Hợp tác, phát triển với hệ sinh thái ngân hàng - doanh nghiệp
Không chỉ ngân hàng, DN, mà cả khách hàng của hai bên cũng được hưởng nhiều lợi ích trong quan hệ đối tác tác giữa ngân hàng và DN. |
Nở rộ hợp tác
Liên tiếp các thương vụ hợp tác giữa ngân hàng và DN được ký kết trong thời gian gần đây nhằm hướng tới mục tiêu gia tăng tiện ích cho khách hàng trong hệ sinh thái của cả ngân hàng và DN.
Trong tháng 4/2021, VietinBank thực hiện ký kết thỏa thuận hợp tác với 2 đối tác lớn là Sovico Group và Tập đoàn Novaland. Thỏa thuận hợp tác chiến lược của Novaland và VietinBank nhằm đáp ứng nhu cầu về vốn đối với khách hàng có nhu cầu vay mua nhà tại các dự án do Novaland đầu tư và phát triển, các công ty thành viên của Novaland và các nhà thầu. VietinBank sẽ cung cấp các gói tài trợ tài chính ưu việt cho khách hàng của Novaland; hợp tác xây dựng các chính sách ưu đãi gói tín dụng cho nhân viên và khách hàng của hai bên.
Tương tự, thỏa thuận hợp tác toàn diện giữa VietinBank và Sovico Group - tập đoàn kinh tế lớn, hoạt động trong nhiều lĩnh vực như tài chính ngân hàng, hàng không, năng lượng, bất động sản… cũng hướng tới khai thác tốt nhất tiềm năng hiện có của mỗi bên.
Trước đó, trong năm 2020, VietinBank cũng đã bắt tay cùng nhiều đối tác khác như Manulife, Grab… để mở rộng hệ sinh thái của mình, đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong các lĩnh vực của cuộc sống.
Cũng trong tháng 4, Sacombank đã ký kết hợp tác toàn diện với Bamboo Airways cùng hệ sinh thái Bamboo Airways. Theo thỏa thuận này, Sacombank sẽ cung cấp các dịch vụ tài chính doanh nghiệp liên quan đến tín dụng, bảo lãnh ngân hàng, các dịch vụ thanh toán trong nước và quốc tế, quản lý dòng tiền, dịch vụ ngoại hối… đáp ứng các nhu cầu sản xuất kinh doanh của Bamboo Airways cũng như hệ sinh thái liên quan. Ngược lại, Bamboo Airways sẽ thiết kế và triển khai các chính sách riêng phù hợp với nhu cầu khách hàng lớn của Sacombank, thiết lập nền tảng cho phép Sacombank phát triển, đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ với ưu đãi hấp dẫn dành cho khách hàng thân thiết.
SeABank cũng là một trong những ngân hàng rất tích cực trong việc tìm kiếm đối tác hợp tác. Hiện ngân hàng này có hệ thống đối tác rộng khắp gồm các tập đoàn, tổng công ty lớn với hệ sinh thái hơn 30 triệu khách hàng tiềm năng như Tập đoàn BRG, VNPT, Vietnam Post, Prudential Việt Nam, Vietnam Airlines, HanoiTourist… Qua đó giúp ngân hàng mở rộng thị phần, tăng cường bán chéo sản phẩm dịch vụ, phát triển khách hàng mới…
Cùng nhau phát triển
Các chuyên gia nhận định, trong các thương vụ hợp tác như trên, không chỉ các ngân hàng và DN được hưởng lợi mà khách hàng của cả hai bên cũng được nhận rất nhiều lợi ích. Như trong dịch vụ thẻ, khách hàng được mua hàng trả góp 0% hoặc được hoàn tiền và nhiều ưu đãi khác với các đối tác liên kết của ngân hàng, trong khi DN sẽ gia tăng được doanh số bán hàng và ngân hàng có thêm nguồn thu dịch vụ. Hiện tại, mỗi ngân hàng đều có vài chục, thậm chí hàng trăm đối tác liên kết phục vụ cho nhu cầu mua sắm trả góp của khách hàng. Đối với các đối tác chiến lược, đối tác hợp tác toàn diện, mức độ hưởng lợi của các bên sẽ còn cao hơn.
Tại Đại hội cổ đông thường niên tổ chức hồi đầu năm, ông Phan Đình Tùng, Tổng giám đốc OCB đã chia sẻ về lợi ích khi “bắt tay” cùng các đối tác chiến lược. Theo đó, hiện OCB đã hợp tác với 19 đối tác và để phát triển thành ngân hàng bán lẻ, OCB cần có nhiều đối tác để cùng phát triển hệ sinh thái khách hàng. Điển hình như với đối tác là Tập đoàn FLC, ông Tùng cho biết, OCB sẽ cùng tham gia vào hệ sinh thái từ khách hàng mua nhà FLC, khách mua vé máy bay Bamboo Airway, sử dụng dịch vụ nghỉ dưỡng, giải trí của FLC…
Được biết, OCB và FLC đã ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược từ đầu năm 2019. Theo đó, bên cạnh việc cung cấp các giải pháp tài chính cho Tập đoàn FLC và các đơn vị thành viên, OCB còn cung cấp các gói dịch vụ tín dụng cho khách mua bất động sản tại các dự án do FLC làm chủ đầu tư với lãi suất cạnh tranh, thủ tục nhanh chóng. Đặc biệt là sản phẩm cho vay đặc thù dành riêng cho cư dân của FLC, hỗ trợ cư dân trong việc tự động hóa thanh toán các phí tiện ích hàng tháng. Đầu năm nay, OCB và Bamboo Airways – một thành viên của Tập đoàn FLC cũng đã hợp tác triển khai thẻ đồng thương hiệu OCB-BAV. Theo đó, ngoài những tính năng thông thường, chủ thẻ OCB-BAV còn có có hội hưởng nhiều quyền lợi ưu tiên của Bamboo Airways, được hoàn tiền lên đến 10% khi mua vé máy bay của hãng, tích điểm đổi quà cũng như những ưu đãi khác của hệ sinh thái FLC.
Ngân hàng SeABank cũng đánh giá các đối tác giống như cánh tay nối dài của ngân hàng. Thông qua hệ sinh thái giữa ngân hàng và đối tác, khách hàng được hưởng các quyền lợi như ưu đãi về cấp tín dụng, thẻ tín dụng, dịch vụ thanh toán với các mức phí, lãi suất ưu đãi. Theo đó, trong năm 2020, SeABank đã gặt hái nhiều kết quả ấn tượng qua việc hợp tác với các đối tác chiến lược như Vietnam Post với dịch vụ thu thập hồ sơ tài chính khách hàng cá nhân tăng 383% so với năm 2019, BRG Group với số lượng thẻ tín dụng tăng 252%, Central Retail với 9.500 tài khoản Ebank và gần 1.000 thẻ tín dụng. Với Tập đoàn VNPT, dịch vụ chuyển tiền liên ngân hàng qua ví VNPT Pay đạt mức tăng trưởng trung bình tới 40% mối tháng và tổng số 375.000 giao dịch trong cả năm. Còn với đối tác Prudential Việt Nam, được triển khai từ tháng 3/2020, đến cuối năm, doanh thu phí bảo hiểm của ngân hàng đã đạt tới 126 tỷ đồng với hơn 13.000 khách hàng…
Có thể thấy, sự hợp tác giữa ngân hàng và DN chính là chiến lược “win-win” và đang được các ngân hàng hướng tới. Trong đó, việc chuyển đổi số mạnh mẽ cùng các sản phẩm dịch vụ ưu việt, phù hợp với nhu cầu của khách hàng… chính là chìa khóa giúp các ngân hàng thu hút thêm nhiều đối tác lớn tham gia vào hệ sinh thái của mình để cùng khai thác tiềm năng, lợi thế của các bên.
Tin liên quan
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
21:29 | 04/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel có thêm 2 Phó Tổng Giám đốc
09:59 | 04/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp hóa chất chuyển đổi Xanh để cạnh tranh hiệu quả
08:47 | 04/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Diễn đàn "Ngày hàng hóa hàng không" lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam
10:38 | 03/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
"Thực chiến" trong đào tạo cho nguồn nhân lực hội nhập quốc tế
15:19 | 02/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
3 triệu người dùng 5G Viettel, tốc độ tăng trưởng gấp đôi 4G
08:30 | 02/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Giải nghịch lý để đón cơ hội từ các "đại bàng" công nghệ
16:43 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp trong phát triển bền vững
16:40 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Maersk khai trương kho ngoại quan tại Việt Nam
16:05 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Doanh nghiệp bứt phá kinh doanh với lãi suất cho vay siêu ưu đãi từ BAC A BANK
15:44 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Công ty Cổ phần MISA bổ nhiệm nhân sự cấp cao
14:46 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Cảng Hoàng Diệu lập kỷ lục khai thác 1 triệu tấn hàng trong tháng 10
09:35 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Từ sự “bất bình thường” giá cà phê, lo về niên vụ mới
09:03 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Kẻ đi chơi xa, người ở làm mát cơ thể sẵn sàng chạy việc cuối năm
08:09 | 01/11/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc
Cuộc đua sít sao chưa từng có
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện
08:35 | 29/10/2024 Sự kiện - Vấn đề
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK