Du lịch Việt - một năm nỗ lực vượt khó
Số lượng 10 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam trong năm 2016 được đánh giá là “kỳ tích” từ trước tới nay. Vậy theo ông, đâu là nguyên nhân của sự tăng trưởng ấn tượng nêu trên?
Giai đoạn sụt giảm lượng khách từ đầu năm 2014 đến giữa năm 2015 là thời gian khó khăn chưa từng có tiền lệ đối với ngành Du lịch, đặt ra nhiều vấn đề cần suy nghĩ về dự báo và ứng phó với tình hình, về cơ chế chính sách tạo điều kiện cho du lịch, về nâng cao năng lực cạnh tranh, về phát huy vai trò của doanh nghiệp... Trong bối cảnh khó khăn đó, có thể nói Du lịch Việt Nam đã biến thách thức thành cơ hội với sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch.
Năm 2016, Tổng cục Du lịch đã nỗ lực hết sức cùng các đơn vị doanh nghiệp, lữ hành, các địa phương phối hợp thực hiện chương trình xúc tiến quảng bá du lịch ở nhiều thị trường khách quốc tế trọng điểm. Tổng cục Du lịch cũng hỗ trợ các tỉnh miền Trung khôi phục du lịch sau sự cố môi trường biển; mạnh tay tiến hành các biện pháp thay đổi hình ảnh du lịch Việt Nam, nhất là trong các cơ sở lưu trú nhằm dẹp tình trạng “loạn sao”...
Trong năm 2016, công tác quản lý Nhà nước về du lịch được tăng cường; hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch cao cấp phát triển mạnh mẽ, tạo cơ sở cho việc đón khách du lịch nghỉ dưỡng chỉ tiêu cao, lưu trú dài ngày từ các thị trường trọng điểm. Ngoài ra, các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch và triển khai chiến dịch e-marketting nhằm nâng cao chất lượng truyền thông hình ảnh du lịch Việt Nam cũng được triển khai mạnh mẽ. Có thể nói năm qua là một năm nỗ lực vượt khó của ngành Du lịch Việt.
Không thể phủ nhận những cố gắng nỗ lực của ngành Du lịch trong năm qua, song vẫn phải thừa nhận du lịch Việt Nam còn quá nhiều hạn chế, bất cập như sự đơn điệu, nhàm chán trong dịch vụ, sự nhếch nhác, luộm thuộm trong các khu du lịch khiến du khách chưa vừa lòng, hay tình trạng “chặt chém”, chèo kéo, trộm cắp làm xấu đi hình ảnh của du lịch Việt trong mắt bạn bè quốc tế. Để giải quyết những vấn nạn này, với cương vị là “tư lệnh” ngành Du lịch, ông sẽ có những biện pháp cụ thể ra sao?
Nhận thức về du lịch đã có sự chuyển biến rõ rệt, nhiều bộ, ngành ở Trung ương từ đồng thuận ủng hộ cho phát triển du lịch đã chủ động chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai các hoạt động tháo gỡ các rào cản liên quan đến du lịch, nhất là liên quan đến việc đảm bảo môi trường du lịch, tạo điều kiện thuận lợi thu hút khách. Nhiều địa phương, đặc biệt là các địa bàn du lịch trọng điểm đã đưa nhiệm vụ đẩy mạnh phát triển du lịch trở thành một trong những nội dung tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp.
Để dẹp các vấn nạn nêu trên, đặc biệt là nạn “chặt chém”, ngoài việc xử phạt nặng các hành vi vi phạm thì ngành Du lịch cũng yêu cầu sự vào cuộc của chính quyền địa phương các cấp. Đồng thời, đề cao vai trò của mạng xã hội, của các phương tiện thông tin đại chúng bởi đây là những kênh quan trọng chống "chặt chém" hiệu quả.
Với tình trạng nhiều khu, điểm du lịch nhếch nhác, gây mất mỹ quan, thời gian tới, Tổng cục Du lịch sẽ tiếp tục nghiên cứu, tìm giải pháp phù hợp và tăng cường xã hội hóa để xây dựng nhà vệ sinh công cộng đạt chuẩn phục vụ khách du lịch, hướng tới mục tiêu 100% khu, điểm du lịch có nhà vệ sinh đạt chuẩn phục vụ khách du lịch.
Ngoài những hạn chế nêu trên, một trong những nguyên nhân khiến du lịch Việt chưa thể “cất cánh” chính là yếu kém trong công tác xúc tiến quảng bá, điều này sẽ được cải thiện ra sao trong năm 2017, thưa ông?
Năm 2016 bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn những vấn đề mà người làm du lịch phải tiếp tục trăn trở, suy nghĩ để hành động. Công tác quản lý điểm đến du lịch chưa thực sự bền vững; hoạt động quảng bá xúc tiến còn hạn chế về quy mô và tính chuyên nghiệp; câu hỏi làm sao để ngành Du lịch Việt Nam đuổi kịp các quốc gia có ngành Du lịch phát triển trong khu vực như Thái Lan, Malaysia, Singapore còn đó, đòi hỏi sự nỗ lực liên tục và mạnh mẽ của ngành Du lịch nói riêng và cả nước nói chung.
