Đội tàu biển Việt Nam mạnh mẽ vươn ra thị trường quốc tế
![]() | Lợi nhuận khả quan, doanh nghiệp vận tải biển tăng đầu tư cho đội tàu |
![]() | Cước phí logistics sẽ còn tăng tới khi nào? |
![]() |
Tàu PVT Dawn vừa được PVTrans tiếp nhận hồi đầu năm, khai thác trên thị trường quốc tế tại khu vực Trung Đông- Bắc Á. Ảnh:ST |
Nâng cấp đội tàu
Theo thống kê của Cục Hàng hải Việt Nam, tính đến tháng 12/2020, đội tàu biển Việt Nam có 1.516 tàu (trong đó tàu vận tải là 1.049 tàu) với tổng dung tích 5,7 triệu GT và tổng trọng tải khoảng 9,3 triệu DWT. Với số lượng trên, đội tàu Việt Nam đang đứng thứ 4 trong khu vực ASEAN và thứ 30 trên thế giới. Tuổi tàu bình quân là 15,5 tuổi, trẻ hơn 5,8 tuổi so với thế giới (tuổi tàu bình quân của thế giới là 21,3 tuổi).
Hiện các doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam đang đẩy mạnh nâng cấp đội tàu với hàng loạt các kế hoạch đầu tư đã và đang được triển khai. Điển hình như Công ty CP Vận tải và xếp dỡ Hải An vừa thông qua kế hoạch đầu tư đội tàu container đầy tham vọng trong giai đoạn 2021 – 2024. Tổng cộng, doanh nghiệp này có kế hoạch đầu tư thêm 3 - 4 tàu mới với tổng trọng tải khoảng 6.000 TEU, bổ sung thêm 55% trọng tải của đội tàu hiện tại. Trong đó có 1-2 tàu đóng mới có trọng tải 1.800 TEU theo mẫu “SDARI Bangkok Max IV”, dự kiến sẽ bàn giao trong năm 2023 - 2024. Hải An cũng sẽ mua 2 tàu cũ trọng tải 1.000 - 1.500 TEU. Hai tàu này sẽ được sử dụng cho các tuyến nội địa ngắn (Miền Trung/Cái Mép đến TP.HCM) hoặc các chặng nội Á (Hải Phòng đến Hồng Kông/Miền Nam Trung Quốc).
Trước đó, HĐQT Hải An cũng đã phê duyệt phương án đóng mới tàu container tải trọng 1.800 TEU tại Trung Quốc sau khi vừa tiếp nhận 2 tàu mới là Haian East và Haian West vào hồi đầu năm nay. Hiện đội tàu của Hải An gồm 8 tàu có tổng sức chứa 11.000 TEU.
Những kế hoạch tương tự cũng đang được nhiều doanh nghiệp vận tải biển khác tích cực triển khai. Cụ thể, Gas Shipping đang triển khai phương án phát hành 20 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, giúp vốn điều lệ dự kiến tăng từ 360 tỷ đồng lên 560 tỷ đồng. Nguồn vốn huy động để đầu tư 2 tàu dầu, hóa chất trọng tải 20.000 DWT. Doanh nghiệp dự kiến hoàn tất đợt phát hành trong tháng 9.
PVTrans cũng vừa tiếp nhận tàu NV Aquamarine vào đầu tháng 7/2021 thông qua đơn vị thành viên. Đây là loại tàu chở khí hoá lỏng lạnh lớn nhất thế giới, với dung tích chở hàng 81.605 cbm (m3). Vào đầu năm, doanh nghiệp này cũng thông qua công ty thành viên tiếp nhận tàu PVT Azura trọng tải 19.945 DWT và PVT Dawn.
Theo SSI Research, PVTrans đã chi tổng cộng 1.400 tỷ đồng cho việc mua mới 3 tàu trên. Cùng với việc mua mới tàu, PVTrans cũng liên tục thanh lý các tàu cũ để trẻ hóa, gia tăng năng lực đội tàu.
Vosco cũng đã triển khai bán các tàu có tuổi đời cao, kém hiệu quả, đồng thời tích cực tìm kiếm và thuê tàu bên ngoài để tăng năng lục vận chuyển, sản lượng, doanh thu và hiệu quả của công ty. Tính đến cuối năm 2020, đội tàu của Vosco có 12 chiếc với tổng trọng tại 405.112 DWT gồm 8 tàu hàng khô, hàng rời, 2 tàu dầu sản phẩm và 2 tàu container.
Ngoài ra, Vosco cũng có thuê định hạn một số tàu nên số lượng khai thác thường xuyên khoảng 12-14 tàu. Mới đây, HĐQT Vosco đã thông qua việc thuê tài Vinalines Galaxy của công ty mẹ là Tổng công ty Hàng hải Việt Nam.
Tiến ra thị trường quốc tế
Cùng với việc trẻ hóa và nâng cấp đội tàu, các doanh nghiệp cũng đang đẩy mạnh chiến lược tiến ra thị trường quốc tế. Hiện tại, một nửa đội tàu của Hải An đã tiến ra thị trường quốc tế (2 tuyến châu Á đến Hồng Kông và Singapore và 2 tàu khác theo hợp đồng thuê tàu định hạn).
Trong tháng 8, Gas Shipping đã triển khai các bước để đầu tư tàu dầu, hóa chất trọng tải khoảng 20.000 DWT số 1, dự kiến nhận tàu vào đầu tháng 9, sẵn sàng cho việc khai thác ngay tàu tại thị trường châu Mỹ.
Đội tàu hiện tại của Gas Shipping gồm 6 tàu với tổng trọng tải 18.000 DWT, chủ yếu hoạt động tuyến Đông Nam Á – Nam Trung Quốc và nội địa (từ nhà máy lọc dầu Dung Quất, kho cảng Thị Vải đến các địa phương), chuyên chở khí hóa lỏng (LPG).
Hiện PVTrans cũng đang tiếp tục mở rộng ra thị trường quốc tế với nhiều phân khúc tàu từ tàu dầu thô VLCC, Aframax, tàu vận chuyển hóa chất, xăng dầu, tàu vận chuyển VLGC, LPG và các tàu vận chuyển hàng rời cỡ Supramax… Theo PVTrans, 80% đội tàu của PVTrans đang hoạt động tại nhiều khu vực trên thế giới nên PVTrans bắt đầu tham gia vào các thị trường vận tải có tiêu chuẩn cao như châu Âu, Bắc Mỹ...
Trong thời gian tới, PVTrans chủ trương đầu tư và nâng cao năng lực đội tàu chở Gas với các tàu VLGC size lớn và tàu chở hóa chất, tàu chở dầu thô cỡ VLCC tại thị trường quốc tế.
Vosco cũng định hướng đưa thêm tàu khai thác tại những thị trường có đòi hỏi cao nhưng có hiệu quả cao hơn như tại Atlantic, Nhật Bản, châu Âu, Úc…
Tin liên quan

