm chi phí tạo đà cho xuất khẩu dệt may đạt 39 tỷ USD
Kéo giảm chi phí cho hàng hóa xuất nhập khẩu - Cần làm ngay- Bài 2: Cảng nhiều, đường ngắn: Sao chưa xứng tiềm năng?
Hàng hóa qua cảng Hải Phòng chỉ tập trung ở một vài điểm, còn lại phát triển khá manh mún, nhỏ lẻ, thiếu đồng bộ Ảnh: Thúy Hồng

Hải Phòng - Manh mún, Quảng Ninh - cảng sâu, ít hàng

Khu vực cảng Hải Phòng có lịch sử phát triển hơn 100 năm, là cửa ngõ giao thương quốc tế quan trọng hàng đầu Việt Nam. Trong năm 2020, lưu lượng hàng hóa qua khu vực cảng Hải Phòng đạt khoảng 143 triệu tấn (cả hàng xuất nhập khẩu và nội địa). Tỉ lệ ước tính chiếm tới 40% lượng hàng hóa XNK của cả nước.

Khác với các cảng biển quan trọng của Việt Nam, Hải Phòng có không chỉ 1 mà là cả một hệ thống cảng nằm dọc theo chiều dài khoảng 20 km sông Cấm, gồm: Hoàng Diệu, Vật Cách, Green Port, Chùa Vẽ, An Hải, Đình Vũ…

Với nhiều điểm lợi thế, cảng Hải Phòng hội tụ đủ các yếu tố để trở thành hệ thống cảng quốc tế sầm uất, nhộn nhịp không trong chỉ trong khu vực mà toàn thế giới.

Nhưng thực tế hiện hoạt động xuất nhập khẩu qua địa bàn tập trung chủ yếu ở bán đảo Đình Vũ với bến cảng thuộc nhiều doanh nghiệp và xa hơn là bến cảng số 1, 2 ở cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện. Còn lại các khu vực cảng quan trọng trước đây như Hoàng Diệu, Green Port, Chùa Vẽ… lượng hàng hóa XNK giảm mạnh. Các cảng này hiện chủ yếu phục vụ vận tải hàng nội địa với lượng hàng hóa không nhiều.

Nhìn tổng thể bức tranh cảng Hải Phòng có thể thấy, hệ thống cảng ở khu vực này đang phát triển chưa xứng với tiềm năng. Hàng hóa chỉ tập trung ở một vài điểm, còn lại phát triển khá manh mún, nhỏ lẻ, thiếu đồng bộ.

Tại Quảng Ninh, theo thống kê của Cục Hải quan Quảng Ninh, hoạt động XNK hàng hóa qua các khu vực cảng biển (Hòn Gai, Cái Lân, Cẩm Phả và Vạn Gia) vẫn chiếm tỉ trọng lớn, khoảng 45-60% tổng kim ngạch XNK trên địa bàn, chiếm trên 90% tổng thu thuế XNK. Tuy nhiên hàng hóa chủ yếu là hàng rời, lượng hàng container chiếm tỷ trọng không nhiều, chủ yếu là hàng tạm nhập, tái xuất, kho ngoại quan, hàng chuyển cảng về Hải Phòng...

Đơn cử như cảng Cái Lân (gồm cảng Quảng Ninh và cảng CICT) mặc dù được đánh giá sở hữu lợi thế là cảng biển nước sâu quốc tế số 1 của miền Bắc, thủ tục hải quan được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá tốt nhất cả nước... thế nhưng hàng năm, lưu lượng hàng xuất nhập khẩu qua đây chỉ đạt trên 11 triệu tấn hàng rời và trên 50.000 container, đạt khoảng 75% công suất thiết kế.

Điểm nghẽn “kết nối”

Bất cập lớn dễ nhìn thấy nhất ảnh hưởng đến phát triển hệ thống cảng Hải Phòng đó là sự kết nối thiếu đồng bộ với hệ thống giao thông nội địa (đường bộ, đường sắt, đường thủy).

Có cả chuỗi cảng quan trọng kéo dài hàng km nhưng hàng hóa lưu thông hầu như chỉ có một tuyến đường 365 chạy từ ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm đến bán đảo Đình Vũ (quận Hải An). Đây là tuyến đường duy nhất đến các bến cảng quan trọng như Tân Vũ, Đình Vũ, Nam Hải Đình Vũ, VIP Green… và kết nối với đường cao tốc Hà Nội- Hải Phòng (Quốc lộ 5B) và Quốc lộ 5A.

Tuyến đường 365 huyết mạch mới được đầu tư nâng cấp, mở rộng vài năm gần đây nhưng đã nhanh chóng rơi vào tình trạng quá tải khi lưu lượng hàng hóa xuất nhập khẩu ở khu vực bán đảo Đình Vũ tăng trưởng nhanh.

