Facebook Twitter youtube Tiktok

Hồ sơ, thủ tục nộp thuế với cá nhân kinh doanh qua nền tảng TMĐT không có chức năng thanh toán

Trong bối cảnh thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ, việc quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh trên các nền tảng trực tuyến ngày càng được chú trọng. Để đảm bảo nghĩa vụ thuế, Chính phủ đã ban hành quy định cụ thể đối với cả cá nhân cư trú và không cư trú có hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) không có chức năng thanh toán trực tiếp.
Thu gần 800 tỷ đồng qua Cổng thông tin điện tử dành cho hộ, cá nhân kinh doanh Truy thu thuế đối với 25.201 cá nhân, hộ kinh doanh thương mại điện tử Tỷ lệ khấu trừ thuế của hộ, cá nhân kinh doanh online
Hồ sơ, thủ tục nộp thuế với cá nhân kinh doanh qua nền tảng TMĐT không có chức năng thanh toán
Hộ, cá nhân cư trú có hoạt động kinh doanh qua nền tảng TMĐT không có chức năng thanh toán trực tiếp có trách nhiệm thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế. Ảnh: Thúy Nga.

Đối với cá nhân cư trú:

Ban Chính sách, Thuế quốc tế (Cục Thuế) vừa có văn bản giới thiệu nội dung mới tại Nghị định số 117/2025/NĐ-CP về quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh TMĐT, nền tảng số của hộ, cá nhân kinh doanh.

Theo đó, về hồ sơ, thủ tục khai và nộp thuế đối với hộ, cá nhân cư trú, theo cơ quan thuế, Điều 8 của Nghị định số 117/2025/NĐ-CP quy định, hộ và cá nhân cư trú có hoạt động kinh doanh qua nền tảng TMĐT không có chức năng thanh toán trực tiếp có trách nhiệm thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế GTGT và thuế TNCN.

Cụ thể, thủ tục đăng ký thuế, cá nhân thực hiện đăng ký thuế theo quy định tại Thông tư số 86/2024/TT-BTC ngày 23/12/2024 của Bộ Tài chính. Việc đăng ký được thực hiện hoàn toàn bằng phương thức điện tử nhằm tạo thuận lợi cho người nộp thuế.

Về kê khai thuế, trường hợp có hoạt động kinh doanh thường xuyên, cá nhân kê khai theo tháng.

Trường hợp có hoạt động kinh doanh không thường xuyên, kê khai theo từng lần phát sinh.

Về hồ sơ khai thuế, cá nhân sử dụng Mẫu số 02/CNKD-TĐMT ban hành kèm theo Nghị định. Thời hạn nộp hồ sơ khai thuế và thời hạn nộp thuế thực hiện theo quy định của Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14.

Hồ sơ khai thuế được nộp đến cơ quan thuế quản lý địa bàn nơi cư trú của cá nhân (bao gồm nơi ở hiện tại, nơi tạm trú hoặc nơi thường trú). Việc khai và nộp thuế được thực hiện bằng phương thức điện tử, đảm bảo nhanh chóng, tiện lợi và minh bạch.

Đối với cá nhân không cư trú:

Dẫn Điều 9 của Nghị định số 117/2025/NĐ-CP, Ban Chính sách, Thuế quốc tế cho biết, cá nhân không cư trú tại Việt Nam nhưng có phát sinh hoạt động kinh doanh hàng hóa, cung cấp dịch vụ qua nền tảng thương mại điện tử không có chức năng thanh toán trực tiếp, cũng phải thực hiện nghĩa vụ thuế.

Đối với nghĩa vụ thuế và thủ tục kê khai, cá nhân không cư trú phải thực hiện khai, nộp thuế GTGT đối với hoạt động mua bán hàng hóa trong nước, cung cấp dịch vụ, và nộp thuế TNCN đối với phần doanh thu phát sinh từ hàng hóa, dịch vụ kinh doanh.

Thuế được tính theo tỷ lệ phần trăm trên doanh thu, căn cứ quy định của Luật Thuế GTGT và Luật Thuế TNCN.

Việc khai, nộp thuế được thực hiện theo từng lần phát sinh giao dịch và hoàn toàn bằng phương thức điện tử.

