Hải quan Hải Phòng: Phân tích kỹ manifest để phòng ngừa rác thải từ xa
Gần 1.000 container phế liệu nhựa tồn đọng
Theo Cục Hải quan Hải Phòng, tính đến ngày 1/8/2018, tại khu vực cảng Hải Phòng có 1.000 container phế liệu tồn đọng (quá hạn làm thủ tục 90 ngày). Trong đó, có đến 956 container là phế liệu nhựa; sắt phế liệu 33 container; phế liệu giấy 8 container; nhôm phế liệu 3 container.
Trên thực tế, mặt hàng phế liệu nhựa tiềm ẩn nguy cơ cao nhất về ô nhiễm môi trường và qua kiểm tra của Cục Hải quan Hải Phòng tại cảng VIP GREEN mới đây, tất cả 5 container phế liệu nhựa được kiểm tra đều chứa các loại rác thải, không đáp ứng yêu cầu NK.
Liên quan đến thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Hải quan về quản lý phế liệu NK, Trưởng phòng Giám sát quản lý về hải quan (Cục Hải quan Hải Phòng) Nguyễn Quốc Cường cho biết: Thực hiện công văn 4202/TCHQ-PC ngày 17/7/2018 của Tổng cục Hải quan, Hải quan Hải Phòng chỉ đạo các đơn vị chức năng triển khai quyết liệt, bằng nhiều biện pháp đồng bộ.
Đó là, phối kết hợp với các cơ quan chức năng, đại lý hãng tàu, DN kho bãi cảng… tuyên truyền đến DN đang có hoạt động NK phế liệu, để DN, người dân hiểu và chấp hành tốt chính sách pháp luật. Đồng thời để DN kinh doanh cảng, đại lý hãng tàu, chủ tàu… thực hiện ngăn chặn từ xa những lô hàng không đủ điều kiện NK, vi phạm pháp luật hải quan hoặc chưa có giấy phép…
Một kinh nghiệm được ông Nguyễn Quốc Cường chia sẻ là phân tích, đánh giá thông tin từ manifest. Theo đó, để phòng ngừa, từ khi DN khai báo bản lược khai hàng hóa, khi phát hiện dấu hiệu nghi vấn hàng hóa không đủ tiêu chuẩn nhập khẩu, cơ quan Hải quan phát đi thông tin cảnh báo đối với DN kinh doanh cảng, chủ tàu, đại lý hãng tàu yêu cầu DN NK phải khai báo rõ về số giấy phép NK, tên hàng NK.
“Nếu lô hàng không đủ điều kiện phải vận chuyển ngược về nước XK, không được phép đưa xuống cảng biển Việt Nam. Thời gian qua, một vài trường hợp đã bị hãng tàu giữ lại trên tàu để chuyển trả về nước XK”- Trưởng phòng Giám sát quản lý về hải quan (Cục Hải quan Hải Phòng) thông tin.
Phân tích rõ hơn, ông Nguyễn Quốc Cường cho biết: Theo quy định, trước khi tàu cập cảng Việt Nam, chủ tàu, đại lý hãng tàu phải khai báo manifest, trong đó có thông tin về những lô hàng dự kiến được làm thủ tục NK vào Việt Nam.
Trách nhiệm của CBCC là tiến hành tra cứu thông tin trên hệ thống nghiệp vụ để xác định tên hàng, DN có thuộc danh sách được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp phép NK phế liệu không. Nêu thông tin chưa đầy đủ sẽ yêu cầu chủ tàu, đại lý hãng tàu, DN NK khai báo bổ sung đầy đủ mới được làm thủ tục nhập cảnh.
Với các giải pháp quyết liệt gần đây, lượng phế liệu NK đưa về cảng Hải Phòng đang có chiều hướng giảm.
