Từ 1/7, cảng Cát Lái không chứa container hàng nguy hiểm
![]() |
Hàng hóa ra vào cảng Cát Lái. Ảnh: T.H |
Theo thông tin từ Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn, thực hiện chủ trương dịch chuyển giao nhận container chứa hàng nguy hiểm (IMDG) ra ngoài cảng Tân Cảng - Cát Lái (TCCL) để đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ cho cảng và khu vực xung quanh, Tân cảng Sài Gòn sẽ triển khai quy định mới đối với giao nhận container IMDG tại cảng TCCL kể từ ngày 01/7/2024.
Quy định thay đổi đối với giao nhận container IMDG xuất nhập tại TCCL
Theo Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn, Cảng Tân Cảng – Cát Lái (TCCL) là cảng lớn, hiện đại nhất Việt Nam, hiện đảm nhận trên 1/3 lượng hàng hóa container xuất nhập khẩu thông qua hệ thống cảng biển của cả nước và gần 90% sản lượng hàng hóa khu vực Thành phố Hồ Chí Minh. Tân Cảng – Cát Lái rộng 160ha, sản lượng hàng năm khoảng hơn 5 triệu TEU, khu giao nhận tập trung container nguy hiểm có diện tích khoảng 5,2 ha.
Thực hiện chủ trương dịch chuyển giao nhận container IMDG ra ngoài cảng TCCL để đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ cho cảng và khu vực xung quanh, Tân cảng Sài Gòn sẽ triển khai quy định mới đối với giao nhận container IMDG tại cảng TCCL kể từ ngày 01/07/2024.
Theo đó, đối với container IMDG nhập tàu tại cảng TCCL, cảng TCCL chỉ thực hiện chức năng là cảng dỡ hàng. Container IMDG nhập tàu sau khi được dỡ lên bãi sẽ phải chuyển về cảng đích để giao nhận. Đối với hàng xuất, Cảng TCCL chỉ tiếp nhận container IMDG hàng xuất trong vòng 24 giờ trước thời điểm dự kiến tàu cập cảng đã được hãng tàu đăng ký.
Nhằm đảm bảo khách hàng/hãng tàu hiểu rõ hơn về công tác tổ chức sản xuất, thủ tục, quy trình giao nhận hàng hóa, chi phí…, khi thay đổi quy trình mới, Tân cảng Sài Gòn tổ chức buổi hội thảo “Hướng dẫn quy định về giao nhận container IMDG xuất nhập tàu tại cảng Tân Cảng – Cát Lái theo thông báo số 1774/TB-TCg” vào ngày 25/6/2024. Đại diện các phòng ban chức năng của Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn tham gia trực tiếp đối thoại, giải đáp các thắc mắc phát sinh của khách hàng, hãng tàu trong quá trình giao nhận hàng IMDG theo thông báo mới.
![]() |
Đại diện Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn giải đáp các thắc mắc phát sinh của khách hàng tại hội thảo |
Chủ trì buổi hội thảo, ông Trương Tấn Lộc- Giám đốc Marketing, Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn khẳng định: “Chủ trương "Safety First" (An toàn là trên hết) là một phương châm quan trọng trong ngành công nghiệp hàng hải và logistics, và việc đầu tư vào bãi lưu trữ hàng hóa nguy hiểm IMDG là một phần quan trọng của nỗ lực đảm bảo an toàn trong hoạt động của các cảng biển. Đó cũng là chủ trương của Chính phủ, các cơ quan nhà nước và UBND TPHCM về việc xây dựng quy hoạch cho các cụm cảng biển trên cả nước nói chung và TPHCM nói riêng, xây dựng các khu kinh tế trọng điểm xanh và an toàn.
Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn đã xây dựng lộ trình quy hoạch, hiện đại hóa cảng Tân cảng Cát Lái trong nhiều năm qua, và việc chuyển khu hàng IMDG ra khỏi cảng Cát Lái cũng là một phần trong lộ trình xây dựng cảng xanh và an toàn.”
![]() |
Ông Trương Tấn Lộc- Giám đốc Marketing Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn phát biểu khai mạc hội thảo |
Tân Cảng Hiệp Phước và ICD Tân Cảng Nhơn Trạch – điểm tiếp nhận IMDG mới của TCSG
