Gia tăng lợi thế nhờ sản xuất xanh
Tăng chế biến sâu: Lối mở cho xuất khẩu nông sản | |
Nhờ đâu xuất nhập khẩu Việt Nam tăng trưởng cao nhất 10 năm? | |
Lo ngại xu hướng tăng giá nguyên liệu sản xuất |
Các sản phẩm tự hủy AnEco được bày bán tại siêu thị. |
Đón đầu làn sóng tiêu dùng xanh
Mới đây, Cơ quan sáng chế và nhãn hiệu Liên bang Mỹ cấp bảo hộ cho dòng sản phẩm sinh học phân hủy an toàn AnEco của Công ty CP Nhựa An Phát Xanh (An Phát Bioplastics) – thành viên của Tập đoàn An Phát Holdings. Điều này đồng nghĩa với việc các sản phẩm AnEco sẽ được pháp luật bảo hộ tại thị trường Mỹ, đồng thời mở ra cơ hội cho An Phát Bioplastics thực hiện các dự án hợp tác kinh doanh, đưa dòng sản phẩm phân hủy sinh học hoàn toàn AnEco đến với người tiêu dùng Mỹ cũng như thị trường Bắc Mỹ.
Theo ông Nguyễn Lê Trung, Tổng giám đốc An Phát Bioplasctis, làn sóng tiêu dùng xanh đang lan nhanh trên toàn cầu, mở ra cơ hội rất lớn cho thị trường sản phẩm tự hủy. Do đó, chuyển đổi xanh sẽ không chỉ tạo ra tăng trưởng trong kết quả kinh doanh và tạo lập giá trị DN mà còn giúp giảm thiểu rủi ro hoạt động trong quá trình vận hành, giúp DN thích ứng trong một thế giới hậu Covid-19 với nhận thức ngày càng mạnh mẽ về các vấn đề phát triển bền vững.
Các sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn AnEco đã được An Phát Bioplastics nghiên cứu và tối ưu hóa với nguồn nguyên liệu đạt chuẩn bao gồm tinh bột ngô, nhựa tự hủy sinh học an toàn cho sức khỏe con người PBAT, PLA. Theo đó, các sản phẩm AnEco sẽ phân hủy hoàn toàn thành nước, CO2 và mùn nuôi cây trong vòng 1 năm tại môi trường chôn lấp thông thường mà không cần qua xử lý công nghiệp. Được biết, hiện các sản phẩm AnEco đã được xuất khẩu tới hơn 20 quốc gia như Mỹ, Ý, Pháp, Úc…
Tương tự An Phát Bioplastics, Công ty CP Sợi Thế Kỷ cũng đã đầu tư mạnh mẽ và thực hiện các dự án xanh nhằm mục đích xây dựng và phát triển theo hướng tăng trưởng xanh. Trong đó, dự án sản xuất sợi tái chế đã được triển khai từ năm 2016. Đến năm 2020, sợi tái chế đã chiếm tỷ trọng 44,7% trong tổng doanh thu của công ty, tăng 9,7% so với năm 2019. Theo Công ty cổ phần Sợi Thế Kỷ, thông qua việc sản xuất sợi tái chế, công ty đã tái sử dụng trên 2 tỷ chai nhựa, góp phần bảo vệ đại dương khỏi rác thải nhựa vốn đang là một trong những vấn đề môi trường đang được báo động khẩn cấp trên toàn cầu. Công ty cổ phần Sợi Thế Kỷ kỳ vọng, tỷ trọng doanh thu từ sợi tái chế sẽ tăng lên 55,1% trong năm 2021 và lên 100% vào năm 2025.
Ngoài ra, cuối năm 2020, Công ty cổ phần cũng đã triển khai lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái cho cả hai nhà máy Củ Chi và Trảng Bàng. Dự kiến sau khi hoàn thành việc lắp đặt, hệ thống này sẽ đáp ứng khoảng 10% nhu cầu điện của công ty từ đó tiết kiệm khoảng 10% chi phí điện và giảm khoảng 10% lượng khí nhà kính.
Tăng trưởng bền vững
Sức tiêu thụ của các sản phẩm tự hủy đã đóng góp đáng kể vào kết quả kinh doanh của An Phát Bioplastics. Trong quý 1/2021, công ty ghi nhận doanh thu 2.280 tỷ đồng, tăng trưởng 45% so với cùng kỳ năm 2020; lợi nhuận sau thuế cũng tăng trên 41%, đạt 89 tỷ đồng. Ban lãnh đạo An Phát Bioplastics đặt chỉ tiêu quý 2/2021 sẽ đạt 2.500 tỷ đồng doanh thu và 120 tỷ đồng lợi nhuận, tăng trưởng lần lượt 138% và 162% so với quý 2/2020.
