Gia tăng lợi thế nhờ sản xuất xanh
![]() | Tăng chế biến sâu: Lối mở cho xuất khẩu nông sản |
![]() | Nhờ đâu xuất nhập khẩu Việt Nam tăng trưởng cao nhất 10 năm? |
![]() | Lo ngại xu hướng tăng giá nguyên liệu sản xuất |
![]() |
Các sản phẩm tự hủy AnEco được bày bán tại siêu thị. |
Đón đầu làn sóng tiêu dùng xanh
Mới đây, Cơ quan sáng chế và nhãn hiệu Liên bang Mỹ cấp bảo hộ cho dòng sản phẩm sinh học phân hủy an toàn AnEco của Công ty CP Nhựa An Phát Xanh (An Phát Bioplastics) – thành viên của Tập đoàn An Phát Holdings. Điều này đồng nghĩa với việc các sản phẩm AnEco sẽ được pháp luật bảo hộ tại thị trường Mỹ, đồng thời mở ra cơ hội cho An Phát Bioplastics thực hiện các dự án hợp tác kinh doanh, đưa dòng sản phẩm phân hủy sinh học hoàn toàn AnEco đến với người tiêu dùng Mỹ cũng như thị trường Bắc Mỹ.
Theo ông Nguyễn Lê Trung, Tổng giám đốc An Phát Bioplasctis, làn sóng tiêu dùng xanh đang lan nhanh trên toàn cầu, mở ra cơ hội rất lớn cho thị trường sản phẩm tự hủy. Do đó, chuyển đổi xanh sẽ không chỉ tạo ra tăng trưởng trong kết quả kinh doanh và tạo lập giá trị DN mà còn giúp giảm thiểu rủi ro hoạt động trong quá trình vận hành, giúp DN thích ứng trong một thế giới hậu Covid-19 với nhận thức ngày càng mạnh mẽ về các vấn đề phát triển bền vững.
Các sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn AnEco đã được An Phát Bioplastics nghiên cứu và tối ưu hóa với nguồn nguyên liệu đạt chuẩn bao gồm tinh bột ngô, nhựa tự hủy sinh học an toàn cho sức khỏe con người PBAT, PLA. Theo đó, các sản phẩm AnEco sẽ phân hủy hoàn toàn thành nước, CO2 và mùn nuôi cây trong vòng 1 năm tại môi trường chôn lấp thông thường mà không cần qua xử lý công nghiệp. Được biết, hiện các sản phẩm AnEco đã được xuất khẩu tới hơn 20 quốc gia như Mỹ, Ý, Pháp, Úc…
Tương tự An Phát Bioplastics, Công ty CP Sợi Thế Kỷ cũng đã đầu tư mạnh mẽ và thực hiện các dự án xanh nhằm mục đích xây dựng và phát triển theo hướng tăng trưởng xanh. Trong đó, dự án sản xuất sợi tái chế đã được triển khai từ năm 2016. Đến năm 2020, sợi tái chế đã chiếm tỷ trọng 44,7% trong tổng doanh thu của công ty, tăng 9,7% so với năm 2019. Theo Công ty cổ phần Sợi Thế Kỷ, thông qua việc sản xuất sợi tái chế, công ty đã tái sử dụng trên 2 tỷ chai nhựa, góp phần bảo vệ đại dương khỏi rác thải nhựa vốn đang là một trong những vấn đề môi trường đang được báo động khẩn cấp trên toàn cầu. Công ty cổ phần Sợi Thế Kỷ kỳ vọng, tỷ trọng doanh thu từ sợi tái chế sẽ tăng lên 55,1% trong năm 2021 và lên 100% vào năm 2025.
Ngoài ra, cuối năm 2020, Công ty cổ phần cũng đã triển khai lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái cho cả hai nhà máy Củ Chi và Trảng Bàng. Dự kiến sau khi hoàn thành việc lắp đặt, hệ thống này sẽ đáp ứng khoảng 10% nhu cầu điện của công ty từ đó tiết kiệm khoảng 10% chi phí điện và giảm khoảng 10% lượng khí nhà kính.
Tăng trưởng bền vững
Sức tiêu thụ của các sản phẩm tự hủy đã đóng góp đáng kể vào kết quả kinh doanh của An Phát Bioplastics. Trong quý 1/2021, công ty ghi nhận doanh thu 2.280 tỷ đồng, tăng trưởng 45% so với cùng kỳ năm 2020; lợi nhuận sau thuế cũng tăng trên 41%, đạt 89 tỷ đồng. Ban lãnh đạo An Phát Bioplastics đặt chỉ tiêu quý 2/2021 sẽ đạt 2.500 tỷ đồng doanh thu và 120 tỷ đồng lợi nhuận, tăng trưởng lần lượt 138% và 162% so với quý 2/2020.
Cùng với hiệu quả tích cực trong kinh doanh, cổ phiếu AAA của An Phát Bioplastics cũng được các tổ chức phân tích đánh giá khả quan. Cụ thể, Công ty chứng khoán SBSI đánh giá công ty sẽ hưởng lợi từ việc tăng tỷ lệ bao bì tự hủy và tối đa hóa công suất sản xuất bao bì công nghiệp giúp tăng biên lợi nhuận. Theo đó, với tiềm năng thị trường lớn, đặc biệt tại châu Âu và Mỹ, An Phát Bioplastics sẽ tận dụng được lợi thế sản xuất từ nguyên liệu đến thành phẩm để giảm giá thành, cạnh tranh được với các nhà sản xuất lớn trên thế giới. SBSI dự báo doanh thu năm 2021 của An Phát sẽ tăng trưởng 20%, đạt 8.895 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 621 tỷ đồng, cao gấp 2,2 lần so với năm 2020.
Kết quả kinh doanh của Công ty cổ phần Sợi Thế Kỷ cũng ghi nhận tích cực trong quý 1/2021 với lợi nhuận gộp tăng trưởng 18%, đạt 112 tỷ đồng nhờ tăng tỷ trọng bán hàng sợi tái chế. Nhờ đó, lãi ròng trong kỳ đạt hơn 70 tỷ đồng, tăng trưởng 35% - đánh dấu mức lãi kỷ lục theo quý kể từ khi DN này niêm yết trên sàn vào năm 2015. Thị giá cổ phiếu STK của Sợi Thế Kỷ cũng ghi nhận mức tăng trưởng tới 50% kể từ đầu năm đến nay, hiện ở mức quanh 32.000 đồng/đơn vị.
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2021, ban lãnh đạo Công ty cổ phần Sợi Thế Kỷ đã chia sẻ chiến lược năm 2021 sẽ tập trung vào sản xuất sợi tái chế, đồng thời tăng thị phần cung cấp cho các hãng và giảm lãng phí trong sản xuất bằng cách phát triển quy trình kiểm soát chất lượng và hệ thống năng lượng mặt trời. HĐQT Sợi Thế Kỷ cũng vừa thông qua Nghị quyết đầu tư dự án nhà máy sản xuất sợi tổng hợp Unitex tại Tây Ninh để đẩy nhanh sản xuất sợi tái chế, sợi có giá trị gia tăng cao. Theo đánh giá của các tổ chức phân tích, sợi tái chế có triển vọng phát triển do các thương hiệu nổi tiếng như Nike, Uniqlo, Adidas, Walmart, Inditex, IKEA, H&M… đã, đang và sẽ cam kết sử dụng loại sợi này. Trong khi đó, Sợi Thế Kỷ đang nắm giữ thị phần Top 2 Việt Nam về sợi tái chế trong năm 2020.
Tương tự, tại nhiều DN khác như Tập đoàn PAN Group, TH True Milk…, việc triển chiến lược phát triển bền vững, sản xuất xanh thông qua các mô hình kinh tế tuần hoàn cũng đang mang lại nhiều kết quả tích cực trong hiệu quả kinh doanh cũng như nâng cao giá trị thương hiệu DN.
Tin liên quan

