Đủ chiêu lách đo nồng độ cồn của dân nhậu
Xử lý nghiêm người điều khiển phương tiện giao thông vi phạm nồng độ cồn | |
Cận Tết, bệnh nhân nhập viện do ngộ độc rượu tăng | |
Đi xe đạp vi phạm nồng độ cồn bị phạt đến 600.000 đồng |
CSGT kiểm tra nồng độ cồn tại Hà Nội - Ảnh: Nguyễn Hoàn
Trốn và tìm cách chống đối
Trước đây, mỗi tuần anh Lê Đình Mạnh (trú tại phường Nhân Hòa, quận Thanh Xuân, Hà Nội) cùng đội bóng tụ họp và liên hoan bằng một bữa nhậu tại một cửa hàng gần sân bóng. Đa số thành viên làm kinh doanh nên mỗi lần nhậu hết vài két bia, ngồi với nhau đến 22-23 giờ đêm rồi mới đi xe máy về.
Từ ngày cơ quan chức năng ra quân xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn khi tham gia giao thông, đội bóng của anh Mạnh chuyển địa điểm vào một cửa hàng sâu trong một con ngõ nhỏ trên đường Vũ Hữu. Sau bữa nhậu, thành viên không uống đi cảnh giới phía trước, nếu thấy chốt của CSGT sẽ thông báo cho các thành viên khác.
“Quán nhậu này có nhiều đường nhỏ nối nhau, không phải vòng ra các đường lớn nên anh em cũng đỡ lo công an xử lý. Vẫn biết đang vi phạm, nhưng thói quen cũ chưa thể bỏ ngay được, cố gắng uống ít hơn mà thôi”, anh Mạnh nói.
Trên mạng xã hội, nhiều người còn đưa ra phương án trang bị áo và mũ xe ôm công nghệ để dễ dàng qua mặt lực lượng chức năng. Dù các hãng xe ôm công nghệ có quy trình tuyển chọn đối tác chặt chẽ và phát đồng phục rất nghiêm túc, nhưng chỉ cần lên mạng, khách hàng dễ dàng sắm cho mình một bộ đồng phục. Một combo áo khoác, mũ bảo hiểm, áo thun của các hãng xe ôm công nghệ thường được chào bán với mức giá từ 65.000 đồng đến 199.000 đồng.
Tuy nhiên, ngay cả các lái xe Grab cũng bị xử lý. Tối 2/1, trên đường đi đón khách, anh Hoàng Trọng T, tài xế xe ôm Grab, bị Tổ công tác Đội CSGT số 6 làm nhiệm vụ tại ngã tư Xuân Thủy - Cầu Giấy (Hà Nội) dừng xe kiểm tra. Các chiến sỹ yêu cầu anh thổi qua máy kiểm tra nồng độ cồn và xử phạt 2 triệu đồng.
Ngoài việc chuyển địa điểm ăn uống về gần nhà, trong ngõ hay mua đồng phục xe ôm công nghệ, nhiều người còn cho rằng xuống dắt bộ, để xe lại và chạy đi nơi khác thì mức phạt không chấp hành hiệu lệnh cũng nhẹ hơn mức phạt có nồng độ cồn trong người. Thực tế, những ngày qua đã xảy ra nhiều trường hợp không thổi vào máy đo nồng độ cồn, khóa xe bỏ đi. Tuy nhiên, cơ quan chức năng vẫn áp dụng những hình phạt cụ thể để xử lý hành vi này.
Bỏ xe càng bị phạt nặng
Thiếu tá Đào Việt Long, Phó phòng CSGT (Công an TP Hà Nội), cho biết, với những người bị phát hiện có hành vi điều khiển phương tiện, dù ở vị trí nào cũng sẽ bị lập biên bản. “Trường hợp cố tình xuống dắt xe khi gặp chốt sẽ bị chúng tôi dừng xe kiểm tra theo đúng quy trình vì trước khi yêu cầu dừng phương tiện, tổ công tác đã quan sát từ xa. Khi gặp lực lượng CSGT, người vi phạm có nhảy xuống thì hình ảnh đã được ghi lại từ trước”, ông Long nói.
Theo ông Long, việc xử lý được thực hiện đồng bộ và kiểm tra bất kỳ người điều khiển giao thông nào có biểu hiện vi phạm luật an toàn giao thông nên dù có mặc quần áo xe ôm công nghệ hay không vẫn sẽ bị yêu cầu dừng phương tiện.