Hệ thống đường sắt Hà Nội- Hải Phòng được xây dựng từ thời Pháp kết nối với cảng Hoàng Diệu hiện đi qua trung tâm Hải Phòng nên thường xuyên xảy ra xung đột giao thông và không thể kết nối để vận chuyển hàng từ khu vực cảng Đình Vũ, Lạch Huyện để “chia lửa” với đường bộ.

Hải Phòng hiện cũng có 1 sân bay quốc tế là sân bay Cát Bi, từ sân bay này cũng chưa có đường giao thông kết nối trực tiếp với khu vực cảng Hải Phòng.

Tuyến đường thủy nội địa kết nối với khu vực Hải Phòng cũng khá nghèo nàn, chủ yếu chỉ có tuyến vận tải thủy nội địa đến Bắc Ninh.

Còn đối với Quảng Ninh, là cảng nước sâu, nhưng cảng Cái Lân lại thường xuyên bị phù sa bồi lấp, các tàu hàng trên 50.000DWT thường phải sang tải, hạ tải tại các khu vực cảng nổi để đảm bảo an toàn khi vào cảng. Việc giảm tải thường xảy ra hao hụt lớn, tăng chi phí cho doanh nghiệp, giảm doanh thu của đơn vị kinh doanh cảng.

Bên cạnh đó, hạ tầng khu vực cảng đã xuống cấp, đường vào cảng chật hẹp, thường xuyên bị ùn tắc khi có từ 2 tàu hàng rời trở lên vào làm hàng; đường liên thông trong khu vực cảng nứt vỡ, nhiều “ổ gà”, nắp cống bị nứt, ngập úng khi gặp trời mưa; thiếu bãi xe trong cảng chờ làm hàng.

Mặc dù hệ thống giao thông kết nối, các tuyến cao tốc, quốc lộ trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh thời gian qua đã được đầu tư mạnh mẽ, từng bước đáp ứng được nhu cầu XNK hàng hóa, tuy nhiên trao đổi với phóng viên, đại diện Công ty CP Cảng Quảng Ninh cho biết: tuyến đường sắt (đầu tư kết nối đến cảng từ năm 2010) vẫn chưa đưa vào khai thác; tuyến Quốc lộ 18 còn chật hẹp chưa đáp ứng lưu lượng xe lưu thông hàng hóa; thiếu bãi đỗ xe tập kết để ra vào cảng giao nhận hàng hóa. Đặc biệt khu công nghiệp Việt Hưng, Cái Lân được hình thành nhưng sản lượng hàng hóa qua cảng còn ít; các dịch vụ hậu cần sau cảng còn thiếu và yếu, phụ thuộc vào các các đơn vị đến từ Hải Phòng.

Cảng tiếp tục phát triển - hệ thống hạ tầng giao thông ra sao?

Theo quy hoạch cảng biển Việt Nam, cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng được xây dựng tại vùng biển thuộc huyện Cát Hải. Dự án (khởi công năm 2013) xây dựng ở phía Nam cửa Lạch Huyện (Cát Hải) có độ sâu tự nhiên -3m với tổng chiều dài tuyến bến khoảng gần 8.000m; chiều dài toàn bộ tuyến luồng khoảng 18km, có thể tiếp nhận tàu có trọng tải tối đa lên đến 100.000 tấn.

Tháng 5/2018, 2 bến container số 1 và 2 thuộc Cảng container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng (TC-HICT) được khai trương và đưa vào hoạt động. TC-HICT có tổng diện tích 44,9 ha, với 2 bến cảng container có khả năng tiếp nhận tàu container sức chở 14.000 teus, và tàu tổng hợp có trọng tải đến 16 vạn DWT (tương đương 160.000 tấn). Tháng 10/2019, Chính phủ phê duyệt dự án đầu tư xây dựng bến số 3, 4 tại cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng xây dựng 2 bến container chiều dài 375m/bến, có thể tiếp nhận tàu container đến 14.000 teus, tàu tổng hợp đến 160.000 tấn.

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 299/QĐ-TTg phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng bến số 5, số 6 khu bến cảng Lạch Huyện thuộc cảng biển Hải Phòng. Dự án đầu tư xây dựng 2 bến có khả năng tiếp nhận cỡ tàu container đến 100.000 DWT (tương đương sức chở 8.000 Teus); 1 bến sà lan tiếp nhận tàu, sà lan sức chở 48 Teus;

Có thể thấy hàng loạt dự án phát triển, mở rộng cảng biển tại Hải Phòng đã và đang được đầu tư mở rộng, nhưng nút thắt về sự đồng bộ kết nối với hệ thống giao thông nội địa thì lại chưa nhìn thấy giải pháp tháo gỡ, giải quyết.