Cùng với hiệu quả tích cực trong kinh doanh, cổ phiếu AAA của An Phát Bioplastics cũng được các tổ chức phân tích đánh giá khả quan. Cụ thể, Công ty chứng khoán SBSI đánh giá công ty sẽ hưởng lợi từ việc tăng tỷ lệ bao bì tự hủy và tối đa hóa công suất sản xuất bao bì công nghiệp giúp tăng biên lợi nhuận. Theo đó, với tiềm năng thị trường lớn, đặc biệt tại châu Âu và Mỹ, An Phát Bioplastics sẽ tận dụng được lợi thế sản xuất từ nguyên liệu đến thành phẩm để giảm giá thành, cạnh tranh được với các nhà sản xuất lớn trên thế giới. SBSI dự báo doanh thu năm 2021 của An Phát sẽ tăng trưởng 20%, đạt 8.895 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 621 tỷ đồng, cao gấp 2,2 lần so với năm 2020.
Kết quả kinh doanh của Công ty cổ phần Sợi Thế Kỷ cũng ghi nhận tích cực trong quý 1/2021 với lợi nhuận gộp tăng trưởng 18%, đạt 112 tỷ đồng nhờ tăng tỷ trọng bán hàng sợi tái chế. Nhờ đó, lãi ròng trong kỳ đạt hơn 70 tỷ đồng, tăng trưởng 35% - đánh dấu mức lãi kỷ lục theo quý kể từ khi DN này niêm yết trên sàn vào năm 2015. Thị giá cổ phiếu STK của Sợi Thế Kỷ cũng ghi nhận mức tăng trưởng tới 50% kể từ đầu năm đến nay, hiện ở mức quanh 32.000 đồng/đơn vị.
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2021, ban lãnh đạo Công ty cổ phần Sợi Thế Kỷ đã chia sẻ chiến lược năm 2021 sẽ tập trung vào sản xuất sợi tái chế, đồng thời tăng thị phần cung cấp cho các hãng và giảm lãng phí trong sản xuất bằng cách phát triển quy trình kiểm soát chất lượng và hệ thống năng lượng mặt trời. HĐQT Sợi Thế Kỷ cũng vừa thông qua Nghị quyết đầu tư dự án nhà máy sản xuất sợi tổng hợp Unitex tại Tây Ninh để đẩy nhanh sản xuất sợi tái chế, sợi có giá trị gia tăng cao. Theo đánh giá của các tổ chức phân tích, sợi tái chế có triển vọng phát triển do các thương hiệu nổi tiếng như Nike, Uniqlo, Adidas, Walmart, Inditex, IKEA, H&M… đã, đang và sẽ cam kết sử dụng loại sợi này. Trong khi đó, Sợi Thế Kỷ đang nắm giữ thị phần Top 2 Việt Nam về sợi tái chế trong năm 2020.
Tương tự, tại nhiều DN khác như Tập đoàn PAN Group, TH True Milk…, việc triển chiến lược phát triển bền vững, sản xuất xanh thông qua các mô hình kinh tế tuần hoàn cũng đang mang lại nhiều kết quả tích cực trong hiệu quả kinh doanh cũng như nâng cao giá trị thương hiệu DN.
Tin liên quan
Vận tải xanh và Logistics xanh mang lại lợi ích kinh tế toàn diện
10:25 | 21/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Đổi mới sáng tạo nâng tầm thương hiệu cho doanh nghiệp Việt
17:02 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Sớm khởi công nhà máy lớn, cụ thể hoá chuỗi sản xuất toàn cầu tại HANSSIP
17:01 | 19/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
17:45 | 22/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Khách hàng cá nhân hưởng lãi vay ưu đãi từ BAC A BANK dịp đầu năm 2025
16:04 | 21/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hoa Sen Home: Dấu ấn hành trình kiến tạo hạnh phúc
08:07 | 20/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
ABBANK thành lập Ủy ban Chiến lược phát triển bền vững ESG
19:02 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel ra mắt gói cước 5G giá chỉ 50.000đ đáp ứng trọn vẹn nhu cầu Tết
16:45 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
BAC A BANK khai xuân với ưu đãi lãi suất dành cho khách hàng doanh nghiệp
15:19 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tân Hiệp Phát mang Xuân yêu thương đến với trẻ em tỉnh Bình Dương
15:10 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Viettel AI lọt Top 10 giải thưởng Make in Viet Nam 2024
14:35 | 16/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hệ thống NAPAS xử lý 9,56 tỷ giao dịch, tăng hơn 14% về giá trị giao dịch
17:19 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB đồng hành cùng ngành y tế, giáo dục chuyển đổi số toàn diện
15:43 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Quỹ Hỗ trợ đầu tư mang lại lợi ích thiết thực cho các doanh nghiệp
11:12 | 15/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
SHB cấp tín dụng đến 85% giá trị xe cho doanh nghiệp mua ô tô từ Kim Long Motor
16:11 | 14/01/2025 Xe - Công nghệ
Nestlé Việt Nam và Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược
15:11 | 14/01/2025 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Cuộc bứt phá trên thị trường châu Âu của thương hiệu ôtô Trung Quốc
SHB dành hơn 13 tỷ đồng ưu đãi cho khách hàng mở mới và sử dụng tài khoản
Chi 380 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa, Trung Quốc chiếm hơn 1/3
Tổng thống Mỹ Trump nêu khả năng áp thuế đối với hàng hóa Trung Quốc
Thủ tướng dự Tọa đàm về phát triển toàn cầu trong Kỷ nguyên Thông minh
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics