Facebook Twitter youtube Tiktok

Giải pháp ứng phó với cơn sốt giá cước vận tải biển

(HQ Online) - Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu – Bộ Công Thương chia sẻ thông tin liên quan tới tình trạng thiếu container rỗng phục vụ xuất khẩu tại Hội nghị Tổng kết ngành da giày – túi xách năm 2020 và xây dựng kế hoạch năm 2021 tổ chức ngày 12/1.
Thiếu container rỗng - doanh nghiệp xuất khẩu thêm khó khăn
Thị trường vỏ container: Nhu cầu tăng nhanh, nguồn thiếu hụt
Tàu container Margrethe Maersk là một trong những tàu có tải trọng lớn nhất thế giới
Cơn sốt giá cước vận tải biển sẽ vẫn còn tiếp diễn trong thời gian tới. Ảnh minh họa

Theo đó, hiện tượng thiếu container đã bắt đầu từ khoảng 2-3 tháng gần đây. Nguyên nhân là do các nước châu Á, gồm Việt Nam, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước ASEAN đang xuất khẩu rất nhiều sang khu vực Hoa Kỳ và EU. Trong đó, hàng hóa xuất khẩu chủ yếu là đồ gỗ nội thất, máy móc thiết bị gia dụng và đồ dùng văn phòng.

Ông Trần Thanh Hải cho biết, trên thế giới cũng có nhiều khu vực sản xuất những mặt hàng này như Nam Á, Đông Âu, Mỹ La tinh. Nhưng những nơi này đều đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch Covid-19 và do giãn cách xã hội nên năng suất giảm, không đủ cung ứng ra thị trường. Do đó, các nhà phân phối đã chuyển sang mua hàng tại khu vực châu Á, gồm Trung Quốc, Việt Nam và các nước khác. Chính điều này đã đóng góp vào mức tăng trưởng 6,5% của kim ngạch xuất khẩu năm 2020 của Việt Nam.

Cũng do giãn cách xã hội và thiếu hụt nhân công nên việc xử lý hàng hóa tại các cảng đầu mối ở EU và Hoa Kỳ bị “tê liệt”. Điển hình như tại cảng Felixstowe của Anh, tàu đến đều phải chờ 2-3 tuần mới được cập cảng thay vì chỉ vài ngày như trước đây. Điều này làm tăng thêm chi phí và đẩy giá cước tàu tăng lên. Mặt khác, do tàu không cập được cảng nên các tàu ở châu Á không thể sang được nữa, gây nên tình trạng thiếu chỗ.

Trong khi đó, tại các cảng không có người xử lý, container dỡ ra rồi nhưng không có người đưa lên tàu để quay trở lại khu vực châu Á, gây ra tình trạng thiếu vỏ container. Từ đó dẫn tới cơn sốt giá cước. Hiện giá cước đi EU đã tăng lên mức 6.000 – 8.000 USD/container, thậm chí có tuyến lên tới 10.000 USD/container, trong khi trước đây chỉ ở mức 1.500 – 2.000 USD/container.

Ông Hải chỉ ra rằng, mặc dù nhiều doanh nghiệp Việt Nam đều gia công và được giao hàng theo chỉ định của nước ngoài và chi phí gia tăng sẽ do nhãn hàng chịu, nhưng đến khi mức chi phí vượt quá khả năng chịu đựng thì các nhãn hàng ngừng nhận hàng, khi đó các doanh nghiệp Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng.

Dự báo tình trạng này sẽ chưa thể chấm dứt trong thời gian ngắn, do đó các doanh nghiệp cần có phương án ứng phó. “Doanh nghiệp cần trao đổi với nhãn hàng hoặc khách hàng về việc giãn tiến độ giao hàng hoặc sử dụng các phương tiện khác thay thể.

Hiện đi EU không chỉ có đường biển mà có đường sắt liên vận qua Trung Quốc, Belarus, qua Nga để đến châu Âu. Trong một số trường hợp, doanh nghiệp cũng có thể sử dụng đường hàng không, hoặc hàng không kết hợp đường biển…” – ông Hải khuyến nghị.

