Giải pháp ứng phó với cơn sốt giá cước vận tải biển
![]() | Thiếu container rỗng - doanh nghiệp xuất khẩu thêm khó khăn |
![]() | Thị trường vỏ container: Nhu cầu tăng nhanh, nguồn thiếu hụt |
![]() |
Cơn sốt giá cước vận tải biển sẽ vẫn còn tiếp diễn trong thời gian tới. Ảnh minh họa |
Theo đó, hiện tượng thiếu container đã bắt đầu từ khoảng 2-3 tháng gần đây. Nguyên nhân là do các nước châu Á, gồm Việt Nam, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước ASEAN đang xuất khẩu rất nhiều sang khu vực Hoa Kỳ và EU. Trong đó, hàng hóa xuất khẩu chủ yếu là đồ gỗ nội thất, máy móc thiết bị gia dụng và đồ dùng văn phòng.
Ông Trần Thanh Hải cho biết, trên thế giới cũng có nhiều khu vực sản xuất những mặt hàng này như Nam Á, Đông Âu, Mỹ La tinh. Nhưng những nơi này đều đang chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch Covid-19 và do giãn cách xã hội nên năng suất giảm, không đủ cung ứng ra thị trường. Do đó, các nhà phân phối đã chuyển sang mua hàng tại khu vực châu Á, gồm Trung Quốc, Việt Nam và các nước khác. Chính điều này đã đóng góp vào mức tăng trưởng 6,5% của kim ngạch xuất khẩu năm 2020 của Việt Nam.
Cũng do giãn cách xã hội và thiếu hụt nhân công nên việc xử lý hàng hóa tại các cảng đầu mối ở EU và Hoa Kỳ bị “tê liệt”. Điển hình như tại cảng Felixstowe của Anh, tàu đến đều phải chờ 2-3 tuần mới được cập cảng thay vì chỉ vài ngày như trước đây. Điều này làm tăng thêm chi phí và đẩy giá cước tàu tăng lên. Mặt khác, do tàu không cập được cảng nên các tàu ở châu Á không thể sang được nữa, gây nên tình trạng thiếu chỗ.
Trong khi đó, tại các cảng không có người xử lý, container dỡ ra rồi nhưng không có người đưa lên tàu để quay trở lại khu vực châu Á, gây ra tình trạng thiếu vỏ container. Từ đó dẫn tới cơn sốt giá cước. Hiện giá cước đi EU đã tăng lên mức 6.000 – 8.000 USD/container, thậm chí có tuyến lên tới 10.000 USD/container, trong khi trước đây chỉ ở mức 1.500 – 2.000 USD/container.
Ông Hải chỉ ra rằng, mặc dù nhiều doanh nghiệp Việt Nam đều gia công và được giao hàng theo chỉ định của nước ngoài và chi phí gia tăng sẽ do nhãn hàng chịu, nhưng đến khi mức chi phí vượt quá khả năng chịu đựng thì các nhãn hàng ngừng nhận hàng, khi đó các doanh nghiệp Việt Nam sẽ bị ảnh hưởng.
Dự báo tình trạng này sẽ chưa thể chấm dứt trong thời gian ngắn, do đó các doanh nghiệp cần có phương án ứng phó. “Doanh nghiệp cần trao đổi với nhãn hàng hoặc khách hàng về việc giãn tiến độ giao hàng hoặc sử dụng các phương tiện khác thay thể.
Hiện đi EU không chỉ có đường biển mà có đường sắt liên vận qua Trung Quốc, Belarus, qua Nga để đến châu Âu. Trong một số trường hợp, doanh nghiệp cũng có thể sử dụng đường hàng không, hoặc hàng không kết hợp đường biển…” – ông Hải khuyến nghị.
Tin liên quan

Giá cước vận tải biển chưa có dấu hiệu hạ nhiệt
08:16 | 09/06/2024 Nhìn ra thế giới

Dự báo giá cước vận tải tiếp tục cao ngất ngưởng
12:08 | 18/01/2022 Nhìn ra thế giới

Giá cước tăng, hãng tàu của HAH, VOS có thêm một quý “hốt bạc”
17:59 | 28/10/2021 Thị trường - Doanh nghiệp

Hàn Quốc vẫn là thị trường chính để Việt Nam xuất khẩu mặt hàng mực và bạch tuộc
21:14 | 10/07/2025 Xu hướng

Chế biến sâu- hướng đi không thể đảo ngược của doanh nghiệp ngành cá tra
16:03 | 10/07/2025 Xu hướng

Nhóm hàng xuất khẩu nào dẫn đầu Top 10 trong 6 tháng đầu năm?
15:21 | 10/07/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Thêm 4 bến cảng container được xây dựng, Hải Phòng khẳng định tầm vóc cảng biển quốc tế
11:47 | 10/07/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Sự phục hồi của ngành rau quả Việt Nam đến từ đâu?
11:41 | 10/07/2025 Xu hướng

