Dứt điểm giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ đầu tư công các dự án trọng điểm
Tích cực và ưu tiên trong phân bổ vốn đầu tư công Đầu tư công - Kỳ vọng từ các dự án giao thông trọng điểm Hết tháng 2 vẫn còn 32 bộ, cơ quan trung ương chưa giải ngân đầu tư công |
Các dự án giao thông trọng điểm đóng vai trò quan trọng với sự phát triển kinh tế. Ảnh minh họa: ST |
Bộ Tài chính cho biết, tính đến hết tháng 1/2024, tổng số vốn giải ngân của 9 dự án quan trọng quốc gia ngành Giao thông vận tải là hơn 4.463 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 6,63% kế hoạch năm 2024 được giao.
Cụ thể, dự án giải ngân đạt giá trị cao nhất là cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 khi đạt hơn 2.002 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 6,9% kế hoạch. Dự án có tỷ lệ giải ngân trên tổng kế hoạch được giao cao nhất là dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng giai đoạn 1 với hơn 1.185 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 15% kế hoạch.
Đối với các dự án khác: Dự án đường vành đai 3 – TPHCM giải ngân hơn 372 tỷ đồng, đạt 6,2% kế hoạch; dự án cao tốc Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 với gần 303 tỷ đồng, đạt 8,2% kế hoạch; dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 với gần 350 tỷ đồng, đạt 6,4% kế hoạch; dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu giai đoạn 1 với gần 205 tỷ đồng, đạt 3,7% kế hoạch; dự án vành đai 4 – Vùng Thủ đô Hà Nội với hơn 46,6 tỷ đồng, đạt 0,9% kế hoạch.
Dự án đường Hồ Chí Minh và dự án thu hồi, bồi thường, hỗ trợ tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành chưa được giải ngân.
Về những vướng mắc trong giải ngân đầu tư các dự án trọng điểm, từ báo cáo của Bộ Giao thông vận tải và các địa phương, báo cáo của Bộ Tài chính cho biết, tiến độ giải phóng mặt bằng tại một số dự án thành phần thuộc Dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021-2025; dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột chậm hơn so với yêu cầu của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Bên cạnh đó, công tác di dời hạ tầng kỹ thuật, nhất là đường điện cao thế còn nhiều khó khăn, chậm trễ. Các dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột chưa hoàn thành việc chuyển mục đích sử dụng rừng, đất rừng, đất lúa.
Về vật liệu xây dựng cho thi công, việc triển khai đồng thời nhiều dự án giao thông lớn trong cùng khu vực dẫn tới tình trạng khan hiếm nguồn vật liệu trong quá trình thi công, đặc biệt là vật liệu đất đắp, cát, đá… đối với các dự án tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Ngoài ra, việc triển khai cơ chế đặc thù về khai thác vật liệu xây dựng thông thường còn nhiều khó khăn, vướng mắc…
Từ những vướng mắc nêu trên, Bộ Tài chính đề nghị Bộ Giao thông vận tải và các địa phương triển khai nghiêm túc, quyết liệt các giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công được Chính phủ quy định tại Nghị quyết về các nhiệm vụ, giải pháp thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2024; ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ - Trưởng ban Chỉ đạo tại Phiên họp lần thứ 9 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án trọng điểm, quan trọng quốc gia ngành giao thông vận tải.
Đối với công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, Bộ Tài chính đề nghị các địa phương giải quyết dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng theo tiến độ yêu cầu, trong đó tập trung vào việc xây dựng các khu tái định cư, ổn định cuộc sống người dân.
Đối với nguồn vật liệu cho thi công, Bộ Tài chính yêu cầu các địa phương khẩn trương xác định đủ nguồn cung vật liệu, phối hợp với các chủ đầu tư, nhà thầu thi công hoàn thành các thủ tục về mỏ vật liệu xây dựng thông thường theo cơ chế đặc thù của Quốc hội, Chính phủ, đáp ứng đủ trữ lượng, công suất theo tiến độ thi công.
Tin liên quan
Nguồn thu tiền sử dụng đất chưa đạt, chưa đủ chi cho đầu tư công
11:16 | 22/11/2024 Tài chính
Đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Cần được đánh giá rất kỹ với góc nhìn đa chiều
22:33 | 20/11/2024 Kinh tế
Học viện Tài chính tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo
19:43 | 19/11/2024 Tài chính
Quốc hội xem xét bổ sung, tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá, bia rượu
12:59 | 22/11/2024 Tài chính
Sửa Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, không ưu đãi cho các ngành nghề trùng lắp, dàn trải
12:52 | 22/11/2024 Tài chính
Ra mắt sản phẩm trợ lý ảo hỗ trợ người nộp thuế
16:27 | 21/11/2024 Thuế - Kho bạc
Ngành Thuế phấn đấu tiết kiệm thêm 10% chi thường xuyên tăng thêm dự toán 2025
16:20 | 20/11/2024 Thuế - Kho bạc
Các công ty chứng khoán sẵn sàng cho “sân chơi Non-Prefunding”
13:15 | 20/11/2024 Tài chính
Quản lý chặt chẽ nợ công, đảm bảo an toàn tài chính quốc gia năm 2025
08:39 | 20/11/2024 Tài chính
Sửa tên gọi dự thảo 1 luật sửa 7 luật thuộc lĩnh vực tài chính
16:24 | 19/11/2024 Tài chính
Bộ Tài chính Mỹ tiếp tục xác định Việt Nam không thao túng tiền tệ
14:50 | 17/11/2024 Tài chính
Minh bạch thông tin giúp nâng cao vị thế của doanh nghiệp niêm yết
10:40 | 16/11/2024 Tài chính
Triệt để cắt giảm các nhiệm vụ chi không thực sự cấp bách để dành chi đầu tư phát triển
20:39 | 15/11/2024 Tài chính
Thúc đẩy kinh tế tư nhân nhờ nghiên cứu và hợp tác tài chính - kế toán
20:28 | 15/11/2024 Tài chính
TP Hồ Chí Minh triển khai các giải pháp thu thuế thương mại điện tử
20:21 | 15/11/2024 Tài chính
Cách nào ngăn đà bán ròng của khối ngoại?
10:45 | 15/11/2024 Tài chính
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Giá trị lịch sử- văn hóa của tòa nhà được xếp hạng di tích của Hải quan TPHCM
(INFOGRAPHICS) Hơn 33 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 11/2024
QUATEST 3 đủ điều kiện thực hiện quan trắc môi trường lao động
“Thời khắc vàng” để các thương hiệu Việt vươn tầm thế giới
Quốc hội xem xét bổ sung, tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá, bia rượu
Chương trình Chuyển động Hải quan kỳ 2 tháng 11/2024
14:31 | 21/11/2024 Hải quan
(LONGFORM) Sứ mệnh phát triển quan hệ đối tác Hải quan- Doanh nghiệp
10:58 | 11/11/2024 Hải quan
Podcast Hải quan Online tổng hợp tuần 2 tháng 11/2024 (từ ngày 4/10 đến 10/11/2024)
08:52 | 11/11/2024 Multimedia
(INFOGRAPHICS): Thu ngân sách tại 10 đơn vị hải quan tăng 11,86%
14:03 | 04/11/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) 32 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu nửa đầu tháng 10
09:14 | 29/10/2024 Infographics