Nguyễn Hiền

Tin liên quan

Giá cước vận tải biển chưa có dấu hiệu hạ nhiệt

Giá cước vận tải biển chưa có dấu hiệu hạ nhiệt

(HQ Online) - Theo "South China Morning Post", giá cước vận tải đường biển từ Trung Quốc lại tăng mạnh do các nhà xuất khẩu “xếp hàng trước” cho kỳ nghỉ lễ. Nguyên nhân là vì họ lo ngại về việc tăng thuế của Mỹ đối với hàng hóa của nước này và tình trạng gián đoạn kéo dài ở Biển Đỏ.
Dự báo giá cước vận tải tiếp tục cao ngất ngưởng

Dự báo giá cước vận tải tiếp tục cao ngất ngưởng

(HQ Online) - Theo tờ Financial Times, khoảng 90% thương mại thế giới được vận chuyển bằng đường biển. Sự chậm trễ kỷ lục của các con tàu đã làm tắc nghẽn các cảng biển và nhà kho chật chội, khiến tình trạng gián đoạn nguồn cung do khan hiếm chất bán dẫn và thiếu hụt nhiên liệu hóa dầu thêm tệ hại.
Giá cước tăng, hãng tàu của HAH, VOS có thêm một quý “hốt bạc”

Giá cước tăng, hãng tàu của HAH, VOS có thêm một quý “hốt bạc”

(HQ Online) - Lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp vận tải biển tiếp tục ghi nhận tăng trưởng ấn tượng trong quý 3/2021 khi cả sản lượng và giá cước vận tải cùng tăng cao.
Xuất nhập khẩu 10 tháng đạt gần 650 tỷ USD

Xuất nhập khẩu 10 tháng đạt gần 650 tỷ USD

(HQ Online) - Tính chung 10 tháng, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đạt 647,78 tỷ USD, tăng mạnh so với cùng kỳ 2023.
Mỗi ngày dệt may xuất khẩu mang về hơn 100 triệu USD

Mỗi ngày dệt may xuất khẩu mang về hơn 100 triệu USD

(HQ Online) - Dệt may tiếp tục duy trì là một trong những ngành hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam.
Xuất khẩu thủy sản tháng 10 trở lại mức 1 tỷ USD sau 27 tháng

Xuất khẩu thủy sản tháng 10 trở lại mức 1 tỷ USD sau 27 tháng

(HQ Online) - Lần đầu tiên sau 27 tháng, xuất khẩu (XK) thủy sản tính theo tháng đã trở lại đạt mức 1 tỷ USD.
7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ đô

7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ đô

(HQ Online) - Cập nhật của Tổng cục Hải quan từ đầu năm đến 15/10, cả nước có 7 nhóm hàng xuất khẩu đạt kim ngạch từ 10 tỷ USD trở lên.
Thu hơn 55 tỷ USD, máy vi tính độc chiếm ngôi đầu xuất khẩu

Thu hơn 55 tỷ USD, máy vi tính độc chiếm ngôi đầu xuất khẩu

(HQ Online) - Cập nhật của Tổng cục Hải quan từ đầu năm đến 15/10, xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 55,3 tỷ USD.
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10

(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10

(HQ Online) - Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu trong kỳ 1 tháng 10 (1 đến 15/10/2024) đạt gần 32 tỷ USD.
(INFOGRAPHICS) 5 tỷ USD thương mại Việt Nam - UAE

(INFOGRAPHICS) 5 tỷ USD thương mại Việt Nam - UAE

(HQ Online) - Cập nhật của Tổng cục Hải quan hết tháng 9/2024, thương mại song phương Việt Nam và Các tiểu Vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) đạt gần 5 tỷ USD, tăng hơn 1,4 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái.
Thương mại Việt Nam - UAE tăng trưởng tỷ đô

Thương mại Việt Nam - UAE tăng trưởng tỷ đô

(HQ Online) - Cập nhật của Tổng cục Hải quan hết tháng 9/2024, thương mại song phương Việt Nam và Các tiểu Vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE) đạt gần 5 tỷ USD, tăng hơn 1,4 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái.
Mỗi ngày Việt Nam chi hơn 25.000 tỷ đồng nhập khẩu hàng hóa

Mỗi ngày Việt Nam chi hơn 25.000 tỷ đồng nhập khẩu hàng hóa

(HQ Online) - Từ đầu năm đến trung tuần tháng 10, bình quân mỗi ngày Việt Nam chi hơn 1 tỷ USD (tương đương hơn 25.000 tỷ đồng) nhập khẩu hàng hóa.
Xuất khẩu tăng hơn 41 tỷ USD

