Google thống trị lĩnh vực quảng cáo trực tuyến tại Australia
Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Australia vừa công bố báo cáo ban đầu về thị trường quảng cáo số tại Australia. Theo kết quả cuộc điều tra của Ủy ban này từ tháng 2/2020, các hãng công nghệ lớn của thế giới đã chi phối thị trường quảng cáo số trị giá 9,1 tỷ AUD tại Australia, trong đó, Google, với thế mạnh về công nghệ nên đang nắm giữ tới 37% tổng chi tiêu quảng cáo trong năm tài chính 2019-2020, tương đương 3,4 tỷ AUD, đồng thời kiểm soát 90% số lượt hiển thị quảng cáo trực tuyến và 70% doanh thu của lĩnh vực này.
Trước thực tế này, Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Australia lo ngại về tính minh bạch và cạnh tranh không công bằng trong lĩnh vực quảng cáo trên các nền tảng số.
![]() |
Google thống trị lĩnh vực quảng cáo trực tuyến tại Australia. (Ảnh: AFP) |
Báo cáo ban đầu của Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Australia cho rằng, Google đã sử dụng thế mạnh công nghệ hiển thị kỹ thuật số của mình để hỗ trợ và kiểm soát hiển thị quảng cáo hình ảnh trên nền tảng số bao gồm các biểu ngữ và video được cá nhân hóa cho từng người dùng riêng lẻ và những người dùng khác trên internet. Ủy ban cảnh báo nếu các vấn đề hiện tại của lĩnh vực quảng cáo không được giải quyết, cụ thể là việc cạnh tranh không công bằng sẽ đẩy giá quảng cáo ngày càng tăng cao, khiến chi phí hàng hóa tăng và thiệt hại nhiều nhất chính là người tiêu dùng.
Tuy chưa xác nhận Google và các đại gia công nghệ khác có vi phạm các quy định cạnh tranh hay không nhưng Cơ quan kiểm soát cạnh tranh của Australia khẳng định sẽ tiếp tục xem xét các vấn đề này trong quá trình điều tra. Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng Australia cũng đã đề xuất một số giải pháp nhằm tăng cường tính minh bạch và cạnh tranh công bằng trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến, bao gồm giảm bớt các rào cản khi gia nhập thị trường quảng cáo số, thúc đẩy mở rộng và cạnh tranh, minh bạch chuỗi cung ứng và giải quyết các quan ngại liên quan đến lợi ích và độc quyền.
Trong báo cáo dài 222 trang về thị trường quảng cáo số, cơ quan quản lý cạnh tranh cũng đề xuất có thể cho phép người dùng internet lựa chọn dữ liệu cung cấp cho các đại gia công nghệ như Google, nhằm hạn chế khả năng các hãng công nghệ có thể truy cập lịch sử trực tuyến của người dùng để bán chéo sản phẩm.
Trong một tuyên bố được truyền thông Australia trích dẫn ngày hôm nay, Bộ trưởng Ngân khố Josh Frydenberg cho biết, ông ghi nhận những quan ngại của Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng về khả năng các đại gia công nghệ vi phạm các quy định cạnh tranh của Australia. Mặc dù không khẳng định có ủng hộ các đề xuất của báo cáo điều tra hay không, nhưng ông Frydenberg cho biết, các quy định cạnh tranh của Australia sẽ bắt kịp với những phát triển của các nền tảng số.
Ủy ban Cạnh tranh và Người tiêu dùng dự kiến trình chính phủ Australia báo cáo điều tra đầy đủ vào cuối tháng 8 năm nay. Trên cơ sở đó, Australia sẽ có những điều chỉnh phù hợp nhằm đảm bảo minh bạch và cạnh tranh công bằng trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến, đồng thời bảo vệ quyền lợi ích của các doanh nghiệp và người tiêu dùng.
Thống kê hiện nay tại Australia cho thấy, trong 100 AUD được chi cho quảng cáo trực tuyến, thì đại gia công nghệ Google nhận được 53 AUD, Facebook có được 28 AUD và 19 AUD còn lại là lợi nhuận thu được của tất cả các nhà quảng cáo khác./.
Tin liên quan

Bay Vietjet, chạm ngõ Perth – viên ngọc thiên nhiên của xứ sở chuột túi
15:00 | 25/06/2025 Nhịp sống thị trường

Luật mới chặn chiêu trò “lập lờ” trong quảng cáo thương mại điện tử
14:53 | 17/06/2025 Thương mại điện tử

Tăng trách nhiệm với người quảng cáo, đặc biệt là người nổi tiếng
11:50 | 17/06/2025 Tiêu dùng

Sản phẩm kem massage của Hàn Quốc bị đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc
14:54 | 01/07/2025 Tiêu dùng

Giá bán gas trong nước giảm mạnh
11:24 | 01/07/2025 Nhịp sống thị trường

Quế Việt Nam trở thành “vàng nâu” triệu đô toàn cầu
09:43 | 01/07/2025 Nhịp sống thị trường

Trung tâm Giao dịch bất động sản dự kiến vận hành vào đầu năm 2026
17:56 | 28/06/2025 Nhịp sống thị trường