Ngành Thuế sẽ điện tử hóa toàn diện các thủ tục hành chính
17:15 | 30/04/2025 Thuế

Chi cục Thuế khu vực XII: hỗ trợ người nộp thuế thực hiện chính sách thuế mới
11:20 | 29/04/2025 Thuế

Hướng dẫn khai báo tên người xuất khẩu trên tờ khai hải quan nhập khẩu
09:00 | 30/04/2025 Chính sách thuế, hải quan

Xây dựng thương hiệu quốc gia để xuất khẩu tôm sang EU
13:46 | 02/05/2025 Nhịp sống thị trường

Hơn 150.000 sản phẩm Vinamilk tiếp sức các lực lượng, người dân tham gia Đại lễ 30/4
17:41 | 01/05/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Việt Nam đứng vị trí nào trong chiến lược mới của doanh nghiệp Đức?
09:44 | 01/05/2025 Nhịp sống thị trường

Viettel tri ân khách hàng và tăng cường sóng 5G phục vụ dịp Đại lễ
21:36 | 29/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Samsung hiện thực hóa mục tiêu sử dụng năng lượng sạch trong sản xuất
10:55 | 29/04/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Giá căn hộ tại Hà Nội diễn biến trái chiều
14:49 | 28/04/2025 Nhịp sống thị trường

Khởi động dự án cầu đi bộ qua sông Sài Gòn
14:20 | 28/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Vedan Việt Nam đón nhận Giải thưởng Rồng Vàng 2025
15:10 | 26/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

TV360 phát động chương trình “Yêu nước theo cách của bạn”
21:40 | 25/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Sản phẩm Việt - Làm đúng để chinh phục thị trường
14:07 | 25/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

SIC Tech Day 2025: Lan tỏa tinh thần sáng tạo và đưa công nghệ đến gần hơn với thế hệ trẻ
11:09 | 25/04/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

GLC Group - hợp tác cùng toả sáng
09:46 | 25/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

FAST500 năm 2025: Tôn vinh doanh nghiệp Việt trỗi dậy giữa nghịch cảnh
20:43 | 24/04/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Tiêu hủy 5.823 sản phẩm thực phẩm nhập lậu khi bán trên sàn TMĐT

Cảnh báo thủ đoạn dụ dỗ lừa đảo trên không gian mạng

Ngành Thuế nghiên cứu xây dựng bản đồ số hộ kinh doanh xăng dầu

Xây dựng thương hiệu quốc gia để xuất khẩu tôm sang EU

Hơn 150.000 sản phẩm Vinamilk tiếp sức các lực lượng, người dân tham gia Đại lễ 30/4

(INFOGRAPHICS): Nhật Bản - đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam
15:38 | 27/04/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 6 nhóm hàng xuất, nhập khẩu đạt kim ngạch 10 tỷ USD
15:45 | 24/04/2025 Xu hướng

Hơn 3,4 triệu lượt cài đặt ứng dụng eTax Mobile
09:41 | 01/05/2025 Thuế

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật trong bức tranh thu ngân sách quý I
15:24 | 22/04/2025 Infographics

5 nhóm hàng xuất khẩu tỷ đô của ngành nông nghiệp
11:04 | 17/04/2025 Infographics

Ngành Thuế nghiên cứu xây dựng bản đồ số hộ kinh doanh xăng dầu

Hải quan khu vực II: Thông quan gần 1 triệu tờ khai hàng hóa xuất nhập khẩu

Hơn 3,4 triệu lượt cài đặt ứng dụng eTax Mobile

Đội thuế liên huyện Mộc Châu - Vân Hồ: đối thoại với người nộp thuế lần 1 năm 2025.

Cục Thuế tạm dừng giải quyết chính sách cho người nghỉ hưu trước tuổi, nghỉ thôi việc

Ngành Thuế sẽ điện tử hóa toàn diện các thủ tục hành chính

Lạng Sơn: Thông quan hàng hoá liên tục tại 3 cửa khẩu

Doanh nghiệp dệt may Việt bứt tốc trước thách thức thuế đối ứng

Hoa Kỳ kết luận điều tra chống bán phá giá, chống trợ cấp pin năng lượng mặt trời nhập khẩu

Tìm kiếm cơ hội tại Indonesia - thị trường Halal lớn nhất thế giới

Xuất khẩu rau quả lao dốc

Canada khởi xướng điều tra chống bán phá giá dây thép carbon và hợp kim thép từ Việt Nam

Cảnh báo thủ đoạn dụ dỗ lừa đảo trên không gian mạng

Quảng Ninh: Cao điểm ngăn chặn thuốc và sản phẩm bảo vệ sức khỏe giả

Phát hiện hơn 4,2kg ma túy giấu trong hộp thực phẩm chức năng

Lạng Sơn: Triệt phá xưởng lắp ráp điện thoại lậu “khủng”

Hải quan khu vực III tăng cường xử lý thuốc giả, thực phẩm giả

Cảnh sát biển bắt giữ 70.000 lít dầu và 700 m3 cát nhiễm mặn

Hướng dẫn khai báo tên người xuất khẩu trên tờ khai hải quan nhập khẩu

Hộ, cá nhân kinh doanh phải sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Gỡ vướng nội dung giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ

Áp thuế là công cụ hiệu quả nhất để giảm tiêu thụ đồ uống có đường

Sớm triển khai thông báo tạm hoãn xuất cảnh điện tử do nợ thuế
