Facebook Twitter youtube Tiktok

Sốt nóng, sốt lạnh chung cư

(HQ Online) - Cuối quý 1, đầu quý 2/2024 giá chung cư cũ ở Hà Nội “sôi sùng sục”, không ít căn hộ được báo giá tăng 200-300 triệu chỉ trong vài ngày. Nhiều người tìm mua bị “chóng mặt” khi giá tăng nhanh và không ít người ngừng bán vì chờ giá tăng cao hơn nữa.
Sốt đất do đâu? “Nóng” quy định chấm dứt sở hữu nhà chung cư Vì sao giá chung cư tăng cao?
Sốt nóng, sốt lạnh chung cư
Ảnh minh họa: TTXVN

Những kênh bán hàng và những người “ôm” chung cư tiếp tục lặp lại các nguyên nhân thiếu nguồn cung, phân khúc đáp ứng nhu cầu thực... Cộng vào đó, lực lượng “cò” bất động sản không ngừng các “bài” truyền thông lên mạng xã hội nhằm đẩy giá. Thậm chí có những hình ảnh giao dịch được các môi giới chế đi chế lại để giả làm tăng sự sôi động của giao dịch... Những thông tin này đã át đi đáng kể những phân tích về việc không thấy lý do chính đáng nào từ nhu cầu thị trường khiến giá tăng nhanh như vậy.

Tuy nhiên, bước sang những ngày đầu tháng 5, thị trường đã nhanh chóng hết sốt. Thị trường ghi nhận sự sụt giảm 5-10% giá ở phân khúc này. “Chung cư cũ hết sốt”, “Trầy trật rao bán căn hộ, cơn sốt chung cư hạ nhiệt hết thời ‘ngáo giá’, “Chân lạnh toát khi chung cư cũ ngừng sốt”... là tên những bài viết trên nhiều tờ báo điện tử những ngày gần đây. Như vậy, cũng chỉ trong một thời gian ngắn, những người “sốt ruột” tìm mua thì nay dừng lại chờ giá giảm hơn, những người đang “ôm” chung cư thì vội vàng thuyết phục khách để thoát hàng.

Nhìn thẳng thực tế, sự biến động nhanh chóng giá chung cư từ sốt nóng sang sốt lạnh cho thấy yếu tố làm giá, “thổi giá” của một bộ phận môi giới còn có tác động mạnh đến thị trường này. Sự bất định của thị trường khiến người mua nhà cho nhu cầu ở thực gặp khó khăn, nhà đầu tư dùng đòn bẩy tài chính cũng không khỏi lo lắng, nhất là thị trường xáo trộn sẽ tác động lớn đến sự phát triển bền vững.

Trong bối cảnh thị trường bất động sản nói riêng và nền kinh tế đang phục hồi chậm thì việc phát triển ổn định và lành mạnh mỗi thị trường hàng hóa là điều rất cần thiết. Với thị trường chung cư, thị trường bất động sản, việc quản lý đội ngũ môi giới, nhất là những người môi giới cá nhân (cò) cần những giải pháp hữu hiệu hơn. Đây là những người thông tin về thị trường một cách tự do, hầu như không có sự kiểm soát, xác thực nào trên môi trường mạng xã hội. Bên cạnh đó, công tác thống kê, xây dựng dữ liệu thị trường cần đầy đủ, phong phú hơn. Những trường hợp thông tin thất thiệt, thiếu kiểm chứng về thị trường cũng cần được cơ quan chức năng kịp thời xử lý, chấn chỉnh. Về phía người mua nhà cần cân nhắc kỹ hơn trước các làn sóng thị trường để có sự lựa chọn đúng đắn tránh rơi vào bẫy thổi giá của những “cò” bất động sản.

Văn Bắc

Tin liên quan

Tiếp tục đánh giá tác động và những vấn đề còn tranh luận để hoàn thiện dự thảo Luật Thuế GTGT

Tiếp tục đánh giá tác động và những vấn đề còn tranh luận để hoàn thiện dự thảo Luật Thuế GTGT

(HQ Online) - Chiều 24/6, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi). Tại phiên thảo luận, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã giải trình một số vấn đề được đại biểu quan tâm.
Bảo đảm không tạo khoảng trống pháp lý khi thi hành sớm các luật về đất đai, nhà ở

Bảo đảm không tạo khoảng trống pháp lý khi thi hành sớm các luật về đất đai, nhà ở

(HQ Online) - Việc thi hành sớm các luật liên quan đến đất đai, nhà ở cần được Chính phủ nhận diện đầy đủ rủi ro cũng như chủ động có các giải pháp xử lý, bảo đảm không tạo ra khoảng trống pháp lý hoặc để xảy ra tiêu cực...
Chung cư vẫn là loại hình có thanh khoản tốt nhất trên thị trường

Chung cư vẫn là loại hình có thanh khoản tốt nhất trên thị trường

(HQ Online) - Ở thời điểm hiện tại, chung cư dù đã hạ nhiệt về nhu cầu tìm kiếm nhưng vẫn là loại hình được chú ý và có thanh khoản lớn nhất. Các sản phẩm chung cư đã tạo động lực phục hồi về mức độ quan tâm bất động sản nói chung cho Hà Nội và TPHCM.
Cầu cạn cao tốc

Cầu cạn cao tốc

(HQ Online) - Tại Hội nghị trực tuyến về tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, tiêu thụ xi măng, sắt thép và vật liệu xây dựng ngày 15/6, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng tỷ lệ cầu cạn bê tông cốt thép đối với các dự án đường bộ cao tốc, đặc biệt là ở những vùng như Đồng bằng sông Cửu Long.

