Giải pháp ứng phó với cơn sốt giá cước vận tải biển
![]() | Thiếu container rỗng - doanh nghiệp xuất khẩu thêm khó khăn |
![]() | Thị trường vỏ container: Nhu cầu tăng nhanh, nguồn thiếu hụt |
![]() |
Cơn sốt giá cước vận tải biển sẽ vẫn còn tiếp diễn trong thời gian tới. Ảnh minh họa |
Theo đó, hiện tượng thiếu container đã bắt đầu từ khoảng 2-3 tháng gần đây. Nguyên nhân là do các nước châu Á, gồm Việt Nam, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước ASEAN đang xuất khẩu rất nhiều sang khu vực Hoa Kỳ và EU. Trong đó, hàng hóa xuất khẩu chủ yếu là đồ gỗ nội thất, máy móc thiết bị gia dụng và đồ dùng văn phòng.
Ông Trần Thanh Hải cho biết, trên thế giới cũng có nhiều khu vực sản xuất những mặt hàng này như Nam Á, Đông Âu, Mỹ La tinh. Nhưng những nơi này đều đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch Covid-19 và do giãn cách xã hội nên năng suất giảm, không đủ cung ứng ra thị trường. Do đó, các nhà phân phối đã chuyển sang mua hàng tại khu vực châu Á, gồm Trung Quốc, Việt Nam và các nước khác. Chính điều này đã đóng góp vào mức tăng trưởng 6,5% của kim ngạch xuất khẩu năm 2020 của Việt Nam.
Cũng do giãn cách xã hội và thiếu hụt nhân công nên việc xử lý hàng hóa tại các cảng đầu mối ở EU và Hoa Kỳ bị “tê liệt”. Điển hình như tại cảng Felixstowe của Anh, tàu đến đều phải chờ 2-3 tuần mới được cập cảng thay vì chỉ vài ngày như trước đây. Điều này làm tăng thêm chi phí và đẩy giá cước tàu tăng lên. Mặt khác, do tàu không cập được cảng nên các tàu ở châu Á không thể sang được nữa, gây nên tình trạng thiếu chỗ.
Trong khi đó, tại các cảng không có người xử lý, container dỡ ra rồi nhưng không có người đưa lên tàu để quay trở lại khu vực châu Á, gây ra tình trạng thiếu vỏ container. Từ đó dẫn tới cơn sốt giá cước. Hiện giá cước đi EU đã tăng lên mức 6.000 – 8.000 USD/container, thậm chí có tuyến lên tới 10.000 USD/container, trong khi trước đây chỉ ở mức 1.500 – 2.000 USD/container.
Ông Hải chỉ ra rằng, mặc dù nhiều doanh nghiệp Việt Nam đều gia công và được giao hàng theo chỉ định của nước ngoài và chi phí gia tăng sẽ do nhãn hàng chịu, nhưng đến khi mức chi phí vượt quá khả năng chịu đựng thì các nhãn hàng ngừng nhận hàng, khi đó các doanh nghiệp Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng.
Dự báo tình trạng này sẽ chưa thể chấm dứt trong thời gian ngắn, do đó các doanh nghiệp cần có phương án ứng phó. “Doanh nghiệp cần trao đổi với nhãn hàng hoặc khách hàng về việc giãn tiến độ giao hàng hoặc sử dụng các phương tiện khác thay thể.
Hiện đi EU không chỉ có đường biển mà có đường sắt liên vận qua Trung Quốc, Belarus, qua Nga để đến châu Âu. Trong một số trường hợp, doanh nghiệp cũng có thể sử dụng đường hàng không, hoặc hàng không kết hợp đường biển…” – ông Hải khuyến nghị.
Tin liên quan

Giá cước vận tải biển chưa có dấu hiệu hạ nhiệt
08:16 | 09/06/2024 Nhìn ra thế giới

Dự báo giá cước vận tải tiếp tục cao ngất ngưởng
12:08 | 18/01/2022 Nhìn ra thế giới

Giá cước tăng, hãng tàu của HAH, VOS có thêm một quý “hốt bạc”
17:59 | 28/10/2021 Thị trường - Doanh nghiệp

Lưu ý khi xuất khẩu cám gạo và cám gạo chiết ly sang thị thường Trung Quốc
16:26 | 12/05/2025 Cần biết

