Thiếu container rỗng - doanh nghiệp xuất khẩu thêm khó khăn
![]() | Khuyến cáo doanh nghiệp có kịch bản ứng phó với việc thiếu container rỗng |
![]() | Bán đấu giá hàng trăm vỏ container rỗng |
![]() | Khan hiếm container rỗng do Covid-19 và xuất siêu |
![]() |
Tình trạng thiếu container rỗng, phí vận tải tăng khiến DN gặp nhiều khó khăn. Ảnh: Thu Hòa |
Khốn khó vì thiếu container
Vượt qua khó khăn về thị trường xuất khẩu để có đơn hàng mới vào đầu năm 2021, song nhiều DN lại gặp khó do thiếu container rỗng đóng hàng xuất khẩu và chi phí vận chuyển tăng cao. Ngoài khoản cước phí đang phải trả cao gấp đôi so với những tháng bình thường trước đó, DN còn phải trả giá cao điểm cho hãng tàu (có hãng tàu thu 1.000 USD/container).
Tác động của dịch Covid-19 làm cho năng lực sản xuất của các khu vực như Mỹ Latinh, Đông Âu, Nam Á bị sụt giảm, do vậy, Mỹ và châu Âu tăng cường nhập khẩu từ khu vực Đông Á, trong đó có Trung Quốc và Việt Nam. Tuy nhiên, năng lực xử lý hàng của các cảng ở châu Âu và Bắc Mỹ sụt giảm dẫn đến các hãng tàu phải cắt giảm chuyến, chỗ chở hàng.
Nhiều DN cho biết, vào thời điểm đầu năm 2020, xuất khẩu hàng đi Mỹ, chi phí vận chuyển cho hãng tàu chỉ mất từ 1.800 đến 2.200 USD/ container 40 feet. Nay các hãng tàu đồng loạt tăng lên đến 5.500 USD và hiện tại là 6.300 USD/container 40 feet đi Mỹ, và 8.000 USD/ container đi châu Âu. |
Ông Huỳnh Quang Thanh, Tổng giám đốc Công ty TNHH Gỗ Hiệp Long cho biết, tình trạng thiếu container rỗng đang ngày càng nghiêm trọng khiến cho giá cước vận tải biển đi các tuyến châu Âu tăng mạnh.
Ở một số tuyến châu Âu, cước vận chuyển trọn gói đã vọt lên mức 10.000 USD/container, tăng rất mạnh so với mức 1.800 – 2.000 USD/container trước đây. Giá cao nhưng DN vẫn rất khó khăn để book được container. May mắn là Công ty Gỗ Hiệp Long ký hợp đồng FOB nên việc đặt container, chi phí vận chuyển đều cho phía nhà nhập khẩu thực hiện. Tuy nhiên, trước tình trạng giá cước tăng phi mã, nhiều nhà nhập khẩu đã buộc phải hoãn thời gian giao hàng dài ngày chờ cước giảm. Chỉ một số nhà nhập khẩu do đã hết hàng dự trữ để bán nên buộc phải chấp nhận nhập hàng với giá cước cao. Điều này khiến cho lượng hàng tồn kho của công ty tăng lên đáng kể.
Tương tự, ông Đỗ Minh Thiện, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Ngũ Lâm Việt rầu rĩ cho biết, hiện công ty còn tồn khoảng 100 container sản phẩm gỗ chưa được xuất khẩu đi Mỹ và châu Âu do cước phí tăng. Trước đây (dịp đầu năm) xuất khẩu hàng đi Mỹ, chi phí vận chuyển cho hãng tàu chỉ mất từ 1.800 đến 2.200 USD/container 40 feet. Nay các hãng tàu đồng loạt tăng lên đến 5.500 USD và hiện tại là 6.300 USD/container 40 feet đi Mỹ, và 8.000 USD/ container đi châu Âu. Các hãng tàu đều lấy lý do là không có tàu vào…
Đối với các DN xuất khẩu các mặt hàng tươi như trái cây, rau quả, việc không đặt được container để xuất khẩu hàng đúng kế hoạch còn gây ảnh hưởng tới chất lượng hàng hóa. Ông Nguyễn Đình Tùng, Giám đốc Công ty Vina T&T Group cho biết, giá cước vận tải đường biển đi các tuyến Úc và châu Âu đã tăng gấp 3 lần so với thời điểm trước nhưng vẫn rất khó tìm được container rỗng để xuất hàng đi. Hiện công ty phải linh động xuất hàng đi các thị trường khác hoặc đưa vào cấp đông để ứng phó với tình hình này. Việc giá cước tăng cũng ảnh hưởng nghiêm trọng tới hiệu quả kinh doanh của công ty khi giá xuất khẩu đã được ký từ trước đó, nay giá cước tăng đột biến khiến nhiều lô hàng bị lỗ.