Theo TS Nguyễn Thanh Sơn-Phó Hiệu trưởng trường Đại học Hàng hải Việt Nam, điểm mấu chốt hiện nay Hải Phòng cần làm là hàng loạt giải pháp để phát triển đồng bộ hệ thống giao thông đa phương thức. Trước tiên, phát triển mạnh hệ thống vận tải thủy nội địa từ Hải Phòng đi Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Dương… nhất là vận tải thủy nội địa cho hàng đóng trong container.

Thứ hai, cần sớm quy hoạch lại đường sắt theo hướng kết nối thẳng ra khu vực cảng Lạch Huyện, không đi qua trung tâm thành phố.

Thứ ba, mở rộng hơn nữa quy mô đường bộ kết nối giữa cảng Lạch Huyện với các khu vực trong nội địa, đặc biệt cần có tuyến đường kết nối thẳng từ cảng Lạch Huyện đến sân bay quốc tế Cát Bi.

Thứ tư, cần mở rộng diện tích mặt bằng ở khu vực cảng Lạch Huyện để phục vụ các dịch vụ kèm theo, đặc biệt là dịch vụ logistics như xây dựng hệ thống kho, bãi lưu giữ hàng hóa…

Đối với Quảng Ninh, theo ông Bùi Hồng Minh - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Quảng Ninh, ngoài cảng Cái Lân, hiện tỉnh tiếp tục báo cáo Bộ Giao thông vận tải sớm triển khai cảng Hòn Nét (Cẩm Phả), đầu tư khu vực chuyển tải Con Ong hình thành cảng biển nước sâu. Ngoài ra, cảng Vạn Ninh, cuối năm 2021 sẽ khởi công.

Ông Bùi Anh Thái, Công ty TNHH cảng container quốc tế Cái Lân (CICT) cho biết: CICT không ngừng cải tiến, ứng dụng hiệu quả các giải pháp công nghệ thông tin, tiết kiệm thời gian và chi phí cho các chủ tàu khi làm hàng tại cảng, đáp ứng được nhu cầu khai thác nhiều loại mặt hàng từ container. Các nhà máy lớn như HTC, Foxconn, TCL, Samsung đều đã và đang có kế hoạch đầu tư vào các khu công nghiệp lớn của tỉnh Quảng Ninh như Đông Mai, Việt Hưng, Cái Lân, Hải Hà, Hải Yên… mở ra những tín hiệu tích cực đối với hoạt động khai thác hàng container.

Nhưng việc cần làm nhanh đó là đồng bộ hệ thống giao thông kết nối, các tuyến cao tốc, quốc lộ, đường sắt, hàng không trên địa bàn tỉnh.

Những điều này không thể ngày một ngày hai mà giải quyết được và hai hệ thống cảng lớn nhất Việt Nam sẽ vẫn mãi điệp khúc “nhiều tiềm năng nhưng phát huy không được” .

Ông Bùi Hồng Minh, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Quảng Ninh:

Tỉnh Quảng Ninh đã và đang ưu tiên phát triển hạ tầng giao thông. Mỗi năm, tỉnh Quảng Ninh bỏ ra hàng chục nghìn tỷ đồng để đầu tư vào hạ tầng, bằng 1/10 so với vốn đầu tư. Dự kiến, năm 2021, tỉnh phấn đấu thông tuyến đường cao tốc Hạ Long-Vân Đồn-Móng Cái, mở ra cơ hội cho hàng hóa xuất nhập khẩu từ Móng Cái đi Hải Phòng, Hà Nội, các tỉnh tỉnh lân cận và ngược lại. Mặt khác, Quảng Ninh đang triển khai tuyến đường ven sông từ thị xã Quảng Yên (có vị trí nằm song song với tuyền Quốc lộ 18) nối đến thị xã Đồng Triều và kết nối với các khu vực các tỉnh lân cận Bắc Ninh, Bắc Giang. Tuyến đường này sẽ cho phép phương tiện lưu thông với tốc độ tối đa 100km/h, tương đương với đường cao tốc, kết nối với đường cao tốc Hải Phòng-Hạ Long hiện nay.

Ông Hồ Kim Lân, Tổng thư ký Hiệp hội Cảng biển Việt Nam:

Việt Nam có 32 cảng chính đáp ứng đủ năng lực thông qua hàng hóa, trung bình mỗi năm toàn hệ thống có thể thông qua từ 550 đến 570 triệu tấn hàng hóa. Thách thức lớn nhất của hệ thống cảng biển chính là chiều sâu của hệ thống luồng lạch các cảng còn hạn chế (mới chỉ sâu 14 mét), gây ảnh hưởng nhiều đến năng lực khai thác và đón tàu lớn của cảng biển Việt Nam. Cùng với đó, giao thông kết nối giữa hệ thống cảng biển với phương thức vận tải khác như đường bộ, đường sắt còn rất thiếu và yếu.