Xuất khẩu tăng hơn 41 tỷ USD

(HQ Online) - Theo Tổng cục Hải quan, từ đầu năm đến hết 15/10/2024, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 315,91 tỷ USD, tăng 15,3% (tương ứng tăng 41,89 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu cá tra những tháng cuối năm dự báo khả quan

Xuất khẩu cá tra những tháng cuối năm dự báo khả quan

(HQ Online) - Kết quả xuất khẩu (XK) cá tra sang nhiều thị trường tăng trưởng khả quan, các doanh nghiệp dự báo XK những tháng cuối năm sẽ khả quan hơn.
Nhóm hàng khiến Việt Nam chi 300 triệu USD nhập khẩu mỗi ngày

Nhóm hàng khiến Việt Nam chi 300 triệu USD nhập khẩu mỗi ngày

(HQ Online) - Bình quân mỗi ngày Việt Nam chi gần 300 triệu USD nhập khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện.
Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10 giảm hơn 4 tỷ USD

Xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10 giảm hơn 4 tỷ USD

(HQ Online) - Theo số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam trong kỳ 1 tháng 10/2024 (1-15/10) đạt 31,93 tỷ USD.
Xem thêm
cty-toan-phat-tu-1892024
peugeot-viet-nam
banner-hd-bank-hd-dai-han-den-31122024
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250

Tin mới

Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn

Kiến nghị “cởi trói” thủ tục cho các “anh cả đỏ” về tăng vốn

Từ việc Chính phủ đang trình Quốc hội quyết định chủ trương bổ sung vốn cho Vietcombank, các đại biểu Quốc hội cho rằng cần mở thủ tục cho các DN nhà nước.
FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường

FTSE Rusell và Morgan Stanley làm việc với Uỷ ban Chứng khoán về nâng hạng thị trường

Đoàn công tác của FTSE Russell và Morgan Stanley đã có buổi làm việc và trao đổi thông tin với Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) về việc nâng hạng thị trường chứng khoán.
Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024

Những thông tin hấp dẫn trên Tạp chí Hải quan số 89 phát hành ngày 5/11/2024

Tạp chí Hải quan số 89 (3426) có nhiều tin bài hấp dẫn, trân trọng mời độc giả tìm đọc…
Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc

Chính sách về thuỷ sản chưa sát thực tế, lo doanh nghiệp xuất khẩu bế tắc

Đại biểu Châu Quỳnh Giao (đoàn Kiên Giang) phản ánh một số chính sách về thuỷ sản chưa sát với thực tế, khiến doanh nghiệp chế biến cá ngừ xuất khẩu bế tắc.
Cuộc đua sít sao chưa từng có

Cuộc đua sít sao chưa từng có

Ngày bầu cử tổng thống Mỹ (5/11) sắp đến và cuộc đua giành chức tổng thống đang diễn ra rất gay cấn và không ứng cử viên nào có lợi thế rõ ràng.
Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện

Tuyên bố chung giữa Việt Nam và UAE về nâng cấp quan hệ lên Đối tác Toàn diện

Nhân chuyến thăm chính thức UAE của Thủ tướng Phạm Minh Chính, lãnh đạo cấp cao Việt Nam và UAE nhất trí nâng cấp quan hệ song phương lên Đối tác Toàn diện vào ngày 28/10/2024.
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10

(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10

Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu trong kỳ 1 tháng 10 (1-15/10/2024) đạt gần 32 tỷ USD.
Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam

Phiên họp Ủy ban Kỹ thuật thường trực WCO tại Bỉ: Dấu ấn điều hành của đại diện Hải quan Việt Nam

Phiên họp được tổ chức thành công dưới sự điều hành của bà Nguyễn Thị Vĩnh Hoài, Tham tán, Đại sứ quán Việt Nam tại Bỉ, đại diện Hải quan Việt Nam, Chủ tịch PTC.
Hành vi buôn lậu “khí cười” tại  Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?

Hành vi buôn lậu “khí cười” tại Công ty Hoa Việt diễn ra thế nào?

Khởi tố vụ án “Buôn lậu” mặt hàng N2O (thường được gọi là “khí cười”) xảy ra tại Công ty CP Thương mại hoá chất Hoa Việt (Hà Nội).
Phiên bản di động