Ông Long cho biết, trường hợp thấy đội CSGT kiểm tra nồng độ cồn mà để xe lại, bỏ chạy thì mức xử phạt tương đương mức vi phạm nồng độ cồn cao nhất. “Luật đưa vào cuộc sống là để đảm bảo an toàn cho người dân. Thế nên thay vì cố tìm cách “lách” luật, mọi người nên chấp hành nghiêm chỉnh để an toàn cho chính bản thân mình cũng như những người tham gia giao thông khác”, ông Long nói.
Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội, cho rằng, hành vi không tuân thủ việc kiểm tra nồng độ cồn hay khóa xe bỏ đi đều bị coi là vi phạm pháp luật và bị áp dụng mức xử phạt hành chính cao nhất, thậm chí có thể truy cứu trách nhiệm hình sự về tội chống người thi hành công vụ.
Luật sư Cường dẫn Khoản 10, Điều 5, Nghị định 100/2019/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1/1/2020 quy định, với hành vi không chấp hành hiệu lệnh trong việc kiểm tra nồng độ cồn, chất kích thích thì người điều khiển xe ô tô sẽ bị phạt tiền từ 30 triệu đồng đến 40 triệu đồng nếu: điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở; không chấp hành yêu cầu kiểm tra về nồng độ cồn; điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy; không chấp hành yêu cầu kiểm tra về chất ma túy.
Luật sư Cường khuyến cáo, dù có những phương tiện giao thông giá trị thấp hơn mức xử phạt, nhưng trong trường hợp này người tham giao thông vẫn phải chấp hành quyết định xử phạt.
Sau 6 ngày áp dụng Nghị định 100, CSGT toàn quốc đã kiểm tra 25.345 trường hợp lái xe vi phạm an toàn giao thông, phạt hơn 23 tỷ đồng, tước 3.590 giấy phép lái xe; riêng xử lý vi phạm nồng độ cồn là 2.673 trường hợp.
Tin liên quan
Nút thắt quan trọng của ngành vận tải toàn cầu
08:08 | 26/04/2024 Nhìn ra thế giới
Kiểm soát giá đất tăng nóng “ăn theo” hạ tầng
16:23 | 21/03/2024 Kinh tế
Dứt điểm giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ đầu tư công các dự án trọng điểm
15:21 | 05/03/2024 Tài chính
Đưa vào hoạt động đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn-Đà Nẵng
09:21 | 28/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Hiệp định Geneve: Bài học quý cho hoạt động đối ngoại quốc phòng, an ninh trong tình hình mới
10:47 | 27/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Lạng Sơn điều động, bổ nhiệm một số lãnh đạo chủ chốt
10:33 | 27/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Lừa đảo mất tiền trong tài khoản ngân hàng, chứng khoán: Nhận diện "bẫy trực tuyến"
08:22 | 27/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tăng năng suất từ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
07:45 | 27/04/2024 Người quan sát
Ban Chấp hành TW Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ
21:07 | 26/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
TP Hồ Chí Minh có đầy đủ yếu tố để phát triển và làm chủ ngành công nghệ AI
20:11 | 26/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Phố chuyên doanh
14:00 | 26/04/2024 Người quan sát
Kỳ điều hành giá xăng dầu ngày 25/4: Mức giảm sâu nhất 730 đồng/lít
15:39 | 25/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Xây dựng Việt Nam thành tháp nhân lực toàn cầu để thu hút đầu tư về công nghiệp bán dẫn
23:19 | 24/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Tìm hướng đi bền vững cho sản phẩm tái chế
07:53 | 24/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Chương trình THPT kết hợp học nghề: Hướng phân luồng phù hợp thị trường lao động
07:49 | 24/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật thuế GTGT (sửa đổi)
20:49 | 23/04/2024 Sự kiện - Vấn đề
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động của Kiểm toán Nhà nước
Giá căn hộ chung cư rao bán tại Hà Nội liên tục tăng trên cả thị trường sơ cấp và thứ cấp
Hải quan Hữu Nghị: Tích cực tạo thuận lợi cho hàng hoá thông quan nhanh chóng
Cổ phiếu bất động sản, dịch vụ tài chính và xây dựng có mức giảm mạnh nhất thị trường
Những “cơn gió ngược” cản đường kinh tế thế giới
LONGFORM: Hệ sinh thái Tài chính số- Lấy dữ liệu làm tài nguyên, lấy giải pháp đột phá làm nền tảng
16:55 | 16/04/2024 Megastory/Longform
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Cục trưởng Hải quan Khánh Hòa Nguyễn Văn Cường
22:04 | 05/04/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Đinh Ngọc Thắng
13:54 | 27/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Nam Dương Xuân Sinh
09:44 | 02/03/2024 Infographics
Infographics: Quá trình công tác của tân Phó Trưởng Ban Cải cách, hiện đại hóa hải quan Đặng Thanh Dũng
14:53 | 28/02/2024 Infographics