Ông Hoàng Hồng Giang, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam:

Cục Hàng hải Việt Nam cũng tham mưu cho Bộ Giao thông vận tải xây dựng Quy hoạch phát triển cảng giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, nhằm khắc phục những bất cập trong phát triển cảng biển, logistics thời gian qua, trong đó, cần đầu tư các “bến mềm” thực hiện chuyển tải hàng hóa và các dịch vụ xếp dỡ hàng hóa khi hệ thống cảng cứng không đáp ứng được nhu cầu hoặc hạn chế về luồng, lạch… Cục cũng đã kiến nghị Bộ Giao thông vận tải và Chính phủ cần có chính sách ưu đãi đặc biệt để thu hút các tàu trên 20.000 TEU vào các cảng biển lớn của Việt Nam và cắt giảm một số thủ tục không cần thiết.

Ông Nguyễn Thanh Sơn- Phó Hiệu trưởng trường Đại học Hàng hải Việt Nam:

Thời gian vừa qua, hệ thống cảng biển được xây dựng mở rộng nhanh và quy mô lớn, nhưng mới chỉ kết nối tốt với hệ thống đường bộ. Việc kết nối với đường sắt, đường thủy nội địa, hàng không còn nhiều yếu kém, bất cập. Điển hình là bến số 1 và bến số 2 của cảng Lạch Huyện mới đi vào hoạt động với 30-40% công suất nhưng cầu Tân Vũ - Lạch Huyện đã rơi vào tình trạng tắc nghẽn giao thông. Tại khu vực này đang có sự mất cân đối nghiêm trọng về vận chuyển hàng hóa giữa các phương thức vận tải, trong đó vận tải đường bộ đang chiếm tới trên 80%.

Nhóm phóng viên

Tin liên quan

Logistics manh mún, doanh nghiệp gánh chi phí kép

Logistics manh mún, doanh nghiệp gánh chi phí kép

Với tốc độ tăng trưởng bình quân từ 13 - 15% mỗi năm, ngành Logistics Việt Nam đã và đang ghi nhận những bước phát triển quan trọng. Tuy nhiên, để khơi thông, tối ưu hóa chuỗi cung ứng bền vững, việc xây dựng và kết nối các trung tâm logistic trên toàn quốc đang được đặt ra cấp thiết.
Hà Tĩnh cần hơn 14.000 tỷ đồng phát triển cảng biển

Hà Tĩnh cần hơn 14.000 tỷ đồng phát triển cảng biển

Ước tính đến năm 2030 Hà Tĩnh sẽ có 13 bến cảng với tổng số 36 - 44 cầu cảng, sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển được kỳ vọng đạt từ 46,3 đến 83,5 triệu tấn/năm....
Hải quan khu vực III thu ngân sách vượt kịch bản

Hải quan khu vực III thu ngân sách vượt kịch bản

Đến hết ngày 15/4/2025, Chi cục Hải quan khu vực III thu ngân sách được 22.886,1 tỷ đồng, đạt 35,9% chỉ tiêu dự toán giao (63.800 tỷ đồng), tăng 6.596 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái, vượt so với kịch bản thu ngân sách do đơn vị xây dựng.
“Cửa sáng” cho nông sản Việt vào Nhật

“Cửa sáng” cho nông sản Việt vào Nhật

Nhật Bản mở rộng cánh cửa cho nông sản Việt Nam nhưng tiêu chuẩn khắt khe đòi hỏi doanh nghiệp phải thay đổi cách tiếp cận. Hợp tác với các kênh bán lẻ quốc tế đang trở thành chiến lược để không chỉ bán hàng mà còn xây dựng thương hiệu bền vững.
Thông tư 40 mở đường tiết giảm chi phí cho doanh nghiệp xuất khẩu

Thông tư 40 mở đường tiết giảm chi phí cho doanh nghiệp xuất khẩu

Việc Bộ Công Thương ban hành Thông tư số 40/2025/TT-BCT mở đường cho phân quyền mạnh mẽ trong cấp C/O, giúp doanh nghiệp xuất khẩu tiết kiệm thời gian, giảm chi phí và tăng khả năng tận dụng ưu đãi từ các FTA.
Giá mủ lập đỉnh: Cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt

Giá mủ lập đỉnh: Cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt

Trước nguy cơ thiếu hụt nguồn cung cao su toàn cầu kéo dài và giá mủ neo cao, các “ông lớn” ngành cao su Việt Nam không chỉ củng cố vị thế xuất khẩu mà còn tăng tốc chuyển đổi quỹ đất sang phát triển khu công nghiệp, mở ra những cơ hội lợi nhuận mới và bền vững.
Tìm giải pháp logistics tối ưu thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa bền vững

Tìm giải pháp logistics tối ưu thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa bền vững

Để tạo thuận lợi cho hàng hóa XNK, cũng như giảm chi phí logistics trong bối cảnh nền kinh tế có nhiều biến động, các giải pháp tạo thuận lợi cũng như chiến lược thay đổi mô hình giao nhận hàng hóa của doanh nghiệp logistics đã được các doanh nghiệp XNK quan tâm.
Doanh nghiệp xuất khẩu vay vốn tăng hơn 50%

Doanh nghiệp xuất khẩu vay vốn tăng hơn 50%

Tổng dư nợ cho vay lĩnh vực xuất khẩu (XK) trong 5 tháng đầu năm trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh đạt 146.500 tỷ đồng, tăng 42% so với thời điểm cuối năm 2024, tăng 52% so với cùng kỳ.
Doanh nghiệp chọn “lối thoát” xuất khẩu cá ngừ

Doanh nghiệp chọn “lối thoát” xuất khẩu cá ngừ

Xu hướng đa dạng hóa thị trường đang trở thành “lối thoát” được nhiều doanh nghiệp lựa chọn, không chỉ để phân tán rủi ro mà còn để đón đầu những cơ hội xuất khẩu mới.
Nam Á – thị trường xuất khẩu giàu tiềm năng cho doanh nghiệp Việt

Nam Á – thị trường xuất khẩu giàu tiềm năng cho doanh nghiệp Việt

Sở hữu dân số khổng lồ, tốc độ tăng trưởng ổn định và nhu cầu nhập khẩu hàng hóa ngày càng mở rộng, khu vực Nam Á đang nổi lên như một thị trường xuất khẩu đầy tiềm năng cho doanh nghiệp Việt Nam.
Chưa hết nửa năm, nhập khẩu gần 100.000 ô tô

Chưa hết nửa năm, nhập khẩu gần 100.000 ô tô

Đến trung tuần tháng 6, cả nước đã nhập khẩu tới gần 100.000 ô tô nguyên chiếc các loại.
Cơ hội bứt phá của cá tra Việt khi Hoa Kỳ áp mức thuế 0%

Cơ hội bứt phá của cá tra Việt khi Hoa Kỳ áp mức thuế 0%

Cá tra Việt Nam vừa ghi dấu mốc mới khi 8 doanh nghiệp chính thức được Hoa Kỳ áp mức thuế 0%, mở ra cơ hội bứt phá tại thị trường khó tính hàng đầu thế giới.
Bình Dương thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp thế hệ mới

Bình Dương thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp thế hệ mới

Với những tín hiệu tích cực từ sản xuất công nghiệp và thương mại, Bình Dương tiếp tục khẳng định vai trò đầu tàu công nghiệp của cả nước trong 6 tháng đầu năm 2025.
Doanh nghiệp đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng thế nào để xuất khẩu bền vững vào Nhật Bản?

Doanh nghiệp đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng thế nào để xuất khẩu bền vững vào Nhật Bản?

Nhật Bản là thị trường xuất khẩu tiềm năng của Việt Nam nhờ lợi thế ưu đãi thuế quan từ 4 Hiệp định thương mại tự do chung giữa hai nước. Để tận dụng lợi thế này, doanh nghiệp cần đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng nghiêm ngặt.
Đến năm 2030, Nghệ An sẽ có 9 khu bến cảng

Đến năm 2030, Nghệ An sẽ có 9 khu bến cảng

Theo định hướng đã được Chính phủ phê duyệt, đến năm 2030, tỉnh Nghệ An sẽ có 9 khu bến cảng, gần 30 cầu cảng với sản lượng hàng hóa qua cảng biển Nghệ An đạt từ 22,25 đến 26,75 triệu tấn/năm.
Đến giữa tháng 6, xuất nhập khẩu đạt hơn 390 tỷ USD

Đến giữa tháng 6, xuất nhập khẩu đạt hơn 390 tỷ USD

So với cùng kỳ năm ngoái, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu tăng 15,3%, theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan.
Xem thêm
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

Hai nhà máy AI của FPT lọt TOP 500 siêu máy tính mạnh nhất thế giới

Hai nhà máy AI của FPT lọt TOP 500 siêu máy tính mạnh nhất thế giới

Hai nhà máy AI (AI Factory) do Tập đoàn FPT phát triển đã chính thức lọt TOP500 các siêu máy tính mạnh nhất thế giới.
Tên gọi, trụ sở, địa bàn quản lý của 350 thuế cơ sở thuộc thuế tỉnh, thành phố

