Facebook Twitter youtube Tiktok

Gia tăng pháp lý và an toàn giao dịch trên các sàn thương mại điện tử

Các sàn thương mại điện tử (TMĐT) như Shopee, Lazada, Tiki, TikTok Shop, Sendo… tích cực tích hợp các hình thức thanh toán hiện đại để tăng trải nghiệm người dùng, thuận tiện trong quá trình giao dịch.
Doanh nghiệp Việt trước thách thức từ các sàn thương mại điện tử xuyên biên giới Lối đi cho hàng Việt trong cuộc đua thương mại điện tử Tăng cường quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử đối với thương mại điện tử Sàn thương mại điện tử được nộp thuế thay theo phương thức điện tử
Gia tăng pháp lý và an toàn giao dịch trên các sàn thương mại điện tử
Thanh toán điện tử là động lực thúc đẩy phát triển TMĐT Việt Nam và mở rộng thị trường tiêu dùng. Nguồn: Internet

Tiện ích vượt trội...

Sự tiện lợi và hiệu quả của thanh toán điện tử đã thay đổi đáng kể hành vi tiêu dùng và mô hình kinh doanh, hoạt động TMĐT.

Với các phương tiện như ví điện tử, ứng dụng ngân hàng số và mã QR, việc thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) ngày càng phổ biến và dễ tiếp cận.

Thanh toán điện tử đang trở thành lựa chọn ưu tiên của người tiêu dùng Việt Nam.

Việc sử dụng thanh toán điện tử không chỉ giúp người mua tiết kiệm thời gian, tránh rủi ro mà còn tận dụng được nhiều chương trình khuyến mãi từ các nền tảng thanh toán, các sàn TMĐT.

Thanh toán điện tử còn giúp các doanh nghiệp, các nhà xuất khẩu, các nhà bán hàng trên nền tảng TMĐT tăng tốc độ xử lý đơn hàng, giảm chi phí vận hành và quản lý dòng tiền hiệu quả.

Hiện các sàn TMĐT hàng đầu của Việt Nam như Shopee, Lazada, Tiki, TikTok Shop, Sendo… đã tích cực tích hợp các hình thức thanh toán hiện đại để tăng trải nghiệm người dùng, thuận tiện trong quá trình giao dịch.

“Thanh toán điện tử không chỉ giúp doanh nghiệp giảm chi phí vận hành, mà còn nâng cao trải nghiệm khách hàng, tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường số hóa”, ông Nguyễn Minh Đức, Phó Tổng thư ký Hiệp hội TMĐT nhận định.

... nhưng cần bảo mật, nhận diện rủi ro và an toàn giao dịch

Tuy mang lại nhiều lợi ích, thanh toán điện tử cũng kéo theo hàng loạt rủi ro liên quan đến an toàn thông tin và gian lận tài chính. Việc số hóa các hoạt động giao dịch trên các nền tảng, các sàn TMĐT khiến thông tin cá nhân và dữ liệu tài chính dễ trở thành mục tiêu tấn công của tội phạm mạng.

Ước tính của Hiệp hội An ninh mạng quốc gia, trong năm 2024, người dân Việt Nam đã mất khoảng 18.900 tỷ đồng do các vụ lừa đảo trực tuyến. Các hình thức lừa đảo ngày càng tinh vi, từ giả mạo tin nhắn, cuộc gọi đến việc tạo ra các trang web ngân hàng giả mạo để đánh cắp thông tin cá nhân.

Trong năm 2024, người dân Việt Nam đã mất khoảng 18.900 tỷ đồng do các vụ lừa đảo trực tuyến.

Theo Cục An toàn thông tin, trong năm 2024, gia tăng nhiều hình thức lừa đảo, đặc biệt là giả mạo tin nhắn, website ngân hàng và ví điện tử. Những thủ đoạn này ngày càng tinh vi, khiến người tiêu dùng khó nhận biết và dễ rơi vào bẫy.

Vì vậy, bên cạnh đầu tư vào công nghệ, nâng cao nhận thức người dùng thì hướng dẫn cách nhận biết rủi ro và tự bảo vệ mình cho người dùng cũng là nội dung các doanh nghiệp, các sàn TMĐT cần quan tâm, chú trọng.

Ông Phạm Tiến Dũng, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết, việc phát triển nhanh các phương thức thanh toán điện tử đòi hỏi phải đi kèm với các giải pháp bảo mật, nhận diện rủi ro và tăng cường phối hợp giữa các đơn vị cung cấp dịch vụ, cơ quan chức năng và người sử dụng.

