Mỗi ngày 100 triệu USD hàng xuất khẩu bị ảnh hưởng do tàu mắc cạn tại kênh đào Suez
![]() |
ông Trần Thanh Hải, Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương). |
Sự cố tàu Ever Given - một trong những tàu container lớn nhất thế giới trên đường di chuyển từ châu Á sang châu Âu đã bị mắc cạn khi di chuyển qua kênh đào Suez từ ngày 23/3 đến ngày 29/3 gây ảnh hưởng như thế nào tới hoạt động XK hàng hóa Việt Nam sang thị trường châu Âu, thưa ông?
Sự cố tàu Ever Given mắc cạn khi di chuyển qua kênh đào Suez khiến việc di chuyển của các con tàu khác theo cả hai hướng trên kênh đào Suez đều bị dừng lại, gây ùn tắc tại khu vực này. Kênh đào Suez dài 190km, là tuyến hàng hải huyết mạch của thế giới, đồng thời cũng là tuyến đường cho hàng hóa XNK giữa Việt Nam và khu vực EU, kể cả một phần của khu vực bờ đông nước Mỹ.
Châu Âu hiện là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam, sau Trung Quốc, Hoa Kỳ, và Hàn Quốc. Việt Nam đã ký Hiệp định Thương mại tự do (FTA) với EU, Anh. Lưu lượng thương mại gia tăng đồng nghĩa với khối lượng hàng hóa đi qua kênh đào Suez cũng gia tăng tương ứng. Điều này cho thấy vai trò quan trọng của kênh đào Suez trong hoạt động XNK giữa Việt Nam và khu vực châu Âu. Do vậy, việc kênh đào Suez bị ngừng lưu thông sẽ có ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động XNK của Việt nam với châu Âu.
Ông có thể đưa ra con số đong đếm cụ thể số giá trị hàng hóa của Việt Nam XK sang EU bị ảnh hưởng bởi sự cố tàu Ever Given mắc cạn tại kênh đào Suez thời gian qua?
Hiện nay, ngoài một khối lượng nhỏ hàng hóa được vận chuyển bằng đường hàng không và đường sắt, về cơ bản hàng hóa XNK giữa Việt Nam với châu Âu vẫn được vận chuyển bằng đường biển, đi qua kênh đào Suez. Năm 2020, Việt Nam XK sang châu Âu 43,7 tỷ USD và NK từ thị trường này 18,5 tỷ USD. 2 tháng đầu năm 2021, con số XK là 7,5 tỷ USD và NK 3,1 tỷ USD, tương ứng với tốc độ tăng trưởng 18% và 12%.
Với 2 tháng đầu năm nay, Việt Nam XK sang EU 7,5 tỷ SD, như vậy tính trung bình mỗi ngày lưu lượng trao đổi hàng hóa XK sang EU đạt khoảng 100 triệu USD. Việc ùn tắc ở kênh đào Suez làm cho giao dịch thương mại bị chậm lại đáng kể từ đó sẽ phát sinh các chi phí. Đương nhiên, các DN sẽ bị ảnh hưởng về tiến độ giao hàng cũng như chiều NK nguyên liệu để sản xuất các mặt hàng ở Việt Nam.
![]() |
Siêu tàu chở hàng Ever Given bị mắc cạn tại Kênh đào Suez, Ai Cập, ngày 24/3/2021. Ảnh: TTXVN |
Từ sự cố mắc cạn của tàu Ever Given gây tác động trực tiếp tới hàng hóa XNK của Việt Nam với khu vực châu Âu, Bộ Công Thương có khuyến cáo gì nhằm tăng tính chủ động, giúp DN ứng phó tốt hơn với những sự cố tương tự?
Thời gian vừa qua, Bộ Công Thương đã có chỉ đạo Thương vụ Việt Nam tại Ai Cập theo dõi sát tiến độ giải phóng tàu Ever Given để thông tin kịp thời đến các doanh nghiệp XNK. Bộ Công Thương cũng phối hợp với Bộ Giao thông vận tải nắm tiến độ giao hàng, làm hàng tại các cảng đầu mối để có biện pháp điều tiết cần thiết trong trường hợp sự cố tại kênh Suez kéo dài. Sự cố vừa qua là một vấn đề của lĩnh vực vận tải, của hoạt động logistics nhưng lại có tác động đặc biệt quan trọng tới thương mại, hoạt động XNK. Cùng với tình trạng khan hiếm container, giá cước tàu biển tăng cao do tác động của dịch Covid-19, sự cố tại kênh Suez góp phần làm tăng thêm các khó khăn cho các DN XNK Việt Nam.
Các vấn đề trên cho thấy vai trò thiết yếu của logistics trong hoạt động phát triển kinh tế nói chung và phát triển thương mại nói riêng. Trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động về chính trị, xã hội, thiên tai, dịch bệnh... chuỗi cung ứng toàn cầu có thể bị ảnh hưởng, đứt gãy bất cứ lúc nào và ở bất kỳ đâu. Do vậy, các DN Việt Nam cần chủ động nâng cao khả năng thích ứng, chịu đựng trước những biến động khắc nghiệt của thị trường; đa dạng hóa và lên phương án dự phòng cho những trường hợp khẩn cấp để có thể giảm thiểu thiệt hại đến mức thấp nhất khi có tình huống bất lợi xảy ra.
Xin cảm ơn ông!
Tin liên quan