Tên gọi, trụ sở, địa bàn quản lý của 350 thuế cơ sở thuộc thuế tỉnh, thành phố

Cục Thuế vừa công bố tên gọi, trụ sở, địa bàn quản lý của 350 thuế cơ sở thuộc thuế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, áp dụng từ ngày 1/7/2025.
Doanh nghiệp SME siêu nhỏ được tái cấp hạn mức hoàn toàn tự động trên BIZ MBBANK

Doanh nghiệp SME siêu nhỏ được tái cấp hạn mức hoàn toàn tự động trên BIZ MBBANK

Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong chuyển đổi số ngành tài chính – ngân hàng khi chính thức được vinh danh tại Giải thưởng Sao Khuê 2025 với giải pháp “Ứng dụng công nghệ và dữ liệu tự động hóa 100% luồng tái cấp hạn mức tín dụng cho doanh nghiệp SME siêu nhỏ”.
(INFOGRAPHICS) 12 cửa khẩu, lối mở, trụ sở các đơn vị thuộc quản lý của Chi cục Hải quan khu vực VI

(INFOGRAPHICS) 12 cửa khẩu, lối mở, trụ sở các đơn vị thuộc quản lý của Chi cục Hải quan khu vực VI

Quyết định 2019/QĐ-BTC ngày 11/6/2025 của Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung Quyết định số 382/QĐ-BTC ngày 26/2/2025 quy định chức năng nhiệm vụ quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Cục Hải quan, các chi cục hải quan khu vực.
Thông tin mã, tài khoản chuyên thu, tạm thu, tạm giữ của 19 chi cục hải quan khu vực

Thông tin mã, tài khoản chuyên thu, tạm thu, tạm giữ của 19 chi cục hải quan khu vực

Cục Hải quan thông báo thông tin mã cơ quan Hải quan, tài khoản chuyên thu, tài khoản tạm thu, tài khoản tạm giữ, Kho bạc Nhà nước nơi cơ quan Hải quan mở tài khoản của các đơn vị hải quan cửa khẩu/ ngoài cửa khẩu thuộc chi cục hải quan khu vực kể từ ngày
(LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp

(LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Được, Tổng Giám đốc Công ty TNHH kế toán và tư vấn thuế Trọng Tín với phóng viên Tạp chí Kinh tế - Tài chính khi bàn về vấn đề phân cấp, phân quyền trong công tác quản lý thuế.
(INFOGRAPHICS): Kế hoạch hành động của Cục Thuế để phát triển kinh tế tư nhân

(INFOGRAPHICS): Kế hoạch hành động của Cục Thuế để phát triển kinh tế tư nhân

Triển khai thực hiện các Nghị quyết 68-NQ/TW của Bộ Chính trị, ngành Thuế đã xây dựng kế hoạch hành động để phát triển kinh tế tư nhân
(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức

(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức

Cơ quan thuế lưu ý một số nội dung nhằm tránh bị từ chối cấp tài khoản định danh điện tử tổ chức do dữ liệu không khớp với dữ liệu tại cơ quan thuế hoặc dữ liệu tại cơ quan đăng ký kinh doanh.
(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025

(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025

Từ 1/7, hệ thống chính sách thuế của Việt Nam sẽ bước vào một giai đoạn mới với hàng loạt quy định quan trọng có hiệu lực, tác động sâu rộng đến cả doanh nghiệp và người dân.
(INFOGRAPHICS) Lộ trình chuyển đổi toàn diện cho hộ, cá nhân kinh doanh

(INFOGRAPHICS) Lộ trình chuyển đổi toàn diện cho hộ, cá nhân kinh doanh

Từ năm 2026, chính sách thuế được định hướng phân loại hộ và cá nhân kinh doanh thành 4 nhóm dựa trên mức doanh thu để áp dụng các phương pháp quản lý phù hợp.
Tên gọi, trụ sở, địa bàn quản lý của 350 thuế cơ sở thuộc thuế tỉnh, thành phố

Tên gọi, trụ sở, địa bàn quản lý của 350 thuế cơ sở thuộc thuế tỉnh, thành phố

Cục Thuế vừa công bố tên gọi, trụ sở, địa bàn quản lý của 350 thuế cơ sở thuộc thuế ...
(INFOGRAPHICS) 12 cửa khẩu, lối mở, trụ sở các đơn vị thuộc quản lý của Chi cục Hải quan khu vực VI

