Thiếu container rỗng - doanh nghiệp xuất khẩu thêm khó khăn
![]() | Khuyến cáo doanh nghiệp có kịch bản ứng phó với việc thiếu container rỗng |
![]() | Bán đấu giá hàng trăm vỏ container rỗng |
![]() | Khan hiếm container rỗng do Covid-19 và xuất siêu |
![]() |
Tình trạng thiếu container rỗng, phí vận tải tăng khiến DN gặp nhiều khó khăn. Ảnh: Thu Hòa |
Khốn khó vì thiếu container
Vượt qua khó khăn về thị trường xuất khẩu để có đơn hàng mới vào đầu năm 2021, song nhiều DN lại gặp khó do thiếu container rỗng đóng hàng xuất khẩu và chi phí vận chuyển tăng cao. Ngoài khoản cước phí đang phải trả cao gấp đôi so với những tháng bình thường trước đó, DN còn phải trả giá cao điểm cho hãng tàu (có hãng tàu thu 1.000 USD/container).
Tác động của dịch Covid-19 làm cho năng lực sản xuất của các khu vực như Mỹ Latinh, Đông Âu, Nam Á bị sụt giảm, do vậy, Mỹ và châu Âu tăng cường nhập khẩu từ khu vực Đông Á, trong đó có Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, năng lực xử lý hàng của các cảng ở châu Âu và Bắc Mỹ sụt giảm dẫn đến các hãng tàu phải cắt giảm chuyến, chỗ chở hàng.
Nhiều DN cho biết, vào thời điểm đầu năm 2020, xuất khẩu hàng đi Mỹ, chi phí vận chuyển cho hãng tàu chỉ mất từ 1.800 đến 2.200 USD/ container 40 feet. Nay các hãng tàu đồng loạt tăng lên đến 5.500 USD và hiện tại là 6.300 USD/container 40 feet đi Mỹ, và 8.000 USD/ container đi châu Âu. |
Ông Huỳnh Quang Thanh, Tổng giám đốc Công ty TNHH Gỗ Hiệp Long cho biết, tình trạng thiếu container rỗng đang ngày càng nghiêm trọng khiến cho giá cước vận tải biển đi các tuyến châu Âu tăng mạnh.
Ở một số tuyến châu Âu, cước vận chuyển trọn gói đã vọt lên mức 10.000 USD/container, tăng rất mạnh so với mức 1.800 – 2.000 USD/container trước đây. Giá cao nhưng DN vẫn rất khó khăn để book được container. May mắn là Công ty Gỗ Hiệp Long ký hợp đồng FOB nên việc đặt container, chi phí vận chuyển đều cho phía nhà nhập khẩu thực hiện. Tuy nhiên, trước tình trạng giá cước tăng phi mã, nhiều nhà nhập khẩu đã buộc phải hoãn thời gian giao hàng dài ngày chờ cước giảm. Chỉ một số nhà nhập khẩu do đã hết hàng dự trữ để bán nên buộc phải chấp nhận nhập hàng với giá cước cao. Điều này khiến cho lượng hàng tồn kho của công ty tăng lên đáng kể.
Tương tự, ông Đỗ Minh Thiện, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Ngũ Lâm Việt rầu rĩ cho biết, hiện công ty còn tồn khoảng 100 container sản phẩm gỗ chưa được xuất khẩu đi Mỹ và châu Âu do cước phí tăng. Trước đây (dịp đầu năm) xuất khẩu hàng đi Mỹ, chi phí vận chuyển cho hãng tàu chỉ mất từ 1.800 đến 2.200 USD/container 40 feet. Nay các hãng tàu đồng loạt tăng lên đến 5.500 USD và hiện tại là 6.300 USD/container 40 feet đi Mỹ, và 8.000 USD/ container đi châu Âu. Các hãng tàu đều lấy lý do là không có tàu vào…
Đối với các DN xuất khẩu các mặt hàng tươi như trái cây, rau quả, việc không đặt được container để xuất khẩu hàng đúng kế hoạch còn gây ảnh hưởng tới chất lượng hàng hóa. Ông Nguyễn Đình Tùng, Giám đốc Công ty Vina T&T Group cho biết, giá cước vận tải đường biển đi các tuyến Úc và châu Âu đã tăng gấp 3 lần so với thời điểm trước nhưng vẫn rất khó tìm được container rỗng để xuất hàng đi. Hiện công ty phải linh động xuất hàng đi các thị trường khác hoặc đưa vào cấp đông để ứng phó với tình hình này. Việc giá cước tăng cũng ảnh hưởng nghiêm trọng tới hiệu quả kinh doanh của công ty khi giá xuất khẩu đã được ký từ trước đó, nay giá cước tăng đột biến khiến nhiều lô hàng bị lỗ.