Bản lĩnh trước AI

(HQ Online) - Với thế hệ lãnh đạo doanh nghiệp trẻ, công nghệ cao được đánh giá là một công cụ mạnh mẽ để chuyển đổi kinh doanh.
Hàng xuất khẩu bị “rút ruột”- Cần sớm làm rõ

Hàng xuất khẩu bị “rút ruột”- Cần sớm làm rõ

(HQ Online) - Mới đây, Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam vừa có văn bản nêu tình trạng một số doanh nghiệp thành viên bị “rút ruột” hàng xuất khẩu khiến đối tác không nhận đủ số hàng giao theo hợp đồng.
Quyết gỡ “thẻ vàng” IUU

Quyết gỡ “thẻ vàng” IUU

(HQ Online) - Mới đây, Ủy ban châu Âu (EC) đã lùi thời gian sang kiểm tra đánh bắt IUU (khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định) lần thứ 5 vào tháng 9 hoặc tháng 10/2024 thay vì tháng 5 như lịch trước đây. EC muốn chờ kết quả Việt Nam triển khai Nghị định 37 và 38/NĐ-CP (ban hành vào tháng 4/2024) về việc xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản, từ đó mới có thể gỡ bỏ “thẻ vàng”…
Giày Goodyear

Giày Goodyear

(HQ Online) - Chẳng liên quan chút nào đến năm mới hay may mắn, những người sành chọn giày đều biết đến kỹ thuật “Goodyear”, phương pháp đóng giày thủ công (có thể kết hợp sử dụng máy móc, nhưng là được cá biệt hóa, đúng kiểu “đo ni đóng giày” chứ không phải sản xuất hàng loạt).
Quản chặt bán hàng livestream

Quản chặt bán hàng livestream

(HQ Online) - Mới đây, Công an Hà Tĩnh đã triệt phá đường dây bán điện thoại giả qua livestream và trên các nền tảng mạng xã hội của “bà trùm” Bùi Thị Hương và nhóm đối tượng. Các đối tượng đã lừa đảo khoảng 7.000 người tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước, chiếm đoạt khoảng 90 tỷ đồng.

Hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp nền tảng

(HQ Online) - Theo Hiệp hội Doanh nghiệp cơ khí Việt Nam (VAMI), cả nước có khoảng 3.100 doanh nghiệp ngành cơ khí chế tạo, 53.000 cơ sở sản xuất, nhưng các sản phẩm cơ khí sản xuất trong nước chỉ chiếm khoảng 7% thị trường.
Mạng xã hội có vô can?

Mạng xã hội có vô can?

(HQ Online) - Mới đây cơ quan Công an của tỉnh Bạc Liêu đã bắt quả tang một đối tượng là nam sinh viên một trường cao đẳng ở địa phương trồng trái phép một vườn cần sa trên mái nhà. Tang vật vụ việc là 30 cây cần sa trồng trong thùng xốp và một số cây khô đã sơ chế. Điều đáng nói, đối tượng này khai đã tìm mua hạt giống trên mạng xã hội về trồng để bán lấy tiền tiêu xài.
Vụ cháy thương tâm và quy hoạch đô thị

Vụ cháy thương tâm và quy hoạch đô thị

(HQ Online) - Vụ cháy tại phố Trung Kính (Hà Nội) cuối tuần qua khiến 14 người tử vong, một lần nữa cho thấy tính nghiêm trọng và hậu quả hết sức đau lòng về mất an toàn cháy nổ. Hàng chục người ở căn nhà trọ kết hợp sửa chữa, kinh doanh xe máy- thứ dễ cháy, trong khi các điều kiện phòng chống cháy nổ khác không được đảm bảo. Khu nhà trọ này còn nằm trong con ngõ rất hẹp và xa đường lớn khiến xe chữa cháy không thể tiếp cận.
Ngành công nghiệp tỷ đô

Ngành công nghiệp tỷ đô

(HQ Online) - Nếu được Quốc hội chấp nhận, trong 11 năm tới, chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035 sẽ được tiến hành trong suốt hơn một thập kỷ với kỳ vọng lớn, trong đó có một con số định lượng đáng lưu ý: doanh thu từ các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp 8% vào GDP.
Nút thắt độc quyền vàng

Nút thắt độc quyền vàng

(HQ Online) - Thời gian qua, thị trường vàng hỗn loạn với việc giá chênh lệch quá cao với thị trường thế giới cũng như nhiều thời điểm mức giá tăng thẳng đứng được cảnh báo gây nhiều hệ lụy cho nền kinh tế và đời sống xã hội. Trước tình hình đó, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo, Chỉ thị yêu cầu Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan hữu quan có giải pháp hữu hiệu bình ổn thị trường.