(INFOGRAPHICS) 12 cửa khẩu, lối mở, trụ sở các đơn vị thuộc quản lý của Chi cục Hải quan khu vực VI

Quyết định 2019/QĐ-BTC ngày 11/6/2025 của Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung Quyết định số 382/QĐ-BTC ngày 26/2/2025 quy ...
Thông tin mã, tài khoản chuyên thu, tạm thu, tạm giữ của 19 chi cục hải quan khu vực

Thông tin mã, tài khoản chuyên thu, tạm thu, tạm giữ của 19 chi cục hải quan khu vực

Cục Hải quan thông báo thông tin mã cơ quan Hải quan, tài khoản chuyên thu, tài khoản tạm thu, ...
Hệ thống CNTT hải quan vận hành ổn định theo mô hình chính quyền mới

Hệ thống CNTT hải quan vận hành ổn định theo mô hình chính quyền mới

Hệ thống thông quan của ngành Hải quan tiếp nhận bình quân hàng chục nghìn tờ khai xuất nhập khẩu/ngày, ...
Hải quan Hà Nam đối thoại, gỡ vướng cho doanh nghiệp

Hải quan Hà Nam đối thoại, gỡ vướng cho doanh nghiệp

Hải quan Hà Nam lấy doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, là đối tác hợp tác để kịp thời ...
Những lưu ý khi sử dụng số định danh cá nhân thay cho mã số thuế

Những lưu ý khi sử dụng số định danh cá nhân thay cho mã số thuế

Cơ quan thuế lưu ý người nộp thuế một số nội dung khi sử dụng tài khoản định danh điện ...
Hai nhà máy AI của FPT lọt TOP 500 siêu máy tính mạnh nhất thế giới

Hai nhà máy AI của FPT lọt TOP 500 siêu máy tính mạnh nhất thế giới

Hai nhà máy AI (AI Factory) do Tập đoàn FPT phát triển đã chính thức lọt TOP500 các siêu máy ...
Doanh nghiệp SME siêu nhỏ được tái cấp hạn mức hoàn toàn tự động trên BIZ MBBANK

Doanh nghiệp SME siêu nhỏ được tái cấp hạn mức hoàn toàn tự động trên BIZ MBBANK

Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong chuyển đổi số ngành tài ...
Vietnam Post hỗ trợ nhận, trả kết quả thủ tục hành chính sau sáp nhập tỉnh thành

Vietnam Post hỗ trợ nhận, trả kết quả thủ tục hành chính sau sáp nhập tỉnh thành

Tổng công ty Bưu điện Việt Nam chủ động triển khai hàng loạt giải pháp nhằm hỗ trợ UBND cấp ...
Việt Nam có 5 tỷ phú USD trong danh sách của Forbes

Việt Nam có 5 tỷ phú USD trong danh sách của Forbes

Bảng xếp hạng tỷ phú thế giới tính theo thời gian thực của Tạp chí Forbes cho thấy, đến thời ...
Vinh danh 50 công ty đại chúng uy tín và hiệu quả năm 2025

Vinh danh 50 công ty đại chúng uy tín và hiệu quả năm 2025

Top 50 công ty Đại chúng uy tín và hiệu quả (VIX50) được Vietnam Report công bố nhằm tôn vinh ...
Viettel khẳng định vị thế dẫn đầu tại giải thưởng công nghệ uy tín thế giới

Viettel khẳng định vị thế dẫn đầu tại giải thưởng công nghệ uy tín thế giới

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) đạt 19 giải thưởng tại Globee Awards for Technology 2025, ...
Từ hôm nay (1/7/2025) nhiều chính sách thuế mới chính thức có hiệu lực

Từ hôm nay (1/7/2025) nhiều chính sách thuế mới chính thức có hiệu lực

Sàn thương mại điện tử (TMĐT) phải khấu trừ thuế, nộp thuế thay cho người bán; Bộ trưởng Bộ Tài ...
Mặt hàng kính ô tô phù hợp phân loại nhóm 87.08

Mặt hàng kính ô tô phù hợp phân loại nhóm 87.08

Trước vướng mắc của Công ty TNHH Mercedes-Benz Việt Nam liên quan đến việc điều chỉnh mã HS áp cho ...
Thuế GTGT hàng nhập trị giá thấp gửi qua dịch vụ bưu chính, chuyển phát nhanh

Thuế GTGT hàng nhập trị giá thấp gửi qua dịch vụ bưu chính, chuyển phát nhanh

Cục Hải quan vừa có công văn hướng dẫn việc áp dụng thuế GTGT đối với hàng hóa trị giá ...
Hải quan khu vực IV hướng dẫn nội dung mới về thuế Giá trị gia tăng, thuế XNK