Các DN XK điều và chè phản ánh không XK được sang các thị trường chủ lực khi cước phí tăng gấp 6-7 lần, từ 700-800 USD/container lên đến hơn 4.000 – 5.000 USD/container. Nhiều hãng tàu thông báo cắt dịch vụ trên một số chặng và chưa có kế hoạch cho năm 2021. Việc tăng giá cước thuê tàu cũng gây hiệu ứng làm tăng các khoản phí, phụ phí thu tại cảng như phí xếp dỡ (THC), phí mất cân bằng container (CIC), phụ phí mùa cao điểm… các khoản phí này phía DN Việt Nam phải chịu.
Hãng tàu cũng “bó tay”
Về phía các hãng tàu cũng nêu nhiều lý do khách quan dẫn đến tình trạng thiếu container rỗng hiện nay. Bà Đỗ Thị Thanh Xuân, Phụ trách chứng từ hàng xuất, Chi nhánh hãng tàu CMA CGM (Pháp) tại Việt Nam cho biết, việc thiếu container là tình trạng chung của các hãng tàu hiện nay. Nguyên nhân là do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 khiến cho nhu cầu sử dụng nhu yếu phẩm của Mỹ và EU tăng cao. Do đó, các DN Việt Nam đang đổ xô xuất khẩu hàng hóa sang các thị trường này. Bên cạnh đó, những bất ổn trong quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc khiến cho các nhà nhập khẩu chuyển hướng mua hàng tại các thị trường ngoài Trung Quốc, bao gồm Việt Nam và các nước Đông Nam Á.
Bà Xuân cho rằng tình trạng này sẽ còn kéo dài. Hiện Hãng tàu CMA CGM đã tăng cường luân chuyển container rỗng về Việt Nam với lượng cung gấp 2-3 lần bình thường nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu.
Trong khi đó, ông Nguyễn Trung Nghĩa, Phó Giám đốc hãng tàu Sinokor cho biết, thông thường các năm trước vào thời điểm cận Tết cũng đều xảy ra tình trạng khan hiếm container rỗng do lượng hàng xuất khẩu tăng vọt. Tuy nhiên, tình trạng năm nay nghiêm trọng hơn rất nhiều và dự báo sẽ còn kéo dài. Ông Nghĩa cho rằng việc Trung Quốc tăng cường “gom” container rỗng để dự trữ nhằm ứng phó với tình trạng thiếu container rỗng đã khiến cho các nước lân cận rơi vào cảnh khan hiếm, trong đó có Việt Nam. Mặc dù các hãng tàu đã rất cố gắng để chuyển container rỗng từ các nước về Việt Nam, nhưng nguồn cung rất khan hiếm. Việc thiếu hụt nguồn cung trong khi nhu cầu quá lớn đã đẩy giá cước tăng vọt theo quy luật cung cầu của thị trường.
Theo dự báo của Bộ Công Thương, tình trạng thiếu tàu biển và thiếu container rỗng có thể kéo dài đến tháng 2-3/2021, thậm chí khi dịch Covid-19 chưa được kiểm soát, tiếp tục lây lan trên thế giới, nhiều khả năng tình trạng này còn kéo dài hơn. Việc phong tỏa do dịch Covid-19 tại các nước dẫn đến tình trạng thiếu nhân lực xử lý hàng hóa, do vậy container rỗng tồn đọng tại Bắc Mỹ và châu Âu trong khi lại thiếu hụt tại Trung Quốc và khu vực Đông Á, từ đó đẩy giá thuê container lên cao. Mặt khác, năng lực tiếp nhận, quản lý container rỗng của các DN Việt Nam còn hạn chế, không có bãi tập kết (depot) container rỗng đủ lớn, các depot quy mô nhỏ lẻ, phân tán không đáp ứng được nhu cầu đóng hàng xuất khẩu…
Để hạn chế thiệt hại trong xuất khẩu, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP) đã đưa ra khuyến cáo cho các DN XNK thủy sản cần lên kế hoạch và kịch bản ứng phó nhằm hạn chế tối thiểu sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng và giảm thiểu tối sự sụt giảm XK của mỗi DN và tổng kim ngạch của toàn ngành trong thời gian tới. Hiện nay, VASEP đang tiến hành khảo sát từ các DN về vấn đề này để có những đánh giá và báo cáo lên Chính phủ và các bộ, ngành có liên quan nhằm tháo gỡ, đồng hành cùng cộng đồng DN thủy sản. |
Tin liên quan

