Đội tàu biển Việt Nam mạnh mẽ vươn ra thị trường quốc tế
Lợi nhuận khả quan, doanh nghiệp vận tải biển tăng đầu tư cho đội tàu | |
Cước phí logistics sẽ còn tăng tới khi nào? |
Tàu PVT Dawn vừa được PVTrans tiếp nhận hồi đầu năm, khai thác trên thị trường quốc tế tại khu vực Trung Đông- Bắc Á. Ảnh:ST |
Nâng cấp đội tàu
Theo thống kê của Cục Hàng hải Việt Nam, tính đến tháng 12/2020, đội tàu biển Việt Nam có 1.516 tàu (trong đó tàu vận tải là 1.049 tàu) với tổng dung tích 5,7 triệu GT và tổng trọng tải khoảng 9,3 triệu DWT. Với số lượng trên, đội tàu Việt Nam đang đứng thứ 4 trong khu vực ASEAN và thứ 30 trên thế giới. Tuổi tàu bình quân là 15,5 tuổi, trẻ hơn 5,8 tuổi so với thế giới (tuổi tàu bình quân của thế giới là 21,3 tuổi).
Hiện các doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam đang đẩy mạnh nâng cấp đội tàu với hàng loạt các kế hoạch đầu tư đã và đang được triển khai. Điển hình như Công ty CP Vận tải và xếp dỡ Hải An vừa thông qua kế hoạch đầu tư đội tàu container đầy tham vọng trong giai đoạn 2021 – 2024. Tổng cộng, doanh nghiệp này có kế hoạch đầu tư thêm 3 - 4 tàu mới với tổng trọng tải khoảng 6.000 TEU, bổ sung thêm 55% trọng tải của đội tàu hiện tại. Trong đó có 1-2 tàu đóng mới có trọng tải 1.800 TEU theo mẫu “SDARI Bangkok Max IV”, dự kiến sẽ bàn giao trong năm 2023 - 2024. Hải An cũng sẽ mua 2 tàu cũ trọng tải 1.000 - 1.500 TEU. Hai tàu này sẽ được sử dụng cho các tuyến nội địa ngắn (Miền Trung/Cái Mép đến TP.HCM) hoặc các chặng nội Á (Hải Phòng đến Hồng Kông/Miền Nam Trung Quốc).
Trước đó, HĐQT Hải An cũng đã phê duyệt phương án đóng mới tàu container tải trọng 1.800 TEU tại Trung Quốc sau khi vừa tiếp nhận 2 tàu mới là Haian East và Haian West vào hồi đầu năm nay. Hiện đội tàu của Hải An gồm 8 tàu có tổng sức chứa 11.000 TEU.
Những kế hoạch tương tự cũng đang được nhiều doanh nghiệp vận tải biển khác tích cực triển khai. Cụ thể, Gas Shipping đang triển khai phương án phát hành 20 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu, giúp vốn điều lệ dự kiến tăng từ 360 tỷ đồng lên 560 tỷ đồng. Nguồn vốn huy động để đầu tư 2 tàu dầu, hóa chất trọng tải 20.000 DWT. Doanh nghiệp dự kiến hoàn tất đợt phát hành trong tháng 9.
PVTrans cũng vừa tiếp nhận tàu NV Aquamarine vào đầu tháng 7/2021 thông qua đơn vị thành viên. Đây là loại tàu chở khí hoá lỏng lạnh lớn nhất thế giới, với dung tích chở hàng 81.605 cbm (m3). Vào đầu năm, doanh nghiệp này cũng thông qua công ty thành viên tiếp nhận tàu PVT Azura trọng tải 19.945 DWT và PVT Dawn.
Theo SSI Research, PVTrans đã chi tổng cộng 1.400 tỷ đồng cho việc mua mới 3 tàu trên. Cùng với việc mua mới tàu, PVTrans cũng liên tục thanh lý các tàu cũ để trẻ hóa, gia tăng năng lực đội tàu.
Vosco cũng đã triển khai bán các tàu có tuổi đời cao, kém hiệu quả, đồng thời tích cực tìm kiếm và thuê tàu bên ngoài để tăng năng lục vận chuyển, sản lượng, doanh thu và hiệu quả của công ty. Tính đến cuối năm 2020, đội tàu của Vosco có 12 chiếc với tổng trọng tại 405.112 DWT gồm 8 tàu hàng khô, hàng rời, 2 tàu dầu sản phẩm và 2 tàu container.
Ngoài ra, Vosco cũng có thuê định hạn một số tàu nên số lượng khai thác thường xuyên khoảng 12-14 tàu. Mới đây, HĐQT Vosco đã thông qua việc thuê tài Vinalines Galaxy của công ty mẹ là Tổng công ty Hàng hải Việt Nam.
Tiến ra thị trường quốc tế
Cùng với việc trẻ hóa và nâng cấp đội tàu, các doanh nghiệp cũng đang đẩy mạnh chiến lược tiến ra thị trường quốc tế. Hiện tại, một nửa đội tàu của Hải An đã tiến ra thị trường quốc tế (2 tuyến châu Á đến Hồng Kông và Singapore và 2 tàu khác theo hợp đồng thuê tàu định hạn).