Hải quan khu vực IV hướng dẫn nội dung mới về thuế Giá trị gia tăng, thuế XNK

Chi cục Hải quan khu vực IV cũng đã có thư ngỏ hướng dẫn tới cộng đồng doanh nghiệp về ...
Áp dụng thuế GTGT đối với thiết bị điện tử gia dụng và chuyên dùng

Áp dụng thuế GTGT đối với thiết bị điện tử gia dụng và chuyên dùng

Trước vướng mắc trong việc thực hiện giảm thuế GTGT đối với thiết bị điện tử gia dụng, chuyên dùng, ...
Thực hiện giảm thuế giá trị gia tăng đến hết 31/12/2026

Thực hiện giảm thuế giá trị gia tăng đến hết 31/12/2026

Cục Hải quan vừa có công văn gửi các chi cục hải quan khu vực triển khai thực hiện giảm ...
Cơ hội tiếp cận hệ sinh thái thương mại điện tử toàn cầu cho SME Việt Nam

Cơ hội tiếp cận hệ sinh thái thương mại điện tử toàn cầu cho SME Việt Nam

Alibaba.com vừa khởi động Cuộc thi toàn cầu CoCreate Pitch, với tổng giá trị giải thưởng lên tới 1 triệu ...
Nâng chất sản phẩm, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP qua thương mại điện tử

Nâng chất sản phẩm, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP qua thương mại điện tử

Chương trình Livestream “Chợ phiên OCOP Bình Thuận 2025” do Chi cục Chất lượng nông sản và Phát triển nông ...
Mỗi ngày người Việt chi hơn 1.000 tỷ đồng mua sắm online

Mỗi ngày người Việt chi hơn 1.000 tỷ đồng mua sắm online

Theo Momentum Works, tổng giá trị giao dịch mua sắm online tại Việt Nam năm 2024 đạt 16 tỷ USD. ...
Bộ Y tế cảnh báo người dân không sử dụng sản phẩm thực phẩm An vị Mộc Linh

Bộ Y tế cảnh báo người dân không sử dụng sản phẩm thực phẩm An vị Mộc Linh

Tại thời điểm kiểm tra không thấy bảng hiệu Công ty Dược mỹ phẩm A-M, công ty trách nhiệm về ...
Doanh nghiệp góp ý xây dựng Luật Thương mại điện tử

Doanh nghiệp góp ý xây dựng Luật Thương mại điện tử

Các “ông lớn” lĩnh vực TMĐT đã chủ động lên tiếng yêu cầu làm rõ trách nhiệm pháp lý của ...
Dữ liệu livestream bán hàng trên nền tảng số bắt buộc phải lưu trữ 3 năm

Dữ liệu livestream bán hàng trên nền tảng số bắt buộc phải lưu trữ 3 năm

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến rộng rãi Dự thảo Luật Thương mại điện tử, trong đó có quy ...
Quế Việt Nam trở thành “vàng nâu” triệu đô toàn cầu

Quế Việt Nam trở thành “vàng nâu” triệu đô toàn cầu

Ngành quế Việt đang vươn mình thành “vàng nâu” triệu đo, khẳng định vị thế xuất khẩu toàn cầu với ...
Trung tâm Giao dịch bất động sản dự kiến vận hành vào đầu năm 2026

Trung tâm Giao dịch bất động sản dự kiến vận hành vào đầu năm 2026

Trung tâm Giao dịch bất động sản dự kiến vận hành đầu năm 2026.
Sáp nhập tỉnh/thành: Cơ hội rõ rệt cho thị trường bất động sản

Sáp nhập tỉnh/thành: Cơ hội rõ rệt cho thị trường bất động sản

Việc sáp nhập các tỉnh/thành không chỉ là sự thay đổi về mặt hành chính, mà còn mở ra cơ ...
Phân khúc bán lẻ đang phục hồi tốt hơn kỳ vọng

Phân khúc bán lẻ đang phục hồi tốt hơn kỳ vọng

Công suất thuê trên thị trường bán lẻ tại TP. HCM đạt mức ấn tượng 94%, con số này tại ...
Doanh nghiệp khu công nghiệp chuyển hướng sang chiến lược linh hoạt

Doanh nghiệp khu công nghiệp chuyển hướng sang chiến lược linh hoạt

Dù thị trường chứng khoán phục hồi nhanh chóng song các doanh nghiệp KCN vẫn đang chịu áp lực lớn ...
Tháng cao điểm, phát hiện và xử lý nhiều sai phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm

Tháng cao điểm, phát hiện và xử lý nhiều sai phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm

Cục An toàn thực phẩm đã đề nghị Shopee và Lazada Việt Nam rà soát, ngừng kinh doanh, gỡ bỏ ...
Phiên bản di động