Thanh toán điện tử không chỉ là phương tiện hoàn tất giao dịch, mà còn là một phần cấu thành quan trọng của hệ sinh thái TMĐT. Khi các lợi ích được phát huy và kiểm soát rủi ro hiệu quả, hình thức thanh toán này là động lực thúc đẩy phát triển TMĐT Việt Nam và mở rộng thị trường tiêu dùng.

Việc ban hành và thực thi đầy đủ các chính sách pháp lý là yếu tố nền tảng. Song song đó, cần có cơ chế giám sát linh hoạt, phản ứng nhanh với các hình thức gian lận mới, đồng thời xây dựng lòng tin cho người tiêu dùng thông qua minh bạch và minh chứng về độ an toàn trong hệ thống thanh toán.

Nhằm hỗ trợ phát triển TTKDTM an toàn, hiệu quả, ngày 28/10/2021, Chính phủ đã ban hành Quyết định 1813/QĐ-TTg phê duyệt Đề án phát triển TTKDTM giai đoạn 2021-2025. Trong đó, nhấn mạnh yêu cầu hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan đến thanh toán điện tử, đảm bảo an toàn và minh bạch.

Thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước liên tục ban hành và cập nhật các thông tư, hướng dẫn yêu cầu tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán phải tuân thủ chuẩn bảo mật PCI DSS, xác thực đa yếu tố, mã hóa dữ liệu theo chuẩn quốc tế.

Ngân hàng Nhà nước cũng phối hợp chặt chẽ với Bộ Công an để phát hiện và ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm trong lĩnh vực công nghệ cao.

Nhiều ngân hàng thương mại và ví điện tử đã xây dựng hệ thống trí tuệ nhân tạo để tự động phát hiện giao dịch bất thường, khóa tạm thời tài khoản và cảnh báo người dùng, nhất là đối với hoạt động thanh toán trên nền tảng điện tử, các sàn TMĐT.

Theo khuyến nghị của giới chuyên gia, doanh nghiệp, sàn TMĐT cần đầu tư hạ tầng bảo mật như mã hóa, xác thực đa yếu tố, hợp tác với các đối tác thanh toán uy tín có hệ thống phòng chống gian lận hiệu quả. Truyền thông rõ ràng về chính sách hoàn tiền, hỗ trợ sau thanh toán, tạo niềm tin và giảm thiểu tranh chấp, hoàn trả.

Trang Anh

Tin liên quan

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng

(HQ Online) - Trong thời gian qua, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của Bộ Tài chính ngày càng được chú trọng và nâng cao. Đến nay, hầu hết lĩnh vực trong ngành Tài chính đều đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong chuyển đổi số, đặc biệt là các lĩnh vực trọng tâm thuế, hải quan, kho bạc…, trong đó, dữ liệu số đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi, là “chìa khóa” quan trọng cho việc hình thành hệ sinh thái Tài chính số.
Phát triển hệ sinh thái để doanh nghiệp không "cô đơn" trong khu công nghiệp

Phát triển hệ sinh thái để doanh nghiệp không "cô đơn" trong khu công nghiệp

(HQ Online) - Hiện cả nước có gần 300 khu công nghiệp (KCN) đã đi vào hoạt động, nhưng với xu thế về phát triển bền vững, các doanh nghiệp mong muốn KCN được đầu tư phát triển thành hệ sinh thái, cân bằng giữa kinh tế, xã hội và môi trường cũng như có sự liên kết giữa các doanh nghiệp.
KBNN yêu cầu vận hành ổn định hệ thống dịch vụ công và thanh toán điện tử

KBNN yêu cầu vận hành ổn định hệ thống dịch vụ công và thanh toán điện tử

(HQ Online) - Tại công điện về việc đảm bảo an toàn sử dụng hệ thống công nghệ thông tin (CNTT), Tổng giám đốc KBNN đã đưa ra nhiều nhiệm vụ để đảm bảo hệ thống CNTT vận hành ổn định, thông suốt, an toàn trong giao dịch thanh toán dịp khóa sổ, quyết toán cuối năm 2023.
Xuất khẩu qua nền tảng số  - “đường cao tốc” mới cho hàng Việt Nam

Xuất khẩu qua nền tảng số - “đường cao tốc” mới cho hàng Việt Nam

Năm 2025, kim ngạch xuất khẩu qua kênh TMĐT xuyên biên giới dự kiến vượt 2 tỷ USD. Xuất khẩu qua nền tảng số đang trở thành “đường cao tốc” mới cho hàng Việt Nam.
Tập trung kiểm tra kinh doanh mỹ phẩm trên sàn thương mại điện tử, nền tảng mạng xã hội

Tập trung kiểm tra kinh doanh mỹ phẩm trên sàn thương mại điện tử, nền tảng mạng xã hội