Để các sản phẩm du lịch được thị trường đón nhận, năm 2017 công tác xúc tiến quảng bá du lịch được tăng cường mạnh mẽ và đổi mới cả về nội dung và hình thức. Ngoài các phương thức truyền thống như tham gia hội chợ, đón các đoàn FAM/Press, tổ chức phát động thị trường tại nước ngoài, việc ứng dụng marketing điện tử được đẩy mạnh. Sự liên kết, phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong việc tổ chức các chương trình, hoạt động xúc tiến quảng bá ngày càng chặt chẽ.
Được biết năm 2016 lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng gần hai triệu so với năm 2015 nhưng trong mục tiêu đưa ra năm 2017, ngành Du lịch chỉ đưa ra con số tăng trưởng so với năm 2016 là 1,5 triệu lượt khách. Mục tiêu này có “khiêm tốn” và kỳ vọng của ngành Du lịch trong năm 2017 cụ thể ra sao khi một số ý kiến cho rằng ngành Du lịch nên phấn đấu bằng con số thống kê số tiền thu được từ khách quốc tế chứ không chỉ là thống kê lượng khách, quan điểm của ông về vấn đề này ra sao, thưa ông?
Sở dĩ Tổng cục Du lịch đưa ra mức độ tăng trưởng khiêm tốn nêu trên là để có điểm lùi do nhiều yếu tố khách quan trong bối cảnh tình hình kinh tế, chính trị, xã hội thế giới có những biến động không ngừng. Song, đưa ra con số phấn đấu đón 11,5 triệu khách quốc tế không phải là mục tiêu “cứng”, ngành Du lịch sẽ nỗ lực hết sức để vượt xa mục tiêu ban đầu. Cũng giống như năm 2016, mục tiêu ban đầu của Tổng cục Du lịch chỉ là 8 triệu lượt khách nhưng chúng ta đã đón được 10 triệu khách.
Với doanh thu du lịch đạt 400.000 tỷ đồng năm 2016 là minh chứng rất thuyết phục rằng du lịch là một ngành kinh tế thực sự, đã, đang và sẽ có đóng góp rất đáng kể cho nền kinh tế. Lượng khách quốc tế đến Việt Nam không những mang lại doanh thu đáng kể cho ngành Du lịch mà còn tạo hàng trăm nghìn công ăn việc làm ở trong nước, không chỉ ở các cửa khẩu, sân bay, các resort... Mặc dù lượng ngoại tệ mà khách quốc tế đến Việt Nam chi tiêu chưa cao so với nhiều nước trong khu vực nhưng việc thu hút khách quốc tế đến Việt Nam chắc chắn không chỉ là vấn đề tiền bạc. Điều quan trọng hơn cả tiền bạc, đó là cơ hội để Việt Nam giới thiệu hình ảnh đất nước mình với nước ngoài, một cách trực tiếp, thuyết phục nhất.
Xin cảm ơn ông!
Tin liên quan
Xử phạt vi phạm hành chính 12 cửa hàng kinh doanh vàng
20:14 | 14/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Nhiều “nút thắt” trong công tác quản lý đất đai tại TPHCM
16:06 | 14/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Cách nào cân bằng lợi ích trong kinh doanh xăng dầu?
15:24 | 14/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
8 thành viên trúng thầu 8.100 lượng vàng SJC
14:48 | 14/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Chi trả bảo hiểm y tế ở TPHCM tăng 960 tỷ đồng trong 4 tháng
13:54 | 14/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thủ tướng yêu cầu kiểm soát, ngăn chặn tác hại của thuốc lá điện tử
09:20 | 14/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Sốt nóng, sốt lạnh chung cư
08:04 | 14/05/2024 Người quan sát
“Bắt trend” tăng giá trị
06:00 | 12/05/2024 Người quan sát
TPHCM là một trong 8 điểm đến thu hút du khách lưu lại lâu nhất châu Á
15:53 | 10/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Thông xe toàn tuyến cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt vào ngày 30/6
13:07 | 10/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Đưa quan hệ song phương Việt Nam-EU phát triển ngày càng sâu rộng
08:33 | 10/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Từng bước thí điểm thi tốt nghiệp THPT trên máy tính
08:18 | 10/05/2024 Sự kiện - Vấn đề
Ngộ độc thực phẩm
07:38 | 10/05/2024 Người quan sát
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Tư tưởng Hồ Chí Minh là nền tảng vững chắc cho doanh nghiệp hội nhập và phát triển
Nhanh chóng xanh hóa ngành logistics để không bị “đào thải”
Bộ trưởng Hồ Đức Phớc giải đáp nhiều vấn đề cử tri Bình Định quan tâm
Xử phạt vi phạm hành chính 12 cửa hàng kinh doanh vàng
Home Camera Viettel đáp ứng toàn bộ tiêu chí an toàn thông tin
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Ngành Hải quan: Thu ngân sách tháng 4 tăng 4,5% so với tháng 3
10:24 | 05/05/2024 Hải quan