Trong tháng 8, Gas Shipping đã triển khai các bước để đầu tư tàu dầu, hóa chất trọng tải khoảng 20.000 DWT số 1, dự kiến nhận tàu vào đầu tháng 9, sẵn sàng cho việc khai thác ngay tàu tại thị trường châu Mỹ.
Đội tàu hiện tại của Gas Shipping gồm 6 tàu với tổng trọng tải 18.000 DWT, chủ yếu hoạt động tuyến Đông Nam Á – Nam Trung Quốc và nội địa (từ nhà máy lọc dầu Dung Quất, kho cảng Thị Vải đến các địa phương), chuyên chở khí hóa lỏng (LPG).
Hiện PVTrans cũng đang tiếp tục mở rộng ra thị trường quốc tế với nhiều phân khúc tàu từ tàu dầu thô VLCC, Aframax, tàu vận chuyển hóa chất, xăng dầu, tàu vận chuyển VLGC, LPG và các tàu vận chuyển hàng rời cỡ Supramax… Theo PVTrans, 80% đội tàu của PVTrans đang hoạt động tại nhiều khu vực trên thế giới nên PVTrans bắt đầu tham gia vào các thị trường vận tải có tiêu chuẩn cao như châu Âu, Bắc Mỹ...
Trong thời gian tới, PVTrans chủ trương đầu tư và nâng cao năng lực đội tàu chở Gas với các tàu VLGC size lớn và tàu chở hóa chất, tàu chở dầu thô cỡ VLCC tại thị trường quốc tế.
Vosco cũng định hướng đưa thêm tàu khai thác tại những thị trường có đòi hỏi cao nhưng có hiệu quả cao hơn như tại Atlantic, Nhật Bản, châu Âu, Úc…
Tin liên quan
Tân Cảng Sài Gòn và Cảng Vũng Áng khai thác hàng siêu trường siêu trọng
07:55 | 24/09/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Từ 1/7, cảng Cát Lái không chứa container hàng nguy hiểm
13:23 | 21/06/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Các hãng tàu đang thu khoảng 10 loại phụ phí đối với hàng hóa tại cảng biển
10:08 | 27/02/2024 Kinh tế
Thẻ tín dụng quốc tế SHB được vinh danh “Sản phẩm với phong cách sống nổi bật”
13:41 | 24/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Hơn 100 ca mổ não, tủy sống bằng Robot AI thành công tại Việt Nam
10:25 | 24/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Triển khai dịch vụ xác thực điện tử qua VNeID trên ứng dụng Agribank Plus
09:09 | 24/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Xuất nhập khẩu xác lập kỷ lục mới
08:54 | 24/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Thêm cẩu giàn được bố trí tại bến số 3, 4 cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng
14:18 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Bridgestone thực hiện chính sách bảo vệ môi trường tại Việt Nam
13:40 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Sau châu Á, Viettel High Tech tiếp tục mở rộng tại thị trường châu Mỹ
11:24 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Ấn tượng Trung Nguyên E-Coffee tại Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024
10:46 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Agribank quyết liệt đẩy mạnh ứng dụng dữ liệu dân cư theo Đề án 06
08:46 | 23/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Xuất khẩu dừa bước vào chu kỳ tăng tốc
09:52 | 22/12/2024 Kinh tế
Ngân hàng vẫn “loay hoay” tìm công cụ xử lý nợ xấu
09:52 | 22/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Tăng doanh thu từ xây dựng chuỗi cung ứng bền vững
15:57 | 21/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Quản lý hiệu quả thuế, kiểm toán và thủ tục hải quan trong bối cảnh chuyển đổi số
08:40 | 21/12/2024 Doanh nghiệp - Doanh nhân
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới
Năm 2025, mục tiêu sản xuất công nghiệp tăng khoảng 9-10%
TP Hồ Chí Minh tìm giải pháp phát triển nguồn nhân lực AI
Hải quan Hà Nội: 92% hồ sơ kiểm tra sau thông quan phát hiện vi phạm
Nguy cơ người nước ngoài câu kết sản xuất ma túy ở nước ta rất cao
Đảng bộ cơ quan Tổng cục Hải quan hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị
(Infographics) Tổng thu từ xuất nhập khẩu các tỉnh, thành vùng Tây Nguyên
10:50 | 15/12/2024 Hải quan
(INFOGRAPHICS) Kim ngạch hơn 67 tỷ USD, Hàn Quốc là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam
11:29 | 04/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí lựa chọn doanh nghiệp tham gia chương trình tự nguyện tuân thủ
16:30 | 06/12/2024 Infographics
(INFOGRAPHICS) Tổng thu từ XNK các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ
16:33 | 06/12/2024 Xuất nhập khẩu
(INFOGRAPHICS) 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 11
14:29 | 12/12/2024 Infographics