Sáp nhập tỉnh/thành: Cơ hội rõ rệt cho thị trường bất động sản
15:06 | 28/06/2025 Nhịp sống thị trường

Phân khúc bán lẻ đang phục hồi tốt hơn kỳ vọng
08:37 | 28/06/2025 Nhịp sống thị trường

Doanh nghiệp khu công nghiệp chuyển hướng sang chiến lược linh hoạt
08:19 | 28/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Tháng cao điểm, phát hiện và xử lý nhiều sai phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm
21:45 | 26/06/2025 Tiêu dùng

Giá xăng dầu đồng loạt giảm từ ngày 01/7/2025
21:38 | 26/06/2025 Nhịp sống thị trường

Phát triển thị trường trái phiếu xanh: Gỡ điểm nghẽn, khai phá tiềm năng, hướng tới Net Zero
19:48 | 26/06/2025 Nhịp sống thị trường

Tín dụng xanh Agribank góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững của quốc gia
10:27 | 26/06/2025 Nhịp sống thị trường

9h sáng nay diễn ra Tọa đàm trực tuyến “Phát triển thị trường trái phiếu xanh: Tìm kiếm cơ hội trong hành trình tiến đến Net Zero”
13:43 | 24/06/2025 Nhịp sống thị trường

Thanh Hóa chuyển cơ quan điều tra 9 vụ có dấu hiệu hình sự trong tháng cao điểm
20:57 | 22/06/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Khuyến nghị tích hợp truy xuất nguồn gốc trực tuyến trên nền tảng thương mại điện tử

Cơ cấu tổ chức mới của Bộ Tài chính từ ngày 1/7/2025

Hơn 50.000 tờ khai hải quan trong ngày đầu thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Giảm thuế giá trị gia tăng từ 1/7/2025 đến hết 31/12/2026

Hải quan khu vực XVI công bố quyết định bổ nhiệm lãnh đạo cấp phòng, đội

(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025
15:14 | 01/07/2025 Infographics

(LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp
15:54 | 30/06/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): Kế hoạch hành động của Cục Thuế để phát triển kinh tế tư nhân
08:59 | 30/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức
09:00 | 29/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025
09:17 | 27/06/2025 Infographics

Cơ cấu tổ chức mới của Bộ Tài chính từ ngày 1/7/2025

Hơn 50.000 tờ khai hải quan trong ngày đầu thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp

Hải quan khu vực XVI công bố quyết định bổ nhiệm lãnh đạo cấp phòng, đội

Hải quan khu vực VI ổn định bộ máy theo mô hình mới

Chi cục Hải quan khu vực II có 10 phó chi cục trưởng

Hải quan khu vực III kiện toàn tổ chức, nhân sự theo mô hình mới

Batdongsan.com.vn được vinh danh là nền tảng công nghệ bất động sản số 1 Việt Nam

Hai nhà máy AI của FPT lọt TOP 500 siêu máy tính mạnh nhất thế giới

Doanh nghiệp SME siêu nhỏ được tái cấp hạn mức hoàn toàn tự động trên BIZ MBBANK

Vietnam Post hỗ trợ nhận, trả kết quả thủ tục hành chính sau sáp nhập tỉnh thành

Việt Nam có 5 tỷ phú USD trong danh sách của Forbes

Vinh danh 50 công ty đại chúng uy tín và hiệu quả năm 2025

Giảm thuế giá trị gia tăng từ 1/7/2025 đến hết 31/12/2026

Người khai hải quan được khai bổ sung thông tin về chứng từ chứng nhận xuất xứ

Hướng dẫn thực hiện phân loại mặt hàng bảng giá điện tử ESL

Phải đạt ngưỡng kim ngạch tối thiểu, doanh nghiệp mới được hưởng chế độ ưu tiên

Từ 1/7/2025, thống nhất lệ phí trước bạ 2% với xe máy trên toàn quốc

Đề xuất khấu trừ thuế TNCN ngay thời điểm nhận cổ tức bằng chứng khoán

Khởi công 2 công trình thuộc Đề án thí điểm xây dựng Cửa khẩu thông minh

“Cửa sáng” cho nông sản Việt vào Nhật

Thông tư 40 mở đường tiết giảm chi phí cho doanh nghiệp xuất khẩu

Giá mủ lập đỉnh: Cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt

Tìm giải pháp logistics tối ưu thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa bền vững

Doanh nghiệp xuất khẩu vay vốn tăng hơn 50%

Khuyến nghị tích hợp truy xuất nguồn gốc trực tuyến trên nền tảng thương mại điện tử

Quảng Ngãi: 300/350 sản phẩm OCOP có mặt trên sàn thương mại điện tử

Sản phẩm kem massage của Hàn Quốc bị đình chỉ lưu hành, thu hồi trên toàn quốc

Khởi động sàn giao dịch thương mại điện tử B2B “xanh” đầu tiên tại Việt Nam

Cơ hội tiếp cận hệ sinh thái thương mại điện tử toàn cầu cho SME Việt Nam