Mở rộng diện ưu đãi thuế nhập khẩu để thúc đẩy doanh nghiệp phát triển khoa học công nghệ
09:27 | 03/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Bài 4: Thẩm quyền phê duyệt hồ sơ APA: Bước tiến cải cách, kỳ vọng rút ngắn thời gian và tăng tính chủ động cho doanh nghiệp
16:12 | 02/07/2025 Diễn đàn

Hoá đơn trên 5 triệu đồng phải thanh toán không dùng tiền mặt mới được khấu trừ thuế
16:27 | 02/07/2025 Chính sách thuế, hải quan

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Ngành ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp
10:16 | 11/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Xuất khẩu tăng, nhưng dệt may vẫn đứng trước bài toán đổi hướng
08:57 | 10/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Ngành sản xuất Việt vẫn loay hoay với bài toán giữ đà hay gãy đà?

Doanh nghiệp lao đao, người dân mất niềm tin vì hàng giả

Hải quan Cẩm Phả tăng cường các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp

Công chức thuế cần chủ động đồng hành, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp bằng tinh thần cầu thị

Hải Phòng sau sáp nhập: Cơ hội mới cho thị trường bất động sản bứt tốc

(INFORGRAPHICS) - Cơ cấu tổ chức bộ máy mới của ngành Thuế từ ngày 1/7/2025
15:14 | 01/07/2025 Infographics

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp
15:54 | 30/06/2025 Diễn đàn

(INFOGRAPHICS): Kế hoạch hành động của Cục Thuế để phát triển kinh tế tư nhân
08:59 | 30/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức
09:00 | 29/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025
09:17 | 27/06/2025 Infographics

Hải quan Cẩm Phả tăng cường các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp

Công chức thuế cần chủ động đồng hành, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp bằng tinh thần cầu thị

Hải quan khu vực III tập huấn hướng dẫn sử dụng hệ thống Ecus6

6 tháng đầu năm, Hải quan thu ngân sách đạt 222.749 tỷ đồng

Những thay đổi quan trọng về cơ cấu và nhiệm vụ của cơ quan thuế cấp tỉnh, thành phố
Cải cách quản lý thuế hộ kinh doanh: Phân loại theo doanh thu, tăng ngưỡng chịu thuế

Hải Phòng sau sáp nhập: Cơ hội mới cho thị trường bất động sản bứt tốc

Cơ hội để ngành điện tử Việt Nam tái cấu trúc

Doveco: Tiên phong sản xuất xanh, khai mở tầm nhìn bền vững cho nông sản Việt

Viettel khởi công biểu tượng công nghệ mới bên sông Hàn

Batdongsan.com.vn được vinh danh là nền tảng công nghệ bất động sản số 1 Việt Nam

Hai nhà máy AI của FPT lọt TOP 500 siêu máy tính mạnh nhất thế giới

Quy định giao dịch điện tử đối với hàng XNK và phương tiện XNC, quá cảnh

Mở rộng diện ưu đãi thuế nhập khẩu để thúc đẩy doanh nghiệp phát triển khoa học công nghệ

Những điểm mới cần lưu ý khi triển khai thực hiện quy định về xử lý vi phạm hành chính

Hoá đơn trên 5 triệu đồng phải thanh toán không dùng tiền mặt mới được khấu trừ thuế

Bài 4: Thẩm quyền phê duyệt hồ sơ APA: Bước tiến cải cách, kỳ vọng rút ngắn thời gian và tăng tính chủ động cho doanh nghiệp

Máy móc, thiết bị của DN chế xuất không lưu giữ tại kho thuê ngoài

Chú trọng nâng cao năng lực chế biến sâu và bảo quản nông sản sau thu hoạch

Kịch bản nào cho xuất khẩu thủy sản nửa cuối năm?

Xuất khẩu tại Nghệ An tăng trưởng tích cực nửa đầu năm

Khởi công 2 công trình thuộc Đề án thí điểm xây dựng Cửa khẩu thông minh

“Cửa sáng” cho nông sản Việt vào Nhật

Thông tư 40 mở đường tiết giảm chi phí cho doanh nghiệp xuất khẩu

Thu hồi 2 loại kem đánh răng Aquafresh của Nhật

8 sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khoẻ của 4 công ty bị thu hồi

Thêm một loại hình mới giúp giảm áp lực giá bất động sản vùng đô thị

Các đại dự án bất động sản: Cú hích mới cho thị trường phát triển

C.P. Việt Nam không vi phạm quy định về an toàn thực phẩm khi cung cấp thịt heo, thịt gà