Bất động sản Hải An lên hạng: Sức hút từ quy hoạch và hạ tầng
15:22 | 04/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Tân Cảng Sài Gòn và Cảng Vũng Áng khai thác hàng siêu trường siêu trọng
07:55 | 24/09/2024 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ 1/7, cảng Cát Lái không chứa container hàng nguy hiểm
13:23 | 21/06/2024 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Thuế Hải Phòng thu ngân sách đạt 78% dự toán

Kiểm soát dòng tiền thương mại điện tử: Bài toán khó cần lời giải mạnh tay

Phấn đấu đưa thị trường carbon vận hành thử nghiệm vào cuối 2025

Đảng bộ Hải quan khu vực XI tập trung cải cách, ứng dụng công nghệ

Đảng ủy UBND TP Hà Nội tiếp nhận Đảng bộ Chi cục Hải quan khu vực I

(INFOGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo và trưởng các đơn vị thuộc Cục Thuế
16:19 | 16/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Ông Nguyễn Văn Hoàn làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực VI
07:00 | 18/07/2025 Infographics

(INFORGRAPHICS): Thông tin nhân sự lãnh đạo của Cục Hải quan
16:09 | 14/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Kết quả nổi bật công tác thuế 6 tháng đầu năm 2025
13:30 | 14/07/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2025 bứt phá ấn tượng
09:00 | 12/07/2025 Infographics

Thuế Hải Phòng thu ngân sách đạt 78% dự toán

Đảng bộ Hải quan khu vực XI tập trung cải cách, ứng dụng công nghệ

Đảng ủy UBND TP Hà Nội tiếp nhận Đảng bộ Chi cục Hải quan khu vực I

Đào tạo công nghệ Datastax phục vụ quản lý hải quan

(INFOGRAPHICS): Ông Lê Văn Thung làm Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực XVIII

Cửa khẩu Hoành Mô áp dụng tờ khai xuất nhập cảnh từ 17/7/2025

Xuất khẩu cà phê qua sàn thương mại điện tử: Hướng đi mới cho nông sản Việt

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á

HDBank ghi dấu ấn mạnh mẽ với ba giải thưởng lớn trong nước và quốc tế

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn: Gặp mặt, tặng quà thương binh, con liệt sĩ

Mô hình "tam giác phối hợp": cần thiết trong kiến tạo chính sách

Tập đoàn CEO đặt dấu ấn chiến lược tại Hải Phòng

Đề xuất quyền được ưu tiên thực hiện thủ tục hành chính đối với người nộp thuế tuân thủ tốt

Thuế giá trị gia tăng đối với mặt hàng hóa chất cơ bản, sản phẩm hóa chất

Gỡ điểm nghẽn pháp lý, hiện thực hóa mục tiêu phát triển khoa học, công nghệ cao

Hướng dẫn thực hiện mức thuế suất theo Nghị định 199/2025/NĐ-CP

Doanh nghiệp, phương tiện vận tải hàng của Trung Quốc được hoạt động vào sâu lãnh thổ Việt Nam

Tháo gỡ vướng mắc về đăng ký thuế và quyết toán thuế TNDN cho Quỹ Đầu tư phát triển

Xuất nhập khẩu tiến sát mốc 500 tỷ USD

Xuất khẩu da giày tăng trưởng hai chữ số

Xuất khẩu cà phê qua sàn thương mại điện tử: Hướng đi mới cho nông sản Việt

Doanh nghiệp xuất khẩu hộp nhôm sang Hoa Kỳ đối mặt rào cản mới

Bất ổn thuế quan, thủy sản Việt Nam mất ngôi đầu xuất khẩu sang Mỹ

Gần 1 tỷ USD đầu tư các bến cảng ở Lạch Huyện, Hải Phòng

Thu hồi kem chống nắng Vitamin C và Sun Cream do bị kết luận là hàng giả

Giá xăng đồng loạt giảm sau 15h, xuống dưới 20.000 đồng/lít

Bất động sản nghỉ dưỡng chưa thể bứt phá, vì sao?

Nhiều cơ sở bị xử phạt vì bày bán hàng giả mạo nhãn hiệu

Ép khách hàng vay kèm bảo hiểm: "Luật ngầm" cần loại bỏ