Cũng theo Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn, Cảng Tân Cảng Hiệp Phước (TCHP) - Cát Lái Terminal D được định vị là “cánh tay nối dài” tốt nhất cho cảng Tân Cảng Cát Lái (TCCL) và cụm cảng Cái Mép (Bà Rịa – Vũng Tàu). Với diện tích 17 ha, Cảng TCHP - Cát Lái Terminal D khai thác 2 bến tàu container và 4 bến sà lan, với chiều dài cầu bến chính là 420m, nằm trên Sông Soài Rạp, và có khả năng tiếp nhận tàu với tải trọng lên đến 50.000 DWT.
Bãi chứa hàng nguy hiểm của Cảng TCHP – Cát Lái Terminal D có thể tiếp nhận từ 700-1000 TEU tại cùng một thời điểm và có thể mở rộng bãi để tiếp nhận thêm khi có nhu cầu, được trang bị 04 xe nâng hàng và 01 xe nâng rỗng. Bên cạnh đó, cảng TCHP- Cát Lái Terminal D còn được trang bị hệ thống phòng cháy chữa cháy hiện đại gồm hệ thống cảnh báo khói và lửa tự động, bình chữa cháy di động, và hệ thống phun nước tự động, cùng với hệ thống camera giám sát an ninh hoạt động 24/7, đảm bảo an toàn cho hàng hóa.
TCSG cam kết thực hiện miễn phí lưu bãi; không giới hạn thời gian hạ bãi chờ xuất sớm; miễn phí vận chuyển qua lại giữa cảng TCCL và TCHP cho container hàng IMDG xuất nhập tàu tại TCCL; cam kết về thời gian vận chuyển qua lại giữa các Terminal A/B/C/D...
ICD Tân Cảng Nhơn Trạch (ICD TCNT) là một trong những mắt xích quan trọng kết nối hàng hóa XNK không chỉ khu vực Nhơn Trạch mà toàn bộ khu vực Đồng Nai đến các bến cảng quan trọng hiện nay như: Cát Lái, Phú Hữu và Cái Mép.
ICD TCNT đã đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng với tổng diện tích là 27,5 ha; dung lượng bãi 10.500 Teu; công suất thiết kế 320.000 Teu/năm; chiều dài cầu tàu 320m với 4 bến sà lan có thể tiếp nhận được tàu 3.000 - 5.000 DWT; diện tích kho 6,2 ha dự kiến đáp ứng nhu cầu hàng hóa trong khu vực.
![]() |
Bãi hàng nguy hiểm tại cảng TCHP – Cát Lái Terminal D |
Bãi hàng nguy hiểm của ICD TCNT có diện tích 3 ha, được quy hoạch hệ thống phòng cháy chữa cháy, kế hoạch ứng phó sự cố hóa chất đồng bộ mới 100% với các trang thiết bị hiện đại gồm: Trạm Foarm: 3000 Lít; hệ thống chữa cháy, phun Foarm: 21 trụ, hệ thống màng ngăn cháy: chiều dài xuyên suốt bãi hàng; nước sử dụng cho PCCC bơm trực tiếp từ sông Cái thông qua trạm bơm; mạng lưới cấp nước: tổ chức đường ống theo dạng mạch vòng, khép kín đảm bảo khả năng cấp nước liên tục, đầy đủ; quy hoạch, bố trí hệ thống camera giám sát an ninh hoạt động 24/7.
Với những năng lực vượt trội, quy hoạch bài bản và trang bị đầy đủ trang thiết bị đảm bảo an toàn hàng hóa, phòng cháy chữa cháy cho bãi hàng IMDG, Cát Lái Terminal D- Tân Cảng Hiệp Phước và ICD Tân Cảng Nhơn Trạch chắc chắn sẽ trở thành điểm đến tin cậy và hiệu quả cho các doanh nghiệp trong việc vận chuyển và tiếp nhận hàng nguy hiểm trong thời gian tới.
Xu hướng tập trung hàng nguy hiểm ở các khu vực riêng tại các Cảng trên thế giới
Theo Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn, trong bối cảnh thương mại – xuất nhập khẩu hàng hóa trên thế giới không ngừng phát triển, việc quản lý hàng hóa trong nhóm hàng nguy hiểm cũng ngày càng được chú trọng tại các doanh nghiệp khai thác cảng, logistics toàn cầu.
Tại Việt Nam, công tác quản lý và vận chuyển hàng nguy hiểm tại các doanh nghiệp phải đảm bảo phù hợp, không chỉ với chính sách nhà nước mà còn với các tiêu chuẩn và xu hướng quốc tế. Yêu cầu tiên quyết nhất trong xếp dỡ giao nhận hàng nguy hiểm là bảo vệ an toàn chung, bảo vệ sức khỏe con người, môi trường và thiết bị, cơ sở vật chất của doanh nghiệp.
Tại các cảng hiện đại trên thế giới, hàng hóa nguy hiểm được tập trung xếp dỡ và quản lý riêng biệt, cách biệt với khu vực hàng hóa thông thường với các thiết bị đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy nhằm hạn chế tối đa rủi ro cháy nổ sau những tai nạn đáng tiếc như vụ nổ Thiên Tân (Trung Quốc) năm 2015 hay vụ nổ tại cảng Beirut (Lebanon) năm 2020.
Tin liên quan