Hồ sơ khai thuế và khoản thuế tương ứng được nộp trực tiếp tới Chi cục Thuế Thương mại điện tử (Cục Thuế), có chức năng quản lý hoạt động kinh doanh qua môi trường số của các đối tượng nước ngoài.

Theo đánh giá, việc quy định rõ ràng hồ sơ, thủ tục đăng ký, kê khai và nộp thuế với các cá nhân kinh doanh qua nền tảng số là một bước tiến trong cải cách hành chính thuế, đảm bảo công bằng trong nghĩa vụ tài chính; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế thực hiện trách nhiệm trong môi trường kinh doanh số.

Bên cạnh đó, ngành Thuế cũng đang tiếp tục nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin, xây dựng cổng thông tin điện tử chuyên biệt cho hoạt động TMĐT, nhằm giám sát, hỗ trợ và đồng hành cùng người nộp thuế trong kỷ nguyên số hóa.

Thúy Nga

Tin liên quan

Cơ quan thuế Australia hỗ trợ Việt Nam phòng chống tội phạm rửa tiền

Cơ quan thuế Australia hỗ trợ Việt Nam phòng chống tội phạm rửa tiền

Ngày 25/8, Cục Thuế phối hợp cùng với Cơ quan Thuế Australia (ATO) tổ chức khóa học điều tra tội phạm về thuế nâng cao tại Hà Nội. Khóa học này nằm trong khuôn khổ Chương trình Đối tác Mekong - Australia về tội phạm xuyên quốc gia. Phó Cục trưởng Cục Thuế Lê Long và ông David Ross - Giám đốc Cấp cao, Ban Gian lận và hành vi tội phạm, ATO tham dự và chủ trì buổi khai mạc.
Công khai thông tin 112 cá nhân, tổ chức nợ tiền thuế trên địa bàn Hải Phòng

Công khai thông tin 112 cá nhân, tổ chức nợ tiền thuế trên địa bàn Hải Phòng

Thuế thành phố Hải Phòng (Thuế cơ sở 14) vừa công khai danh sách người nộp thuế còn nợ tiền thuế và các khoản thu khác thuộc ngân sách nhà nước.
Kêu gọi người nộp thuế tích cực góp ý Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi)

Kêu gọi người nộp thuế tích cực góp ý Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi)

Cục Thuế (Bộ Tài chính) vừa có thư ngỏ gửi cộng đồng doanh nghiệp; hộ, cá nhân kinh doanh và người nộp thuế trên cả nước góp ý đối với Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi).
Điểm hẹn chiến lược của các “ông lớn” lĩnh vực thương mại điện tử

Điểm hẹn chiến lược của các “ông lớn” lĩnh vực thương mại điện tử

Ngày 5/9/2025, Diễn đàn Ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT) và Công nghệ số Việt Nam năm 2025 sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội nghị The Adora Premium, TP Hồ Chí Minh. Sự kiện do Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức.
Doanh nghiệp có thể mất thương hiệu chỉ vì đối thủ đổi một chữ

Doanh nghiệp có thể mất thương hiệu chỉ vì đối thủ đổi một chữ

Luật Sở hữu trí tuệ (SHTT) Việt Nam đã có khung khổ tương đối đầy đủ. Tuy nhiên, để thực sự trở thành “lá chắn” cho doanh nghiệp và là nền tảng cho phát triển thương mại điện tử (TMĐT) bền vững, theo các chuyên gia, hệ thống pháp lý cần chuyển từ đánh giá hình thức sang bảo vệ thực chất: uy tín thương hiệu và niềm tin người tiêu dùng. Khi đó, doanh nghiệp mới thực sự được pháp luật đồng hành.
Hưng Yên mở rộng tiêu thụ nông sản qua thương mại điện tử

Hưng Yên mở rộng tiêu thụ nông sản qua thương mại điện tử

Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh gay gắt, việc thúc đẩy ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT), kết hợp truyền thông đa kênh và xây dựng thương hiệu bài bản sẽ là chìa khóa giúp nông sản Hưng Yên nâng cao giá trị, mở rộng thị trường trong nước và quốc tế.
Báo động lừa đảo trên mạng: Cộng tác viên ảo, hậu quả thật