Các DN XK điều và chè phản ánh không XK được sang các thị trường chủ lực khi cước phí tăng gấp 6-7 lần, từ 700-800 USD/container lên đến hơn 4.000 – 5.000 USD/container. Nhiều hãng tàu thông báo cắt dịch vụ trên một số chặng và chưa có kế hoạch cho năm 2021. Việc tăng giá cước thuê tàu cũng gây hiệu ứng làm tăng các khoản phí, phụ phí thu tại cảng như phí xếp dỡ (THC), phí mất cân bằng container (CIC), phụ phí mùa cao điểm… các khoản phí này phía DN Việt Nam phải chịu.
Hãng tàu cũng “bó tay”
Về phía các hãng tàu cũng nêu nhiều lý do khách quan dẫn đến tình trạng thiếu container rỗng hiện nay. Bà Đỗ Thị Thanh Xuân, Phụ trách chứng từ hàng xuất, Chi nhánh hãng tàu CMA CGM (Pháp) tại Việt Nam cho biết, việc thiếu container là tình trạng chung của các hãng tàu hiện nay. Nguyên nhân là do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 khiến cho nhu cầu sử dụng nhu yếu phẩm của Mỹ và EU tăng cao. Do đó, các DN Việt Nam đang đổ xô xuất khẩu hàng hóa sang các thị trường này. Bên cạnh đó, những bất ổn trong quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc khiến cho các nhà nhập khẩu chuyển hướng mua hàng tại các thị trường ngoài Trung Quốc, bao gồm Việt Nam và các nước Đông Nam Á.
Bà Xuân cho rằng tình trạng này sẽ còn kéo dài. Hiện Hãng tàu CMA CGM đã tăng cường luân chuyển container rỗng về Việt Nam với lượng cung gấp 2-3 lần bình thường nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu.
Trong khi đó, ông Nguyễn Trung Nghĩa, Phó Giám đốc hãng tàu Sinokor cho biết, thông thường các năm trước vào thời điểm cận Tết cũng đều xảy ra tình trạng khan hiếm container rỗng do lượng hàng xuất khẩu tăng vọt. Tuy nhiên, tình trạng năm nay nghiêm trọng hơn rất nhiều và dự báo sẽ còn kéo dài. Ông Nghĩa cho rằng việc Trung Quốc tăng cường “gom” container rỗng để dự trữ nhằm ứng phó với tình trạng thiếu container rỗng đã khiến cho các nước lân cận rơi vào cảnh khan hiếm, trong đó có Việt Nam. Mặc dù các hãng tàu đã rất cố gắng để chuyển container rỗng từ các nước về Việt Nam, nhưng nguồn cung rất khan hiếm. Việc thiếu hụt nguồn cung trong khi nhu cầu quá lớn đã đẩy giá cước tăng vọt theo quy luật cung cầu của thị trường.
Theo dự báo của Bộ Công Thương, tình trạng thiếu tàu biển và thiếu container rỗng có thể kéo dài đến tháng 2-3/2021, thậm chí khi dịch Covid-19 chưa được kiểm soát, tiếp tục lây lan trên thế giới, nhiều khả năng tình trạng này còn kéo dài hơn. Việc phong tỏa do dịch Covid-19 tại các nước dẫn đến tình trạng thiếu nhân lực xử lý hàng hóa, do vậy container rỗng tồn đọng tại Bắc Mỹ và châu Âu trong khi lại thiếu hụt tại Trung Quốc và khu vực Đông Á, từ đó đẩy giá thuê container lên cao. Mặt khác, năng lực tiếp nhận, quản lý container rỗng của các DN Việt Nam còn hạn chế, không có bãi tập kết (depot) container rỗng đủ lớn, các depot quy mô nhỏ lẻ, phân tán không đáp ứng được nhu cầu đóng hàng xuất khẩu…
Để hạn chế thiệt hại trong xuất khẩu, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP) đã đưa ra khuyến cáo cho các DN XNK thủy sản cần lên kế hoạch và kịch bản ứng phó nhằm hạn chế tối thiểu sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng và giảm thiểu tối sự sụt giảm XK của mỗi DN và tổng kim ngạch của toàn ngành trong thời gian tới. Hiện nay, VASEP đang tiến hành khảo sát từ các DN về vấn đề này để có những đánh giá và báo cáo lên Chính phủ và các bộ, ngành có liên quan nhằm tháo gỡ, đồng hành cùng cộng đồng DN thủy sản. |
Tin liên quan

Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ thông báo tìm chủ sở hữu hàng tồn đọng (tháng 7/2025)
16:15 | 18/07/2025 Thông báo

Doanh nghiệp, phương tiện vận tải hàng của Trung Quốc được hoạt động vào sâu lãnh thổ Việt Nam
07:43 | 18/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Hải quan Hòn Gai duy trì kết nối hỗ trợ doanh nghiệp
09:35 | 17/07/2025 Hải quan

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Hải quan khu vực XX: Chuyển Công an điều tra nhiều doanh nghiệp có dấu hiệu gian lận thuế

OCOP Hà Tĩnh lên sàn thúc đẩy kinh tế địa phương

Cửa khẩu Hoành Mô áp dụng tờ khai xuất nhập cảnh từ 17/7/2025

Giấu 2kg bạc để vận chuyển trái phép qua biên giới

Hải quan cửa khẩu cảng Đình Vũ thông báo tìm chủ sở hữu hàng tồn đọng (tháng 7/2025)

(INFOGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo và trưởng các đơn vị thuộc Cục Thuế
16:19 | 16/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Ông Nguyễn Văn Hoàn làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VI
07:00 | 18/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo của Cục Hải quan
16:09 | 14/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật công tác thuế 6 tháng đầu năm 2025
13:30 | 14/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng
09:00 | 12/07/2025 Infographics

Cửa khẩu Hoành Mô áp dụng tờ khai xuất nhập cảnh từ 17/7/2025

Bảo đảm hệ thống thuế, đăng ký kinh doanh hoạt động thông suốt

(INFORGRAPHICS): Ông Dương Xuân Sinh làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực XII

(INFORGRAPHICS): Ông Bùi Thanh San làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực XI

Cần tiếp tục cải cách để người nộp thuế thực hiện thủ tục hành chính ở mọi nơi

Lễ trao giải báo chí toàn quốc về ngành Tài chính lần thứ IX sẽ diễn ra chiều 21/7

Xuất khẩu cà phê qua sàn thương mại điện tử: Hướng đi mới cho nông sản Việt

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á

HDBank ghi dấu ấn mạnh mẽ với ba giải thưởng lớn trong nước và quốc tế

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn: Gặp mặt, tặng quà thương binh, con liệt sĩ

Mô hình "tam giác phối hợp": cần thiết trong kiến tạo chính sách

Tập đoàn CEO đặt dấu ấn chiến lược tại Hải Phòng

Đề xuất quyền được ưu tiên thực hiện thủ tục hành chính đối với người nộp thuế tuân thủ tốt

Thuế giá trị gia tăng đối với mặt hàng hóa chất cơ bản, sản phẩm hóa chất

Gỡ điểm nghẽn pháp lý, hiện thực hóa mục tiêu phát triển khoa học, công nghệ cao

Hướng dẫn thực hiện mức thuế suất theo Nghị định 199/2025/NĐ-CP

Doanh nghiệp, phương tiện vận tải hàng của Trung Quốc được hoạt động vào sâu lãnh thổ Việt Nam

Tháo gỡ vướng mắc về đăng ký thuế và quyết toán thuế TNDN cho Quỹ Đầu tư phát triển

Xuất nhập khẩu tiến sát mốc 500 tỷ USD

Xuất khẩu da giày tăng trưởng hai chữ số

Xuất khẩu cà phê qua sàn thương mại điện tử: Hướng đi mới cho nông sản Việt

Doanh nghiệp xuất khẩu hộp nhôm sang Hoa Kỳ đối mặt rào cản mới

Bất ổn thuế quan, thủy sản Việt Nam mất ngôi đầu xuất khẩu sang Mỹ

Gần 1 tỷ USD đầu tư các bến cảng ở Lạch Huyện, Hải Phòng

Thu hồi kem chống nắng Vitamin C và Sun Cream do bị kết luận là hàng giả

Giá xăng đồng loạt giảm sau 15h, xuống dưới 20.000 đồng/lít

Bất động sản nghỉ dưỡng chưa thể bứt phá, vì sao?

Nhiều cơ sở bị xử phạt vì bày bán hàng giả mạo nhãn hiệu

Ép khách hàng vay kèm bảo hiểm: "Luật ngầm" cần loại bỏ