Chủ động phương án tiêu thụ và xuất khẩu vải thiều
16:20 | 12/05/2025 Xu hướng

Cơ hội nào trước chính sách thuế quan của Mỹ
10:13 | 12/05/2025 Xu hướng

Hà Tĩnh cần hơn 14.000 tỷ đồng phát triển cảng biển
09:36 | 12/05/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Mở rộng thị trường xuất khẩu nhuyễn thể có vỏ sang Trung Quốc
09:09 | 11/05/2025 Xu hướng

Xuất khẩu sầu riêng nguy cơ tụt dốc
09:04 | 11/05/2025 Xu hướng

Tìm cách “mở khóa” thị trường Hoa Kỳ trước thuế đối ứng
13:38 | 09/05/2025 Xu hướng

Lạng Sơn: Áp dụng phí hạ tầng cửa khẩu theo quy định mới từ ngày 8/5
10:38 | 09/05/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Giá cao su xuất khẩu tăng gần 31%
21:22 | 08/05/2025 Xu hướng

Xuất khẩu nông sản bứt tốc, mở rộng thị trường
21:20 | 08/05/2025 Xu hướng

Nhập khẩu hàng hóa từ Mỹ tăng gần 28%
10:43 | 08/05/2025 Xu hướng

Hồ tiêu Việt Nam hưởng lợi do nhu cầu toàn cầu tăng cao
20:37 | 07/05/2025 Xu hướng

Tuân thủ CBAM: Con đường hướng tới xuất khẩu xanh
20:31 | 07/05/2025 Cần biết
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Lưu ý khi xuất khẩu cám gạo và cám gạo chiết ly sang thị thường Trung Quốc

Hải quan Vạn Gia tập huấn ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong công tác hải quan

Đề xuất bãi bỏ các trường thông tin không cần thiết trên Nền tảng Cửa khẩu số

Chủ động phương án tiêu thụ và xuất khẩu vải thiều

Hoàn tự động 870 tỷ đồng tiền thuế thu nhập cá nhân

(INFOGRAPHICS): Chế tài xử phạt hộ kinh doanh không thực hiện chuyển đổi áp dụng HĐĐT từ máy tính tiền
08:00 | 10/05/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Thương mại Việt Nam - Nga đạt hơn 1 tỷ USD trong quý đầu năm
16:42 | 05/05/2025 Infographics

Hải quan khu vực nào có thể phải điều chỉnh theo địa bàn tỉnh, thành mới?
16:22 | 06/05/2025 Hải quan

(INFOGRAPHICS): Nhật Bản - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam
15:38 | 27/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD
15:45 | 24/04/2025 Xu hướng

Hải quan Vạn Gia tập huấn ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong công tác hải quan

Đề xuất bãi bỏ các trường thông tin không cần thiết trên Nền tảng Cửa khẩu số

Hoàn tự động 870 tỷ đồng tiền thuế thu nhập cá nhân

Toyota và Honda đóng góp số thu ngân sách lớn cho Vĩnh Phúc

Chi cục Hải quan khu vực XVII: Đồng hành, tiếp sức doanh nghiệp bứt phá

Kết quả giải ngân chi thường xuyên 4 tháng đầu năm của ngành Thuế

Sau cưỡng chế, doanh nghiệp thuộc Tân Hoàng Minh nộp hơn 31 tỷ đồng thuế

Lạng Sơn quyết ngăn chặn mối nguy từ hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ

Tiêu huỷ gần 5 tấn da trâu, da bò không rõ nguồn gốc xuất xứ

Triệt phá cơ sở mỹ phẩm giả đã bán hơn 100 nghìn đơn hàng trên Shopee, Tiktok

Lạng Sơn phát hiện, thu giữ số lượng lớn thực phẩm không rõ nguồn gốc

Công khai 848 trường hợp nợ thuế trên 1.285 tỷ đồng

Lưu ý về thủ tục hải quan đối với loại hình gia công chế xuất

Tăng thuế thuốc lá giúp cải thiện sức khỏe cộng đồng

Hà Nội: Giảm ít nhất 30% thời gian giải quyết các thủ tục hành chính

Quy trình mới về kiểm tra, xác định xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu

Áp thuế với đồ uống có đường là giải pháp “cùng thắng”

Miễn tiền thuê đất phụ thuộc vào từng loại giấy phép đầu tư

Toyota và Honda đóng góp số thu ngân sách lớn cho Vĩnh Phúc

4 công trình khoa học nhận Giải thưởng Bảo Sơn 2024

6 nguyên nhân khiến giá nhà bị đẩy lên cao

Vinachem lên sàn, xanh hóa, phá vỡ lối mòn cũ

VIMC: Từ nguy cơ phá sản đến doanh nghiệp có vốn hóa trên 100.000 tỷ đồng