Thận trọng với rủi ro thương mại

(HQ Online) - Mới đây, Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA) đã cập nhật danh sách 39 công ty quốc tế có dấu hiệu lừa đảo trong giao dịch thương mại quốc tế, đồng thời cảnh báo các doanh nghiệp thận trọng khi giao dịch với các doanh nghiệp này.
Xử nghiêm để làm gương

Xử nghiêm để làm gương

(HQ Online) - Một “idol” mạng xã hội và một số đối tượng liên quan vừa bị Công an huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương khởi tố, bắt tạm giam sau khi có hành vi nguy hiểm về giao thông, trật tự công cộng.
Xem thêm
peugeot-viet-nam
cty-toan-phat
acecook-tra-quyen-loi-talkshow-2-thang

Tin mới

10 tập thể của Công an TPHCM nhận Giấy khen của Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan

10 tập thể của Công an TPHCM nhận Giấy khen của Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan

10 tập thể của Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã được nhận Giấy khen của Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan về công tác phối hợp bắt các đối tượng vận chuyển ma túy.
Đã khởi tố gần 1.000 bị can trong chuyên án vận chuyển ma túy qua đường hàng không

Đã khởi tố gần 1.000 bị can trong chuyên án vận chuyển ma túy qua đường hàng không

Kết quả điều tra, khám phá chuyên án vận chuyển ma túy qua đường hàng không (chuyên án VN10), đến nay, Công an TPHCM đã khởi tố gần 1.000 bị can, thu giữ hơn 319 kg ma túy các loại, một số vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và tang vật khác có liên quan.
Việt Nam mong muốn có sự đột phá trong đầu tư từ nguồn vốn ODA Nhật Bản

Việt Nam mong muốn có sự đột phá trong đầu tư từ nguồn vốn ODA Nhật Bản

Tiếp tục thúc đẩy hợp tác chặt chẽ giữa Bộ Tài chính Việt Nam và Nhật Bản.
Rà soát chính sách, khắc phục "5 thiếu" của ngành dược liệu Việt Nam

Rà soát chính sách, khắc phục "5 thiếu" của ngành dược liệu Việt Nam

Thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược, các đại biểu Quốc hội nêu ý kiến về giải pháp để phát triển ngành công nghiệp dược.
Quản lý trang thiết bị cơ sở y tế theo hướng phát triển bền vững và ứng dụng công nghệ số

Quản lý trang thiết bị cơ sở y tế theo hướng phát triển bền vững và ứng dụng công nghệ số

Vừa qua, Bệnh viện FV tổ chức hội thảo về “Quản lý trang thiết bị cơ sở y tế” với sự tham gia của nhiều diễn giả quốc tế cùng chia sẻ kiến thức về quản lý trang thiết bị kỹ thuật, hạ tầng, công nghệ y tế và nêu lên những thách thức trong việc ứng phó với
(MEGASTORY) Thanh Hóa: Đưa cảng biển làm đòn bẩy phát triển kinh tế-xã hội

(MEGASTORY) Thanh Hóa: Đưa cảng biển làm đòn bẩy phát triển kinh tế-xã hội

Nằm ở vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng, là điểm kết nối vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ với vùng Đồng bằng sông Hồng… hệ thống cảng biển Thanh Hóa được đánh giá cao về mặt vị trí địa lý, trong đó hạt nhân là Cảng biển Nghi Sơn - đầu mối giao
LONGFORM: Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 33:  Nâng tầm đối ngoại đa phương của Hải quan Việt Nam

LONGFORM: Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN lần thứ 33: Nâng tầm đối ngoại đa phương của Hải quan Việt Nam

Hội nghị Tổng cục trưởng Hải quan ASEAN (DG) là cơ chế hợp tác cao nhất của Hải quan ASEAN, được tổ chức thường niên và luân phiên giữa các cơ quan Hải quan ASEAN.
Hải quan Việt Nam – Hoa Kỳ nâng tầm quan hệ hợp tác trong giai đoạn mới

Hải quan Việt Nam – Hoa Kỳ nâng tầm quan hệ hợp tác trong giai đoạn mới

Từ ngày 11 đến 19/5/2024, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn đã thăm và làm việc với Hải quan Hoa Kỳ.
Nhiều doanh nghiệp mong muốn tham gia Chương trình tự nguyện tuân thủ

Nhiều doanh nghiệp mong muốn tham gia Chương trình tự nguyện tuân thủ

Qua triển khai, mức độ tuân thủ của nhiều doanh nghiệp thành viên có sự cải thiện so với thời điểm trước khi tham gia Chương trình.
24/28 địa phương khu vực phía Bắc có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương

24/28 địa phương khu vực phía Bắc có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương

Tổng kim ngạch xuất khẩu của khu vực phía Bắc trong 6 tháng 2024 ước đạt 120,7 tỷ USD, tăng 18,3% so với cùng kỳ, trong đó, 24/28 địa phương trong vùng có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng dương.
Phiên bản di động