Các container phế liệu nhựa tồn đọng tại khu vực cảng Hải Phòng tiềm ẩn nguy cơ cao chứa rác thải. Ảnh: Ngọc Linh. |
Chú trọng phòng ngừa từ xa
Để tiếp tục quản lý hiệu quả hơn nữa vấn đề phế liệu NK, lãnh đạo Phòng Giám sát quản lý về hải quan (Cục Hải quan Hải Phòng) cho rằng: Trước tiên phải tuyên truyền, vận động người dân, DN, cơ quan quản lý cảng, đại lý hãng tàu, chủ tàu… thực hiện nghiêm quy định về quản lý, NK phế liệu.
Đặc biệt, các DN phải ý thức được việc những lô hàng phế liệu phải đủ điều kiện, tiêu chuẩn mới được xếp lên tàu để đưa về Việt Nam. Điều này giúp hạn chế tối đa việc đưa các lô hàng không đạt tiêu chuẩn về khu vực cảng biển Việt Nam và cơ quan chức năng lại phải vất vả xử lý. Theo ông Nguyễn Quốc Cường, đây là biện pháp tốt nhất có thể trong thời điểm hiện nay.
Đối với các container quá hạn ở khu vực cảng Hải Phòng, Cục Hải quan Hải Phòng đã có kế hoạch tổng thể để xử lý từ năm 2013 đến nay. Gần đây, cùng với những chỉ đạo quyết liệt của Tông cục Hải quan, Cục Hải quan Hải Phòng đã yêu cầu các đơn vị chức năng tiếp tục rà soát, phân loại đối tượng, đưa ra những nhóm tồn đọng cụ thể để có biện pháp xử lý hiệu quả.
Tin liên quan
Hải quan Hòn Gai về đích sớm nhiều chỉ tiêu năm 2024
09:15 | 06/11/2024 Hải quan
Nỗ lực thu thuế xuất nhập khẩu trước tác động từ FTA
08:21 | 06/11/2024 Hải quan
Hải quan Nghệ An: Thu ngân sách vượt thách thức sớm về đích
14:15 | 05/11/2024 Hải quan
Ngành Hải quan đặt mục tiêu chất lượng phù hợp tiêu chuẩn ISO 9001:2015
14:00 | 05/11/2024 Hải quan
Ngành Hải quan triển khai Tháng hành động vì bình đẳng giới năm 2024
16:10 | 04/11/2024 Hải quan
Chấm dứt Đề án thí điểm nhập khẩu dược liệu qua cửa khẩu Chi Ma
15:24 | 04/11/2024 Hải quan
Tăng 3 làn phục vụ xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Kim Thành, Lào Cai
13:57 | 04/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 1 tháng 11/2024 (từ ngày 28/10 đến 3/11/2024)
09:39 | 04/11/2024 Multimedia
Kết quả thu ngân sách 10 tháng của ngành Hải quan bằng 92,3% dự toán
09:35 | 04/11/2024 Hải quan
Hải quan Hà Tĩnh thu ngân sách đạt 73,14% dự toán, giảm 1,03%
19:41 | 03/11/2024 Hải quan
Hải quan Hà Nam Ninh số hóa hồ sơ, thủ tục hành chính trong hoạt động nghiệp vụ
14:58 | 02/11/2024 Hải quan
Chính phủ điều chỉnh thuế xuất nhập khẩu một số mặt hàng
12:52 | 02/11/2024 Chính sách và Cuộc sống
Hoàn thiện pháp luật về thuế xuất nhập khẩu theo hướng miễn giảm đúng đối tượng
09:31 | 02/11/2024 Hải quan
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Thấy gì từ bức tranh xuất nhập khẩu hàng hóa tháng 10/2024?
Vốn đầu tư thực hiện từ nguồn ngân sách nhà nước tăng 1,8% so với cùng kỳ
CPI tháng 10 tăng 0,33%
Sử dụng các FTA hiệu quả giúp đa dạng hóa nguồn nguyên liệu đầu vào
Hàng Việt Nam có lợi thế xuất khẩu sang thị trường Indonesia
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam
09:25 | 29/10/2024 Hải quan
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?
10:18 | 29/10/2024 An ninh XNK