Báo động lừa đảo trên mạng: Cộng tác viên ảo, hậu quả thật

Bằng chiêu bài “cộng tác viên online lương cao, không cần kinh nghiệm”, nhiều đối tượng lừa đảo đã chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng từ nạn nhân qua các sàn thương mại điện tử (TMĐT) ảo, nhóm mạng xã hội, ứng dụng nhắn tin. Tình trạng này tuy đã được cơ quan chức năng liên tục cảnh báo, song không ít người dân vẫn tiếp tục “sập bẫy” bởi những chiêu trò ngày càng tinh vi.
Kỹ năng mềm và công nghệ: “Vé vào cửa” cho nhân sự thương mại điện tử

Kỹ năng mềm và công nghệ: “Vé vào cửa” cho nhân sự thương mại điện tử

Khi thương mại điện tử (TMĐT) phát triển cùng làn sóng công nghệ số, khoảng cách giữa nhu cầu thực tế của doanh nghiệp và năng lực của người lao động ngày càng lớn. Tại Hội thảo lấy ý kiến xây dựng ngành TMĐT do trường Đại học Ngoại Thương tổ chức, nhiều chuyên gia cảnh báo: Nếu không sớm cải thiện kỹ năng chuyên môn lẫn kỹ năng mềm cho sinh viên, thị trường sẽ đối mặt với khủng hoảng thiếu nhân lực chất lượng cao.
Cảnh báo thuốc giả gia tăng qua thương mại điện tử

Cảnh báo thuốc giả gia tăng qua thương mại điện tử

Với cảnh báo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) rằng 50% thuốc được bán qua mạng có nguy cơ là thuốc giả, Việt Nam không thể đứng ngoài cuộc chiến chống hàng giả, đặc biệt là trong ngành Dược.
Thương mại điện tử: Kênh tiêu thụ mới của nông sản Nghệ An

Thương mại điện tử: Kênh tiêu thụ mới của nông sản Nghệ An

Với nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, đặc biệt là đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT), Nghệ An đang từng bước đưa hàng hóa, nông sản và sản phẩm OCOP của tỉnh đến gần hơn với người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Thương mại điện tử: Gia tăng nhu cầu về nhân lực chất lượng cao

Thương mại điện tử: Gia tăng nhu cầu về nhân lực chất lượng cao

Trong giai đoạn tới, ngành thương mại điện tử (TMĐT) sẽ đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy tăng trưởng GDP Việt Nam. Và để nền kinh tế đạt được mục tiêu tăng trưởng 8% vào năm 2025, hướng đến mục tiêu 10% ở các năm sau, TMĐT cần đạt tốc độ tăng trưởng gấp khoảng ba lần so với GDP. Theo đó, nhu cầu tuyển dụng đối với ngành này sẽ tăng từ 30 - 50% do giá trị biên có xu hướng giảm dần.
Chuỗi bán lẻ trên sàn: Lực đẩy hỗ trợ tăng trưởng

Chuỗi bán lẻ trên sàn: Lực đẩy hỗ trợ tăng trưởng

Nhờ sự tham gia mạnh mẽ của các chuỗi bán lẻ như Con Cưng, Bibo Mart… trên sàn thương mại điện tử (TMĐT), một số ngành hàng ghi nhận mức tăng trưởng vượt bậc trong 6 tháng đầu năm 2025.
Thương mại điện tử với công cuộc chuyển đổi từ “lượng” sang “chất”

Thương mại điện tử với công cuộc chuyển đổi từ “lượng” sang “chất”

Báo cáo Thị trường ứng dụng mua sắm 2025 do Công ty phân tích và đo lường marketing di động (Adjust) công bố giữa tháng 8/2025 cho thấy, thương mại điện tử (TMĐT) toàn cầu đang có sự thay đổi đáng kể. Thay vì chạy đua cài đặt để mở rộng quy mô, các thương hiệu đang tập trung vào chất lượng người dùng, gia tăng mức độ tương tác và xây dựng lòng trung thành. Tất cả được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI) và chiến lược tiếp cận đa nền tảng thông minh.
Chiến lược số hóa và thương mại điện tử giúp Amway bứt phá

Chiến lược số hóa và thương mại điện tử giúp Amway bứt phá

Amway Việt Nam vừa được vinh danh trong Top 5 doanh nghiệp tiêu biểu ASEAN tại Diễn đàn Kinh tế ASEAN 2025 tổ chức ở Singapore. Thành tích này không chỉ khẳng định uy tín thương hiệu, mà còn cho thấy sự thành công trong việc ứng dụng công nghệ số và chiến lược bền vững trong bối cảnh hội nhập khu vực.
Sàn tăng phí, nhà bán tối ưu chi phí và đa dạng kênh bán

Sàn tăng phí, nhà bán tối ưu chi phí và đa dạng kênh bán

Trong bối cảnh sàn thương mại điện tử (TMĐT) ngày càng siết phí và điều kiện, việc chủ động thích nghi, tối ưu chi phí và đa dạng hóa kênh bán trở thành con đường sống còn cho hàng triệu tiểu thương Việt Nam.
Viet Nam International Sourcing 2025: Sân chơi thương mại điện tử quy mô quốc tế

Viet Nam International Sourcing 2025: Sân chơi thương mại điện tử quy mô quốc tế

Từ ngày 4 - 6/9/2025, chuỗi sự kiện "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế (Viet Nam International Sourcing) và Diễn đàn xuất khẩu 2025" sẽ diễn ra tại TP Hồ Chí Minh. Sự kiện mở ra cơ hội kết nối thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới, giúp doanh nghiệp Việt Nam tiến sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu, tiếp cận các kênh phân phối hiện đại, từ nhà bán lẻ đến sàn TMĐT.
Xem thêm
toan-phat-group
buu-dien-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam

Tin mới

Hải quan khu vực V “bắt tay” giúp doanh nghiệp cải thiện mức độ tuân thủ

Hải quan khu vực V “bắt tay” giúp doanh nghiệp cải thiện mức độ tuân thủ

Ngày 26/8, Chi cục Hải quan khu vực V đã tổ chức Hội nghị Ký kết Biên bản ghi nhớ với 7 doanh nghiệp tham gia Chương trình khuyến khích doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan.
Điểm hẹn chiến lược của các “ông lớn” lĩnh vực thương mại điện tử

Điểm hẹn chiến lược của các “ông lớn” lĩnh vực thương mại điện tử

Ngày 5/9/2025, Diễn đàn Ứng dụng TMĐT và Công nghệ số Việt Nam năm 2025 sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội nghị The Adora Premium, TP Hồ Chí Minh.
Doanh nghiệp đánh giá cao công tác hỗ trợ của Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 1

Doanh nghiệp đánh giá cao công tác hỗ trợ của Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 1

Bên cạnh việc nêu câu hỏi đề nghị được hướng dẫn, nhiều doanh nghiệp đã ghi nhận và đánh giá cao công tác hỗ trợ của cơ quan Hải quan trong thời gian qua.
Xuất khẩu dệt, may tiếp đà khởi sắc, tăng trưởng ấn tượng

Xuất khẩu dệt, may tiếp đà khởi sắc, tăng trưởng ấn tượng

Theo số liệu thống kê sơ bộ mới nhất từ Cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất khẩu dệt, may của Việt Nam từ đầu năm đến ngày 15/8 đạt 24,45 tỷ USD.
Hải quan Chi Ma ấn tượng với số thu ngân sách

Hải quan Chi Ma ấn tượng với số thu ngân sách

Vừa tạo thuận lợi, vừa chống thất thu ngân sách là 2 mục tiêu quan trọng để Hải quan cửa khẩu Chi Ma hoàn thành nhiệm vụ thu với con số ấn tượng.
(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 262,44 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024, nhập khẩu đạt 252,26 tỷ USD, tăng 17,9%.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng.
Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025

Những nhóm hàng hóa dịch vụ tác động mạnh nhất đến CPI 7 tháng năm 2025

Theo số liệu của Cục Thống kê , chỉ số giá tiêu dùng (CPI) 7 tháng năm 2025 tăng 3,26% so với cùng kỳ năm trước.
(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

(INFORGRAPHICS): Biểu thuế lũy tiến từng phần áp dụng tính thuế TNCN theo đề xuất mới nhất

2 phương án về biểu thuế lũy tiến từng phần được đưa ra tại dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (thay thế).
Phiên bản di động