(INFOGRAPHICS) Quy mô xuất khẩu quý I của 34 địa phương dự kiến sau sáp nhập
14:19 | 15/04/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Đưa công nghệ số vào truy xuất nguồn gốc tăng khả năng cạnh tranh cho hàng hóa
16:30 | 15/04/2025 Tiêu dùng

Bưởi của Việt Nam chính thức vào siêu thị Hàn Quốc
15:30 | 15/04/2025 Xu hướng

Mở rộng danh mục tổ chức được cấp Giấy chứng nhận loại tàu bay nhập khẩu vào Việt Nam
15:33 | 15/04/2025 Xu hướng

Lạng Sơn: Xuất nhập khẩu tăng cao so với cùng kỳ
16:16 | 14/04/2025 Xu hướng

Tạm dừng thông quan tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Lạng Sơn) từ ngày 15-17/4
16:01 | 14/04/2025 Xu hướng

(INFOGRAPHICS) Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt hơn 51 tỷ USD trong quý I/2025
10:02 | 14/04/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Doanh nghiệp thủy sản linh hoạt tận dụng lợi thế xuất khẩu
15:56 | 11/04/2025 Xu hướng

Từ 14/4, ô tô chở hàng chờ XK qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị thực hiện quy định mới
15:44 | 11/04/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Lạng Sơn gỡ khó cho doanh nghiệp nhập khẩu ô tô
11:04 | 11/04/2025 Xu hướng

Đồng Nai hỗ trợ doanh nghiệp ứng phó với chính sách thuế quan của Mỹ
20:45 | 10/04/2025 Xu hướng

Xuất nhập khẩu Việt Nam 2025-2030: Cơ hội từ FTA và bài toán cạnh tranh
10:13 | 10/04/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Doanh nghiệp dệt may chủ động nguyên liệu sản xuất xuất khẩu
13:47 | 09/04/2025 Xu hướng

Thịt và trứng gia cầm được phép vào Singapore
11:36 | 09/04/2025 Xu hướng

Xuất nhập khẩu giữ vai trò dẫn dắt kinh tế quý I
15:14 | 08/04/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Hãng tàu YCKY đưa vào khai thác tàu lớn nhất tuyến Dongguan - Hải Phòng
17:00 | 07/04/2025 Cần biết
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Bất động sản Bình Dương trước một “chương mới” khi dự kiến sáp nhập với TP.HCM

Công ty Sao Đà Lạt tố cáo đoàn thanh tra và phản hồi từ phía cơ quan thuế

Đưa công nghệ số vào truy xuất nguồn gốc tăng khả năng cạnh tranh cho hàng hóa

Hải quan khu vực VI đối thoại với 51 DN có hoạt động XNK qua địa bàn tỉnh Cao Bằng

Thị trường ô tô tháng 3 khởi sắc nhờ khuyến mại giảm giá

Sơ đồ bộ máy cơ quan thuế theo mô hình quản lý 3 cấp
15:40 | 15/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt hơn 51 tỷ USD trong quý I/2025
10:02 | 14/04/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHICS) Những nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Mỹ
15:58 | 03/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Thông tin về 20 chi cục hải quan
21:36 | 02/04/2025 Hải quan

(INFOGRAPHICS) Kết quả xuất nhập khẩu nổi bật trong 2 tháng đầu năm 2025
12:51 | 27/03/2025 Infographics

Hải quan khu vực VI đối thoại với 51 DN có hoạt động XNK qua địa bàn tỉnh Cao Bằng

Hải quan nỗ lực giảm thời gian, chi phí thông quan hàng hóa qua địa bàn tỉnh Lạng Sơn

Hải quan khu vực VII thông quan hơn 15.000 tờ khai

Nhiều giải pháp quản lý thuế hộ kinh doanh

Tổ chức, cá nhân trốn thuế sẽ bị nêu tên và chuyển hồ sơ sang cơ quan Công an

Hải quan Khu chế xuất Tân Thuận sớm ổn định mô hình tổ chức bộ máy mới

Công ty Sao Đà Lạt tố cáo đoàn thanh tra và phản hồi từ phía cơ quan thuế

Nghi vấn nữ du khách nước ngoài nhập lậu vàng miếng về sân bay Nội Bài

Hải quan khu vực VIII: Liên tiếp bắt giữ thực phẩm đông lạnh không có nguồn gốc

Quảng Ninh kiện toàn Ban Chỉ đạo 389 tỉnh

Bắt 8 đối tượng sản xuất, buôn bán sữa giả

Các lực lượng "vào cuộc" chống giả mạo xuất xứ hàng Việt Nam

Điểm mới cần lưu ý khi triển khai các quy định về xử lý vi phạm hành chính

Gấp rút sửa đổi bổ sung quy trình quản lý hóa đơn, chứng từ điện tử

Chính thức giảm 30% tiền thuê đất của năm 2024

Hồ sơ xác định trước mã số bao gồm những gì?

Tháo gỡ vướng mắc về thuế giá trị gia tăng đối với thư tín dụng (L/C)

Hướng dẫn xác định chi phí trích lập dự phòng tổn thất khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp

Bất động sản Bình Dương trước một “chương mới” khi dự kiến sáp nhập với TP.HCM

Thị trường ô tô tháng 3 khởi sắc nhờ khuyến mại giảm giá

Samsung Việt Nam tổ chức Ngày hội công nghệ SIC Tech Day 2025

Gia hạn doanh nghiệp ưu tiên đối với Công ty TOTO Việt Nam

Thị trường bất động sản quý đầu năm ghi nhận dấu hiệu khởi sắc
