Doanh nghiệp vàng đón "mưa vàng"

08:54 | 04/08/2020

(HQ Online) - Những ngày qua, giá vàng trong nước liên tục tăng cao, tạo nên những kỷ lục mới, chênh lệch giữa giá mua và giá bán vàng nhiều thời điểm được kéo giãn lên tới 1-2 triệu đồng mỗi lượng. Diễn biến này như "cơn mưa vàng" nhưng liệu nó có giúp giúp doanh nghiệp kinh doanh vàng tăng mạnh về doanh thu?

Đà tăng chậm lại, nhưng vẫn lo ngại nhiều cú nhảy vọt của vàng
Giá vàng chững lại sau khi liên tiếp lên đỉnh
Đà tăng của vàng đã giảm bớt, USD vẫn đứng yên
Giá vàng SJC và thế giới cùng tăng, nhưng vẫn chênh 3 triệu đồng/lượng
Giá vàng SJC rời mốc 58 triệu đồng/lượng sau chuỗi ngày tăng nóng
Căng thẳng gia tăng, giá vàng tăng từng giờ
doanh nghiep vang don mua vang
Diễn biến "nóng" của giá vàng chưa giúp doanh nghiệp kinh doanh vàng tăng lợi nhuận. Ảnh: H.Dịu

Thu lời từ chênh lệch giá

Theo Tổng cục Thống kê, trong tháng 7, chỉ số giá vàng tăng 3,49% so với tháng trước, tăng 20,89% so với tháng 12/2019 và tăng 28,57% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, trong nửa cuối tháng 7, nhiều thời điểm, giá vàng SJC chiều bán ra đã nhảy vọt lên tới trên 58 triệu đồng/lượng, biên độ tăng cả hai chiều lên tới 1-2 triệu đồng mỗi lượng. Giá vàng “leo thang” mạnh đồng thời còn đẩy chênh lệch giá mua và bán tại các công ty kinh doanh vàng lên tới 1-2 triệu đồng/lượng.

Đơn cử, trong phiên giao dịch ngày 28/7, giá vàng SJC tại Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn tăng mạnh lên mức 56,5 – 58,12 triệu đồng/lượng (mua vào– bán ra), chênh lệch giá mua và bán lên tới 1,6 triệu đồng mỗi lượng. Hiện tại, khoảng cách này tuy đã giảm bớt nhưng vẫn còn trên dưới 1 triệu đồng mỗi lượng.

Hơn nữa, lượng giao dịch tại các DN kinh doanh vàng trong thời điểm vừa qua cũng đã có sự tăng lên so với bình thường. Đại diện Công ty Vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu cho biết, giá vàng vẫn duy trì đà tăng nên 60% lượng khách mua vào và 40% lượng khách bán ra, nhiều khách mua vàng quyết định chọn mua số lượng lớn. Điều này đã phần nào giúp các cửa hàng kinh doanh vàng tăng thêm doanh thu, hưởng lợi từ khoảng cách chênh lệch mua – bán.

Tuy nhiên, đây là diễn biến thông thường của giá vàng và tình hình kinh doanh của các công ty vàng trong mỗi đợt tăng “nóng”. Thực tế là điều này đã từng xảy ra trong cơn sốt vàng giai đoạn 2009-2011. Chẳng hạn, năm 2011, Công ty TNHH MTV Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) từng ghi nhận doanh thu lên tới 111.000 tỷ đồng. Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) cũng tăng trưởng doanh thu lên 13.752 tỷ (năm 2010) và 17.964 tỷ đồng (năm 2011). Năm 2019, doanh thu của SJC tăng 11% so với năm trước, tương đương khoảng 23.100 tỷ đồng - mức cao nhất 6 năm. Trong khi vào thời điểm cuối năm 2019, giá vàng ở mức trên 42 triệu đồng/lượng, đã tăng khoảng 6 triệu đồng/lượng so với hồi đầu năm.

Thu nghìn tỷ, chỉ lãi vài chục tỷ đồng

Từ năm 2012, việc Ngân hàng Nhà nước siết chặt quản lý thị trường vàng đã khiến lợi nhuận của các DN kinh doanh vàng đều thấp, dù doanh thu “khủng”. Năm 2020, SJC được giao chỉ tiêu doanh thu đạt 25.700 tỷ đồng, nhưng lợi nhuận trước thuế chỉ ở mức gần 70 tỷ đồng. Trước đó, năm 2019, lợi nhuận trước thuế của DN này cũng chỉ ở mức 67 tỷ đồng, dù doanh thu hơn 23.100 tỷ đồng. Đáng lưu ý, SJC là DN 100% vốn nhà nước trực thuộc UBND TPHCM, được Ngân hàng Nhà nước giao sản xuất độc quyền vàng miếng trên thị trường. Tương tự, biên lãi gộp của Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji cũng rất thấp, với 89.000 tỷ đồng doanh thu, Doji chỉ có mức lợi nhuận sau thuế 150 tỷ đồng vào năm 2019.

Cùng với đó, báo cáo tài chính kinh doanh quý II của PNJ cũng cho thấy kết quả không “thăng hoa” như diễn biến của giá vàng, do chịu ảnh hưởng từ dịch Covid-19. Cụ thể, trong quý 2/2020 – thời gian diễn biến giá vàng tăng cao nhất, PNJ đạt doanh thu thuần hợp nhất là 2.744,8 tỷ đồng, giảm 7,33% so với cùng kỳ năm 2019; lợi nhuận hợp nhất sau thuế quý 2/2020 chỉ đạt 31,7 tỷ đồng, giảm tới 81,28% so với cùng kỳ năm trước. Lũy kế 6 tháng đầu năm, PNJ đạt doanh thu thuần 7.746 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm trước nhưng lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 439,9 tỷ đồng, giảm 26%.

Trong nội dung báo cáo giải trình về chênh lệch kết quả kinh doanh, ông Lê Trí Thông, Tổng giám đốc PNJ cho biết, do tình hình dịch Covid-19, PNJ đã phải tạm đóng cửa phần lớn cửa hàng kinh doanh trong nửa đầu tháng 4, dần mở cửa hoạt động lại vào nửa cuối tháng nên doanh số bán lẻ trong tháng 4 bị ảnh hưởng đáng kể. Vì thế, doanh số đã phục hồi tích cực trong tháng 5 và tháng 6 khi dịch bệnh được kiểm soát trong nước. Hơn nữa, báo cáo cũng cho biết, trong 6 tháng đầu năm, doanh số vàng 24K tăng 10% so với cùng kỳ, nhưng doanh số kênh bán buôn giảm 24% so với cùng kỳ năm trước.

Đặc biệt, trong báo cáo tài chính của PNJ, chi phí tài chính lũy kế 6 tháng tăng mạnh, từ 46,6 tỷ đồng nửa đầu năm 2019 lên 87,4 tỷ đồng 6 tháng đầu năm 2020. Nguyên nhân được DN này chỉ ra là do chi phí lãi vay thực hiện là 44,2 tỷ đồng, tăng 107% so với cùng kỳ năm trước do nhu cầu vốn lưu động phục vụ kinh doanh trong kế hoạch ứng phó với dịch bệnh. Được biết, trong năm 2020, PNJ đặt kế hoạch doanh thu 14.485 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 832 tỷ đồng, lần lượt giảm 15% và 30% so với thực hiện năm 2019. Như vậy, sau nửa năm, PNJ đã hoàn thành 53% kế hoạch lợi nhuận và 53,5% kế hoạch doanh thu.

Hương Dịu