Bộ Y tế đề nghị tập trung kiểm tra hoạt động kinh doanh mỹ phẩm trên sàn giao dịch thương mại điện tử, nền tảng mạng xã hội TikTok, Facebook... nhằm phát hiện, xử lý việc sản xuất, kinh doanh trái phép, nghi ngờ giả.
Xác thực người bán để chống hàng giả, bảo vệ người mua

Xác thực người bán để chống hàng giả, bảo vệ người mua

Khi thương mại điện tử (TMĐT) ngày càng phổ biến tại Việt Nam với hơn 61 triệu người dùng, yêu cầu định danh người bán thông qua VNeID được xem là bước đi cần thiết để bảo vệ người tiêu dùng và đảm bảo minh bạch trong giao dịch TMĐT. Tuy nhiên, quá trình thực hiện vẫn gặp nhiều thách thức, đặc biệt là đối với nhóm kinh doanh nhỏ lẻ.
VOBF 2025 - sân chơi lớn của thương mại điện tử Việt Nam

VOBF 2025 - sân chơi lớn của thương mại điện tử Việt Nam

Diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam (VOBF) 2025 là sự kiện thường niên do Hiệp hội TMĐT Việt Nam (VECOM) tổ chức. VOBF 2025 sẽ diễn ra tại hai đầu cầu lớn là TP. HCM (ngày 22/4) và TP. Hà Nội (ngày 25/4), với sự tham gia của đông đảo cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Triển vọng doanh thu thương mại điện tử Việt Nam trong quý II/2025

Triển vọng doanh thu thương mại điện tử Việt Nam trong quý II/2025

Theo ReportLinker, với giá trị ước tính đạt 25 tỷ USD, thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam chiếm 9% tổng doanh số bán lẻ toàn quốc, cho thấy vai trò ngày càng quan trọng của lĩnh vực này trong nền kinh tế số Việt Nam.
TP.HCM: Nhiều hộ kinh doanh thương mại điện tử có vi phạm

TP.HCM: Nhiều hộ kinh doanh thương mại điện tử có vi phạm

Theo thông tin từ Chi cục Thuế khu vực II, tính đến hết quý I/2025, đơn vị đã khai thác dữ liệu và thanh kiểm tra trong 560.898 tổ chức, hộ - cá nhân kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT). Kết quả đã phát hiện nhiều hộ kinh doanh vi phạm với tổng số thuế truy thu, xử phạt 151 tỷ đồng.
Niềm tin người tiêu dùng – “rào cản" của thương mại điện tử

Niềm tin người tiêu dùng – “rào cản" của thương mại điện tử

Tốc độ tăng trưởng mặc dù ấn tượng nhưng niềm tin của người tiêu dùng (NTD) vẫn là rào cản đối với thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam. Chỉ khi xây dựng được một môi trường kinh doanh minh bạch, an toàn, TMĐT mới có thể giữ chân người tiêu dùng (NTD) và phát triển bền vững.
Tiếp thị liên kết dẫn dắt xu hướng thương mại điện tử Việt Nam

Tiếp thị liên kết dẫn dắt xu hướng thương mại điện tử Việt Nam

Các sàn thương mại điện tử (TMĐT) lớn như Shopee, TikTok Shop hay Lazada đều đã tham gia mạnh mẽ vào mô hình tiếp thị liên kết. Cơ quan quản lý đang từng bước hoàn thiện hành lang pháp lý để quản lý chặt chẽ hoạt động này.
Nhà bán hàng xoay xở trong cơn sóng thương mại điện tử

Nhà bán hàng xoay xở trong cơn sóng thương mại điện tử

Thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam bước vào giai đoạn cạnh tranh khốc liệt, buộc các nhà bán hàng phải thay đổi chiến lược. Thay vì cắt giảm chi phí, họ chọn mở rộng hoạt động, tận dụng công nghệ và đề cao trải nghiệm khách hàng để thích ứng với bối cảnh mới.
Thách thức của nhà bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử

Thách thức của nhà bán hàng trên nền tảng thương mại điện tử

Theo khảo sát của Công ty Cổ phần Công nghệ Sapo (Sapo), có tới 66% nhà bán hàng trên các sàn, nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) ghi nhận năm 2024 không có sự tăng trưởng, phần lớn bị sụt giảm doanh thu từ 10% trở lên.
Thu thuế từ kinh doanh thương mại điện tử quý I/2025 đạt 34,5 nghìn tỷ đồng

Thu thuế từ kinh doanh thương mại điện tử quý I/2025 đạt 34,5 nghìn tỷ đồng

Cục Thuế (Bộ Tài chính) cho biết, trong 3 tháng đầu năm nay, số thuế thu từ hoạt động kinh doanh thương mại điện tử đạt 34,5 nghìn tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2024.
Chiến lược thích ứng cho doanh nghiệp thương mại điện tử Việt Nam

Chiến lược thích ứng cho doanh nghiệp thương mại điện tử Việt Nam

Theo dự báo từ Metric, xu hướng thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam trong quý II/2025 của 5 sàn Shopee, TikTok Shop, Lazada, Tiki và Sendo sẽ tăng trung bình 7,5% so với quý I/2025.
Hoa Kỳ tăng thuế đối ứng 46%, thương mại điện tử Việt Nam đối diện thách thức

Hoa Kỳ tăng thuế đối ứng 46%, thương mại điện tử Việt Nam đối diện thách thức

Việc Hoa Kỳ áp thuế nhập khẩu lên đến 46% đối với hàng hóa từ Việt Nam dự kiến sẽ tạo ra áp lực cho doanh nghiệp thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam. Giá sản phẩm tăng, đơn hàng giảm, áp lực cạnh tranh buộc các doanh nghiệp phải thay đổi chiến lược và tìm hướng đi mới để duy trì hoạt động.
Xem thêm
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250
cty-lien-thai-binh-duong-ippg-1-thang-dien-dan-hq-dn-tu-12-9-2024-den-12-10-2024-kt-300x250
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc

Tin mới

Trước nguy cơ Mỹ áp thuế đối ứng, Hải quan khu vực III tăng cường chống gian lận xuất xứ

Trước nguy cơ Mỹ áp thuế đối ứng, Hải quan khu vực III tăng cường chống gian lận xuất xứ

Chi cục Hải quan khu vực III (quản lý địa bàn Hải Phòng, Thái Bình) sẽ tăng cường các biện pháp chống gian lận xuất xứ hàng hóa, chuyển tải bất hợp pháp.
Vedan Việt Nam đón nhận Giải thưởng Rồng Vàng 2025

Vedan Việt Nam đón nhận Giải thưởng Rồng Vàng 2025

Công ty CPHH Vedan Việt Nam được vinh danh trong Top 30 doanh nghiệp FDI tiêu biểu tại Lễ trao giải Rồng Vàng 2025.
Lập hàng chục công ty "ma" mua bán hóa đơn với số tiền hơn 6000 tỷ đồng

Lập hàng chục công ty "ma" mua bán hóa đơn với số tiền hơn 6000 tỷ đồng

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, tham nhũng và môi trường (Công an Bắc Ninh) đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Thị Hoa.
Chi cục Thuế khu vực XVII: nhiều nguồn thu, sắc thuế tăng khá

Chi cục Thuế khu vực XVII: nhiều nguồn thu, sắc thuế tăng khá

Tổng thu ngân sách trong quý I/2025 do Chi cục Thuế khu vực XVII (gồm tỉnh Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long) thực hiện được hơn 13.548 tỷ đồng, đạt 36,7% dự toán.
Phát hiện thêm đường dây sản xuất thực phẩm giả bảo vệ sức khỏe trẻ em

Phát hiện thêm đường dây sản xuất thực phẩm giả bảo vệ sức khỏe trẻ em

Quá trình điều tra, lực lượng chức năng xác định, 2 sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe được xác định là làm giả là BABY SHARK và Medi Kid Calcium K2.
(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD

(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD

Theo thống kê sơ bộ của Cục Hải quan, tính đến 15/4, cả nước có 6 nhóm hàng xuất khẩu, nhập khẩu đạt kim ngạch từ 10 tỷ USD trở lên.
(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật trong bức tranh thu ngân sách quý I

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật trong bức tranh thu ngân sách quý I

Theo Cục Thuế, tổng thu ngân sách nhà nước lũy kế 3 tháng đầu năm 2025 do ngành Thuế thực hiện đạt 668.313 tỷ đồng, bằng 38,9% dự toán, tăng 36,3% so với cùng kỳ năm trước.
5 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp

5 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp

Cập nhật của Cục Hải quan, hết quý I/2025, ngành nông nghiệp có 5 nhóm hàng xuất khẩu đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên.
(INFOGRAPHICS): Tổng quan bức tranh thuế thương mại điện tử quý I/2025

(INFOGRAPHICS): Tổng quan bức tranh thuế thương mại điện tử quý I/2025

3 tháng đầu năm 2025, số thuế thu từ hoạt động kinh doanh thương mại điện tử đạt 34,5 nghìn tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2024.
(INFOGRAPHICS): 3 điều kiện hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động

(INFOGRAPHICS): 3 điều kiện hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động

Người nộp thuế dễ dàng thực hiện thủ tục hoàn thuế thu nhập cá nhân thông qua một số thao tác đơn giản trên eTax Mobile.
Phiên bản di động