Xuất khẩu thép cuộn sang Nam Phi: Việt Nam được miễn thuế tự vệ tạm thời
11:00 | 10/07/2025 Xu hướng

Nhiều ngân hàng quốc tế đồng loạt nâng dự báo tăng trưởng của Việt Nam
09:49 | 10/07/2025 Xu hướng

Cảng cạn Tân Cảng Mộc Bài đón container thông quan đầu tiên
09:24 | 10/07/2025 Cần biết

Hướng đi mới cho doanh nghiệp sữa Việt tại Singapore
16:35 | 09/07/2025 Xu hướng

Trước hợp nhất, Bắc Giang vượt Bắc Ninh về xuất khẩu
16:32 | 09/07/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất tháng 6/2025
15:04 | 08/07/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Nghệ An: Xuất khẩu 6 tháng đạt 1,8 tỷ USD
14:03 | 08/07/2025 Cần biết

Doanh nghiệp Việt: cần thích ứng với chính sách mới của Indonesia để mở rộng xuất khẩu
13:34 | 08/07/2025 Xu hướng
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

6 tháng đầu năm, ngành Thuế thu ngân sách đạt trên 1.180.000 tỷ đồng

Giao dịch phân khúc bất động sản gắn liền với đất ghi nhận sự tăng trưởng tích cực

Hải quan khu vực VII bám sát địa bàn ngăn chặn hàng lậu từ biên giới

Đừng bắt doanh nghiệp chân chính chịu trận trước hàng giả

Chi cục Hải quan khu vực XVIII công bố quyết định bổ nhiệm lãnh đạo

(INFORGRAPHICS): Hướng dẫn các kênh nộp thuế điện tử nhanh chóng, tiện lợi
00:00 | 08/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): 10 doanh nghiệp niêm yết có vốn hóa lớn nhất tại TP. Hà Nội
09:00 | 08/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Những điểm cần lưu ý đối với tài khoản định danh điện tử của doanh nghiệp
19:17 | 07/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025
15:14 | 01/07/2025 Infographics

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp
15:54 | 30/06/2025 Diễn đàn

6 tháng đầu năm, ngành Thuế thu ngân sách đạt trên 1.180.000 tỷ đồng

Chi cục Hải quan khu vực XVIII công bố quyết định bổ nhiệm lãnh đạo

Hải quan Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm và thách thức trong thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách

Mở khóa tiềm năng kinh tế số: Ngành Tài chính tiên phong hành động

Tiếp tục đơn giản thủ tục, hỗ trợ người nộp thuế trên tinh thần kiến tạo

Hoá đơn điện tử kết nối cơ quan thuế: Cản trở lớn nhất là kỹ năng công nghệ

Kế toán, kiểm toán không bị thay thế, mà chuyển mình trong kỷ nguyên số

Viettel Post khẳng định năng lực sáng tạo công nghệ với cú đúp "Vàng" tại Globee Awards 2025

Giải pháp thúc đẩy doanh nghiệp nhà nước phát huy vai trò mở đường, dẫn dắt trong phát triển kinh tế - xã hội

HDBank nhận hai giải thưởng lớn từ Asian Banking & Finance

Năm 2025: VIMC đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất trên 20 nghìn tỷ đồng

Doanh nghiệp thành lập mới tăng mạnh trong tháng 6

Hoá đơn điện tử kết nối cơ quan thuế: Cản trở lớn nhất là kỹ năng công nghệ

Hải quan lưu ý quy định về số định danh cá nhân thay cho mã số thuế cá nhân

Xác định tiền thuê đất trả hàng năm

Chính sách ưu đãi thuế vượt trội cho sản xuất, lắp ráp ô tô thân thiện với môi trường

Không phải xuất trình Giấy chứng nhận kiểm dịch sầu riêng XK cho cơ quan Hải quan

Đính chính tỷ giá tính thuế do lỗi hệ thống

Thương mại điện tử Đông Nam Á giảm tốc để bứt phá

Khởi động khóa đào tạo thương mại điện tử cho người khuyết tật

Giá xăng đảo chiều tăng sau khi giảm mạnh vào tuần trước

Thương mại điện tử đóng góp khoảng 2/3 giá trị nền kinh tế số Việt Nam

Siết chất lượng hàng hóa trong môi trường số

Mở đường xuất khẩu nhân lực thương mại điện tử ra quốc tế

Giá trung bình căn hộ chung cư đã "áp sát" mức 80 triệu đồng/m2

Thanh khoản thị trường cổ phiếu niêm yết trên HNX tăng 20%

Phát hành trái phiếu doanh nghiệp đạt kỷ lục

Chuyên gia hiến kế xoá tình trạng “giá đất đuổi giá nhà”

Thực hiện chính quyền 2 cấp: tháo “nút thắt” cho nhiều dự án bất động sản