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Doanh nghiệp lưu ý gì khi XNK hàng hóa qua cảng Cát Lái
09:08 | 06/05/2025 Cần biết

Hải quan khu vực III tích cực hỗ trợ doanh nghiệp cảng
11:32 | 04/05/2025 Hải quan

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nhiều dự án khởi nghiệp xanh đã có sản phẩm xuất khẩu
14:29 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Ngành ngân hàng dẫn đầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp
10:16 | 11/06/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Xuất khẩu tăng, nhưng dệt may vẫn đứng trước bài toán đổi hướng
08:57 | 10/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Doanh nghiệp giày da, may mặc Quảng Ngãi ký đơn hàng dài hạn đến 2026
14:43 | 09/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Người nộp thuế không phải điều chỉnh thông tin khi địa bàn hành chính thay đổi

Bài 1: Bắt giữ nhiều vụ buôn lậu thuốc lá, trị giá hơn 65 tỷ đồng

Mặt hàng kính ô tô phù hợp phân loại nhóm 87.08

Nâng chất sản phẩm, mở rộng thị trường cho sản phẩm OCOP qua thương mại điện tử

Việt Nam có 5 tỷ phú USD trong danh sách của Forbes

(LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp
15:54 | 30/06/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHICS): Kế hoạch hành động của Cục Thuế để phát triển kinh tế tư nhân
08:59 | 30/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Lưu ý khi làm thủ tục định danh điện tử cho doanh nghiệp, tổ chức
09:00 | 29/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 chính sách thuế nổi bật có hiệu lực từ 1/7/2025
09:17 | 27/06/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS) Lộ trình chuyển đổi toàn diện cho hộ, cá nhân kinh doanh
13:42 | 24/06/2025 Infographics

Người nộp thuế không phải điều chỉnh thông tin khi địa bàn hành chính thay đổi

Chuyển Hải quan Hải Dương và Hải quan Thái Bình về các chi cục mới

Tập trung thực hiện Đề án thí điểm xây dựng cửa khẩu thông minh

Sẵn sàng hoạt động theo mô hình chính quyền 2 cấp

Tờ khai luồng Đỏ qua Hải quan khu vực IX chỉ chiếm 3,3%

Hải quan sẵn sàng triển khai ngay mô hình tổ chức mới kể từ 1/7

Việt Nam có 5 tỷ phú USD trong danh sách của Forbes

Vinh danh 50 công ty đại chúng uy tín và hiệu quả năm 2025

Viettel khẳng định vị thế dẫn đầu tại giải thưởng công nghệ uy tín thế giới

Doanh nghiệp khu công nghiệp chuyển hướng sang chiến lược linh hoạt

Samsung Solve for Tomorrow 2025 khơi dậy đổi mới sáng tạo trong thế hệ trẻ

Vinh danh gần 200 doanh nghiệp tiêu biểu trong thực hành ESG và đổi mới sáng tạo

Mặt hàng kính ô tô phù hợp phân loại nhóm 87.08

Thuế GTGT hàng nhập trị giá thấp gửi qua dịch vụ bưu chính, chuyển phát nhanh

Hải quan khu vực IV hướng dẫn nội dung mới về thuế Giá trị gia tăng, thuế XNK

Áp dụng thuế GTGT đối với thiết bị điện tử gia dụng và chuyên dùng

Thực hiện giảm thuế giá trị gia tăng đến hết 31/12/2026

Sử dụng tài khoản định danh của tổ chức trong giao dịch thuế điện tử từ 1/7/2025

“Cửa sáng” cho nông sản Việt vào Nhật

Thông tư 40 mở đường tiết giảm chi phí cho doanh nghiệp xuất khẩu

Giá mủ lập đỉnh: Cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt

Tìm giải pháp logistics tối ưu thúc đẩy xuất khẩu hàng hóa bền vững

Doanh nghiệp xuất khẩu vay vốn tăng hơn 50%

Doanh nghiệp chọn “lối thoát” xuất khẩu cá ngừ

Trung tâm Giao dịch bất động sản dự kiến vận hành vào đầu năm 2026

Sáp nhập tỉnh/thành: Cơ hội rõ rệt cho thị trường bất động sản

Phân khúc bán lẻ đang phục hồi tốt hơn kỳ vọng

Tháng cao điểm, phát hiện và xử lý nhiều sai phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm

Giá xăng dầu đồng loạt giảm từ ngày 01/7/2025
