Mỗi ngày 100 triệu USD hàng xuất khẩu bị ảnh hưởng do tàu mắc cạn tại kênh đào Suez
ông Trần Thanh Hải, Phó cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương). |
Sự cố tàu Ever Given - một trong những tàu container lớn nhất thế giới trên đường di chuyển từ châu Á sang châu Âu đã bị mắc cạn khi di chuyển qua kênh đào Suez từ ngày 23/3 đến ngày 29/3 gây ảnh hưởng như thế nào tới hoạt động XK hàng hóa Việt Nam sang thị trường châu Âu, thưa ông?
Sự cố tàu Ever Given mắc cạn khi di chuyển qua kênh đào Suez khiến việc di chuyển của các con tàu khác theo cả hai hướng trên kênh đào Suez đều bị dừng lại, gây ùn tắc tại khu vực này. Kênh đào Suez dài 190km, là tuyến hàng hải huyết mạch của thế giới, đồng thời cũng là tuyến đường cho hàng hóa XNK giữa Việt Nam và khu vực EU, kể cả một phần của khu vực bờ đông nước Mỹ.
Châu Âu hiện là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam, sau Trung Quốc, Hoa Kỳ, và Hàn Quốc. Việt Nam đã ký Hiệp định Thương mại tự do (FTA) với EU, Anh. Lưu lượng thương mại gia tăng đồng nghĩa với khối lượng hàng hóa đi qua kênh đào Suez cũng gia tăng tương ứng. Điều này cho thấy vai trò quan trọng của kênh đào Suez trong hoạt động XNK giữa Việt Nam và khu vực châu Âu. Do vậy, việc kênh đào Suez bị ngừng lưu thông sẽ có ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động XNK của Việt nam với châu Âu.
Ông có thể đưa ra con số đong đếm cụ thể số giá trị hàng hóa của Việt Nam XK sang EU bị ảnh hưởng bởi sự cố tàu Ever Given mắc cạn tại kênh đào Suez thời gian qua?
Hiện nay, ngoài một khối lượng nhỏ hàng hóa được vận chuyển bằng đường hàng không và đường sắt, về cơ bản hàng hóa XNK giữa Việt Nam với châu Âu vẫn được vận chuyển bằng đường biển, đi qua kênh đào Suez. Năm 2020, Việt Nam XK sang châu Âu 43,7 tỷ USD và NK từ thị trường này 18,5 tỷ USD. 2 tháng đầu năm 2021, con số XK là 7,5 tỷ USD và NK 3,1 tỷ USD, tương ứng với tốc độ tăng trưởng 18% và 12%.
Với 2 tháng đầu năm nay, Việt Nam XK sang EU 7,5 tỷ SD, như vậy tính trung bình mỗi ngày lưu lượng trao đổi hàng hóa XK sang EU đạt khoảng 100 triệu USD. Việc ùn tắc ở kênh đào Suez làm cho giao dịch thương mại bị chậm lại đáng kể từ đó sẽ phát sinh các chi phí. Đương nhiên, các DN sẽ bị ảnh hưởng về tiến độ giao hàng cũng như chiều NK nguyên liệu để sản xuất các mặt hàng ở Việt Nam.
Siêu tàu chở hàng Ever Given bị mắc cạn tại Kênh đào Suez, Ai Cập, ngày 24/3/2021. Ảnh: TTXVN |
Từ sự cố mắc cạn của tàu Ever Given gây tác động trực tiếp tới hàng hóa XNK của Việt Nam với khu vực châu Âu, Bộ Công Thương có khuyến cáo gì nhằm tăng tính chủ động, giúp DN ứng phó tốt hơn với những sự cố tương tự?
Thời gian vừa qua, Bộ Công Thương đã có chỉ đạo Thương vụ Việt Nam tại Ai Cập theo dõi sát tiến độ giải phóng tàu Ever Given để thông tin kịp thời đến các doanh nghiệp XNK. Bộ Công Thương cũng phối hợp với Bộ Giao thông vận tải nắm tiến độ giao hàng, làm hàng tại các cảng đầu mối để có biện pháp điều tiết cần thiết trong trường hợp sự cố tại kênh Suez kéo dài. Sự cố vừa qua là một vấn đề của lĩnh vực vận tải, của hoạt động logistics nhưng lại có tác động đặc biệt quan trọng tới thương mại, hoạt động XNK. Cùng với tình trạng khan hiếm container, giá cước tàu biển tăng cao do tác động của dịch Covid-19, sự cố tại kênh Suez góp phần làm tăng thêm các khó khăn cho các DN XNK Việt Nam.
Các vấn đề trên cho thấy vai trò thiết yếu của logistics trong hoạt động phát triển kinh tế nói chung và phát triển thương mại nói riêng. Trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động về chính trị, xã hội, thiên tai, dịch bệnh... chuỗi cung ứng toàn cầu có thể bị ảnh hưởng, đứt gãy bất cứ lúc nào và ở bất kỳ đâu. Do vậy, các DN Việt Nam cần chủ động nâng cao khả năng thích ứng, chịu đựng trước những biến động khắc nghiệt của thị trường; đa dạng hóa và lên phương án dự phòng cho những trường hợp khẩn cấp để có thể giảm thiểu thiệt hại đến mức thấp nhất khi có tình huống bất lợi xảy ra.
Xin cảm ơn ông!
Tin liên quan
Khơi mở tiềm năng xuất khẩu nông sản vùng Tây Nguyên
20:27 | 26/04/2024 Kinh tế
Tận dụng tốt các FTA thế hệ mới, gạo Việt “phủ sóng” nhiều thị trường khó tính
14:16 | 26/04/2024 Kinh tế
Thông quan nhanh hàng hóa phục vụ dự án, nhà máy sản xuất, truyền tải điện
11:09 | 26/04/2024 Hải quan
Ban Chấp hành TW Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ
21:07 | 26/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
TP Hồ Chí Minh có đầy đủ yếu tố để phát triển và làm chủ ngành công nghệ AI
20:11 | 26/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Phố chuyên doanh
14:00 | 26/04/2024 Người quan sát
Kỳ điều hành giá xăng dầu ngày 25/4: Mức giảm sâu nhất 730 đồng/lít
15:39 | 25/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Xây dựng Việt Nam thành tháp nhân lực toàn cầu để thu hút đầu tư về công nghiệp bán dẫn
23:19 | 24/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tìm hướng đi bền vững cho sản phẩm tái chế
07:53 | 24/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Chương trình THPT kết hợp học nghề: Hướng phân luồng phù hợp thị trường lao động
07:49 | 24/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật thuế GTGT (sửa đổi)
20:49 | 23/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
TP Hồ Chí Minh thu hút Kiều hối phát triển hạ tầng
16:45 | 23/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện cao điểm mùa khô và cả năm 2024
16:42 | 23/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Chuyên gia IMF: Việt Nam là điểm đến hấp dẫn cho đầu tư nước ngoài
08:56 | 23/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
“Lạc nhịp” hàng không-du lịch
07:45 | 23/04/2024 Người quan sát
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng Cửa khẩu thông minh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp
18:06 | 22/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Ban Chấp hành TW Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ
Khơi mở tiềm năng xuất khẩu nông sản vùng Tây Nguyên
Đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế nhờ nhà máy thông minh
TP Hồ Chí Minh có đầy đủ yếu tố để phát triển và làm chủ ngành công nghệ AI
Tăng sức cạnh tranh, chống hàng giả từ truy xuất nguồn gốc hàng hoá
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics